2. Thực hành tiếng Việt trang 64
<h3 data-v-5af8f31c=""><strong>2. Thực hành tiếng Việt trang 64</strong></h3>
<div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 1</strong></p> <p><strong>ĐOẠN VĂN DI&Ecirc;̃N DỊCH VÀ ĐOẠN VĂN QUY NẠP</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 64, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Tìm c&acirc;u chủ đ&ecirc;̀ trong các đoạn văn sau, từ đó, xác định ki&ecirc;̉u đoạn văn (di&ecirc;̃n dịch, quy nạp). Ph&acirc;n tích tác dụng của từng cách thức t&ocirc;̉ chức đoạn văn.</p> <p>a.&nbsp;<em>Ta thường nghe: Kỉ Tín đem mình ch&ecirc;́t thay, cứu thoát cho Cao Đ&ecirc;́; Do Vu chìa lưng chịu giáo, che chở cho Chi&ecirc;u Vương; Dự Nhượng nu&ocirc;́t than đ&ecirc;̉ báo thù cho chủ; Th&acirc;n Khoái chặt tay ch&ecirc;́t theo nạn của vua; Kính Đức, m&ocirc;̣t chàng tu&ocirc;̉i trẻ, th&acirc;n phò Thái T&ocirc;ng thoát khỏi vòng v&acirc;y Th&ecirc;́ Sung; Cảo Khanh, m&ocirc;̣t b&ecirc;̀ t&ocirc;i xa, mi&ecirc;̣ng mắng L&ocirc;̣c Sơn, kh&ocirc;ng theo mưu k&ecirc;́ nghịch tặc. Từ xưa, các b&acirc;̣c trung th&acirc;̀n nghĩa sĩ bỏ mình vì nước, đời nào kh&ocirc;ng có? Giả sử các b&acirc;̣c đó cứ khư khư theo thói nữ nhi thường tình, thì cũng ch&ecirc;́t già ở xó cửa, sao có th&ecirc;̉ lưu danh sử sách, cùng trời đ&acirc;́t mu&ocirc;n đời b&acirc;́t hủ được!</em></p> <p align="right">(Tr&acirc;̀n Qu&ocirc;́c Tu&acirc;́n,&nbsp;<em>Hịch tướng sĩ</em>)</p> <p>b.&nbsp;<em>Đ&ocirc;̀ng phục kh&ocirc;ng chỉ đẹp mà còn góp ph&acirc;̀n tạo n&ecirc;n bản sắc của m&ocirc;̃i trường. C&acirc;̣u này là học sinh Trường THCS L&ecirc; Qúy Đ&ocirc;n, bạn &acirc;́y thu&ocirc;̣c Trường THCS Lương Th&ecirc;́ Vinh, còn c&ocirc; bé kia học ở Trường THCS Đặng Thai Mai,&hellip; t&acirc;́t cả đ&ecirc;̀u được nh&acirc;̣n ra nhờ b&ocirc;̣ đ&ocirc;̀ng phục mà học mặc. Trong cu&ocirc;̣c thi &ldquo;Nhóm bạn lí tưởng&rdquo; ở huy&ecirc;̣n, &ldquo;màu cờ sắc áo&rdquo; kh&ocirc;ng chỉ th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n ở tài trí của năm bạn trong đ&ocirc;̣i hình thi đ&acirc;́u tr&ecirc;n s&acirc;n kh&acirc;́u, mà còn ở các nhóm c&ocirc;̉ đ&ocirc;̣ng vi&ecirc;n tưng bừng, n&ocirc;̉i b&acirc;̣t trong b&ocirc;̣ đ&ocirc;̀ng phục của trường mình tr&ecirc;n khán đài.</em></p> <p align="right">D&acirc;̃n theo Ngữ ăn 6, t&acirc;̣p hai (K&ecirc;́t n&ocirc;́i tri thức với cu&ocirc;̣c s&ocirc;́ng), NXB Giáo dục Vi&ecirc;̣t Nam, 2021, tr. 67)</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o vị tr&iacute; c&acirc;u chủ đề để x&aacute;c định kiểu đoạn văn v&agrave; t&aacute;c dụng.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p dir="ltr">a. C&acirc;u chủ đề:&nbsp;Giả sử c&aacute;c bậc đ&oacute; cứ khư khư theo th&oacute;i nữ nhi thường t&igrave;nh, th&igrave; cũng chết gi&agrave; ở x&oacute; cửa, sao c&oacute; thể lưu danh sử s&aacute;ch, c&ugrave;ng trời đất mu&ocirc;n đời bất hủ được!&nbsp;</p> <p dir="ltr">- Kiểu đoạn văn: quy nạp.&nbsp;</p> <p dir="ltr">- T&aacute;c dụng: C&acirc;u chủ đ&ecirc;̀ đặt ở cu&ocirc;́i đoạn, mang ý nghĩa nh&acirc;̣n xét, đánh giá chung, liệt k&ecirc; những nh&acirc;n vật lịch sử c&oacute; tấm l&ograve;ng trung qu&acirc;n &aacute;i quốc.</p> <p dir="ltr">b. C&acirc;u chủ đề:&nbsp;Đồng phục kh&ocirc;ng chỉ đẹp m&agrave; c&ograve;n gi&uacute;p phần tạo n&ecirc;n bản sắc của mỗi trường.</p> <p dir="ltr">- Kiểu đoạn văn: diễn dịch&nbsp;</p> <p dir="ltr">- T&aacute;c dụng: C&acirc;u chủ đ&ecirc;̀ đặt ở đ&acirc;̀u đoạn, mang ý nghĩa khái quát n&ocirc;̣i dung chính, l&agrave;m nổi bật c&acirc;u chủ đề</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 64, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Hãy sắp x&ecirc;́p các c&acirc;u sau đ&acirc;y thành đoạn văn di&ecirc;̃n dịch, sau đó sắp x&ecirc;́p lại thành đoạn văn quy nạp và cho bi&ecirc;́t dựa vào cơ sở nào, em sắp x&ecirc;́p như v&acirc;̣y.</p> <p>(1)&nbsp;<em>M&ocirc;̣t c&ocirc; T&acirc;́m (trong truy&ecirc;̣n &ldquo;T&acirc;́m Cám&rdquo;) bao l&acirc;̀n bị hại, cu&ocirc;́i cùng v&acirc;̃n được làm hoàng h&acirc;̣u, nhưng mụ dì ghẻ và Cám &ndash; những kẻ lắm mưu m&ocirc; tàn ác thì bị trừng phạt đích đáng.</em></p> <p>(2)&nbsp;<em>M&ocirc;̣t Thạch Sanh (truy&ecirc;̣n &ldquo;Thạch Sanh&rdquo;) ch&acirc;́t phác, th&acirc;̣t bụng tin người, d&acirc;̃u trải qua bao kh&ocirc;̉ nạn, oan khu&acirc;́t r&ocirc;̀i đ&ecirc;́n lúc cũng cưới được c&ocirc;ng chúa và l&ecirc;n ng&ocirc;i, còn Lý Th&ocirc;ng lừa lọc, xảo trá thì trời đ&acirc;́t kh&ocirc;ng dung tha.</em></p> <p>(3)&nbsp;<em>Ở hi&ecirc;̀n gặp lành, ác giả ác báo là ước mơ c&ocirc;ng bằng được nh&acirc;n d&acirc;n gửi gắm vào truy&ecirc;̣n c&ocirc;̉ tích.</em></p> <p>(4)&nbsp;<em>M&ocirc;̣t người em (truy&ecirc;̣n &ldquo;C&acirc;y kh&ecirc;́&rdquo;) th&acirc;̣t thà, hi&ecirc;̀n lành, bị anh đ&ocirc;́i xử b&acirc;́t c&ocirc;ng, ai ngờ cu&ocirc;̣c s&ocirc;́ng v&ecirc;̀ sau lại giàu sang, hạnh phúc, trong khi người anh tham lam thì bỏ mạng giữa bi&ecirc;̉n khơi.</em></p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Sắp xếp c&aacute;c đoạn văn theo y&ecirc;u cầu bằng c&aacute;ch thay đổi vị tr&iacute; c&acirc;u chủ đề v&agrave; c&aacute;c c&acirc;u sau sao cho ph&ugrave; hợp.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>- Cách 1 (di&ecirc;̃n dịch): (3) &ndash; (1) &ndash; (2) &ndash; (4) =&gt; L&yacute; do: đoạn diễn dịch là c&acirc;u chủ đ&ecirc;̀ khái quát n&ocirc;̣i dung chính, theo hình thức của đoạn văn di&ecirc;̃n dịch thì c&acirc;u chủ đ&ecirc;̀ sẽ nằm ở đ&acirc;̀u đoạn.</p> <p>- Cách 2 (quy nạp): (1) &ndash; (2) &ndash; (4) &ndash; (3) =&gt; L&yacute; do: đoạn quy nạp l&agrave; là c&acirc;u chủ đ&ecirc;̀ khái quát n&ocirc;̣i dung chính, theo hình thức của đoạn văn quy nạp thì c&acirc;u chủ đ&ecirc;̀ sẽ nằm ở cu&ocirc;́i đoạn.</p> <div><ins class="adsbygoogle bn336x280" data-ad-client="ca-pub-8529835372050931" data-ad-slot="4125703006" data-ad-format="auto" data-adsbygoogle-status="done" data-ad-status="filled"> <div id="aswift_0_host" tabindex="0" title="Advertisement" aria-label="Advertisement"></div> </ins></div> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 65, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p><em>Lòng y&ecirc;u nước ban đ&acirc;̀u là lòng y&ecirc;u những v&acirc;̣t t&acirc;̀m thường nh&acirc;́t</em>.</p> <p>(IIlya Ehrenburg (I-li-a E-ren-bua)).</p> <p>Hãy xem đ&acirc;y là c&acirc;u chủ đ&ecirc;̀, từ đó, vi&ecirc;́t hai đoạn văn, m&ocirc;̣t đoạn đặt c&acirc;u chủ đ&ecirc;̀ ở đ&acirc;̀u đoạn (di&ecirc;̃n dịch) và m&ocirc;̣t đoạn đặt c&acirc;u chủ đ&ecirc;̀ ở cu&ocirc;́i đoạn (quy nạp).</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Viết đoạn văn dựa tr&ecirc;n c&acirc;u chủ đề đ&atilde; cho.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>B&agrave;i tham khảo 1 (di&ecirc;̃n dịch):</strong></p> <p>L&ograve;ng y&ecirc;u nước ban đầu l&agrave; l&ograve;ng y&ecirc;u những vật tầm thường nhất: y&ecirc;u c&aacute;i c&acirc;y trồng ở trước nh&agrave;, y&ecirc;u c&aacute;i phố nhỏ đổ ra bờ s&ocirc;ng, y&ecirc;u vị thơm chua m&aacute;t của tr&aacute;i l&ecirc; m&ugrave;a thu hay m&ugrave;a cỏ thảo nguy&ecirc;n c&oacute; hơi rượu mạnh.&nbsp; T&igrave;nh y&ecirc;u đất nước l&agrave; t&igrave;nh y&ecirc;u mu&ocirc;n m&agrave;u. N&oacute; thường trực trong mỗi con người v&agrave; kh&ocirc;ng nhất thiết phải được bộc lộ, biểu hiện như nhau. T&igrave;nh y&ecirc;u đất nước tiềm chứa trong n&oacute; sức mạnh cực kỳ to lớn. N&oacute; l&agrave; bệ đỡ tinh thần cho mỗi người trong cuộc sống n&agrave;y. Tại sao &ldquo;đất nước&rdquo; vẫn l&agrave; chủ đề bất tận để c&aacute;c nhạc sĩ, hoạ sĩ, c&aacute;c nh&agrave; thơ, nh&agrave; văn mọi thời đại, mọi thế hệ nối tiếp nhau s&aacute;ng tạo ra những t&aacute;c phẩm nghệ thuật? Tại sao kiều b&agrave;o Việt Nam s&oacute;ng ở nước ngo&agrave;i lu&ocirc;n hướng về đất nước? Tại sao những người con xa Tổ quốc đ&oacute;, l&uacute;c về gi&agrave; lu&ocirc;n ao ước được y&ecirc;n nghỉ tại qu&ecirc; hương bản qu&aacute;n? Ch&iacute;nh t&igrave;nh y&ecirc;u đất nước đ&atilde; nu&ocirc;i dưỡng t&acirc;m hồn họ, dẫn bước cho họ vững v&agrave;ng trong h&agrave;nh tr&igrave;nh sống. Kh&ocirc;ng chỉ n&acirc;ng đỡ tinh thần con người, l&ograve;ng y&ecirc;u nước c&ograve;n l&agrave; đ&ograve;n bẩy khiến mỗi ch&uacute;ng ta sống c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm hơn với cộng đồng, với qu&ecirc; hương, d&acirc;n tộc v&agrave; với ch&iacute;nh bản th&acirc;n m&igrave;nh. Thực ra, ở mỗi người, kh&aacute;t vọng vinh danh cho qu&ecirc; hương đất nước kh&ocirc;ng khi n&agrave;o t&aacute;ch rời kh&aacute;t vọng vinh danh cho ch&iacute;nh bản th&acirc;n c&aacute; nh&acirc;n. Ch&uacute;ng ta say m&ecirc; học tập, lao động v&igrave; ch&iacute;nh m&igrave;nh nhưng những th&agrave;nh quả m&agrave; ta đạt được sẽ điểm t&ocirc; cho non s&ocirc;ng đất nước. Học thức, t&agrave;i năng của những sứ thần như Mạc Đỉnh Chi chẳng phải đ&atilde; khiến vua quan Trung Quốc phải kinh ngạc, nể phục đ&oacute; sao? Mỗi tấm bia khắc t&ecirc;n tuổi c&aacute;c vị trạng nguy&ecirc;n trong Văn Miếu Quốc Tử Gi&aacute;m đ&acirc;u chỉ c&oacute; &yacute; nghĩa t&ocirc;n vinh t&agrave;i học của họ? Nguy&ecirc;n kh&iacute; quốc gia l&agrave; ở đ&oacute;, L&ograve;ng y&ecirc;u nước đ&atilde; th&ocirc;i th&uacute;c họ say m&ecirc; học tập, th&ocirc;i th&uacute;c họ l&agrave;m rạng danh cho đất nước. L&ograve;ng y&ecirc;u nước của người d&acirc;n Việt Nam đ&atilde; khiến c&aacute;c nước đế quốc phải ch&ugrave;n nhụt bước ch&acirc;n x&acirc;m lược. N&oacute; l&agrave; yếu tố cốt l&otilde;i nhất mang lại sự trường tồn vĩnh cửu cho giang sơn, tổ quốc n&agrave;y. Sức mạnh của t&igrave;nh y&ecirc;u đất nước l&agrave; v&ocirc; bi&ecirc;n, tuyệt đ&iacute;ch, l&agrave; bất khả x&acirc;m phạm. Nhận thức được điều đ&oacute;, ch&uacute;ng ta c&agrave;ng n&ecirc;n g&igrave;n giữ, vun đắp để t&igrave;nh y&ecirc;u đất nước m&atilde;i ch&aacute;y s&aacute;ng trong ta, để sức mạnh n&agrave;y c&agrave;ng nh&acirc;n l&ecirc;n gấp bội trong cộng đồng d&acirc;n tộc.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>B&agrave;i tham khảo 2 (quy nạp):</strong></p> <p>Cũng như bao truyền thống kh&aacute;c, tinh thần y&ecirc;u nước l&agrave; một n&eacute;t đặc sắc trong văn h&oacute;a l&acirc;u đời của nước ta, n&oacute; được thể hiện từ xưa đến nay v&agrave; đi s&acirc;u v&agrave;o từng h&agrave;nh động, &yacute; nghĩ của mỗi con người. L&ograve;ng y&ecirc;u nước l&agrave; y&ecirc;u tất cả những g&igrave; tốt đẹp, y&ecirc;u thi&ecirc;n nhi&ecirc;n mu&ocirc;n h&igrave;nh vạn trạng, y&ecirc;u bầu trời trong xanh, y&ecirc;u đ&agrave;n chim bay lượn, y&ecirc;u cả những d&ograve;ng s&ocirc;ng th&acirc;n thương hay gần gũi nữa l&agrave; y&ecirc;u những chiếc l&aacute; mỏng manh. N&oacute;i cho c&ugrave;ng th&igrave; tinh thần y&ecirc;u nước n&oacute; xuất ph&aacute;t từ &yacute; ch&iacute;, sự quyết t&acirc;m phấn đấu, x&acirc;y dựng Tổ quốc, t&igrave;nh y&ecirc;u thương v&agrave; cả niềm hi vọng. Tinh thần y&ecirc;u nước bao gồm cả nhiều t&igrave;nh y&ecirc;u kh&aacute;c: t&igrave;nh y&ecirc;u gia đ&igrave;nh, qu&ecirc; hương, t&igrave;nh y&ecirc;u con người. N&oacute; được bộc lộ ở mọi l&uacute;c mọi nơi, mọi c&aacute; nh&acirc;n, bất cứ nơi n&agrave;o c&oacute; người d&acirc;n Việt Nam sống th&igrave; đ&oacute; sẽ m&atilde;i l&agrave; mầm mống, l&agrave; chồi non của tinh thần y&ecirc;u nước Việt Nam. V&agrave; đ&oacute; cũng sẽ kh&ocirc;ng phải l&agrave; l&iacute; tưởng của m&igrave;nh d&acirc;n tộc Việt Nam m&agrave; c&ograve;n rất nhiều nước kh&aacute;c, l&iacute; tưởng ấy lu&ocirc;n đi đầu. Như vậy, ta c&oacute; thể hiểu l&ograve;ng y&ecirc;u nước ban đầu l&agrave; l&ograve;ng y&ecirc;u những vật tầm thường nhất.</p> </div> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài