8. Củng cố, mở rộng bài 3
<h3 data-v-5af8f31c=""><span data-v-5af8f31c="">8. Củng cố, mở rộng bài 3</span></h3>
<div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 77, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Kẻ bảng theo m&acirc;̃u sau vào vở và đi&ecirc;̀n vào các th&ocirc;ng tin phù hợp:</p> <table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="104"> <p align="center"><strong>Văn bản</strong></p> </td> <td valign="top" width="104"> <p align="center"><strong>Thời đi&ecirc;̉m ra đời</strong></p> </td> <td valign="top" width="104"> <p align="center"><strong>Lu&acirc;̣n đ&ecirc;̀</strong></p> </td> <td valign="top" width="104"> <p align="center"><strong>Lu&acirc;̣n đi&ecirc;̉m</strong></p> </td> <td valign="top" width="104"> <p align="center"><strong>Lí lẽ</strong></p> </td> <td valign="top" width="104"> <p align="center"><strong>Bằng chứng</strong></p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="104"> <p><em>Hịch tướng sĩ</em></p> </td> <td valign="top" width="104"> <p>&nbsp;</p> </td> <td valign="top" width="104"> <p>&nbsp;</p> </td> <td valign="top" width="104"> <p>&nbsp;</p> </td> <td valign="top" width="104"> <p>&nbsp;</p> </td> <td valign="top" width="104"> <p>&nbsp;</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="104"> <p><em>Tinh th&acirc;̀n y&ecirc;u nước của nh&acirc;n d&acirc;n ta</em></p> </td> <td valign="top" width="104"> <p>&nbsp;</p> </td> <td valign="top" width="104"> <p>&nbsp;</p> </td> <td valign="top" width="104"> <p>&nbsp;</p> </td> <td valign="top" width="104"> <p>&nbsp;</p> </td> <td valign="top" width="104"> <p>&nbsp;</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Xem lại c&aacute;c văn bản đ&atilde; được học để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="101"> <p align="center"><strong>Văn bản</strong></p> </td> <td valign="top" width="108"> <p align="center"><strong>Thời đi&ecirc;̉m ra đời</strong></p> </td> <td valign="top" width="105"> <p align="center"><strong>Lu&acirc;̣n đ&ecirc;̀</strong></p> </td> <td valign="top" width="104"> <p align="center"><strong>Lu&acirc;̣n đi&ecirc;̉m</strong></p> </td> <td valign="top" width="102"> <p align="center"><strong>Lí lẽ</strong></p> </td> <td valign="top" width="107"> <p align="center"><strong>Bằng chứng</strong></p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="101"> <p><em>Hịch tướng sĩ</em></p> </td> <td valign="top" width="108"> <p>Được viết v&agrave;o năm 1285, khi cuộc x&acirc;m lăng lần thứ hai của qu&acirc;n Nguy&ecirc;n M&ocirc;ng đe dọa đất nước.</p> </td> <td valign="top" width="105"> <p>&nbsp;Đ&acirc;y l&agrave; một luận văn qu&acirc;n sự nổi tiếng trong lịch sử d&acirc;n tộc, l&agrave; lời k&ecirc;u gọi chiến đấu quyết t&acirc;m đ&aacute;nh thắng qu&acirc;n x&acirc;m lược để bảo vệ sơn h&agrave; x&atilde; tắc của &ocirc;ng cha ta hơn bảy trăm năm về trước từng l&agrave;m s&ocirc;i sục l&ograve;ng người.</p> </td> <td valign="top" width="104"> <p>- Luận điểm 1: C&aacute;c trung thần được ghi trong sử s&aacute;ch</p> <p>- Luận điểm 2: Tội &aacute;c của giặc v&agrave; l&ograve;ng căm th&ugrave; giặc.</p> <p>- Luận điểm 3: Ph&ecirc; ph&aacute;n th&oacute;i hưởng lạc c&aacute; nh&acirc;n từ đ&oacute; thức tỉnh tinh thần y&ecirc;u nước của tướng sĩ.</p> <p>- Luận điểm 4: K&ecirc;u gọi tướng sĩ</p> </td> <td valign="top" width="102"> <p>- Những tấm gương trung thần nghĩa sĩ.</p> <p>- Sự ngang ngược, t&agrave;n &aacute;c, tham lam của qu&acirc;n giặc.</p> <p>- Những th&uacute; vui ti&ecirc;u khiển, sự gi&agrave;u c&oacute; cũng kh&ocirc;ng thể chống lại qu&acirc;n giặc. Nếu để nước nhục th&igrave; chịu tiếng xấu mu&ocirc;n đời.</p> <p>- Chỉ c&oacute; luyện binh đ&aacute;nh giặc mới c&oacute; thể chiến thắng, cửa nh&agrave; no ấm, tiếng thơm mu&ocirc;n đời.</p> <p>- Binh thư yếu lược l&agrave; binh ph&aacute;p do Trần Quốc Tuấn chọn từ c&aacute;c nh&agrave; hợp lại một quyển.</p> <p>- Dựa v&agrave;o đạo thần chủ, trước sự x&acirc;m lược của qu&acirc;n M&ocirc;ng - Nguy&ecirc;n, Trần Quốc Tuấn coi giặc l&agrave; kẻ th&ugrave; kh&ocirc;ng đội trời chung.</p> <p>- Nếu kh&ocirc;ng rửa nhục cho chủ, cho nước th&igrave; mu&ocirc;n đời để thẹn, kh&ocirc;ng c&ograve;n mặt mũi n&agrave;o đứng trong trời đất nữa.</p> </td> <td valign="top" width="107"> <p>&nbsp;Kỷ T&iacute;n, Do Vu, Dự Nhượng, K&iacute;nh Đức, Cảo Khanh, Vương C&ocirc;ng Ki&ecirc;n, Nguyễn Văn Lập, Cốt Đ&atilde;i Ngột Lang, X&iacute;ch Tu Tư.</p> <p>đi lại ngh&ecirc;nh ngang, uốn lưỡi c&uacute; diều m&agrave; sỉ mắng triều đ&igrave;nh, đem th&acirc;n d&ecirc; ch&oacute; m&agrave; bắt nạt tể phụ, th&aacute;c mệnh Hốt Tất Liệt m&agrave; đ&ograve;i ngọc lụa, giả hiệu V&acirc;n Nam Vương m&agrave; thu v&agrave;ng bạc, v&eacute;t của kho c&oacute; hạn.</p> <p>&nbsp;"Ta thường tới bữa qu&ecirc;n ăn, nửa đ&ecirc;m vỗ gối, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đ&igrave;a. Chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan, uống m&aacute;u qu&acirc;n th&ugrave;. Dẫu cho trăm th&acirc;n n&agrave;y phơi ngo&agrave;i nội cỏ, ngh&igrave;n x&aacute;c n&agrave;y g&oacute;i trong da ngựa ta cũng vui l&ograve;ng".</p> <p>&nbsp;"Giặc với ta l&agrave; kẻ th&ugrave; kh&ocirc;ng đội trời chung, c&aacute;c ngươi cứ điềm nhi&ecirc;n kh&ocirc;ng biết rửa nhục, kh&ocirc;ng lo trừ hung, kh&ocirc;ng dạy qu&acirc;n sĩ, chẳng kh&aacute;c n&agrave;o quay mũi gi&aacute;o m&agrave; chịu đầu h&agrave;ng, giơ tay kh&ocirc;ng m&agrave; chịu thua giặc. Nếu vậy rồi đ&acirc;y sau khi giặc đ&atilde; dẹp y&ecirc;n, mu&ocirc;n đời để thẹn, h&aacute; c&ograve;n mặt mũi n&agrave;o đứng trong trời đất nữa?".</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="101"> <p><em>Tinh th&acirc;̀n y&ecirc;u nước của nh&acirc;n d&acirc;n ta</em></p> </td> <td valign="top" width="108"> <p>Tr&iacute;ch trong &ldquo;B&aacute;o c&aacute;o ch&iacute;nh trị&rdquo; của Chủ tịch Hồ Ch&iacute; Minh tại Đại hội lần thứ II, th&aacute;ng 2/1951 của Đảng Lao động Việt Nam.</p> </td> <td valign="top" width="105"> <p>L&ograve;ng y&ecirc;u nước l&agrave; một truyền thống qu&yacute; b&aacute;u của d&acirc;n tộc.</p> </td> <td valign="top" width="104"> <p>- Luận điểm 1: D&acirc;n ta c&oacute; một l&ograve;ng y&ecirc;u nước nồng n&agrave;n.</p> <p>- Luận điểm 2: Lịch sử ta c&oacute; nhiều cuộc kh&aacute;ng chiến</p> <p>- Luận điểm 3:&nbsp; Đồng b&agrave;o ta ng&agrave;y nay cũng rất xứng đ&aacute;ng với tổ ti&ecirc;n ta ng&agrave;y trước.</p> <p>- Luận điểm 4: Bổn phận của ch&uacute;ng ta phải l&agrave;m cho tinh thần y&ecirc;u nước được thực h&agrave;nh v&agrave;o c&ocirc;ng việc y&ecirc;u nước, c&ocirc;ng việc kh&aacute;ng chiến.</p> </td> <td valign="top" width="102"> <p>- Tinh thần y&ecirc;u nước trong lịch sử (&ldquo;lịch sử ta đ&atilde; c&oacute; nhiều cuộc kh&aacute;ng chiến vĩ đại&rdquo;)</p> <p>- Tinh thần y&ecirc;u nước của nh&acirc;n d&acirc;n ta ng&agrave;y nay (&ldquo;đồng b&agrave;o ta ng&agrave;y nay...&rdquo;)</p> <p>&nbsp;</p> </td> <td valign="top" width="107"> <p>&nbsp;&ldquo;Ch&uacute;ng ta c&oacute; quyền tự h&agrave;o v&igrave; những trang lịch sử vẻ vang thời đại B&agrave; Trưng, B&agrave; Triệu, Trần Hưng Đạo, L&ecirc; Lợi, Quang Trung,...&rdquo;</p> <p>&ldquo;Mọi người d&acirc;n từ trẻ đến gi&agrave;, từ miền xu&ocirc;i đến miền ngược c&ugrave;ng một l&ograve;ng y&ecirc;u nước giết giặc, nam nữ c&ocirc;ng nh&acirc;n v&agrave; n&ocirc;ng d&acirc;n hăng h&aacute;i tham gia sản xuất... &rdquo;</p> <p>&nbsp;</p> </td> </tr> </tbody> </table> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 77, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Kẻ bảng theo m&acirc;̃u sau vào vở và đi&ecirc;̀n th&ocirc;ng tin phù hợp:</p> <table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="114"> <p align="center"><strong>Xác định lu&acirc;̣n đi&ecirc;̉m</strong></p> </td> <td valign="top" width="252"> <p align="center"><strong>Hịch tướng sĩ</strong></p> </td> <td valign="top" width="258"> <p align="center"><strong>Tinh th&acirc;̀n y&ecirc;u nước của nh&acirc;n d&acirc;n ta</strong></p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="114"> <p>Lu&acirc;̣n đi&ecirc;̉m 1</p> <p>&hellip;</p> </td> <td valign="top" width="252"> <p>- Đoạn từ &hellip; đ&ecirc;́n &hellip;</p> <p>- Đoạn văn thu&ocirc;̣c ki&ecirc;̉u: &hellip;</p> </td> <td valign="top" width="258"> <p>- Đoạn từ &hellip; đ&ecirc;́n &hellip;</p> <p>- Đoạn văn thu&ocirc;̣c ki&ecirc;̉u: &hellip;</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="114"> <p>Lu&acirc;̣n đi&ecirc;̉m 2</p> <p>&hellip;</p> </td> <td valign="top" width="252"> <p>- Đoạn từ &hellip; đ&ecirc;́n &hellip;</p> <p>- Đoạn văn thu&ocirc;̣c ki&ecirc;̉u: &hellip;</p> </td> <td valign="top" width="258"> <p>- Đoạn từ &hellip; đ&ecirc;́n &hellip;</p> <p>- Đoạn văn thu&ocirc;̣c ki&ecirc;̉u: &hellip;</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="114"> <p>Lu&acirc;̣n đi&ecirc;̉m n</p> <p>&hellip;</p> </td> <td valign="top" width="252"> <p>- Đoạn từ &hellip; đ&ecirc;́n &hellip;</p> <p>- Đoạn văn thu&ocirc;̣c ki&ecirc;̉u: &hellip;</p> </td> <td valign="top" width="258"> <p>- Đoạn từ &hellip; đ&ecirc;́n &hellip;</p> <p>- Đoạn văn thu&ocirc;̣c ki&ecirc;̉u: &hellip;</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Xem lại c&aacute;c văn bản đ&atilde; được học để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="114"> <p align="center"><strong>Xác định lu&acirc;̣n đi&ecirc;̉m</strong></p> </td> <td valign="top" width="252"> <p align="center"><strong>Hịch tướng sĩ</strong></p> </td> <td valign="top" width="258"> <p align="center"><strong>Tinh th&acirc;̀n y&ecirc;u nước của nh&acirc;n d&acirc;n ta</strong></p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="114"> <p>Lu&acirc;̣n đi&ecirc;̉m 1</p> </td> <td valign="top" width="252"> <p>- Đoạn từ đầu đ&ecirc;́n "<em>c&ograve;n lưu tiếng tốt</em>": N&ecirc;u những gương trung thần nghĩa sĩ trong sử s&aacute;ch để kh&iacute;ch lệ &yacute; ch&iacute; lập c&ocirc;ng danh, xả th&acirc;n v&igrave; nước.</p> <p>- Đoạn văn thu&ocirc;̣c ki&ecirc;̉u: song song</p> </td> <td valign="top" width="258"> <p>- Đoạn từ đầu đến &ldquo;lũ cướp nước&rdquo;: N&ecirc;u vấn đề nghị luận: Nhận định chung về l&ograve;ng y&ecirc;u nước của nh&acirc;n d&acirc;n ta.</p> <p>- Đoạn văn thu&ocirc;̣c ki&ecirc;̉u: phối hợp.</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="114"> <p>Lu&acirc;̣n đi&ecirc;̉m 2</p> <p>&nbsp;</p> </td> <td valign="top" width="252"> <p>- Đoạn từ "<em>Huống chi</em>" đến "<em>cũng vui l&ograve;ng</em>": Tố c&aacute;o sự hống h&aacute;ch v&agrave; tội &aacute;c của kẻ th&ugrave;, đồng thời n&oacute;i l&ecirc;n l&ograve;ng căm th&ugrave; giặc.</p> <p>- Đoạn văn thu&ocirc;̣c ki&ecirc;̉u: song song</p> </td> <td valign="top" width="258"> <p>- Đoạn từ tiếp đến &ldquo;nơi l&ograve;ng nồng n&agrave;n y&ecirc;u nước&rdquo;: Chứng minh l&ograve;ng y&ecirc;u nước của nh&acirc;n d&acirc;n ta.</p> <p>- Đoạn văn thu&ocirc;̣c ki&ecirc;̉u: phối hợp.</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="114"> <p>Lu&acirc;̣n điểm 3</p> </td> <td valign="top" width="252"> <p>- Đoạn từ "<em>C&aacute;c ngươi</em>" đến "<em>kh&ocirc;ng muốn vui vẻ phỏng c&oacute; được kh&ocirc;ng?</em>": Ph&acirc;n t&iacute;ch phải tr&aacute;i, l&agrave;m r&otilde; đ&uacute;ng sai trong lối sống, trong h&agrave;nh động của c&aacute;c tướng sĩ.</p> <p>- Đoạn văn thu&ocirc;̣c ki&ecirc;̉u: phối hợp.</p> </td> <td valign="top" width="258"> <p>- Đoạn c&ograve;n lại: Nhiệm vụ của mọi người.</p> <p>- Đoạn văn thu&ocirc;̣c ki&ecirc;̉u: song song</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="114"> <p>Luận điểm 4</p> </td> <td valign="top" width="252"> <p>Đoạn c&ograve;n lại: N&ecirc;u nhiệm vụ cụ thể, cấp b&aacute;ch, kh&iacute;ch lệ tinh thần chiến đấu của tướng sĩ.</p> <p>- Đoạn văn thu&ocirc;̣c ki&ecirc;̉u: phối hợp.</p> </td> <td valign="top" width="258"> <p>&nbsp;</p> </td> </tr> </tbody> </table> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 77, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Từ các th&ocirc;ng tin ở hai bảng tr&ecirc;n, hãy rút ra những đặc đi&ecirc;̉m cơ bản của văn bản nghị lu&acirc;̣n.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>R&uacute;t ra đặc điểm của văn bản nghị luận dựa v&agrave;o c&aacute;c c&acirc;u trả lời đ&atilde; l&agrave;m.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Đặc điểm cơ bản của văn nghị luận:</p> <p>- Luận điểm l&agrave; &yacute; kiến thể hiện tư tưởng, quan điểm trong văn nghị luận, l&agrave; linh hồn của b&agrave;i viết, n&oacute; thống nhất c&aacute;c đoạn văn th&agrave;nh một khối. Do đ&oacute;, để thuyết phục được người đọc, người nghe th&igrave; luận điểm phải đ&uacute;ng đắn, ch&acirc;n thực, đ&aacute;p ứng được nhu cầu thực tế.</p> <p>- Luận cứ đ&oacute;ng vai tr&ograve; l&agrave;m cơ sở cho luận điểm n&ecirc;u ra trong b&agrave;i. Để b&agrave;i viết v&agrave; luận điểm c&oacute; sức thuyết phục, hệ thống luận cứ phải ch&acirc;n thật, đ&uacute;ng đắn, ti&ecirc;u biểu.</p> <p>- Lập luận l&agrave; c&aacute;ch lựa chọn sắp xếp, tr&igrave;nh b&agrave;y luận cứ l&agrave;m cơ sở cho luận điểm. Lập luận phải chặt chẽ, hợp l&yacute; th&igrave; b&agrave;i văn mới c&oacute; sức thuyết phục.</p> <div><ins class="adsbygoogle bn336x280" data-ad-client="ca-pub-8529835372050931" data-ad-slot="4125703006" data-ad-format="auto" data-adsbygoogle-status="done" data-ad-status="filled"> <div id="aswift_0_host" tabindex="0" title="Advertisement" aria-label="Advertisement"></div> </ins></div> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 77, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>N&ecirc;u những đi&ecirc;̉m gi&ocirc;́ng và khác nhau trong cách sử dụng bằng chứng ở hai văn bản&nbsp;<em>Hịch tướng sĩ</em>&nbsp;và&nbsp;<em>Tinh th&acirc;̀n y&ecirc;u nước của nh&acirc;n d&acirc;n ta</em>.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc lại phần dẫn chứng của 2 văn bản để so s&aacute;nh.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Giống nhau: cả hai b&agrave;i đều thể hiện tinh thần d&acirc;n tộc s&acirc;u sắc, tư tưởng y&ecirc;u nước l&agrave; gốc của sắc th&aacute;i biểu cảm được thể hiện qua hai văn bản.</p> <p>Kh&aacute;c nhau: việc lấy dẫn chứng b&agrave;i Hịch tướng sĩ qua những nh&acirc;n vật lịch sử qu&aacute; khứ cụ thể, c&oacute; t&ecirc;n tuổi gắn với những c&ocirc;ng lao hoặc những tội xấu. Ngược lại, những dẫn chứng b&agrave;i Tinh thần y&ecirc;u nước của nh&acirc;n d&acirc;n ta th&igrave; những nh&acirc;n vật hiện tại kh&ocirc;ng c&oacute; t&ecirc;n cụ thể, gọi theo độ tuổi.</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 77, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Tìm đọc m&ocirc;̣t văn bản nghị lu&acirc;̣n bàn v&ecirc;̀ xã h&ocirc;̣i, ghi vào vở lu&acirc;̣n đ&ecirc;̀, các lu&acirc;̣n đi&ecirc;̉m, các ki&ecirc;̉u đoạn văn được sử dụng ở văn bản đó.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>T&igrave;m đọc văn bản tr&ecirc;n s&aacute;ch b&aacute;o hoặc internet để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>&ldquo;Chỉ cần c&oacute; ước mơ đủ lớn, &yacute; ch&iacute; sẽ đưa bạn đến th&agrave;nh c&ocirc;ng&rdquo;. Quả đ&uacute;ng l&agrave; như vậy, khi bạn d&aacute;m ước mơ, d&aacute;m đặt ra mục ti&ecirc;u l&yacute; tưởng cho m&igrave;nh th&igrave; chắc chắn &yacute; ch&iacute; sẽ l&agrave; liều thuốc tiếp th&ecirc;m sức mạnh để bạn chạm tay tới c&aacute;nh cửa th&agrave;nh c&ocirc;ng. Sau khi học xong hai văn bản &ldquo;H&ecirc;-ra-clét đi t&igrave;m t&aacute;o v&agrave;ng&rdquo; v&agrave; &ldquo;Chiến thắng Mtao Mx&acirc;y&rdquo; đ&atilde; cho ta thấy rằng sức mạnh &yacute; ch&iacute; đ&oacute;ng vai tr&ograve; v&ocirc; c&ugrave;ng quan trọng đối với mỗi con người.</p> <p>&Yacute; ch&iacute; kh&ocirc;ng phải từ khi sinh ra ch&uacute;ng ta đ&atilde; sở hữu n&oacute; m&agrave; &yacute; ch&iacute; được sinh ra trong qu&aacute; tr&igrave;nh ch&uacute;ng ta r&egrave;n luyện bản th&acirc;n. &Yacute; ch&iacute; l&agrave; nghị lực vươn l&ecirc;n trong cuộc sống, khi gặp kh&oacute; khăn cũng kh&ocirc;ng l&ugrave;i bước, quyết t&acirc;m vượt qua mọi kh&oacute; khăn để ho&agrave;n th&agrave;nh mục ti&ecirc;u. Sức mạnh &yacute; ch&iacute; sẽ gi&uacute;p cho con người vượt qua kh&oacute; khăn một c&aacute;ch dễ d&agrave;ng hơn v&agrave; nhận được sự k&iacute;nh phục từ mọi người.</p> <p>Người c&oacute; sức mạnh &yacute; ch&iacute; l&agrave; người lu&ocirc;n lạc quan trong cuộc sống, khi gặp kh&oacute; khăn họ sẽ t&igrave;m c&aacute;ch để vượt qua chứ kh&ocirc;ng chịu đầu h&agrave;ng. Dẫu biết tr&ecirc;n đời n&agrave;y kh&ocirc;ng c&oacute; ai l&agrave; ho&agrave;n hảo nhưng ch&uacute;ng ta đều c&oacute; thể cố gắng, trau dồi tri thức, l&agrave;m đẹp cho bản th&acirc;n để trở th&agrave;nh một phi&ecirc;n bản tốt nhất. Trong văn học, ta bắt gặp một H&ecirc;-ra-cl&eacute;t l&agrave; người người ph&agrave;m nhưng lại mang &yacute; ch&iacute;, sức mạnh phi thường. Sức mạnh &yacute; ch&iacute; ch&iacute;nh l&agrave; động lực gi&uacute;p H&ecirc;-ra-clét chiến thắng c&aacute;c vị thần trong c&aacute;c cuộc giao đấu, vượt qua mọi kh&oacute; khăn, thử th&aacute;ch để đem t&aacute;o v&agrave;ng về cho nh&agrave; vua. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, nh&acirc;n vật Đăm Săn trong &ldquo;Chiến thắng Mtao Mx&acirc;y&rdquo; cũng l&agrave; người anh h&ugrave;ng m&agrave; ch&uacute;ng ta đ&aacute;ng ngưỡng mộ. Đăm Săn đ&atilde; chiến đấu oanh liệt để cứu vợ khi bị Mtao Mx&acirc;y bắt vợ v&agrave; trở th&agrave;nh t&ugrave; trưởng đ&aacute;ng k&iacute;nh của bu&ocirc;n l&agrave;ng. Kh&ocirc;ng chỉ trong văn học, ở cuộc sống đời thường ta vẫn lu&ocirc;n bắt gặp những tấm gương c&oacute; &yacute; ch&iacute;, nghị lực phi thường. Chắc hẳn mỗi ch&uacute;ng ta đều nhớ c&acirc;u chuyện về người thầy Nguyễn Ngọc K&yacute;. Thầy Nguyễn Ngọc K&yacute; bị bại liệt cả hai tay nhưng bằng một sức mạnh phi thường thầy đ&atilde; học viết bằng ch&acirc;n v&agrave; trở th&agrave;nh một người thầy gi&aacute;o đ&aacute;ng k&iacute;nh. C&oacute; lẽ, những khiếm khuyết tr&ecirc;n cơ thể cũng kh&ocirc;ng thể l&agrave;m kh&oacute; được thầy bởi thầy lu&ocirc;n nu&ocirc;i trong m&igrave;nh một ngọn lửa tr&agrave;n đầy nhiệt huyết, một ngọn lửa của &yacute; ch&iacute; vững v&agrave;ng. Bởi vậy, sức mạnh &yacute; ch&iacute; c&oacute; vai tr&ograve; v&ocirc; c&ugrave;ng to lớn v&agrave; quan trọng trong việc khẳng định bản th&acirc;n v&agrave; sự th&agrave;nh c&ocirc;ng của mỗi người. Sức mạnh &yacute; ch&iacute; gi&uacute;p con người sống c&oacute; mục ti&ecirc;u, h&agrave;nh động r&otilde; r&agrave;ng v&agrave; lu&ocirc;n lu&ocirc;n biết cố gắng để đạt được mục ti&ecirc;u. Sức mạnh &yacute; ch&iacute; c&ograve;n gi&uacute;p cho con người đứng vững trước những phong ba, b&atilde;o t&aacute;p của cuộc đời.</p> <p>B&ecirc;n cạnh những tấm gương về sức mạnh &yacute; ch&iacute; th&igrave; vẫn c&ograve;n tồn tại một bộ phận nhỏ những người kh&ocirc;ng nhận ra tầm quan trọng của sức mạnh &yacute; ch&iacute;. Thật đ&aacute;ng ph&ecirc; ph&aacute;n những người h&egrave;n nh&aacute;t, d&aacute;m nghĩ nhưng kh&ocirc;ng d&aacute;m l&agrave;m, những người kh&ocirc;ng c&oacute; &yacute; ch&iacute;, nghị lực, thấy kh&oacute; khăn đ&atilde; vội nản ch&iacute;, c&oacute; lối sống &iacute;ch kỉ v&agrave; chỉ biết dựa dẫm v&agrave;o người kh&aacute;c để đạt được mong muốn.</p> <p>Để cho cuộc sống của ch&uacute;ng ta tươi đẹp hơn v&agrave; để cho mỗi ng&agrave;y tr&ocirc;i qua l&agrave; một ng&agrave;y &yacute; nghĩa th&igrave; mỗi ch&uacute;ng ta cần trau dồi, r&egrave;n luyện bản th&acirc;n để kh&ocirc;ng bị gục ng&atilde; khi gặp kh&oacute; khăn, thất bại. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, ch&uacute;ng ta cần chọn cho m&igrave;nh một th&aacute;i độ sống t&iacute;ch cực, biết vươn l&ecirc;n để khẳng định ch&iacute;nh m&igrave;nh.</p> <p>Sức mạnh &yacute; ch&iacute; đ&oacute;ng vai tr&ograve; v&ocirc; c&ugrave;ng quan trọng đối với sự th&agrave;nh c&ocirc;ng của mỗi người. D&ugrave; bất cứ trong ho&agrave;n cảnh n&agrave;o, khi bạn vấp ng&atilde; hay gặp kh&oacute; khăn th&igrave; sức mạnh &yacute; ch&iacute; sẽ l&agrave; n&uacute;t gỡ gi&uacute;p bạn vượt qua mọi trở ngại. Do vậy, bạn h&atilde;y tự tin khẳng định ch&iacute;nh m&igrave;nh v&agrave; bước ra khỏi &ldquo;v&ugrave;ng an to&agrave;n&rdquo; của m&igrave;nh để đem lại những năng lượng t&iacute;ch cực cho ch&iacute;nh m&igrave;nh v&agrave; mọi người xung quanh.</p> <p>=&gt; X&aacute;c định luận đề, luận điểm:</p> <p>- Luận đề: Sức mạnh của &yacute; ch&iacute; con người</p> <p>- Luận điểm:</p> <p>&ldquo;Sức mạnh &yacute; ch&iacute; c&oacute; vai tr&ograve; quan trọng trong việc khẳng định bản th&acirc;n v&agrave; sự th&agrave;nh c&ocirc;ng của mỗi người.&rdquo;</p> <p>&ldquo;Sức mạnh &yacute; ch&iacute; gi&uacute;p con người sống c&oacute; mục ti&ecirc;u, h&agrave;nh động r&otilde; r&agrave;ng v&agrave; lu&ocirc;n lu&ocirc;n biết cố gắng để đạt được mục ti&ecirc;u.&rdquo;</p> <p>- Kiểu đoạn văn: song song</p> </div> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài