11. Phiếu học tập số 2
<h3 data-v-5af8f31c=""><span data-v-5af8f31c="">11. Phiếu học tập số 2</span></h3>
<div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><strong>Chọn phương án đúng 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 128, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Yếu tố n&agrave;o kh&ocirc;ng c&oacute; t&aacute;c dụng gi&uacute;p em nhận biết đoạn tr&iacute;ch tr&ecirc;n đ&acirc;y mang những đặc điểm của thể loại truyện lịch sử?</p> <p>A. Sự kiện được kể lại</p> <p>B. Ng&ocirc;i kể trong đoạn tr&iacute;ch</p> <p>C. Nh&acirc;n vật trong c&acirc;u chuyện</p> <p>D. Ng&ocirc;n ngữ nh&acirc;n vật</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o đặc điểm truyện lịch sử để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>B. Ng&ocirc;i kể trong đoạn tr&iacute;ch</p> </div> <div data-id="sp-target-div-outstream"><ins id="982a9496-f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25-0-31" class="982a9496" data-key="f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25"><ins id="982a9496-f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25-0-31-1"></ins></ins></div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><strong>Chọn phương án đúng 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 128, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Đoạn tr&iacute;ch kể lại c&acirc;u chuyện xảy ra v&agrave;o thời n&agrave;o ở nước ta?</p> <p>A. Thời nh&agrave; L&yacute;</p> <p>B. Thời nh&agrave; Trần</p> <p>C. Thời nh&agrave; L&ecirc;</p> <p>D. Thời nh&agrave; Nguyễn</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản v&agrave; dựa v&agrave;o kiến thức lịch sử để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>A. Thời nh&agrave; L&yacute;</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p><strong>Chọn phương án đúng 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 128, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>C&acirc;u n&agrave;o sau đ&acirc;y&nbsp;<strong>kh&ocirc;ng</strong>&nbsp;đ&uacute;ng với nh&acirc;n vật đ&ocirc; Tr&acirc;u?</p> <p>A. Một kẻ nguy hiểm trong tay Trần &Iacute;ch Tắc.</p> <p>B. Một đ&ocirc; vật c&oacute; tinh thần thượng v&otilde;.</p> <p>C. Một đ&ocirc; vật quen giật giải nhất trong c&aacute;c hội vật.</p> <p>D. Một kẻ ki&ecirc;u ngạo đ&atilde; phải nếm m&ugrave;i thất bại.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>A. Một kẻ nguy hiểm trong tay Trần &Iacute;ch Tắc.</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p><strong>Chọn phương án đúng 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 129, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>C&acirc;u &ldquo;B&acirc;y giờ Yết Ki&ecirc;u đứng kia, ngay b&ecirc;n cạnh &ocirc;ng.&rdquo; cho biết cuộc đấu vật diễn ra v&agrave;o l&uacute;c n&agrave;o?</p> <p>A. Cuộc đấu vật đang diễn ra.</p> <p>B. Cuộc đấu vật vừa mới kết th&uacute;c.</p> <p>C. Cuộc đấu vật từng diễn ra trước đ&acirc;y.</p> <p>D. Cuộc đấu vật chưa diễn ra.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>A. Cuộc đấu vật đang diễn ra.</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p><strong>Chọn phương án đúng 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 129, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Trong c&acirc;u &ldquo;Đ&ocirc; Tr&acirc;u đ&atilde; bị quật ng&atilde;&nbsp;<strong>t&ecirc;nh h&ecirc;nh</strong>&nbsp;tr&ecirc;n mặt đất.&rdquo;, từ&nbsp;<em>t&ecirc;nh h&ecirc;nh</em>&nbsp;được d&ugrave;ng với sắc th&aacute;i g&igrave;?</p> <p>A. Cảm phục</p> <p>B. Ngợi ca</p> <p>C. Giễu cợt</p> <p>D. Th&ocirc;ng cảm</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>C. Giễu cợt</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p><strong>Chọn phương án đúng 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 129, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>C&acirc;u n&agrave;o sau đ&acirc;y kh&aacute;i qu&aacute;t đ&uacute;ng nội dung của đoạn tr&iacute;ch?</p> <p>A. Đoạn tr&iacute;ch t&aacute;i hiện một lễ hội văn ho&aacute; truyền thống ở l&agrave;ng x&atilde; của nước ta ng&agrave;y trước.</p> <p>B. Đoạn tr&iacute;ch mi&ecirc;u tả một trận đấu vật đầy kịch t&iacute;nh, qua đ&oacute; cho thấy r&otilde; bản chất của c&aacute;c nh&acirc;n vật.</p> <p>C. Đoạn tr&iacute;ch đề cao tinh thần thượng v&otilde; trong truyền thống đ&aacute;nh giặc giữ nước của d&acirc;n tộc.</p> <p>D. Đoạn tr&iacute;ch l&agrave;m nổi bật khả năng của Trần Quốc Tuấn trong việc thu phục người t&agrave;i</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>B. Đoạn tr&iacute;ch mi&ecirc;u tả một trận đấu vật đầy kịch t&iacute;nh, qua đ&oacute; cho thấy r&otilde; bản chất của c&aacute;c nh&acirc;n vật.</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p><strong>Trả lời c&acirc;u hỏi 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 129, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Hãy ghi tu&acirc;̀n tự các sự vi&ecirc;̣c được k&ecirc;̉ trong đoạn trích.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>- Một đứa b&eacute; chưa đến tuổi ghi v&agrave;o bạ tịch đ&ograve;i đấu với đ&ocirc; Tr&acirc;u để gi&agrave;nh giải nhất.</p> <p>- Trần Quốc Tuấn đồng &yacute; cho cậu b&eacute; v&agrave;o tranh v&agrave; c&ugrave;ng với Trần &Iacute;ch Tắc ra xem đấu vật.</p> <p>- Keo vật diễn ra, đ&ocirc; Tr&acirc;u nhiều lần t&igrave;m c&aacute;ch hạ gục đối thủ nhưng kh&ocirc;ng th&agrave;nh,</p> <p>- Cuối c&ugrave;ng, thằng b&eacute; đ&aacute;nh thua đ&ocirc; Tr&acirc;u bằng một đ&ograve;n cao v&agrave; được nhận v&agrave;o đội qu&acirc;n gia n&ocirc; của Trần Quốc Tuấn. Thằng b&eacute; đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; Yết Ki&ecirc;u.</p> <div><ins class="adsbygoogle bn336x280" data-ad-client="ca-pub-8529835372050931" data-ad-slot="4125703006" data-ad-format="auto" data-adsbygoogle-status="done" data-ad-status="filled"> <div id="aswift_0_host" tabindex="0" title="Advertisement" aria-label="Advertisement"></div> </ins></div> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p><strong>Trả lời c&acirc;u hỏi 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 129, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>C&acirc;u chuyện trong đoạn tr&iacute;ch được kể bằng lời của người kể chuyện ng&ocirc;i thứ mấy? Qua lời kể, em nhận thấy người kể chuyện kh&ocirc;ng c&oacute; thiện cảm với những nh&acirc;n vật n&agrave;o?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>C&acirc;u chuyện trong đoạn tr&iacute;ch được kể bằng lời của người kể chuyện ng&ocirc;i thứ ba. Qua lời kể, em nhận thấy người kể chuyện kh&ocirc;ng c&oacute; thiện cảm với những nh&acirc;n vật đ&ocirc; Tr&acirc;u v&agrave; Trần &Iacute;ch Tắc.</p> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p><strong>Trả lời c&acirc;u hỏi 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 129, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Những cặp nh&acirc;n vật n&agrave;o trong đoạn tr&iacute;ch c&oacute; sự đối lập nhau? Sự đối lập đ&oacute; c&oacute; t&aacute;c dụng l&agrave;m nổi bật điều g&igrave;?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>C&aacute;c cặp nh&acirc;n vật đối lập:</p> <p>- Trần Quốc Tuấn v&agrave; Trần &Iacute;ch Tắc</p> <p>- Đ&ocirc; Tr&acirc;u v&agrave; Yết Ki&ecirc;u</p> <p>=&gt; T&aacute;c dụng: l&agrave;m nổi bật t&iacute;nh c&aacute;ch v&agrave; bản chất của mỗi nh&acirc;n vật.</p> </div> <div id="sub-question-10" class="box-question top20"> <p><strong>Trả lời c&acirc;u hỏi 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 129, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Trong đoạn tr&iacute;ch, t&aacute;c giả nhiều lần d&ugrave;ng cụm từ&nbsp;<em>thằng b&eacute;</em>&nbsp;để chỉ Yết Ki&ecirc;u &ndash; một ch&agrave;ng trai trạc mười bảy tuổi. Theo em, cụm từ&nbsp;<em>thằng b&eacute;</em>&nbsp;được sử dụng ở đ&acirc;y c&oacute; sắc th&aacute;i nghĩa như thế n&agrave;o? Thử t&igrave;m từ ngữ kh&aacute;c thay thế v&agrave; r&uacute;t ra nhận x&eacute;t.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Trong đoạn tr&iacute;ch, t&aacute;c giả nhiều lần d&ugrave;ng cụm từ thằng b&eacute; để chỉ Yết Ki&ecirc;u &ndash; một ch&agrave;ng trai trạc mười bảy tuổi. Theo em, cụm từ thằng b&eacute; được sử dụng ở đ&acirc;y c&oacute; sắc th&aacute;i nghĩa kh&ocirc;ng coi trọng sức mạnh v&agrave; khả năng của cậu.</p> <p>Nếu thay &ldquo;thằng b&eacute;&rdquo; bằng từ &ldquo;ch&agrave;ng trai&rdquo; hoặc &ldquo;ch&agrave;ng thanh ni&ecirc;n&rdquo; th&igrave; độ bất ngờ của t&igrave;nh huống cũng như t&aacute;c dụng của ph&eacute;p đối để chế giễu nh&acirc;n vật đ&ocirc; Tr&acirc;u v&agrave; Trần &Iacute;ch Tắc sẽ bị giảm bớt.</p> </div> <div id="sub-question-11" class="box-question top20"> <p><strong>Trả lời c&acirc;u hỏi 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 129, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Theo em, chi tiết Trần Quốc Tuấn thu nhận Yết Ki&ecirc;u v&agrave;o đội qu&acirc;n gia n&ocirc; của m&igrave;nh n&oacute;i l&ecirc;n điều g&igrave;?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Theo em, chi tiết Trần Quốc Tuấn thu nhận Yết Ki&ecirc;u v&agrave;o đội qu&acirc;n gia n&ocirc; của m&igrave;nh thể hiện tấm l&ograve;ng tr&acirc;n trọng người t&agrave;i của &ocirc;ng.</p> </div> <div id="sub-question-12" class="box-question top20"> <p><strong>Vi&ecirc;́t</strong></p> <p><strong>(trang 129, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Thực hiện việc t&igrave;m &yacute;, lập d&agrave;n &yacute; v&agrave; viết phần Mở b&agrave;i cho đề t&agrave;i: Một chuyến tham quan th&uacute; vị.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Lập d&agrave;n &yacute; v&agrave; viết mở b&agrave;i cho đề t&agrave;i một chuyến tham quan th&uacute; vị.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>a. Mở b&agrave;i:</p> <p>L&iacute; do của chuyến tham quan v&agrave; nơi sẽ đến.</p> <p>Chuẩn bị cho chuyến đi v&agrave; l&ecirc;n đường.</p> <p>b. Th&acirc;n b&agrave;i</p> <p>- Cảnh dọc đường đi.</p> <p>Phong cảnh, những n&eacute;t đặc biệt.</p> <p>T&acirc;m trạng của em v&agrave; th&aacute;i độ mọi người tr&ecirc;n xe.</p> <p>- Đến nơi.</p> <p>Hoạt động thứ nhất.</p> <p>Kể những hoạt động nổi bật, th&uacute; vị tiếp theo (ch&uacute; &yacute;: chọn kể nhiều dạng hoạt động kh&aacute;c nhau cho phong ph&uacute;; n&ecirc;n sắp xếp thứ tự kể theo thời gian. Mỗi hoạt động kể trong một đoạn văn c&oacute; kết hợp kể v&agrave; mi&ecirc;u tả cảnh vật, hoạt động,&hellip;).</p> <p>- Kết th&uacute;c chuyến đi</p> <p>Chuẩn bị trở về.</p> <p>Cảnh vật, t&acirc;m trạng, hoạt động tr&ecirc;n đường về.</p> <p>c. Kết b&agrave;i:</p> <p>Suy nghĩ về chuyến đi.</p> <p>Mong ước.</p> <p><strong>Mở b&agrave;i:</strong></p> <p>Năm học vừa rồi em được th&agrave;nh t&iacute;ch tốt trong học tập n&ecirc;n ba mẹ thưởng cho em một chuyến đi chơi xa. Em rất phấn khởi v&agrave; hứng th&uacute; cho chuyến đi của m&igrave;nh. em đ&atilde; chọn một chuyến đi Đ&agrave; Lạt thơ mộng, em đ&atilde; được nghe nhiều về nơi n&agrave;y nhưng chưa 1 lần đặt ch&acirc;n đến. Em đ&atilde; c&oacute; một chuyến đi thật th&uacute; vị v&agrave; bổ &iacute;ch.</p> </div> <div id="sub-question-13" class="box-question top20"> <p><strong>Nói và nghe</strong></p> <p><strong>(trang 129, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Thực hiện việc chuẩn bị cho b&agrave;i n&oacute;i với đề t&agrave;i: Ki&ecirc;u căng v&agrave; hiếu thắng &ndash; những th&oacute;i xấu cần tr&aacute;nh.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Chuẩn bị nội dung cho b&agrave;i n&oacute;i ph&ecirc; ph&aacute;n th&oacute;i ki&ecirc;u căng, hiếu thắng.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Mỗi ch&uacute;ng ta đều c&oacute; những bản ng&atilde; ri&ecirc;ng, những khuyết điểm m&agrave; bản th&acirc;n cần phải khắc phục nếu muốn c&oacute; được th&agrave;nh c&ocirc;ng v&agrave; ho&agrave;n thiện hơn. Một trong những th&oacute;i xấu m&agrave; ch&uacute;ng ta cần loại bỏ ch&iacute;nh l&agrave; t&iacute;nh ki&ecirc;u căng v&agrave; tự m&atilde;n. Ki&ecirc;u căng l&agrave; việc mỗi người nghĩ m&igrave;nh hơn người kh&aacute;c, coi thường những người kh&ocirc;ng bằng m&igrave;nh ở một kh&iacute;a cạnh n&agrave;o đ&oacute;. C&ograve;n tự m&atilde;n l&agrave; việc ta tự cho bản th&acirc;n m&igrave;nh l&agrave; nhất kh&ocirc;ng ai bằng. Ki&ecirc;u căng v&agrave; tự m&atilde;n l&agrave; những t&iacute;nh c&aacute;ch xấu thường đi k&egrave;m với nhau khiến cho con người ta tưởng m&igrave;nh l&agrave; nhất đ&acirc;m ra coi thường những người xung quanh, kh&ocirc;ng coi ai ra g&igrave;. Người c&oacute; t&iacute;nh ki&ecirc;u căng, tự m&atilde;n l&agrave; những người lu&ocirc;n cho rằng bản th&acirc;n m&igrave;nh hơn người, l&agrave; nhất, c&oacute; &yacute; định coi thường người kh&aacute;c hoặc coi thường người kh&aacute;c v&igrave; họ kh&ocirc;ng bằng m&igrave;nh. Khi l&agrave;m được một việc g&igrave; đ&oacute; họ lu&ocirc;n muốn được người kh&aacute;c t&aacute;n dương, khen ngợi v&agrave; coi thường, khinh bỉ những người kh&ocirc;ng l&agrave;m được việc m&igrave;nh l&agrave;m, kh&ocirc;ng c&oacute; được thứ m&igrave;nh c&oacute;. Người c&oacute; t&iacute;nh ki&ecirc;u căng tự m&atilde;n c&ograve;n l&agrave; những người nhỏ nhen, hẹp h&ograve;i, chỉ lu&ocirc;n biết đến bản th&acirc;n m&igrave;nh, thậm ch&iacute; l&agrave; hu&ecirc;nh hoang, cao ngạo. Người ki&ecirc;u căng v&agrave; tự m&atilde;n sớm muộn cũng bị người kh&aacute;c xa l&aacute;nh, kh&ocirc;ng được tin tưởng, t&iacute;n nhiệm, l&acirc;u dần trở n&ecirc;n c&ocirc; lập, sẽ kh&ocirc;ng nhận được sự gi&uacute;p đỡ, tương trợ của mỗi người. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, t&iacute;nh ki&ecirc;u căng, tự m&atilde;n sẽ k&eacute;o theo nhiều t&iacute;nh xấu kh&aacute;c như: &iacute;ch kỉ, nhỏ mọn, lu&ocirc;n muốn trở th&agrave;nh t&acirc;m điểm của lời khen,&hellip;Tuy nhi&ecirc;n, trong cuộc sống vẫn c&ograve;n c&oacute; nhiều tấm gương sống với l&ograve;ng khi&ecirc;m tốn, biết m&igrave;nh biết ta, chan h&ograve;a với mọi người. Lại c&oacute; những người lu&ocirc;n cố gắng, nỗ lực vươn l&ecirc;n trong cuộc sống, thắng kh&ocirc;ng ki&ecirc;u, thua kh&ocirc;ng nản,&hellip;. những người n&agrave;y l&agrave; tấm gương s&aacute;ng để ch&uacute;ng ta học tập v&agrave; noi theo. Mỗi người l&agrave; chủ nh&acirc;n tương lai của đất nước, m&agrave; chủ nh&acirc;n th&igrave; phải c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm l&agrave;m cho đất nước ấy ng&agrave;y c&agrave;ng gi&agrave;u đẹp, văn minh, thịnh vượng hơn. H&atilde;y gạt bỏ c&aacute;i t&ocirc;i, l&ograve;ng ki&ecirc;u căng tự m&atilde;n để c&oacute; được những điều tốt đẹp nhất gi&uacute;p đời, gi&uacute;p người.</p> </div> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài