3. Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
<h3 data-v-5af8f31c=""><span data-v-5af8f31c="">3. Tinh thần yêu nước của nhân dân ta</span></h3>
<p><strong>Trước khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 65, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Qua những bài học từ m&ocirc;n Lịch sử hoặc qua những truy&ecirc;̣n lịch sử đã học, đã đọc, hành đ&ocirc;̣ng y&ecirc;u nước của nh&acirc;n v&acirc;̣t nào đ&ecirc;̉ lại cho em &acirc;́n tượng s&acirc;u sắc nh&acirc;́t? Vì sao?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o hiểu biết của em để tr&igrave;nh b&agrave;y về nh&acirc;n vật lịch sử ấn tượng nhất.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>Bài tham khảo 1:</strong></p> <p>H&agrave;nh động y&ecirc;u nước của Chủ tịch Hồ Ch&iacute; Minh l&agrave;m cho em ấn tượng nhất. Bởi Người đ&atilde; ra đi t&igrave;m đường cứu nước suốt 30 năm, b&ocirc;n ba ở nước ngo&agrave;i, l&agrave;m th&ecirc;m đủ thứ việc để mưu sinh. Tại nước Nga, Người đ&atilde; tiếp nhận được chủ nghĩa M&aacute;c vận dụng v&agrave;o t&igrave;nh h&igrave;nh đất nước ta. Cộng th&ecirc;m sự hỗ trợ của c&aacute;c nước x&atilde; hội chủ nghĩa v&agrave; tinh thần đo&agrave;n kết của d&acirc;n tộc Việt Nam gi&uacute;p đất nước Việt Nam trở th&agrave;nh một quốc gia độc lập, x&atilde; hội chủ nghĩa.</p> <p><strong>Bài tham khảo 2:</strong></p> <p>Qua những bài học từ m&ocirc;n Lịch sử, qua những truy&ecirc;̣n lịch sử đã học, đã đọc, hành đ&ocirc;̣ng y&ecirc;u nước của nh&acirc;n v&acirc;̣t đ&ecirc;̉ lại cho em &acirc;́n tượng s&acirc;u sắc nh&acirc;́t là: Thánh Gióng &ndash; từ m&ocirc;̣t c&acirc;̣u bé ba tu&ocirc;̉i kh&ocirc;ng bi&ecirc;́t nói, kh&ocirc;ng bi&ecirc;́t cười, đặt đ&acirc;u nằm đó mà khi nghe tin giặc đ&ecirc;́n đã c&acirc;́t ti&ecirc;́ng nói xin đi đánh giặc, đ&ecirc;̉ r&ocirc;̀i vươn mình trở thành tráng sĩ x&ocirc;ng pha đánh tan qu&acirc;n giặc bằng cụm tre làng.</p> <p><strong>Trước khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 65, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Trong cu&ocirc;̣c s&ocirc;́ng h&ocirc;m nay, con người có th&ecirc;̉ th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n tinh th&acirc;̀n y&ecirc;u nước bằng những cách nào?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Em n&ecirc;u l&ecirc;n quan điểm của m&igrave;nh.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Trong cu&ocirc;̣c s&ocirc;́ng h&ocirc;m nay, con người có th&ecirc;̉ th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n tinh th&acirc;̀n y&ecirc;u nước bằng những cách: học t&acirc;̣p t&ocirc;́t, lao đ&ocirc;̣ng hăng say, sản xu&acirc;́t, làm giàu chính đáng, làm vi&ecirc;̣c có trách nhi&ecirc;̣m, m&acirc;̃n cán, chí c&ocirc;ng v&ocirc; tư, c&ocirc;́ng hi&ecirc;́n h&ecirc;́t mình vì c&ocirc;ng vi&ecirc;̣c, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, bảo v&ecirc;̣ m&ocirc;i trường&hellip;</p> <p><strong>Đọc văn bản 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 66, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Những bằng chứng được sử dụng nhằm làm sáng tỏ đi&ecirc;̀u gì?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kĩ đoạn văn thứ hai của văn bản</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>T&aacute;c giả chứng minh tinh thần y&ecirc;u nước đ&atilde; c&oacute; từ l&acirc;u rồi. Điều đ&oacute; đ&atilde; được lịch sử ta chứng minh rằng đ&atilde; c&oacute; rất nhiều cuộc kh&aacute;ng chiến vĩ đại (ti&ecirc;u biểu l&agrave; B&agrave; Trưng, B&agrave; Triệu...), ch&uacute;ng ta phải ghi nhớ c&ocirc;ng ơn của c&aacute;c vị anh h&ugrave;ng ấy. Đồng b&agrave;o ta ng&agrave;y nay cũng rất xứng đ&aacute;ng với tổ ti&ecirc;n ta ng&agrave;y trước (từ c&aacute;c cụ gi&agrave; đến c&aacute;c ch&aacute;u nhi đồng, từ c&aacute;c kiều b&agrave;o đến những đồng b&agrave;o ở v&ugrave;ng bị tạm chiến, từ nh&acirc;n d&acirc;n miền ngược đến miền xu&ocirc;i...), tất cả đều giống nhau bởi c&ugrave;ng c&oacute; l&ograve;ng y&ecirc;u nước nồng n&agrave;n.</p> <p>=&gt; Những bằng chứng ấy chứng tỏ lòng tự hào và bi&ecirc;́t ơn v&ecirc;̀ tinh th&acirc;̀n y&ecirc;u nước của nh&acirc;n d&acirc;n ta su&ocirc;́t chi&ecirc;̀u dài lịch sử.</p> <p><strong>Đọc văn bản 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 66, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Cách n&ecirc;u bằng chứng ở đ&acirc;y có gì đáng chú ý?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc đoạn n&ecirc;u bằng chứng v&agrave; chỉ ra điều đ&aacute;ng ch&uacute; &yacute;.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>C&aacute;ch liệt k&ecirc; dẫn chứng của t&aacute;c giả phong ph&uacute;, to&agrave;n diện, li&ecirc;n tục kh&ocirc;ng rối, vừa kh&aacute;i qu&aacute;t vừa cụ thể, hệ thống r&agrave;nh mạch.</p> <p><strong>Đọc văn bản 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 66, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>C&acirc;̀n phải làm gì đ&ecirc;̉ phát huy tinh th&acirc;̀n y&ecirc;u nước của nh&acirc;n d&acirc;n ta?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kĩ đoạn cu&ocirc;́i của văn bản</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Đ&ecirc;̉ phát huy tinh th&acirc;̀n y&ecirc;u nước của nh&acirc;n d&acirc;n ta, c&acirc;̀n phải: ra sức giải thích, tuy&ecirc;n truy&ecirc;̀n, t&ocirc;̉ chức, lãnh đạo, làm cho tinh th&acirc;̀n y&ecirc;u nước của t&acirc;́t cả mọi người đ&ecirc;̀u được thực hành vào c&ocirc;ng vi&ecirc;̣c y&ecirc;u nước, c&ocirc;ng vi&ecirc;̣c kháng chi&ecirc;́n.</p> <p><strong>Sau khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 67, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Người vi&ecirc;́t văn bản nghị lu&acirc;̣n bao giờ cũng hướng tới đ&ocirc;́i tượng c&acirc;̀n thuy&ecirc;́t phục. Theo em, văn bản&nbsp;<em>Tinh th&acirc;̀n y&ecirc;u nước của nh&acirc;n d&acirc;n ta</em>&nbsp;hướng tới đ&ocirc;́i tượng nào?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc hết nội dung văn bản để x&aacute;c định đối tượng m&agrave; văn bản hướng tới.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Văn bản Tinh thần y&ecirc;u nước của nh&acirc;n d&acirc;n ta hướng tới đối tượng: tất cả mọi người (toàn th&ecirc;̉ nh&acirc;n d&acirc;n Vi&ecirc;̣t Nam và những ki&ecirc;̀u bào ta ở nước ngoài lu&ocirc;n hướng v&ecirc;̀ T&ocirc;̉ qu&ocirc;́c)</p> <p><strong>Sau khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 67, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p><em>Tinh th&acirc;̀n y&ecirc;u nước của nh&acirc;n d&acirc;n ta</em>&nbsp;là m&ocirc;̣t trích đoạn của Báo cáo Chính trị tại Đại h&ocirc;̣i Đảng Lao đ&ocirc;̣ng Vi&ecirc;̣t Nam. Đi&ecirc;̀u gì cho th&acirc;́y ph&acirc;̀n trích này v&acirc;̃n th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n đ&acirc;̀y đủ các đặc đi&ecirc;̉m của m&ocirc;̣t văn bản hoàn chỉnh?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o l&yacute; thuyết đặc điểm của văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>- Các đặc đi&ecirc;̉m của ph&acirc;̀n trích</p> <p>+ Có m&ocirc;̣t lu&acirc;̣n đ&ecirc;̀ rõ ràng, được khái quát bằng nhan đ&ecirc;̀ (Tinh th&acirc;̀n y&ecirc;u nước của nh&acirc;n d&acirc;n ta)</p> <p>+ Mở bài: Khẳng định tinh th&acirc;̀n y&ecirc;u nước của nh&acirc;n d&acirc;n ta và sức mạnh v&ocirc; song của tinh th&acirc;̀n &acirc;́y</p> <p>+ Th&acirc;n bài: G&ocirc;̀m m&ocirc;̣t s&ocirc;́ lu&acirc;̣n đi&ecirc;̉m, m&ocirc;̃i lu&acirc;̣n đi&ecirc;̉m có lí lẽ và bằng chứng l&acirc;́y từ lịch sử ch&ocirc;́ng ngoại x&acirc;m, từ thực t&ecirc;́ của cu&ocirc;̣c kháng chi&ecirc;́n đang di&ecirc;̃n ra</p> <p>+ K&ecirc;́t bài: Khẳng định lại sự quý báu của truy&ecirc;̀n th&ocirc;́ng y&ecirc;u nước và k&ecirc;u gọi phát huy tinh th&acirc;̀n y&ecirc;u nước của nh&acirc;n d&acirc;n trong c&ocirc;ng cu&ocirc;̣c kháng chi&ecirc;́n</p> <p>=&gt; Văn bản&nbsp;Tinh th&acirc;̀n y&ecirc;u nước của nh&acirc;n d&acirc;n ta&nbsp;đáp ứng đ&acirc;̀y đủ các ti&ecirc;u chí của m&ocirc;̣t văn bản nghị lu&acirc;̣n hoàn chỉnh</p> <p><strong>Sau khi đọc 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 67, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Bài nghị lu&acirc;̣n có m&acirc;́y lu&acirc;̣n đi&ecirc;̉m? N&ecirc;u từng lu&acirc;̣n đi&ecirc;̉m và chỉ ra m&ocirc;́i quan h&ecirc;̣ giữa các lu&acirc;̣n đi&ecirc;̉m, từ đó rút ra n&ocirc;̣i dung bao quát của văn bản.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>T&oacute;m lược nội dung để x&aacute;c định c&acirc;u chủ đề v&agrave; luận điểm của b&agrave;i.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>- B&agrave;i nghị luận n&agrave;y c&oacute; 3 luận điểm:&nbsp;</p> <p>+ Luận điểm 1 (từ đầu đến &ldquo;n&oacute; nhấn ch&igrave;m tất cả lũ b&aacute;n nước v&agrave; lũ cướp nước&rdquo;): N&ecirc;u vấn đề tinh thần y&ecirc;u nước của nh&acirc;n d&acirc;n ta.</p> <p>+ Luận điểm 2 (từ &ldquo;Lịch sử ta đ&atilde; c&oacute; nhiều cuộc kh&aacute;ng chiến vĩ đại&rdquo; đến &ldquo;nhưng đều giống nhau nơi l&ograve;ng nồng n&agrave;n y&ecirc;u nước&rdquo;): Truyền thống y&ecirc;u nước của nh&acirc;n d&acirc;n ta thể hiện qua lịch sử đấu tranh giữ nước xưa kia v&agrave; qua cuộc kh&aacute;ng chiến chống thực d&acirc;n Ph&aacute;p ng&agrave;y nay.</p> <p>+ Luận điểm 3 (c&ograve;n lại): Cần tiếp tục ph&aacute;t huy tinh thần y&ecirc;u nước qu&yacute; b&aacute;u của nh&acirc;n d&acirc;n.</p> <p>&ndash; Mối quan hệ giữa c&aacute;c luận điểm: luận điểm 1 c&oacute; t&iacute;nh chất kh&aacute;i qu&aacute;t; luận điểm 2 l&agrave;m s&aacute;ng tỏ điều khẳng định ở luận điểm 1; luận điểm 3 n&ecirc;u phương hướng h&agrave;nh động tr&ecirc;n cơ sở r&uacute;t ra nhận thức từ hai luận điểm trước đ&oacute;.</p> <p>&ndash; Nội dung bao qu&aacute;t của VB: Từng luận điểm n&ecirc;u c&aacute;c kh&iacute;a cạnh cụ thể, ba luận điểm c&oacute; quan hệ chặt chẽ với nhau, c&ugrave;ng hướng tới nội dung bao tr&ugrave;m. Nội dung n&agrave;y được thể hiện ở nhan đề: Tinh thần y&ecirc;u nước của nh&acirc;n d&acirc;n ta. Đ&acirc;y cũng l&agrave; luận đề của văn bản.</p> <p><strong>Sau khi đọc 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 67, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Căn cứ vào những bằng chứng khách quan nào mà tác giả khẳng định: &ldquo;D&acirc;n ta có m&ocirc;̣t lòng n&ocirc;̀ng nàn y&ecirc;u nước&rdquo;? Vì sao lòng y&ecirc;u nước n&ocirc;̀ng nàn của nh&acirc;n d&acirc;n ta được tác giả xem là m&ocirc;̣t &ldquo;truy&ecirc;̀n th&ocirc;́ng quý báu&rdquo;?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc văn bản để t&igrave;m ra c&aacute;c dẫn chứng kh&aacute;ch quan.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>- Căn cứ vào những bằng chứng khách quan ở đoạn 2 và 3:</p> <p>+ Sử sách nói v&ecirc;̀ những cu&ocirc;̣c kháng chi&ecirc;́n ch&ocirc;́ng qu&acirc;n x&acirc;m lược, gắn với t&ecirc;n tu&ocirc;̉i Bà Trưng, Bà Tri&ecirc;̣u, Tr&acirc;̀n Hưng Đại, L&ecirc; Lợi, Quang Trung&hellip;</p> <p>+ Từ thực t&ecirc;́ cu&ocirc;̣c kháng chi&ecirc;́n ch&ocirc;́ng thực d&acirc;n Pháp đang di&ecirc;̃n ra (1951) (từ &ldquo;Đ&ocirc;̀ng bào ta ngày nay&hellip; đ&ecirc;́n &ldquo;n&ocirc;̀ng nàn y&ecirc;u nước&rdquo;)</p> <p>- Lòng y&ecirc;u nước n&ocirc;̀ng nà của nh&acirc;n d&acirc;n được xem là &ldquo;truy&ecirc;̀n th&ocirc;́ng quý báu&rdquo; vì:</p> <p>+ Lòng y&ecirc;u nước được người Vi&ecirc;̣t Nam duy trì từ th&ecirc;́ h&ecirc;̣ này sang th&ecirc;́ h&ecirc;̣ khác su&ocirc;́t trường kì lịch sử</p> <p>+ Nhờ có lòng y&ecirc;u nước của d&acirc;n mà d&acirc;n t&ocirc;̣c Vi&ecirc;̣t Nam mới giành và giữ được n&ecirc;̀n đ&ocirc;̣c l&acirc;̣p của mình</p> <p>+ Truy&ecirc;̀n th&ocirc;́ng y&ecirc;u nước của nh&acirc;n d&acirc;n là nh&acirc;n t&ocirc;́ quan trọng đưa cu&ocirc;̣c kháng chi&ecirc;́n ch&ocirc;́ng thực d&acirc;n Pháp đ&ecirc;́n thắng lợi</p> <p>+ Lòng y&ecirc;u nước của nh&acirc;n d&acirc;n sẽ quy&ecirc;́t định tương lai của đ&acirc;́t nước</p> <p><strong>Sau khi đọc 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 67, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Văn nghị lu&acirc;̣n của H&ocirc;̀ Chí Minh bao giờ cũng hướng người đọc đi từ nh&acirc;̣n thức tới hành đ&ocirc;̣ng. Qua văn bản này, tác giả mu&ocirc;́n người đọc nh&acirc;̣n thức được đi&ecirc;̀u gì và có hành đ&ocirc;̣ng như th&ecirc;́ nào? Những nh&acirc;̣n thức và hành đ&ocirc;̣ng đó có ý nghĩa như th&ecirc;́ nào trong đời s&ocirc;́ng c&ocirc;̣ng đ&ocirc;̀ng?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc to&agrave;n bộ văn bản v&agrave; n&ecirc;u quan điểm của em về việc t&aacute;c giả muốn người đọc nhận thức điều g&igrave;.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Văn nghị lu&acirc;̣n của H&ocirc;̀ Chí Minh bao giờ cũng hướng người đọc đi từ nh&acirc;̣n thức tới hành đ&ocirc;̣ng. Qua văn bản này, tác giả mu&ocirc;́n người đọc nh&acirc;̣n thức được tinh thần y&ecirc;u nước l&agrave; một truyền thống qu&yacute; b&aacute;u của d&acirc;n tộc ta. Bổn phận của mọi người l&agrave; phải l&agrave;m cho tinh thần y&ecirc;u nước được thể hiện bằng c&aacute;c việc l&agrave;m thiết thực (giải th&iacute;ch, tuy&ecirc;n truyền, tổ chức, l&atilde;nh đạo) để g&oacute;p phần v&agrave;o c&ocirc;ng cuộc kh&aacute;ng chiến giữ nước v&agrave; h&agrave;nh tr&igrave;nh x&acirc;y dựng đất nước.Những nhận thức v&agrave; h&agrave;nh động đ&oacute; sẽ g&oacute;p phần đưa đất nước đi l&ecirc;n, ph&aacute;t triển đẹp gi&agrave;u v&agrave; s&aacute;nh vai với cường quốc năm ch&acirc;u.</p> <p><strong>Sau khi đọc 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 67, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Theo em, những y&ecirc;́u t&ocirc;́ nào đã góp ph&acirc;̀n làm n&ecirc;n sức thuy&ecirc;́t phục của bài nghị lu&acirc;̣n này? V&acirc;́n đ&ecirc;̀ được bàn lu&acirc;̣n trong văn bản còn có ý nghĩa trong thời đại ngày nay nữa kh&ocirc;ng? Vì sao?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Em đưa ra c&aacute;c yếu tố l&agrave;m n&ecirc;n sức thuyết phục cho văn bản. V&agrave; n&ecirc;u quan điểm c&aacute; nh&acirc;n về &yacute; nghĩa thời đại của n&oacute;.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>- Sức thuy&ecirc;́t phục của văn bản&nbsp;Tinh th&acirc;̀n y&ecirc;u nước của nh&acirc;n d&acirc;n ta&nbsp;được tạo n&ecirc;n bởi m&ocirc;̣t s&ocirc;́ y&ecirc;́u t&ocirc;́ sau đ&acirc;y:</p> <p>+ Văn bản h&ocirc;̣i tụ đ&acirc;̀y đủ đặc đi&ecirc;̉m đ&ecirc;̉ được xem là văn bản nghị lu&acirc;̣n hoàn chỉnh, m&acirc;̃u mực</p> <p>+ C&acirc;u văn trùng đi&ecirc;̣p, nhi&ecirc;̀u v&ecirc;́, có sự đăng đ&ocirc;́i, tạo n&ecirc;n &acirc;m hưởng mạnh mẽ, truy&ecirc;̀n cảm (từ&hellip;đ&ecirc;́n; từ&hellip;đ&ecirc;́n&hellip;); nhi&ecirc;̀u hình ảnh giàu sức gợi (làn sóng, nh&acirc;́n chìm, tủ kính, bình pha l&ecirc;n, trong rương, trong hòm&hellip;)</p> <p>- V&acirc;́n đ&ecirc;̀ được bàn lu&acirc;̣n trong văn bản còn có ý nghĩa thời sự trong thời đại ngày nay, vì:</p> <p>+ Vi&ecirc;̣c x&acirc;y dựng đ&acirc;́t nước trong thời kì hòa bình, ước mơ m&ocirc;̣t Vi&ecirc;̣t Nam hùng cường lu&ocirc;n c&acirc;̀n đ&ecirc;́n sự đóng góp của mọi người Vi&ecirc;̣t Nam ở trong nước và ki&ecirc;̀u bào ở nước ngoài</p> <p>+ V&acirc;́n đ&ecirc;̀ giữ gìn toàn vẹn lãnh th&ocirc;̉ thi&ecirc;ng li&ecirc;ng của T&ocirc;̉ qu&ocirc;́c v&acirc;̃n lu&ocirc;n là v&acirc;́n đ&ecirc;̀ nóng bỏng, r&acirc;́t c&acirc;̀n ý thức cảnh giác, tinh th&acirc;̀n sẵn sàng chi&ecirc;́n đ&acirc;́u của m&ocirc;̃i người Vi&ecirc;̣t Nam</p> <p><strong>Vi&ecirc;́t k&ecirc;́t n&ocirc;́i với đọc</strong></p> <p><strong>(trang 67, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Vi&ecirc;́t đoạn văn (khoảng 7 &ndash; 9 c&acirc;u) trả lời cho c&acirc;u hỏi:&nbsp;<em>Phải chăng lòng y&ecirc;u nước của m&ocirc;̃i người chỉ c&acirc;̀n th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n khi T&ocirc;̉ qu&ocirc;́c bị x&acirc;m lăng</em>?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Viết đoạn văn theo y&ecirc;u cầu tr&igrave;nh b&agrave;y quan điểm của em về c&acirc;u hỏi tr&ecirc;n.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>L&ograve;ng y&ecirc;u nước l&agrave; t&igrave;nh y&ecirc;u đối với qu&ecirc; hương, đất nước; nỗ lực cố gắng kh&ocirc;ng ngừng để dựng x&acirc;y v&agrave; ph&aacute;t triển đất nước ng&agrave;y c&agrave;ng gi&agrave;u mạnh hơn. Biểu hiện của l&ograve;ng y&ecirc;u nước kh&ocirc;ng phải l&agrave; những thứ qu&aacute; cao xa, n&oacute; nằm ngay ở &yacute; thức v&agrave; h&agrave;nh động của mỗi người. Trong thời kỳ kh&aacute;ng chiến, l&ograve;ng y&ecirc;u nước ch&iacute;nh l&agrave; đứng l&ecirc;n, cầm s&uacute;ng ra trận chiến đấu với kẻ th&ugrave;. Mọi kh&oacute; khăn, gian khổ đều kh&ocirc;ng ngần ngại, x&ocirc;ng l&ecirc;n ph&iacute;a trước gi&agrave;nh lại độc lập tự do cho nh&acirc;n d&acirc;n. L&ograve;ng y&ecirc;u nước l&uacute;c đ&oacute; mạnh mẽ v&agrave; quyết liệt. Trong thời b&igrave;nh, l&ograve;ng y&ecirc;u nước thể hiện ở việc ch&uacute;ng ta x&acirc;y dựng x&atilde; hội chủ nghĩa, mang lại cuộc sống no đủ cho nh&acirc;n d&acirc;n v&agrave; sự vững bền cho đất nước. Đ&ocirc;i khi l&ograve;ng y&ecirc;u nước chỉ l&agrave; t&igrave;nh cảm đơn giản, b&igrave;nh dị nhưng lại c&oacute; &yacute; nghĩa rất lớn. Như vậy l&ograve;ng y&ecirc;u nước trong x&atilde; hội n&agrave;y l&agrave; cần thiết đối với mỗi con người. Ch&uacute;ng ta cần phải r&egrave;n luyện tinh thần n&agrave;y thường xuy&ecirc;n để dựng x&acirc;y v&agrave; cống hiến cho đất nước.</p> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài