10. Phiếu học tập số 1
<h3 data-v-5af8f31c=""><span data-v-5af8f31c="">10. Phiếu học tập số 1</span></h3>
<div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><strong>Chọn phương án đúng 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 125, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Nhận định n&agrave;o sau đ&acirc;y đ&uacute;ng với b&agrave;i thơ Chiều h&ocirc;m nhớ nh&agrave;?</p> <p>A. Đ&acirc;y l&agrave; b&agrave;i thơ thất ng&ocirc;n b&aacute;t c&uacute; Đường luật.</p> <p>B. Đ&acirc;y l&agrave; b&agrave;i thơ thất ng&ocirc;n tứ tuyệt Đường luật.</p> <p>C. Đ&acirc;y l&agrave; b&agrave;i thơ ngũ ng&ocirc;n b&aacute;t c&uacute; Đường luật.</p> <p>D. Đ&acirc;y l&agrave; b&agrave;i thơ ngũ ng&ocirc;n tứ tuyệt Đường luật.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ b&agrave;i thơ để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>A. Đ&acirc;y l&agrave; b&agrave;i thơ thất ng&ocirc;n b&aacute;t c&uacute; Đường luật.</p> </div> <div data-id="sp-target-div-outstream"><ins id="982a9496-f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25-0-1160" class="982a9496" data-key="f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25"><ins id="982a9496-f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25-0-1160-1"></ins></ins></div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><strong>Chọn phương án đúng 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 126, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Yếu tố n&agrave;o sau đ&acirc;y&nbsp;<strong>kh&ocirc;ng</strong>&nbsp;c&oacute; t&aacute;c dụng gi&uacute;p ta nhận biết thể thơ của&nbsp;<em>Chiều h&ocirc;m nhớ nh&agrave;</em>?</p> <p>A. C&aacute;ch gieo vần, ngắt nhịp trong b&agrave;i thơ</p> <p>B. T&iacute;nh chất đối của một số cặp c&acirc;u thơ</p> <p>C. Biện ph&aacute;p tu từ được sử dụng trong b&agrave;i thơ</p> <p>D. Số tiếng trong mỗi c&acirc;u thơ v&agrave; số c&acirc;u trong b&agrave;i thơ</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o c&aacute;ch nhận biết thể thơ để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>D. Số tiếng trong mỗi c&acirc;u thơ v&agrave; số c&acirc;u trong b&agrave;i thơ</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p><strong>Chọn phương án đúng 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 126, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Nghệ thuật đối được thể hiện ở những cặp c&acirc;u thơ n&agrave;o?</p> <p>A. Cặp c&acirc;u 1 &ndash; 2 v&agrave; 7 &ndash; 8</p> <p>B. Cặp c&acirc;u 1 &ndash; 2 v&agrave; 3 &ndash; 4</p> <p>C. Cặp c&acirc;u 3 &ndash; 4 v&agrave; 5 &ndash; 6</p> <p>D. Cặp c&acirc;u 5 &ndash; 6 v&agrave; 7 &ndash; 8</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ b&agrave;i thơ để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>B. Cặp c&acirc;u 1 &ndash; 2 v&agrave; 3 &ndash; 4</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p><strong>Chọn phương án đúng 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 126, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Những c&acirc;u n&agrave;o trong b&agrave;i thơ c&oacute; tiếng hiệp vần?</p> <p>A. C&aacute;c c&acirc;u 1 &ndash; 3 &ndash; 5 &ndash; 7 &ndash; 8</p> <p>B. C&aacute;c c&acirc;u 1 &ndash; 2 &ndash; 4 &ndash; 6 &ndash; 8</p> <p>C. C&aacute;c c&acirc;u 1 &ndash; 2 &ndash; 3 &ndash; 4 &ndash; 5</p> <p>D. C&aacute;c c&acirc;u 4 &ndash; 5 &ndash; 6 &ndash; 7 &ndash; 8</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ b&agrave;i thơ để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>C. C&aacute;c c&acirc;u 1 &ndash; 2 &ndash; 3 &ndash; 4 &ndash; 5</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p><strong>Chọn phương án đúng 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 126, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Biện ph&aacute;p tu từ n&agrave;o được t&aacute;c giả sử dụng ở hai c&acirc;u thơ sau?</p> <p align="center"><em>&nbsp;&nbsp;&nbsp; G&aacute;c m&aacute;i ngư &ocirc;ng về viễn phố,</em></p> <p align="center"><em>G&otilde; sừng mục tử lại c&ocirc; th&ocirc;n.</em></p> <p>A. Biện ph&aacute;p tu từ so s&aacute;nh</p> <p>B. Biện ph&aacute;p tu từ nh&acirc;n ho&aacute;</p> <p>C. Biện ph&aacute;p tu từ đảo ngữ</p> <p>D. Biện ph&aacute;p tu từ n&oacute;i qu&aacute;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o kiến thức về biện ph&aacute;p tu từ để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>B. Biện ph&aacute;p tu từ nh&acirc;n ho&aacute;</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p><strong>Chọn phương án đúng 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 126, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Trong b&agrave;i thơ, cảnh thi&ecirc;n nhi&ecirc;n v&agrave; bức tranh sinh hoạt của con người c&oacute; mối li&ecirc;n hệ như thế n&agrave;o?</p> <p>A. Cảnh thi&ecirc;n nhi&ecirc;n l&agrave;m nền để t&ocirc;n l&ecirc;n vẻ đẹp bức tranh sinh hoạt của con người.</p> <p>B. Cảnh thi&ecirc;n nhi&ecirc;n v&agrave; bức tranh sinh hoạt ho&agrave; điệu với nhau, c&ugrave;ng thể hiện nỗi niềm của nh&agrave; thơ.</p> <p>C. Cảnh thi&ecirc;n nhi&ecirc;n có sắc thái ri&ecirc;ng, kh&ocirc;ng li&ecirc;n quan gì đ&ecirc;́n bức tranh sinh hoạt của con người.</p> <p>D. Bức tranh sinh hoạt l&agrave;m nền để t&ocirc;n l&ecirc;n vẻ đẹp đượm buồn của bức tranh thi&ecirc;n nhi&ecirc;n.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ b&agrave;i thơ để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>B. Cảnh thi&ecirc;n nhi&ecirc;n v&agrave; bức tranh sinh hoạt ho&agrave; điệu với nhau, c&ugrave;ng thể hiện nỗi niềm của nh&agrave; thơ.</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p><strong>Trả lời c&acirc;u hỏi 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 126, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Dựa vào đ&acirc;u đ&ecirc;̉ có th&ecirc;̉ khẳng định&nbsp;<em>Chi&ecirc;̀u h&ocirc;m nhớ nhà</em>&nbsp;là m&ocirc;̣t bài thơ trữ tình?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ b&agrave;i thơ v&agrave; dựa v&agrave;o đặc điểm thơ trữ t&igrave;nh để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><em>Chi&ecirc;̀u h&ocirc;m nhớ nhà</em>&nbsp;là m&ocirc;̣t bài thơ trữ tình v&igrave;:</p> <p>- Bộc lộ trực tiếp cảm x&uacute;c m&atilde;nh liệt của người viết.</p> <p>- Nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh vừa mang t&iacute;nh c&aacute; thể vừa mang t&iacute;nh phổ qu&aacute;t.</p> <p>- C&oacute; c&aacute;ch tổ chức ng&ocirc;n ngữ đặc biệt.</p> <div><ins class="adsbygoogle bn336x280" data-ad-client="ca-pub-8529835372050931" data-ad-slot="4125703006" data-ad-format="auto" data-adsbygoogle-status="done" data-ad-status="filled"> <div id="aswift_0_host" tabindex="0" title="Advertisement" aria-label="Advertisement"></div> </ins></div> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p><strong>Trả lời c&acirc;u hỏi 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 126, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Những hình ảnh nào trong bài thơ có tác dụng làm n&ocirc;̉i b&acirc;̣t nhan đ&ecirc;̀&nbsp;<em>Chi&ecirc;̀u h&ocirc;m nhớ nhà</em>?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ b&agrave;i thơ để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Những hình ảnh trong bài thơ có tác dụng làm n&ocirc;̉i b&acirc;̣t nhan đ&ecirc;̀&nbsp;<em>Chi&ecirc;̀u h&ocirc;m nhớ nhà:&nbsp;</em>trời chiều, ho&agrave;ng h&ocirc;n, c&ocirc; th&ocirc;n, lữ thứ.</p> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p><strong>Trả lời c&acirc;u hỏi 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 126, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Em cảm nh&acirc;̣n như th&ecirc;́ nào v&ecirc;̀ phong cảnh thi&ecirc;n nhi&ecirc;n và bức tranh sinh hoạt của con người được khắc họa trong bài thơ?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ b&agrave;i thơ để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Đoạn thơ chỉ giới thiệu khoảnh khắc m&agrave; người đọc như cảm nhận được cả kh&ocirc;ng gian của một v&ugrave;ng qu&ecirc; rộng lớn. Trước thi&ecirc;n nhi&ecirc;n ấy, giữa đất trời, c&oacute; một c&aacute;i g&igrave; đầy nhạy cảm của con người. Chiều buồn nhất v&agrave; cũng l&agrave; khoảng thời gian thường xuất hiện trong thơ b&agrave; Huyện Thanh Quan. Con người trong cuộc sống bộn bề, ồn &agrave;o đ&ocirc;i khi vẫn t&igrave;m về với sự b&igrave;nh y&ecirc;n vĩnh hằng của thi&ecirc;n nhi&ecirc;n v&agrave; của ch&iacute;nh l&ograve;ng m&igrave;nh.</p> </div> <div id="sub-question-10" class="box-question top20"> <p><strong>Trả lời c&acirc;u hỏi 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 126, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>T&acirc;m trạng của tác giả th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n như th&ecirc;́ nào trong bài thơ?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ b&agrave;i thơ để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Mang tiếng n&oacute;i của từng tầng lớp qu&yacute; tộc phong kiến đang tr&ecirc;n bờ vực suy t&agrave;n, thơ Huyện B&agrave; Thanh Quan thể hiện một kh&iacute;a cạnh tư tưởng của văn học thế kỷ 18-19, phản &aacute;nh t&acirc;m tư của từng tầng lớp nho sĩ đang suy vong. B&agrave;i thơ cũng thể hiện t&acirc;m trạng ho&agrave;i niệm, nhớ mong của vị vua thời Hậu L&ecirc;. Phải chăng đ&oacute; cũng l&agrave; t&igrave;nh cảm của tập đo&agrave;n phong kiến đ&atilde; qua thời ho&agrave;ng kim, đ&atilde; hết vai tr&ograve; lịch sử? Đặt b&agrave;i thơ của nữ sĩ trong một bối cảnh lịch sử tương tự, lại c&agrave;ng thấy được s&acirc;u sắc hơn nỗi buồn trong l&ograve;ng: nỗi buồn thời cuộc.</p> </div> <div id="sub-question-11" class="box-question top20"> <p><strong>Trả lời c&acirc;u hỏi 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 126, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Đọc các chú thích trong văn bản, em có nh&acirc;̣n xét gì v&ecirc;̀ cách dùng từ ngữ của tác giả?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ b&agrave;i thơ để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Nhận x&eacute;t: Lời thơ trang nh&atilde;, sử dụng nhiều từ H&aacute;n Việt (bảng lảng, ho&agrave;ng h&ocirc;n, ngư &ocirc;ng, viễn phố...) tạo n&ecirc;n phong c&aacute;ch trang trọng, cổ k&iacute;nh, nhạc điệu trầm bổng hấp dẫn.</p> </div> <div id="sub-question-12" class="box-question top20"> <p><strong>Vi&ecirc;́t</strong></p> <p><strong>(trang 127, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Hãy vi&ecirc;́t đoạn văn (khoảng 10 &ndash; 15 c&acirc;u) ph&acirc;n tích cảnh và tình trong bài thơ&nbsp;<em>Chi&ecirc;̀u h&ocirc;m nhớ nhà</em>&nbsp;của Bà Huy&ecirc;̣n Thanh Quan.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ b&agrave;i thơ v&agrave; viết đoạn văn ph&acirc;n t&iacute;ch theo y&ecirc;u cầu.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>&nbsp;Đọc thơ của Bà Huy&ecirc;̣n Thanh Quan, ta thấy nỗi buồn man m&aacute;c, t&acirc;m trạng ho&agrave;i cổ thật thanh cao đượm sự c&ocirc; đơn, trống vắng. Một trong những b&agrave;i thơ đ&oacute; l&agrave; t&aacute;c phẩm&nbsp;<em>Chiều h&ocirc;m nhớ nh&agrave;</em>. Ở hai c&acirc;u đề, khoảng thời gian l&agrave; trời chiều bảng lảng b&oacute;ng ho&agrave;ng h&ocirc;n. &Aacute;nh s&aacute;ng vẫn c&ograve;n đ&oacute;, nhưng chỉ c&ograve;n l&agrave; &aacute;nh lờ mờ của ng&agrave;y t&agrave;n v&agrave; đ&ecirc;m sắp tới. C&acirc;u thơ chỉ giới thiệu thời gian m&agrave; người đọc như cảm thấy cả kh&ocirc;ng gian một v&ugrave;ng qu&ecirc; rộng lớn. Trước thi&ecirc;n nhi&ecirc;n ấy, giữa trời v&agrave; đất, c&oacute; một c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; tr&agrave;n ngập con người nhạy cảm. Buổi chiều l&agrave; thời gian dễ buồn nhất v&agrave; đ&oacute; cũng l&agrave; khoảng thời gian thường xuất hiện trong thơ của b&agrave; Huyện Thanh Quan. Con người trong cuộc sống hỗn độn, ồn &agrave;o vẫn c&oacute; một l&uacute;c n&agrave;o đ&oacute; trở về với c&aacute;i b&igrave;nh y&ecirc;n mu&ocirc;n thuở của thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, về với ch&iacute;nh l&ograve;ng m&igrave;nh. &Acirc;m thanh từ xa vẳng đến như th&uacute;c giục, nhưng vẫn c&oacute; c&aacute;i trầm lặng trong đ&oacute; b&aacute;o hiệu cho mọi người: ng&agrave;y sắp hết. T&acirc;m trạng của t&aacute;c giả đ&atilde; phần n&agrave;o được ngầm hiểu trong c&aacute;ch lựa chọn thời gian, kh&ocirc;ng kh&iacute; v&agrave; thanh &acirc;m. C&acirc;u thơ với nhịp 2/5 l&agrave;m cho ta c&oacute; cảm gi&aacute;c hoạt động con người đang giảm dần, đang đi tới kết th&uacute;c. Ph&eacute;p đối rất chuẩn c&ugrave;ng với những từ H&aacute;n Việt đ&atilde; g&oacute;p phần tạo n&ecirc;n vẻ trang nh&atilde;, cổ k&iacute;nh của hai c&acirc;u thơ gợi tả n&agrave;y. Trước cảnh thi&ecirc;n nhi&ecirc;n to lớn, con người thật nhỏ, yếu thế v&agrave; c&oacute; phần đơn độc. V&agrave; con đường trước mắt b&agrave; th&igrave; sao, hai c&acirc;u luận đ&atilde; vẽ ra khung cảnh khoảng đường trước mắt như v&ocirc; tận. Chim bay mỏi m&agrave; chưa tới nơi, kh&aacute;ch bước dồn m&agrave; chưa tới chốn. Con đường đi hay con đường đời đang d&agrave;n trải? Ph&eacute;p đối từng cặp h&igrave;nh ảnh ng&agrave;n m&acirc;y dặm liễu, gi&oacute; cuốn - sương sa, chim bay mỏi - kh&aacute;ch bước dồn l&agrave;m &yacute; th&ecirc;m nhấn mạnh. Những từ ngữ bước dồn, bay mỏi cho thấy t&acirc;m trạng ch&aacute;n chường, mỏi mệt của nh&agrave; thơ. T&acirc;m trạng ấy tất dẫn đến hai c&acirc;u thơ kết th&uacute;c. Kh&ocirc;ng c&oacute; ai để t&acirc;m sự, trời đất th&igrave; bao la, vắng lặng, trống trải, khiến t&aacute;c giả quay về với nội t&acirc;m, với l&ograve;ng buồn sẵn c&oacute; của m&igrave;nh. C&acirc;u thơ cuối, vừa như một c&acirc;u cảm, vừa như một c&acirc;u hỏi. Chiều h&ocirc;m nhớ nh&agrave; của B&agrave; Huyện Thanh Quan m&atilde;i m&atilde;i đưa đến cho ch&uacute;ng ta những cảm x&uacute;c ch&acirc;n th&agrave;nh, đậm đ&agrave; trước n&eacute;t buồn thanh tao, đưa đến những suy nghĩ s&acirc;u xa hơn về con người v&agrave; x&atilde; hội. Một b&agrave;i thơ đ&oacute;ng lại nhưng c&ograve;n mở ra, tạo n&ecirc;n một dư &acirc;m trong l&ograve;ng người đọc.</p> </div> <div id="sub-question-13" class="box-question top20"> <p><strong>Nói và nghe</strong></p> <p><strong>(trang 127, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p><em>Giữ gìn ti&ecirc;́ng nói của cha &ocirc;ng phải chăng cũng là m&ocirc;̣t cách th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n lòng y&ecirc;u nước?</em></p> <p>a. Chu&acirc;̉n bị n&ocirc;̣i dung đ&ecirc;̉ thảo lu&acirc;̣n v&ecirc;̀ đ&ecirc;̀ tài tr&ecirc;n.</p> <p>b. T&acirc;̣p luy&ecirc;̣n thảo lu&acirc;̣n tr&ecirc;n cơ sở các n&ocirc;̣i dung đã chu&acirc;̉n bị.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>a. Chu&acirc;̉n bị n&ocirc;̣i dung đ&ecirc;̉ thảo lu&acirc;̣n v&ecirc;̀ đ&ecirc;̀ tài tr&ecirc;n.</p> <p>b. T&acirc;̣p luy&ecirc;̣n thảo lu&acirc;̣n tr&ecirc;n cơ sở các n&ocirc;̣i dung đã chu&acirc;̉n bị.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Sinh thời, Chủ tịch Hồ Ch&iacute; Minh, Thủ tướng Phạm Văn Đồng lu&ocirc;n ch&uacute; trọng việc giữ g&igrave;n sự trong s&aacute;ng của tiếng Việt v&agrave; gi&aacute;o dục nh&acirc;n d&acirc;n phải l&agrave;m cho tiếng n&oacute;i, chữ viết ng&agrave;y c&agrave;ng th&ecirc;m đẹp, th&ecirc;m phong ph&uacute;, hiện đại. Thế nhưng, hiện nay, trong xu thế hội nhập quốc tế, b&ecirc;n cạnh tiếp thu v&agrave; Việt h&oacute;a được nhiều c&aacute;i hay, c&aacute;i đẹp của tiếng n&oacute;i, chữ viết nước ngo&agrave;i, th&igrave; sự trong s&aacute;ng của tiếng Việt đang bị ảnh hưởng ti&ecirc;u cực.</p> <p>Đ&aacute;ng quan t&acirc;m nhất l&agrave; sự lai căng tiếng n&oacute;i, chữ viết của nước ngo&agrave;i ng&agrave;y một tăng. Dường như ng&agrave;y c&agrave;ng c&oacute; nhiều người, nhất l&agrave; lớp trẻ, khi n&oacute;i v&agrave; viết tiếng Việt thường chen tiếng nước ngo&agrave;i, chủ yếu l&agrave; tiếng Anh. Tất nhi&ecirc;n, cũng phải thừa nhận rằng trong sự ph&aacute;t triển mau lẹ của khoa học v&agrave; c&ocirc;ng nghệ, đặc biệt l&agrave; tin học v&agrave; c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin, nhiều thuật ngữ mới ra đời m&agrave; chưa c&oacute; trong tiếng Việt, n&ecirc;n phải d&ugrave;ng những thuật ngữ bằng tiếng nước ngo&agrave;i khi n&oacute;i v&agrave; viết tiếng Việt như Internet, trang web&hellip;, song đ&aacute;ng ch&ecirc; tr&aacute;ch nhất vẫn l&agrave; việc d&ugrave;ng chữ viết nước ngo&agrave;i (chủ yếu l&agrave; chữ Anh) thay cho chữ Việt vốn đ&atilde; c&oacute; sẵn, đủ nghĩa, dễ hiểu, trong s&aacute;ng như show (biểu diễn), live-show (biểu diễn trực tiếp), nhạc classic (nhạc cổ điển), nhạc country (nhạc đồng qu&ecirc;), nhạc dance (nhạc nhảy), c&aacute;c fan (người h&acirc;m mộ)&hellip; một c&aacute;ch tự nhi&ecirc;n như thể đ&oacute; l&agrave; những từ tiếng Việt m&agrave; ai cũng hiểu.</p> <p>C&oacute; &yacute; kiến ngụy biện cho rằng hiện tượng n&agrave;y n&ecirc;n khuyến kh&iacute;ch v&igrave; đấy l&agrave; một c&aacute;ch học v&agrave; thực h&agrave;nh tiếng Anh, một c&ocirc;ng cụ kh&ocirc;ng thể thiếu để hội nhập quốc tế. Nhưng thực ra, muốn thực h&agrave;nh ngoại ngữ, ch&uacute;ng ta ho&agrave;n to&agrave;n c&oacute; thể n&oacute;i, viết hẳn bằng tiếng nước ngo&agrave;i m&agrave; m&igrave;nh học ở c&aacute;c lớp học ngoại ngữ, c&aacute;c lớp đại học dạy bằng tiếng nước ngo&agrave;i, hoặc tạo cơ hội tiếp x&uacute;c với người nước ngo&agrave;i ở Việt Nam&hellip; C&ograve;n khi n&oacute;i v&agrave; viết tiếng Việt th&igrave; tr&aacute;nh d&ugrave;ng tiếng lai, trừ trường hợp bất đắc dĩ. C&aacute;c cụ xưa gọi người s&iacute;nh d&ugrave;ng chữ gốc H&aacute;n l&agrave; người &ldquo;hay chữ lỏng&rdquo; v&agrave; c&oacute; c&acirc;u n&oacute;i &ldquo;dốt đặc c&ograve;n hơn hay chữ lỏng&rdquo;.</p> <p>Hồi nước ta c&ograve;n thuộc Ph&aacute;p, th&oacute;i quen d&ugrave;ng chen tiếng Ph&aacute;p cũng kh&aacute; phổ biến v&agrave; được gọi l&agrave; n&oacute;i &ldquo;tiếng lai&rdquo;. Trước C&aacute;ch mạng th&aacute;ng T&aacute;m 1945, phong tr&agrave;o cứu quốc, n&acirc;ng cao tinh thần d&acirc;n tộc th&ocirc;i th&uacute;c sinh vi&ecirc;n, học sinh từ bỏ c&aacute;ch n&oacute;i chen tiếng Ph&aacute;p. B&aacute;c Hồ v&agrave; Thủ tướng Phạm Văn Đồng trước đ&acirc;y thường tự m&igrave;nh n&ecirc;u gương s&aacute;ng v&agrave; thường nhắc nhở mọi người tr&aacute;nh bệnh n&oacute;i chữ, s&iacute;nh d&ugrave;ng từ gốc H&aacute;n khi c&oacute; thể diễn đạt bằng tiếng Việt. V&iacute; dụ như v&igrave; sao b&aacute;o ch&iacute;, hay thậm ch&iacute; cả trong văn bản ch&iacute;nh thức của nh&agrave; nước, thường d&ugrave;ng cụm từ &ldquo;người tham gia giao th&ocirc;ng&rdquo; thay cho &ldquo;người đi đường&rdquo;?</p> <p>Thực tế, người d&acirc;n kh&ocirc;ng bao giờ sử dụng từ &ldquo;tham gia giao th&ocirc;ng&rdquo;. Người ta thường dặn d&ograve; nhau &ldquo;đi đường phải cẩn thận&rdquo; chứ chẳng ai n&oacute;i &ldquo;tham gia giao th&ocirc;ng phải cẩn thận&rdquo; bao giờ! Để giữ g&igrave;n sự trong s&aacute;ng của tiếng Việt theo tấm gương B&aacute;c Hồ, Nh&agrave; nước n&ecirc;n c&oacute; quy định chặt chẽ v&agrave; Viện Ng&ocirc;n ngữ học phải c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm đề xuất, x&acirc;y dựng quy định chuẩn về việc d&ugrave;ng từ tiếng nước ngo&agrave;i trong c&aacute;c văn bản, nhất l&agrave; văn bản ch&iacute;nh thức của Nh&agrave; nước. C&aacute;c trường học cũng phải ch&uacute; trọng, đẩy mạnh gi&aacute;o dục học sinh giữ g&igrave;n sự trong s&aacute;ng của tiếng Việt. Loại trừ sự lố bịch trong việc d&ugrave;ng tiếng lai cũng l&agrave; một kh&iacute;a cạnh thể hiện niềm tự h&agrave;o v&agrave; t&ocirc;n trọng &yacute; thức d&acirc;n tộc trong ng&ocirc;n ngữ, g&oacute;p phần giữ g&igrave;n sự trong s&aacute;ng của tiếng Việt.</p> </div> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài