1. Hịch tướng sĩ
<h3 data-v-5af8f31c=""><span data-v-5af8f31c="">1. Hịch tướng sĩ</span></h3>
<p><strong>Trước khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 59, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Hãy k&ecirc;̉ t&ecirc;n m&ocirc;̣t s&ocirc;́ vị tướng n&ocirc;̉i ti&ecirc;́ng trong lịch sử nước ta.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Nhớ lại kiến thức lịch sử để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Một số vị tướng nổi tiếng trong lịch sử: Ng&ocirc; Quy&ecirc;̀n, Đinh B&ocirc;̣ Lĩnh, Lý Thường Ki&ecirc;̣t, Tr&acirc;̀n Hưng Đạo, Quang Trung &ndash; Nguy&ecirc;̃n Hu&ecirc;̣, Võ Nguy&ecirc;n Giáp&hellip;</p> <p><strong>Trước khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 59, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Theo em, vì sao qu&acirc;n M&ocirc;ng &ndash; Nguy&ecirc;n ba l&acirc;̀n đem qu&acirc;n x&acirc;m lược nước ta đ&ecirc;̀u phải chịu th&acirc;́t bại?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o hiểu biết lịch sử để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>L&yacute; do qu&acirc;n M&ocirc;ng &ndash; Nguy&ecirc;n ba l&acirc;̀n đem qu&acirc;n x&acirc;m lược nước ta đ&ecirc;̀u phải chịu th&acirc;́t bại:</p> <p>- Qu&acirc;n d&acirc;n nh&agrave; Trần c&oacute; sự chuẩn bị chu đ&aacute;o: R&egrave;n luyện binh sĩ, chuẩn bị vũ kh&iacute;, lương thực, tinh thần, ngh&ecirc;̣ thu&acirc;̣t qu&acirc;n sự đ&ocirc;̣c đáo...</p> <p>- Qu&acirc;n d&acirc;n nh&agrave; Trần c&oacute; &yacute; ch&iacute; ki&ecirc;n quyết, đ&ocirc;̀ng lòng đo&agrave;n kết đ&aacute;nh giặc.</p> <p><strong>Sau khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 63, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Bài hịch được Tr&acirc;̀n Qu&ocirc;́c Tu&acirc;́n vi&ecirc;́t ra nhằm mục đích gì?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc b&agrave;i hịch để x&aacute;c định mục đ&iacute;ch.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Bài hịch được Tr&acirc;̀n Qu&ocirc;́c Tu&acirc;́n vi&ecirc;́t ra nhằm mục đích&nbsp;kh&iacute;ch lệ l&ograve;ng y&ecirc;u nước, tinh thần trung nghĩa với chủ tướng của c&aacute;c tướng sĩ, kh&iacute;ch lệ tinh thần trọng danh dự ở họ, từ đ&oacute; củng cố &yacute; ch&iacute; chiến đấu, quyết t&acirc;m đ&aacute;nh giặc của to&agrave;n qu&acirc;n khi kẻ th&ugrave; x&acirc;m lược đ&atilde; ngấp ngh&eacute; ngay cửa ng&otilde; đất nước.</p> <p><strong>Sau khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 63, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Xác định b&ocirc;́ cục của bài hịch và n&ecirc;u rõ vai trò của từng ph&acirc;̀n trong vi&ecirc;̣c thực hi&ecirc;̣n mục đích mà bài hịch hướng tới.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc văn bản để x&aacute;c định bố cục v&agrave; vai tr&ograve; của từng phần.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>B&agrave;i hịch bố cục th&agrave;nh 4 đoạn:</p> <p>- Đoạn 1 (từ đầu đến&nbsp;&ldquo;đến nay c&ograve;n lưu tiếng tốt&rdquo;): t&aacute;c giả n&ecirc;u ra c&aacute;c gương &ldquo;trung thần nghĩa sĩ, bỏ m&igrave;nh v&igrave; nước&rdquo; đ&atilde; được lưu truyền trong sử s&aacute;ch để kh&iacute;ch lệ l&ograve;ng người.</p> <p>- Đoạn 2 (từ &ldquo;Huống chi ta&rdquo; đến &ldquo;ta cũng vui l&ograve;ng&rdquo;): từ việc phơi b&agrave;y bộ mặt xấu xa của sứ giặc, t&aacute;c giả b&agrave;y tỏ l&ograve;ng căm th&ugrave; giặc s&acirc;u sắc.</p> <p>- Đoạn 3 (từ &ldquo;C&aacute;c ngươi ở c&ugrave;ng ta&rdquo; đến &ldquo;kh&ocirc;ng muốn vui vẻ phỏng c&oacute; được kh&ocirc;ng?"): từ khắc s&acirc;u mối gắn b&oacute; &acirc;n t&igrave;nh giữa chủ v&agrave; tướng, t&aacute;c giả ph&acirc;n t&iacute;ch r&otilde; thiệt hơn, được mất, đ&uacute;ng sai để chấn chỉnh những sai lạc trong h&agrave;ng ngũ tướng sĩ (từ &ldquo;C&aacute;c ngươi&rdquo; đến &ldquo;muốn vui vẻ phỏng c&oacute; được kh&ocirc;ng?") v&agrave; đi đến việc vạch ra đường hướng h&agrave;nh động đ&uacute;ng, hứa hẹn tương lai (từ &ldquo;Nay ta bảo thật&rdquo; đến &ldquo;kh&ocirc;ng muốn vui vẻ phỏng c&oacute; được kh&ocirc;ng?").</p> <p>- Đoạn 4 (từ &ldquo;Nay ta chọn binh ph&aacute;p&rdquo; đến hết): n&ecirc;u ra việc trước mắt phải l&agrave;m v&agrave; kết th&uacute;c bằng những lời kh&iacute;ch lệ nghĩa kh&iacute; tướng sĩ.</p> <p><strong>Sau khi đọc 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 63, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Hãy chỉ ra những đi&ecirc;̉m chung của các cặp nh&acirc;n v&acirc;̣t lịch sử được n&ecirc;u ở ph&acirc;̀n đ&acirc;̀u bài hịch. Tác giả đã n&ecirc;u hành đ&ocirc;̣ng của tám cặp nh&acirc;n v&acirc;̣t lịch sử này đ&ecirc;̉ minh chứng đi&ecirc;̀u gì?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc văn bản để trả lời c&acirc;u hỏi.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Đi&ecirc;̉m chung của các cặp nh&acirc;n v&acirc;̣t lịch sử được n&ecirc;u ở ph&acirc;̀n đ&acirc;̀u bài hịch đều l&agrave;&nbsp;l&agrave; tận trung với chủ, với đất nước m&agrave; hi sinh bản th&acirc;n m&igrave;nh, quyết kh&ocirc;ng đầu h&agrave;ng nối gi&aacute;o cho giặc.</p> <p>- Từ qu&aacute; khứ: Kỷ T&iacute;n, Do Vu, Dự Nhượng, K&iacute;nh Đức, Cao Khanh</p> <p>- Đến hiện tại: Vương C&ocirc;ng Ki&ecirc;n, Cốt Đ&atilde;i Ngột Lang...</p> <p>=&gt; Mục đ&iacute;ch: Minh chứng đời n&agrave;o cũng c&oacute; h&agrave;o kiệt với tinh thần qu&ecirc;n m&igrave;nh v&igrave; chủ, vị vua, v&igrave; nước. Kh&iacute;ch lệ &yacute; ch&iacute; lập c&ocirc;ng danh, xả th&acirc;n v&igrave; chủ, v&igrave; vua, v&igrave; nước.</p> <p><strong>Sau khi đọc 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 63, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Đ&ecirc;̉ khơi gợi những cảm xúc mạnh mẽ trong lòng các tì tướng và thuy&ecirc;́t phục họ, Tr&acirc;̀n Qu&ocirc;́c Tu&acirc;́n đã nhắc đ&ecirc;́n nhi&ecirc;̀u hi&ecirc;̣n tượng trong thực t&ecirc;́. Đó là những hi&ecirc;̣n tượng nào?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Liệt k&ecirc; c&aacute;c hiện tượng thực tế được nhắc đến.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Đ&ecirc;̉ khơi gợi những cảm xúc mạnh mẽ trong lòng các tì tướng và thuy&ecirc;́t phục họ, Tr&acirc;̀n Qu&ocirc;́c Tu&acirc;́n đã nhắc đ&ecirc;́n nhi&ecirc;̀u hi&ecirc;̣n tượng trong thực t&ecirc;́:</p> <table> <tbody> <tr> <td style="font-weight: 400;" width="36"> <p><strong>STT</strong></p> </td> <td style="font-weight: 400;" width="396"> <p><strong>Nhóm các hi&ecirc;̣n tượng trong thực t&ecirc;́</strong></p> </td> <td style="font-weight: 400;" width="192"> <p><strong>Cảm xúc chủ đạo được khơi gợi trong lòng các tì tướng</strong></p> </td> </tr> <tr> <td style="font-weight: 400;" width="36"> <p>1</p> </td> <td style="font-weight: 400;" width="396"> <p>Những t&ocirc;̣i ác của qu&acirc;n giặc:</p> <p>- Sứ giặc đi lại ngh&ecirc;nh ngang ngoài đường =&gt; coi thường mọi người d&acirc;n Vi&ecirc;̣t, coi thường chủ quy&ecirc;̀n của đ&acirc;́t nước ta.</p> <p>- Sứ giặc chửi mắng tri&ecirc;̀u đình, quan lại =&gt; coi thường các b&acirc;̣c đáng kính, coi thường kỉ cương, phép nước</p> <p>- C&acirc;̣y quy&ecirc;̀n c&acirc;̣y th&ecirc;́ đ&ecirc;̉ vơ vét của cải của đ&acirc;́t nước ta =&gt; hành vi của kẻ cướp</p> </td> <td style="font-weight: 400;" width="192"> <p>Căm thù giặc</p> </td> </tr> <tr> <td style="font-weight: 400;" width="36"> <p>2</p> </td> <td style="font-weight: 400;" width="396"> <p>Những tình cảm, suy nghĩ, hành đ&ocirc;̣ng của chủ tướng:</p> <p>- Đau đớn đ&ecirc;́n kh&ocirc;ng ăn, kh&ocirc;ng ngủ được; khát vọng ti&ecirc;u di&ecirc;̣t, đánh đu&ocirc;̉i kẻ thù, d&acirc;̃u phải hi sinh th&acirc;n mình =&gt; trách nhi&ecirc;̣m m&ocirc;̃i người Vi&ecirc;̣t c&acirc;̀n phải có trước nguy cơ đ&acirc;́t nước bị giặc giày xéo</p> <p>- Cung c&acirc;́p mọi đi&ecirc;̀u ki&ecirc;̣n thu&acirc;̣n lợi cho các tì tướng trong c&ocirc;ng vi&ecirc;̣c; chăm lo n&acirc;ng cao đời s&ocirc;́ng cho các tì tướng =&gt; có ơn với các tì tướng</p> <p>- Chia sẻ bu&ocirc;̀n vui như những người th&acirc;n thi&ecirc;́t nh&acirc;́t, s&ocirc;́ng ch&ecirc;́t có nhau cùng các tì tướng =&gt; có tình, có nghĩa với các tì tướng</p> </td> <td style="font-weight: 400;" width="192"> <p>Mu&ocirc;́n báo đáp c&ocirc;ng ơn của chủ tướng khi chủ tướng c&acirc;̀n đ&ecirc;́n mình</p> </td> </tr> <tr> <td style="font-weight: 400;" width="36"> <p>3</p> </td> <td style="font-weight: 400;" width="396"> <p>Những vi&ecirc;̣c làm của các tì tướng:</p> <p>- Làm tì tướng như &ldquo;nhìn chủ nhục mà kh&ocirc;ng bi&ecirc;́t lo, th&acirc;́y nước nhục mà kh&ocirc;ng bi&ecirc;́t thẹn&rdquo; =&gt; chưa làm tròn b&ocirc;̉n ph&acirc;̣n (trách nhi&ecirc;̣m) của tì tướng với chủ tướng, của m&ocirc;̣t người d&acirc;n với đ&acirc;́t nước</p> <p>- Bản th&acirc;n tì tướng cũng bị xúc phạm mà kh&ocirc;ng bi&ecirc;́t căm tức kẻ thù =&gt; v&ocirc; cảm, kh&ocirc;ng bi&ecirc;́t giữ th&ecirc;̉ di&ecirc;̣n, thi&ecirc;́u dũng khí</p> <p>-&nbsp; Mải m&ecirc; thú vui ri&ecirc;ng, chỉ bi&ecirc;́t chăm lo cho gia đình ri&ecirc;ng nhỏ bé =&gt; chưa làm tròn b&ocirc;̉n ph&acirc;̣n (trách nhi&ecirc;̣m) với đ&acirc;́t nước, với c&ocirc;̣ng đ&ocirc;̀ng, t&acirc;̀m nhìn hạn hẹp</p> </td> <td style="font-weight: 400;" width="192"> <p>H&ocirc;̉ thẹn, mu&ocirc;́n sửa chữa những đi&ecirc;̀u bản th&acirc;n chưa làm đúng</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p><strong>Sau khi đọc 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 63, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Tác giả đã dùng những bằng chứng và lí lẽ nào đ&ecirc;̉ chứng minh các tì tướng đã suy nghĩ, hành đ&ocirc;̣ng kh&ocirc;ng đúng?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Theo d&otilde;i văn bản v&agrave; t&igrave;m ra l&yacute; lẽ, bằng chứng cho thấy c&aacute;c tì tướng đã suy nghĩ, hành đ&ocirc;̣ng kh&ocirc;ng đúng.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>- Lí lẽ: Nay các người nhìn chủ nhục mà kh&ocirc;ng bi&ecirc;́t lo, th&acirc;́y nước nhục mà kh&ocirc;ng bi&ecirc;́t thẹn. Làm tướng tri&ecirc;̀u đình phải h&acirc;̀u qu&acirc;n giặc mà kh&ocirc;ng bi&ecirc;́t tức; nghe nhạc thái thường đ&ecirc;̉ đãi y&ecirc;́n ngụy sứ mà kh&ocirc;ng bi&ecirc;́t căm</p> <p>- Bằng chứng: Hoặc l&acirc;́y vi&ecirc;̣c chọi gà làm vui đùa, hoặc l&acirc;́y vi&ecirc;̣c đánh bạc làm ti&ecirc;u khi&ecirc;̉n; hoặc vui thú vườn ru&ocirc;̣ng, hoặc quy&ecirc;́n luy&ecirc;́n vợ con; hoặc lo làm giàu mà qu&ecirc;n vi&ecirc;̣c nước, hoặc ham săn bắn mà qu&ecirc;n vi&ecirc;̣c binh; hoặc thích rượu ngon, hoặc m&ecirc; ti&ecirc;́ng hát.</p> <p><strong>Sau khi đọc 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 63, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Tác giả đã chọn cách di&ecirc;̃n đạt như th&ecirc;́ nào đ&ecirc;̉ lời hịch có sức tác đ&ocirc;̣ng lớn đ&ecirc;́n nh&acirc;̣n thức và tình cảm của các tì tướng? Ph&acirc;n tích m&ocirc;̣t ví dụ mà em cho là ti&ecirc;u bi&ecirc;̉u cho cách di&ecirc;̃n đạt đó.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc văn bản để trả lời c&acirc;u hỏi.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Trong b&agrave;i hịch, giọng văn l&uacute;c th&igrave; l&agrave; của vị chủ so&aacute;i với tướng sĩ dưới quyền l&uacute;c lại l&agrave; của người c&ugrave;ng cảnh ngộ (suy cho c&ugrave;ng, chủ so&aacute;i hay tướng sĩ khi đất nước l&acirc;m nguy th&igrave; đều c&ugrave;ng một cảnh ngộ):</p> <p>- Khi muốn b&agrave;y tỏ &acirc;n t&igrave;nh hay khuy&ecirc;n răn thiệt hơn, t&aacute;c giả lấy giọng gần gũi, ch&acirc;n t&igrave;nh của người c&ugrave;ng chung cảnh ngộ để n&oacute;i: &ldquo;C&aacute;c ngươi ở c&ugrave;ng ta coi giữ binh quyền đ&atilde; l&acirc;u ng&agrave;y, (&hellip;) l&uacute;c trận mạc x&ocirc;ng pha th&igrave; c&ugrave;ng nhau sống chết, l&uacute;c ở nh&agrave; nh&agrave;n hạ th&igrave; c&ugrave;ng nhau vui cười&rdquo;, &ldquo;L&uacute;c bấy giờ, ta c&ugrave;ng c&aacute;c ngươi sẽ bị bắt, đau x&oacute;t biết chừng n&agrave;o! Chẳng những th&aacute;i ấp của ta kh&ocirc;ng c&ograve;n, m&agrave; bổng lộc của c&aacute;c ngươi cũng mất; chẳng những gia quyến của ta bị tan, m&agrave; vợ con c&aacute;c ngươi cũng khốn; chẳng những x&atilde; tắc tổ t&ocirc;ng ta bị gi&agrave;y x&eacute;o, m&agrave; phần mộ cha mẹ c&aacute;c ngươi cũng bị quật l&ecirc;n&hellip;&rdquo;</p> <p>- Khi nghi&ecirc;m khắc quở tr&aacute;ch, cảnh c&aacute;o những h&agrave;nh động sai, th&aacute;i độ thờ ơ, v&ocirc; tr&aacute;ch nhiệm của tướng sĩ trước vận mệnh đất nước, t&aacute;c giả thẳng thắn đưa ra những lời lẽ gay gắt, như l&agrave; sỉ mắng: &ldquo;kh&ocirc;ng biết lo&rdquo;, &ldquo;kh&ocirc;ng biết thẹn&rdquo;, &ldquo;kh&ocirc;ng biết tức&rdquo;, &ldquo;kh&ocirc;ng biết căm&rdquo;&hellip; Thực ra, gia thần của &ocirc;ng như D&atilde; Tượng, Yết Ki&ecirc;u, c&aacute;c m&ocirc;n kh&aacute;ch như Phạm Ngũ L&atilde;o, Trần Th&igrave; Kiến, Trương H&aacute;n Si&ecirc;u, Phạm L&atilde;m, Trịnh Dũ, Ng&ocirc; Sĩ Thường, Nguyễn Thế Trực&hellip; đều l&agrave; những người trung nghĩa. Trung nghĩa l&agrave; n&eacute;t nổi bật của tinh thần Đ&ocirc;ng A (tức nh&agrave; Trần). Cho n&ecirc;n, số người cầu an, hưởng lạc tuy vẫn c&oacute;, nhưng c&oacute; phần chắc l&agrave; Trần Quốc Tuấn d&ugrave;ng ph&eacute;p kh&iacute;ch tướng, k&iacute;ch họ bằng sỉ nhục, đẩy họ v&agrave;o thế phải chứng tỏ tấm l&ograve;ng biết lo, biết thẹn, biết tức, biết căm m&agrave; đồng l&ograve;ng hiệp sức c&ugrave;ng chủ tướng đ&aacute;nh dẹp qu&acirc;n th&ugrave;.&ldquo;(Trần Đ&igrave;nh Sử)</p> <p>- D&ugrave; l&agrave; khuy&ecirc;n răn b&agrave;y tỏ thiệt hơn hay l&agrave; lời nghi&ecirc;m khắc cảnh c&aacute;o th&igrave; cũng đều nhằm khơi dậy &yacute; thức về tr&aacute;ch nhiệm, bổn phận của tướng sĩ đối với giang sơn x&atilde; tắc, đều hướng tới c&aacute;i đ&iacute;ch k&ecirc;u gọi đồng t&acirc;m hiệp lực ti&ecirc;u diệt qu&acirc;n x&acirc;m lược, đối ph&oacute; với kẻ th&ugrave;.</p> <p><strong>Sau khi đọc 7</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 7 (trang 63, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Với tư cách là chủ tướng, Tr&acirc;̀n Qu&ocirc;́c Tu&acirc;́n đã dùng những lí lẽ nào đ&ecirc;̉ k&ecirc;u gọi các tì tướng phải rèn t&acirc;̣p võ ngh&ecirc;̣, học t&acirc;̣p cu&ocirc;́n&nbsp;<em>Binh thư y&ecirc;́u lược,</em>&nbsp;chu&acirc;̉n bị cho vi&ecirc;̣c đánh giặc, giữ nước?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Chú ý đoạn từ &ldquo;Nay ta bảo th&acirc;̣t các ngươi&rdquo; &hellip; &ldquo;phỏng có được kh&ocirc;ng&rdquo;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>- Đ&ecirc;̉ k&ecirc;u gọi các tì tướng phải rèn t&acirc;̣p võ ngh&ecirc;̣, học t&acirc;̣p cu&ocirc;́n&nbsp;<em>Binh thư y&ecirc;́u lược,</em>&nbsp;chu&acirc;̉n bị cho vi&ecirc;̣c đánh giặc, giữ nước, với tư c&aacute;ch l&agrave; chủ tướng, Trần Quốc Tuấn đ&atilde; ph&ecirc; ph&aacute;n những h&agrave;nh động sai của tướng sĩ, đồng thời khẳng định những h&agrave;nh động n&ecirc;n l&agrave;m nhằm thức tỉnh sự tự &yacute; thức, tr&aacute;ch nhiệm, tự nh&igrave;n nhận lại m&igrave;nh để điều chỉnh suy nghĩ cũng như h&agrave;nh động của tướng sĩ.</p> <p>- Khi ph&ecirc; ph&aacute;n hay khẳng định, t&aacute;c giả đều tập trung v&agrave;o vấn đề đề cao tinh thần cảnh gi&aacute;c, chăm lo r&egrave;n luyện để chiến thắng kẻ th&ugrave; x&acirc;m lược. Bởi v&igrave;, b&agrave;i hịch n&agrave;y d&ugrave; trực tiếp l&agrave; nhằm kh&iacute;ch lệ tiến sĩ học tập cuốn Binh thư yếu lược do ch&iacute;nh Trần Quốc Tuấn bi&ecirc;n soạn, nhưng mục đ&iacute;ch cao nhất ch&iacute;nh l&agrave; k&ecirc;u gọi tinh thần y&ecirc;u nước quyết chiến quyết thắng với ngoại x&acirc;m.</p> <p><strong>Sau khi đọc 8</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 8 (trang 63, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Từ bài hịch này, em rút ra được bài học gì cho bản th&acirc;n khi vi&ecirc;́t m&ocirc;̣t bài văn nghị lu&acirc;̣n?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Tự r&uacute;t ra b&agrave;i học cho bản th&acirc;n.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>B&agrave;i học cho bản th&acirc;n khi viết một b&agrave;i văn nghị luận:</p> <p>- Lập luận chặt chẽ, sắc b&eacute;n =&gt; tăng t&iacute;nh thuyết phục.</p> <p>- Lời văn gi&agrave;u h&igrave;nh ảnh, nhạc điệu =&gt; tăng t&iacute;nh sinh động, t&aacute;c động đến cả t&igrave;nh cảm v&agrave; l&yacute; tr&iacute;.</p> <p>- Sử dụng biện ph&aacute;p cường điệu, ẩn dụ =&gt; b&agrave;i viết c&oacute; cảm x&uacute;c, kh&ocirc;ng kh&ocirc; khan kh&oacute; tiếp nhận.</p> <p><strong>Vi&ecirc;́t k&ecirc;́t n&ocirc;́i với đọc</strong></p> <p><strong>(trang 63, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Vi&ecirc;́t đoạn văn (khoảng 7 &ndash; 9 c&acirc;u) v&ecirc;̀ m&ocirc;̣t truy&ecirc;̀n th&ocirc;́ng đáng tự hào của d&acirc;n t&ocirc;̣c Vi&ecirc;̣t Nam.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o hiểu biết thực tế để viết đoạn văn theo y&ecirc;u cầu.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>Bài tham khảo 1:</strong></p> <p>D&acirc;n tộc Việt Nam vốn c&oacute; truyền thống y&ecirc;u nước. Điều đ&oacute; được thể hiện qua mỗi thời đại kh&aacute;c nhau. Trong qu&aacute; khứ, l&ograve;ng y&ecirc;u nước thể hiện qua sự đồng l&ograve;ng, quyết t&acirc;m đ&aacute;nh bại kẻ th&ugrave; x&acirc;m lược, gi&agrave;nh lại độc lập chủ quyền l&atilde;nh thổ. C&ograve;n ở hiện tại, thế hệ trẻ cũng cần phải giữ g&igrave;n v&agrave; ph&aacute;t huy truyền thống tốt đẹp đ&oacute;. Ch&uacute;ng ta cần cố gắng học tập thật tốt để tương lai cống hiến cho qu&ecirc; hương, đất nước. Đồng thời, mỗi người cần &yacute; thức tiếp thu văn h&oacute;a nước ngo&agrave;i c&oacute; chọn lọc, m&agrave; vẫn giữ g&igrave;n được bản sắc d&acirc;n tộc. Kh&ocirc;ng chỉ vậy, c&aacute;c bạn trẻ cần &yacute; thức được tr&aacute;ch nhiệm bảo vệ chủ quyền l&atilde;nh thổ của đất nước. D&ugrave; vậy, vẫn c&ograve;n nhiều người c&oacute; lối sống v&ocirc; ơn, bội bạc. Họ qu&ecirc;n đi nguồn cội của bản th&acirc;n, chạy theo lối sống vật chất hay c&oacute; những h&agrave;nh vi g&acirc;y tổn hại đến đất nước. Như vậy, mỗi người cần phải nu&ocirc;i dưỡng tinh thần y&ecirc;u nước.</p> <p><strong>Bài tham khảo 2:</strong></p> <p>Từ bao đời nay, người d&acirc;n Việt Nam ch&uacute;ng ta lu&ocirc;n tự h&agrave;o l&agrave; quốc gia gi&agrave;u truyền thống tốt đẹp v&agrave; đ&aacute;ng tự h&agrave;o, n&ocirc;̉i b&acirc;̣t trong đó là truyền thống y&ecirc;u nước. Từ thời Văn Lang, &Acirc;u Lạc, nh&acirc;n d&acirc;n ta cho thấy một l&ograve;ng y&ecirc;u nước m&atilde;nh liệt. Truyền thống ấy được con ch&aacute;u những đời sau lưu truyền lại qua c&aacute;c thế thệ sau từ thuở lọt l&ograve;ng th&ocirc;ng qua những c&acirc;u ca, lời ru, tiếng h&aacute;t. Trong t&aacute;c phẩm &ldquo;Tinh thần y&ecirc;u nước của nh&acirc;n d&acirc;n ta&rdquo;, Chủ tịch Hồ Ch&iacute; Minh đ&atilde; từng viết: &ldquo;Lịch sử đ&atilde; c&oacute; nhiều cuộc kh&aacute;ng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần y&ecirc;u nước của d&acirc;n ta .... Ch&uacute;ng ta phải ghi nhớ c&ocirc;ng lao của c&aacute;c vị anh h&ugrave;ng d&acirc;n tộc, v&igrave; c&aacute;c vị ấy l&agrave; ti&ecirc;u biểu của một d&acirc;n tộc anh h&ugrave;ng.&rdquo; L&ograve;ng y&ecirc;u nước lu&ocirc;n ở sẵn trong tr&aacute;i tim của mỗi con người. V&agrave;o những l&uacute;c tổ quốc cần, n&oacute; sẽ b&ugrave;ng ph&aacute;t l&ecirc;n một c&aacute;ch dữ dội. Việc m&agrave; ch&uacute;ng ta cần l&agrave;m ch&iacute;nh l&agrave; g&igrave;n giữ cho tinh thần y&ecirc;u nước ấy lu&ocirc;n được sống m&atilde;i với thời gian.</p> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài