2. Thực hành tiếng Việt trang 107
<h3 data-v-5af8f31c=""><span data-v-5af8f31c="">2. Thực hành tiếng Việt trang 107</span></h3>
<div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 107, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Chỉ ra các c&acirc;u hỏi tu từ trong đoạn trích vở kịch&nbsp;<em>Trưởng giả học làm sang</em>. Giải thích vì sao đó là những c&acirc;u hỏi tu từ.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc lại đoạn tr&iacute;ch để t&igrave;m c&acirc;u hỏi tu từ.Q</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>C&aacute;c c&acirc;u hỏi tu từ: Đ&acirc;u c&oacute; l&agrave; thế n&agrave;o? Thế n&agrave;y l&agrave; thế n&agrave;o? Lại c&ograve;n phải bảo c&aacute;i đ&oacute; &agrave;? Những người qu&yacute; ph&aacute;i mặc ngược hoa &agrave;? B&aacute;c cho rằng t&ocirc;i mặc thế n&agrave;y c&oacute; vừa s&aacute;t kh&ocirc;ng? Thế n&agrave;o?</p> <p>Những c&acirc;u tr&ecirc;n l&agrave; c&acirc;u hỏi tu từ bởi:</p> <p>- C&oacute; đầy đủ h&igrave;nh thức của một c&acirc;u nghi vấn v&agrave; lu&ocirc;n c&oacute; dấu chấm hỏi để kết th&uacute;c một c&acirc;u</p> <p>- Được sử dụng nhằm khẳng định, hoặc nhấn mạnh nội dung, &yacute; nghĩa n&agrave;o đ&oacute; m&agrave; người n&oacute;i hoặc người viết muốn biểu đạt đến người kh&aacute;c</p> <p>- Th&ocirc;ng tin được truyền đạt dễ hiểu, dễ tiếp thu đối với người đọc, người nghe</p> <p>- Th&ocirc;ng tin lu&ocirc;n mang &yacute; nghĩa tượng trưng cho một vấn đề n&agrave;o đ&oacute;</p> <p>- Được d&ugrave;ng theo c&aacute;ch n&oacute;i ẩn dụ, nhằm thể hiện sắc th&aacute;i biểu đạt</p> <p>- C&oacute; thể mang h&agrave;m &yacute; phủ định với nội dung được người n&oacute;i, người viết nhắc đến trong c&acirc;u</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 107, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Vi&ecirc;́t lại các c&acirc;u hỏi tu từ em tìm được ở bài t&acirc;̣p 1 thành c&acirc;u k&ecirc;̉ (k&ecirc;́t thúc bằng d&acirc;́u ch&acirc;́m) sao cho v&acirc;̃n giữ được ý nghĩa th&ocirc;ng báo của c&acirc;u. So sánh hi&ecirc;̣u quả của c&acirc;u hỏi tu từ và hi&ecirc;̣u quả của c&acirc;u k&ecirc;̉.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Viết lại c&acirc;u hỏi tu từ th&agrave;nh c&acirc;u kể để so s&aacute;nh hiệu quả.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>C&aacute;c c&acirc;u hỏi tu từ: Đ&acirc;u c&oacute; l&agrave; thế n&agrave;o? Thế n&agrave;y l&agrave; thế n&agrave;o? Lại c&ograve;n phải bảo c&aacute;i đ&oacute; &agrave;? Những người qu&yacute; ph&aacute;i mặc ngược hoa &agrave;? B&aacute;c cho rằng t&ocirc;i mặc thế n&agrave;y c&oacute; vừa s&aacute;t kh&ocirc;ng? Thế n&agrave;o?</p> <p>=&gt; Viết lại:</p> <p>- Đ&acirc;u c&oacute; thế.</p> <p>- Thế &agrave;.</p> <p>- Bảo nữa &agrave;.</p> <p>- Những người qu&yacute; ph&aacute;i mặc ngược hoa.</p> <p>- T&ocirc;i mặc s&aacute;t như n&agrave;y b&aacute;c xem đi.</p> <p>=&gt; Khi chuyển từ c&acirc;u hỏi tu từ sang c&acirc;u kể l&agrave;m mất đi &yacute; nghĩa h&agrave;m ẩn của người n&oacute;i v&agrave; sắc th&aacute;i của c&acirc;u.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 107, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Chuy&ecirc;̉n đ&ocirc;̉i các c&acirc;u sau đ&acirc;y sang hình thức c&acirc;u hỏi tu từ:</p> <p>a. &ndash; T&ocirc;i kh&ocirc;ng làm sao đ&ecirc;́n sớm hơn được, &acirc;́y là t&ocirc;i đã cho hai chục chú thợ bạn xúm lại chi&ecirc;́c áo của ngài đ&acirc;́y.</p> <p>b. &ndash; Hãy thong thả, chú mình.</p> <p align="right">(M&ocirc;-li-e,&nbsp;<em>Trưởng giả học làm sang</em>)</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Chuyển đổi c&aacute;c c&acirc;u đ&atilde; cho th&agrave;nh c&acirc;u hỏi tu từ.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>a. T&ocirc;i kh&ocirc;ng biết l&agrave;m sao c&oacute; thể đến sớm được đ&acirc;y, t&ocirc;i c&oacute; thể cho hai chục ch&uacute; thợ bạn x&uacute;m lại chiếc &aacute;o của ng&agrave;i?</p> <p>b. Ch&uacute; m&igrave;nh c&oacute; thể đi th&ocirc;ng thả được kh&ocirc;ng?</p> <div><ins class="adsbygoogle bn336x280" data-ad-client="ca-pub-8529835372050931" data-ad-slot="4125703006" data-ad-format="auto" data-adsbygoogle-status="done" data-ad-status="filled"> <div id="aswift_0_host" tabindex="0" title="Advertisement" aria-label="Advertisement"></div> </ins></div> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 107, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Những c&acirc;u k&ecirc;́t thúc bằng d&acirc;́u ch&acirc;́m hỏi trong đoạn văn dưới đ&acirc;y có phải c&acirc;u hỏi tu từ kh&ocirc;ng? Vì sao?</p> <p><em>Ơi ơi người em g&aacute;i x&otilde;a t&oacute;c b&ecirc;n cửa sổ! Em y&ecirc;u m&ugrave;a xu&acirc;n c&oacute; phải v&igrave; nghe thấy rạo rực nhựa sống trong c&agrave;nh mai, gốc đ&agrave;o, chồi mận ở ngo&agrave;i vườn? Ch&agrave;ng trai kia y&ecirc;u m&ugrave;a xu&acirc;n, phải chăng l&agrave; tại l&uacute;c đ&ocirc;i m&ugrave;a giao tiễn nhau, ch&agrave;ng tưởng như nghe thấy đồi n&uacute;i chuyển m&igrave;nh, s&ocirc;ng hồ rung động trong cuộc đổi thay thường xuy&ecirc;n của cuộc đời? M&agrave; người thiếu phụ nọ ở ch&acirc;n trời g&oacute;c biển y&ecirc;u m&ugrave;a xu&acirc;n c&oacute; phải l&agrave; v&igrave; đấy l&agrave; m&ugrave;a xanh l&ecirc;n hi vọng được trở về nơi bến đợi s&ocirc;ng chờ để ng&acirc;m lại kh&uacute;c bạc đầu với người ra đi chưa biết ng&agrave;y n&agrave;o trở lại?</em></p> <p align="right">(Vũ Bằng, Th&aacute;ng Gi&ecirc;ng, mơ về trăng non r&eacute;t ngọt)</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o kiến thức về kh&aacute;i niệm v&agrave; đặc điểm của c&acirc;u hỏi tu từ để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Những c&acirc;u k&ecirc;́t thúc bằng d&acirc;́u ch&acirc;́m hỏi trong đoạn văn l&agrave; c&acirc;u hỏi tu từ. Bởi ch&uacute;ng được sử dụng nhằm tăng sức biểu cảm, gợi ra nhiều &yacute; nghĩa cho c&acirc;u văn.</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 108, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Đặt c&acirc;u hỏi tu từ cho từng tình hu&ocirc;́ng sau đ&acirc;y:</p> <p>a. Bày tỏ cảm xúc khi được nh&acirc;̣n m&ocirc;̣t món quà từ người th&acirc;n.</p> <p>b. Bày tỏ suy nghĩ v&ecirc;̀ m&ocirc;̣t nh&acirc;n v&acirc;̣t trong tác ph&acirc;̉m văn học đã học hoặc đã đọc.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o hiểu biết về c&acirc;u hỏi tu từ để đặt c&acirc;u cho từng t&igrave;nh huống</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>a. M&oacute;n qu&agrave; n&agrave;y thật l&agrave; qu&yacute; gi&aacute;, chắc mẹ mua kh&oacute; lắm đ&uacute;ng kh&ocirc;ng?</p> <p>b. Phải chăng, nếu Thị Nở đồng &yacute; cưới Ch&iacute; Ph&egrave;o th&igrave; hắn sẽ kh&ocirc;ng phải chịu kết cục bi thảm đến thế?</p> </div> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài