2. Thực hành tiếng Việt trang 16
<h3 data-v-5af8f31c=""><span data-v-5af8f31c="">Thực hành tiếng Việt trang 16</span></h3>
<p><strong>C&acirc;u 1</strong></p> <p><strong>BI&Ecirc;̣T NGỮ XÃ H&Ocirc;̣I</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 16, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Chỉ ra bi&ecirc;̣t ngữ xã h&ocirc;̣i ở những c&acirc;u sau và cho bi&ecirc;́t dựa vào đ&acirc;u em khẳng định như v&acirc;̣y. Hãy giải nghĩa các bi&ecirc;̣t ngữ đó.</p> <ol> <li><em>Năm l&ecirc;n sáu, cung thi&ecirc;́u nhi thành ph&ocirc;́ có cu&ocirc;̣c tuy&ecirc;̉n &ldquo;gà&rdquo; khắp các trường ti&ecirc;̉u học, t&ocirc;i cũng được chọn gửi đ&ecirc;́n lớp năng khi&ecirc;́u.</em></li> </ol> <p>(Ng&ocirc; An Kha,&nbsp;<em>Tìm mảnh ghép thi&ecirc;́u</em>)</p> <ol> <li><em>&Ocirc;n t&acirc;̣p c&acirc;̉n th&acirc;̣n đi em. Em cứ &ldquo;tủ&rdquo; như v&acirc;̣y, kh&ocirc;ng trúng đ&ecirc;̀ thì nguy đ&acirc;́y</em>.</li> </ol> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc lại kh&aacute;i niệm biệt ngữ x&atilde; hội để x&aacute;c định biệt ngữ trong c&acirc;u.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <ol> <li>Từ "g&agrave;" l&agrave; biệt ngữ x&atilde; hội bởi theo từ điển, từ g&agrave; chỉ một loại gia cầm. Nhưng ở đ&acirc;y lại đặt trong ngữ cảnh của một tổ chức đang tuyển th&iacute; sinh =&gt; "g&agrave;" ở đ&acirc;y chỉ những học sinh được chọn luy&ecirc;̣n đ&ecirc;̉ thi đ&acirc;́u</li> <li>Từ "tủ" ở đ&acirc;y l&agrave; biệt ngữ x&atilde; hội bởi theo từ điển, tủ l&agrave; vật dụng để chứa đồ b&ecirc;n trong. Trong bối cảnh thi cử v&agrave; &ocirc;n tập, tủ l&agrave; để chỉ việc t&acirc;̣p trung học m&ocirc;̣t n&ocirc;̣i dung nào đó đ&ecirc;̉ thi theo ki&ecirc;̉u may rủi, n&ecirc;́u trúng đ&ecirc;̀ thì làm bài t&ocirc;́t</li> </ol> <p><strong>C&acirc;u 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 16, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p><em>Cái vi&ecirc;̣c lơ đ&ecirc;̃nh r&acirc;́t hữu ý đó, cái chuy&ecirc;̣n bỏ qu&ecirc;n h&ocirc;̣p thu&ocirc;́c lào v&acirc;̃n là m&ocirc;̣t ám hi&ecirc;̣u của Cai Xanh dùng tới m&ocirc;̃i lúc đi tìm bạn đ&ecirc;̉ &ldquo;đánh m&ocirc;̣t ti&ecirc;́ng bạc lớn&rdquo; nghĩa là cướp m&ocirc;̣t đám to.</em></p> <p>(Nguy&ecirc;̃n Tu&acirc;n,&nbsp;<em>M&ocirc;̣t đám b&acirc;́t đắc chí</em>)</p> <p>Vì sao ở c&acirc;u tr&ecirc;n, người k&ecirc;̉ chuy&ecirc;̣n phải giải thích cụm từ &ldquo;<em>đánh m&ocirc;̣t ti&ecirc;́ng bạc lớn</em>&rdquo;? Theo em, tác giả dùng cụm từ đó với mục đích gì?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ cụm từ trong ngoặc v&agrave; dựa v&agrave;o ngữ cảnh c&acirc;u văn để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Người kể chuyện phải giải th&iacute;ch cụm từ "đ&aacute;nh một tiếng bạc lớn" để cho người đọc c&oacute; thể hiểu được nội dung c&acirc;u chuyện. Việc t&aacute;c giả sử dụng như vậy gi&uacute;p người đọc hiểu được vấn đề v&agrave; nội dung m&agrave; t&aacute;c giả muốn n&oacute;i tới, với mục đích tái hi&ecirc;̣n ch&acirc;n thực cách nói năng trong n&ocirc;̣i b&ocirc;̣ m&ocirc;̣t nhóm người mưu toan làm những vi&ecirc;̣c mờ ám, kh&ocirc;ng mu&ocirc;́n đ&ecirc;̉ người ngoài bi&ecirc;́t được</p> <p><strong>C&acirc;u 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 16, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Trong phóng sự&nbsp;<em>T&ocirc;i kéo xe</em>&nbsp;của Tam Lang (vi&ecirc;́t v&ecirc;̀ những người làm ngh&ecirc;̀ kéo xe chở người thời trước Cách mạng tháng Tám năm 1945), có đoạn h&ocirc;̣i thoại:</p> <p><em>- Mày đã &ldquo;<strong>làm xe</strong>&rdquo; l&acirc;̀n nào chưa?</em></p> <p><em>- B&acirc;̉m, chúng cháu chưa làm bao giờ cả.</em></p> <p>Trong&nbsp;<em>Cạm b&acirc;̃y</em>&nbsp;<em>người</em>&nbsp;của Vũ Trọng Phụng &ndash; m&ocirc;̣t tác ph&acirc;̉m vạch tr&acirc;̀n trò gian xảo, bịp bợm của những kẻ đánh bạc trước năm 1945 &ndash; có c&acirc;u:&nbsp;<em>T&ocirc;i r&acirc;́t l&acirc;́y làm lạ là vì cứ th&acirc;́y hai con&nbsp;<strong>chim mòng</strong>&nbsp;thắng tr&acirc;̣n, ù tràn đi mà&nbsp;<strong>nhà đi săn</strong>&nbsp;kia đã phí g&acirc;̀n hai mươi&nbsp;<strong>vi&ecirc;n đạn</strong>.</em></p> <p>N&ecirc;u tác dụng của vi&ecirc;̣c sử dụng bi&ecirc;̣t ngữ xã h&ocirc;̣i (in đ&acirc;̣m) trong các trường hợp tr&ecirc;n. Đọc tác ph&acirc;̉m văn học, gặp những bi&ecirc;̣t ngữ như th&ecirc;́, vi&ecirc;̣c đ&acirc;̀u ti&ecirc;n c&acirc;̀n làm là gì?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Em dựa v&agrave;o kiến thức đọc hiểu văn bản v&agrave; định nghĩa về biệt ngữ để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Việc sử dụng c&aacute;c biệt ngữ x&atilde; hội như vậy gi&uacute;p người đọc c&oacute; thể hiểu được bối cảnh x&atilde; hội thu nhỏ của một nh&oacute;m người cụ thể như: lao động, n&ocirc;ng d&acirc;n,... V&agrave; h&igrave;nh dung ra được cuộc sống của những con người ấy diễn ra như thế n&agrave;o. Qua đ&oacute;, những trang văn hiện l&ecirc;n sinh động hơn, dễ l&ocirc;i cuốn người đọc v&agrave;o bối cảnh c&acirc;u chuyện v&agrave; những g&igrave; nh&acirc;n vật đ&atilde; trải qua.</p> <p>Khi đọc c&aacute;c t&aacute;c phẩm văn học m&agrave; gặp phải những biệt ngữ x&atilde; hội th&igrave; việc ch&uacute;ng ta cần l&agrave;m phải t&igrave;m hiểu ngữ cảnh trong b&agrave;i để x&aacute;c định xem biệt ngữ đ&oacute; thuộc về lớp người n&agrave;o, bối cảnh n&agrave;o.</p> <p><strong>C&acirc;u 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 17, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Chỉ ra bi&ecirc;̣t ngữ xã h&ocirc;̣i trong các đoạn h&ocirc;̣i thoại sau và nh&acirc;̣n xét v&ecirc;̀ vi&ecirc;̣c sử dụng bi&ecirc;̣t ngữ của người nói:</p> <ol> <li><em>&ndash; C&acirc;̣u &acirc;́y là bạn con đ&acirc;́y à?</em></li> </ol> <p><em>&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Đúng r&ocirc;̀i, b&ocirc;́. Nó l&acirc;̀y quá b&ocirc;́ nhỉ?</em></p> <ol> <li><em>&ndash; Nam, dạo này tớ th&acirc;́y Hoàng bu&ocirc;̀n bu&ocirc;̀n, ít nói. C&acirc;̣u có bi&ecirc;́t vì sao kh&ocirc;ng?</em></li> </ol> <p><em>&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Tớ cũng hem bi&ecirc;́t vì sao c&acirc;̣u ơi.</em></p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ c&aacute;c đoạn hội thoại v&agrave; x&aacute;c định biệt ngữ dựa v&agrave;o nh&acirc;n vật, ngữ cảnh.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <ol> <li>Từ "lầy" l&agrave; biệt ngữ x&atilde; hội. Trong ngữ cảnh khác, chẳng hạn nói với bạn bè m&ocirc;̣t cách su&ocirc;̀ng sã, có th&ecirc;̉ sử dụng từl&acirc;̀yvới nghĩa l&ocirc;i th&ocirc;i, nh&ecirc;́ch nhác, chơi kh&ocirc;ng đẹp. Nhưng khi nói với b&ocirc;́ như trong ngữ cảnh này, sử dụng bi&ecirc;̣t ngữ&nbsp;l&acirc;̀y&nbsp;hoàn toàn kh&ocirc;ng phù hợp.</li> <li>Từ "hem" l&agrave; biệt ngữ x&atilde; hội chỉ từ &ldquo;kh&ocirc;ng&rdquo; theo cách nói của lớp trẻ hi&ecirc;̣n nay. Tuy nhi&ecirc;n, trong trường hợp này, dùng bi&ecirc;̣t ngữ cũng kh&ocirc;ng phù hợp, vì người nói c&acirc;̀n trả lời m&ocirc;̣t cách nghi&ecirc;m túc c&acirc;u hỏi của bạn, th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n sự quan t&acirc;m đ&ecirc;́n trạng thái t&acirc;m lí của m&ocirc;̣t người bạn.</li> </ol>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài