1. Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu
<h3 data-v-5af8f31c=""><span data-v-5af8f31c="">1. Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu</span></h3>
<div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><strong>Trước khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 82, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Nhà nước phong ki&ecirc;́n xưa t&ocirc;̉ chức các kì thi cho sĩ tử tham gia nhằm mục đích gì?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o kiến thức lịch sử v&agrave; văn học để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Nh&agrave; nước phong kiến xưa tổ chức c&aacute;c kỳ thi cho sĩ tử tham gia nhằm t&igrave;m ra người t&agrave;i giỏi để phục vụ cho triều đ&igrave;nh v&agrave; giúp ích cho đ&acirc;́t nước.</p> </div> <div data-id="sp-target-div-outstream"><ins id="982a9496-f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25-0-8307" class="982a9496" data-key="f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25"><ins id="982a9496-f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25-0-8307-1"></ins></ins></div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p><strong>Trước khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 82, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Sau cu&ocirc;̣c thi (th&ecirc;̉ thao, ngh&ecirc;̣ thu&acirc;̣t, giáo dục,&hellip;) thường sẽ có m&ocirc;̣t bu&ocirc;̉i l&ecirc;̃ xướng danh và trao giải. Mục đích của l&ecirc;̃ xướng danh là gì?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o kiến thức lịch sử v&agrave; văn học để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Mục đ&iacute;ch của lễ xướng danh l&agrave; t&ocirc;n vinh, khen ngợi những người thi đỗ được đề t&ecirc;n tr&ecirc;n bảng v&agrave;ng.</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p><strong>Sau khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 83, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>B&ocirc;́ cục bài thơ g&ocirc;̀m m&acirc;́y ph&acirc;̀n? Đó là những ph&acirc;̀n nào?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc văn bản để x&aacute;c định bố cục.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Bố cục b&agrave;i thơ gồm 4 phần. Đ&oacute; l&agrave; đề - thực - luận - kết.</p> <p>- Đ&ecirc;̀ (2 c&acirc;u đ&acirc;̀u): Ch&ecirc;́ đ&ocirc;̣ thi cử ở nước ta cu&ocirc;́i th&ecirc;́ kỉ XIX</p> <p>- Thực (2 c&acirc;u ti&ecirc;́p): Hình ảnh các sĩ tử khi đi thi</p> <p>- Lu&acirc;̣n (2 c&acirc;u ti&ecirc;́p): Hình ảnh những &ocirc;ng bà lớn</p> <p>- K&ecirc;́t (2 c&acirc;u cu&ocirc;́i): Thái đ&ocirc;̣ ph&ecirc; bình của nhà thơ với kì thi</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p><strong>Sau khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 83, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Hai c&acirc;u thơ đ&ecirc;̀ cho bi&ecirc;́t đi&ecirc;̀u gì v&ecirc;̀ ch&ecirc;́ đ&ocirc;̣ thi cử ở nước ta cu&ocirc;́i th&ecirc;́ kỉ XIX?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc nội dung hai c&acirc;u thơ đề để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>V&ecirc;̀ ch&ecirc;́ đ&ocirc;̣ thi cử ở nước ta cu&ocirc;́i th&ecirc;́ kỉ XIX, hai c&acirc;u thơ đ&ecirc;̀ đã cho ta th&acirc;́y tác giả đang ph&ecirc; phán ch&ecirc;́ đ&ocirc;̣ thi cử của nhà nước thực d&acirc;n phong ki&ecirc;́n lúc b&acirc;́y giờ. Sự h&ocirc;̉ l&ocirc;́n, v&ocirc; trách nhi&ecirc;̣m, làm m&acirc;́t h&ecirc;́t vẻ trang nghi&ecirc;m của kì thi qu&ocirc;́c gia khi đ&ecirc;̉ sĩ tử Hà N&ocirc;̣i xu&ocirc;́ng Nam Định &ldquo;thi l&acirc;̃n&rdquo; với nhau: &ldquo;Trường Nam thi l&acirc;̃n với trường Hà&rdquo;.</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p><strong>Sau khi đọc 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 83, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Bi&ecirc;̣n pháp tu từ nào đã được sử dụng trong cách di&ecirc;̃n đạt &ldquo;L&ocirc;i th&ocirc;i sĩ tử vai đeo lọ&rdquo; và &ldquo;&Acirc;̣m ọe quan trường mi&ecirc;̣ng thét loa&rdquo;? N&ecirc;u rõ tác dụng của bi&ecirc;̣n pháp tu từ đó trong vi&ecirc;̣c tái hi&ecirc;̣n hình ảnh các sĩ tử và quan vi&ecirc;n người Vi&ecirc;̣t.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o kiến thức về biện ph&aacute;p tu từ v&agrave; văn cảnh để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Biện ph&aacute;p tu từ đảo ngữ được d&ugrave;ng trong hai c&acirc;u thực. Từ &ldquo;l&ocirc;i th&ocirc;i&rdquo; nhấn mạnh l&agrave; h&igrave;nh ảnh của sĩ tử bị ch&igrave;m trong sự nhếch nh&aacute;c. &ldquo;Ậm oẹ&rdquo; nghĩa l&agrave; ra bộ nạt nộ, hăm doạ.</p> <p>=&gt; Việc sử dụng biện ph&aacute;p đảo ngữ (đ&atilde; nhấn mạnh được kh&ocirc;ng kh&iacute; nhếch nh&aacute;c trong ng&agrave;y thi) gi&uacute;p nhấn mạnh hình ảnh l&ocirc;i th&ocirc;i, nh&ecirc;́ch nhác của các sĩ tử để g&acirc;y sự ch&uacute; &yacute; cho người đọc; đ&ocirc;̀ng thời thể hiện được những thái đ&ocirc;̣ trào phúng, khinh ghét của tác giả dành cho quan trường.</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p><strong>Sau khi đọc 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 83, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Ph&acirc;n tích tác dụng của phép đ&ocirc;́i được tác giả sử dụng trong hai c&acirc;u thực.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>X&aacute;c định ph&eacute;p đối v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch t&aacute;c dụng.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>C&aacute;ch đảo trật tự c&uacute; ph&aacute;p: &ldquo;L&ocirc;i th&ocirc;i sĩ tử&rdquo;, &ldquo;ậm oẹ quan trường&rdquo; kết hợp với c&aacute;c từ gi&agrave;u h&igrave;nh ảnh: l&ocirc;i th&ocirc;i, đeo lọ c&ugrave;ng với những từ chỉ &acirc;m thanh: ậm oẹ, th&eacute;t loa l&agrave;m cho quang cảnh thi trở n&ecirc;n nhốn nh&aacute;o, &ocirc; hợp, mất đi vẻ trang nghi&ecirc;m của một k&igrave; thi do quốc gia tổ chức. Hơn thế, sĩ tử th&igrave; l&ocirc;i th&ocirc;i lếch thếch mất hết vẻ nho nh&atilde;, thư sinh. Quan trường kh&ocirc;ng c&ograve;n quyền uy, mực thước, trang trọng như trước m&agrave; như nh&acirc;n vật tuồng hề &ldquo;ậm oẹ, th&eacute;t loa&rdquo;. Cảnh trường thi phản &aacute;nh sự suy vong của một nền học vấn, sự lỗi thời của đạo Nho.</p> <div><ins class="adsbygoogle bn336x280" data-ad-client="ca-pub-8529835372050931" data-ad-slot="4125703006" data-ad-format="auto" data-adsbygoogle-status="done" data-ad-status="filled"> <div id="aswift_0_host" tabindex="0" title="Advertisement" aria-label="Advertisement"></div> </ins></div> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p><strong>Sau khi đọc 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 83, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Ti&ecirc;́ng cười trào phúng được th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n như th&ecirc;́ nào qua vi&ecirc;̣c đặc tả, nh&acirc;́n mạnh hai hình ảnh mang tính ch&acirc;́t &ldquo;ngoại lai&rdquo; là&nbsp;<em>quan sứ&nbsp;</em>và&nbsp;<em>mụ đ&acirc;̀m</em>?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ c&aacute;c c&acirc;u thơ c&oacute; hai h&igrave;nh ảnh mang tính ch&acirc;́t &ldquo;ngoại lai&rdquo; là&nbsp;<em>quan sứ&nbsp;</em>và&nbsp;<em>mụ đ&acirc;̀m</em>&nbsp;để chỉ ra tiếng cười tr&agrave;o ph&uacute;ng.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Sự c&oacute; mặt của quan sứ và mụ đ&acirc;̀m đ&aacute;ng lẽ phải l&agrave;m cho quang cảnh trường thi trang nghi&ecirc;m hơn. Song tr&aacute;i lại, sự hiện diện của ch&iacute;nh quyền thực d&acirc;n l&uacute;c n&agrave;y c&agrave;ng tăng th&ecirc;m sự chua ch&aacute;t. Quyết định số phận của của c&aacute;c sĩ tử l&agrave; một kẻ &ldquo;ngoại lai&rdquo; kh&ocirc;ng biết g&igrave; về Nho học. Nơi cửa Khổng s&acirc;n Tr&igrave;nh l&agrave; nơi mặc sức, tự nhi&ecirc;n l&ecirc; v&aacute;y của mụ đầm, l&ocirc;́ lăng của quan sứ. &ldquo;V&aacute;y l&ecirc; qu&eacute;t đất&rdquo; đối với &ldquo;Lọng cắm rợp trời&rdquo; (c&ograve;n l&agrave;m nhục quốc thể) chao &ocirc;i thật chua ch&aacute;t.</p> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p><strong>Sau khi đọc 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 83, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Nhắc đ&ecirc;́n &ldquo;nh&acirc;n tài đ&acirc;́t Bắc&rdquo;, tác giả mu&ocirc;́n ám chỉ những đ&ocirc;́i tượng nào? Em cảm nh&acirc;̣n được thái đ&ocirc;̣ gì của tác giả qua lời nhắn nhủ &acirc;́y?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ t&aacute;c phẩm để trả lời.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Hai c&acirc;u kết l&agrave; một c&acirc;u hỏi. Nh&agrave; thơ hỏi &ldquo;Nh&acirc;n t&agrave;i đất Bắc&rdquo; tức l&agrave; hỏi tầng lớp tr&iacute; thức. Đ&oacute; l&agrave; những sĩ tử đang chăm chăm chạy theo danh vọng. &Ocirc;ng hỏi m&agrave; như thức tỉnh họ về nỗi nhục mất nước. Kẻ th&ugrave; ngoại bang nếu vẫn c&oacute; mặt ở lễ xướng danh n&agrave;y th&igrave; dẫu c&oacute; đậu tiến sĩ ra l&agrave;m quan cũng l&agrave; th&acirc;n phận tay sai m&agrave; th&ocirc;i. Đường c&ocirc;ng danh c&ograve;n c&oacute; &yacute; nghĩa g&igrave;? Hai tiếng &ldquo;ngoảnh cổ&rdquo; bộc lộ th&aacute;i độ vừa mạnh mẽ vừa thể hiện một nỗi tủi nhục. Nh&agrave; thơ hỏi người cũng ch&iacute;nh l&agrave; hỏi m&igrave;nh. Giọng thơ d&ugrave; đay nghiến m&agrave; vẫn c&oacute; c&aacute;i g&igrave; xa x&oacute;t đến rưng rưng.</p> </div> <div id="sub-question-10" class="box-question top20"> <p><strong>Sau khi đọc 7</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 7 (trang 83, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Nh&acirc;n v&acirc;̣t nào trong bài thơ đ&ecirc;̉ lại &acirc;́n tượng cho em nhi&ecirc;̀u nh&acirc;́t? Vì sao?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Tr&igrave;nh b&agrave;y về nh&acirc;n vật m&agrave; em ấn tượng v&agrave; l&yacute; giải nguy&ecirc;n nh&acirc;n.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Nh&acirc;n v&acirc;̣t em &acirc;́n tướng nhi&ecirc;̀u nh&acirc;́t là những người sĩ tử. Vì t&aacute;c giả đ&atilde; vẽ l&ecirc;n trước mắt người đọc h&igrave;nh ảnh người th&iacute; sinh l&ocirc;i th&ocirc;i với những chai lọ tr&ecirc;n vai thật l&agrave; xốc xếch trong khi đáng ra họ phải là những thư sinh nho nhã, thanh lịch.</p> </div> <div id="sub-question-11" class="box-question top20"> <p><strong>Sau khi đọc 8</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 8 (trang 83, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Cảm xúc chủ đạo của tác giả trong bài thơ này là gì?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Hệ thống lại nội dung để x&aacute;c định cảm x&uacute;c chủ đạo.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Cảm x&uacute;c chủ đạo l&agrave; ph&ecirc; ph&aacute;n hiện thực đau buồn, nhốn nh&aacute;o, nhố nhăng. Đồng thời, giọng điệu trữ t&igrave;nh trong b&agrave;i cũng thấm th&iacute;a bao cay đắng tủi nhục.</p> </div> <div id="sub-question-12" class="box-question top20"> <p><strong>Sau khi đọc Vi&ecirc;́t</strong></p> <p><strong>(trang 83, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Vi&ecirc;́t đoạn văn (khoảng 7 &ndash; 9 c&acirc;u) ph&acirc;n tích m&ocirc;̣t chi ti&ecirc;́t có tính ch&acirc;́t trào phúng mà em &acirc;́n tượng nh&acirc;́t trong bài thơ&nbsp;<em>L&ecirc;̃ xướng danh khoa Đinh D&acirc;̣u</em>.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Chọn ra chi tiết tr&agrave;o ph&uacute;ng m&agrave; em ấn tượng v&agrave; viết đoạn văn ph&acirc;n t&iacute;ch.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>Bài tham khảo 1:</strong></p> <p>Hai c&acirc;u luận t&ocirc; đậm bức tranh &ldquo;Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu&rdquo; bằng hai bức biếm hoạ về &ocirc;ng T&acirc;y v&agrave; mụ đầm. T&agrave;i liệu cũ cho biết, năm đ&oacute; To&agrave;n quyền P&ocirc;n Đu-me v&agrave; vợ chồng t&ecirc;n C&ocirc;ng sứ Nam Định Lơ No&oacute;c-măng đ&atilde; đến dự. C&aacute;c &ocirc;ng cử t&acirc;n khoa, c&aacute;c &ocirc;ng t&uacute; mền, t&uacute; k&eacute;p... phải c&uacute;i rạp m&igrave;nh xuống m&agrave; lạy &ocirc;ng T&acirc;y, lạy mụ đầm &ldquo;v&aacute;y l&ecirc; qu&eacute;t đất&rdquo;, &ldquo;tr&ecirc;n ghế... ngoi đ&iacute;t vịt&rdquo;. C&aacute;i nhục của h&agrave;ng vạn sĩ tử Bắc H&agrave; kh&ocirc;ng thể n&agrave;o kể hết:</p> <p><em>Lọng cắm rợp trời, quan sứ đến,</em></p> <p><em>V&aacute;y l&ecirc; qu&eacute;t đất, mụ đầm ra.</em></p> <p>T&acirc;y thực d&acirc;n đang đ&egrave; đầu cưỡi cổ d&acirc;n ta. H&igrave;nh ảnh &ldquo;Lọng cắm rợp trời&rdquo; gợi tả cảnh đ&oacute;n tiếp d&agrave;nh cho &ldquo;quan sứ&rdquo;, lũ ăn cướp đất nước ta, một nghi lễ cực kỳ long trọng. Đ&oacute; l&agrave; nỗi đau mất nước. Từ xưa tới năm ấy (1897) chốn trường thi l&agrave; nơi t&ocirc;n nghi&ecirc;m, lễ gi&aacute;o phong kiến vốn trọng nam khinh nữ, đ&agrave;n b&agrave; đ&acirc;u được b&eacute;n mảng đến nơi k&eacute;n chọn nh&acirc;n t&agrave;i. Thế m&agrave; b&acirc;y giờ, kh&ocirc;ng chỉ &ldquo;mụ đầm ra&rdquo; mụ đầm đến với &ldquo;v&aacute;y l&ecirc; qu&eacute;t đất&rdquo; m&agrave; c&ograve;n b&agrave;y ra giữa thanh thi&ecirc;n bạch nhật một nghịch cảnh v&ocirc; c&ugrave;ng nhục nh&atilde;.</p> <p><strong>Bài tham khảo 2:</strong></p> <p>Chi ti&ecirc;́t sĩ tử v&agrave; quan trường được khắc hoạ rất sắc n&eacute;t, bộc lộ t&iacute;nh c&aacute;ch kỳ thi v&agrave; t&iacute;nh chất x&atilde; hội, đ&ocirc;̀ng thời đ&acirc;y cũng là m&ocirc;̣t chi ti&ecirc;́t đ&acirc;̀y tính ch&acirc;́t trào phúng. Sĩ tử l&agrave; người đi thi, quan trường l&agrave; những &ocirc;ng quan coi thi, chấm thi c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm trong việc thi cử. Bằng nghệ thuật đảo ngữ cùng với ngh&ecirc;̣ thu&acirc;̣t trào phúng, t&aacute;c giả đ&atilde; vẽ n&ecirc;n trước mắt người đọc h&igrave;nh ảnh người th&iacute; sinh l&ocirc;i th&ocirc;i với những chai lọ tr&ecirc;n vai thật l&agrave; xốc xếch. Chữ &ldquo;l&ocirc;i th&ocirc;i&rdquo; n&agrave;y đặt ở đầu c&acirc;u, g&acirc;y ấn tượng mạnh, l&agrave;m cho h&igrave;nh ảnh "vai đeo&rdquo; chụp được tư thế v&agrave; tư c&aacute;ch của những kẻ một thời được mang danh l&agrave; kẻ sĩ, ti&ecirc;u biểu cho &yacute; thức x&atilde; hội phong kiến. &ldquo;Lọ&rdquo; ở đ&acirc;y người c&oacute; người hiểu l&agrave; lọ mực, c&oacute; người hiểu l&agrave; lọ đựng nước uống m&agrave; th&iacute; sinh phải mang theo. D&ugrave; l&agrave; hiểu theo nghĩa n&agrave;o, h&igrave;nh ảnh &ldquo;vai đeo lọ&rdquo; vẫn nổi l&ecirc;n thật mỉa mai c&aacute;i vẻ xi&ecirc;u vẹo, g&atilde;y đổ, lếch thếch, chẳng ra g&igrave; của những &ocirc;ng cử tương lai.</p> </div> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài