6. Phiếu học tập số 2
<h3 data-v-5af8f31c=""><span data-v-5af8f31c="">Phiếu học tập số 2</span></h3>
<div id="box-content"> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><strong>Chọn phương án đúng 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 132, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Đoạn trích thu&ocirc;̣c th&ecirc;̉ thơ nào?</p> <p>A. Thơ năm chữ</p> <p>B. Thơ th&acirc;́t ng&ocirc;n bát cú</p> <p>C. Thơ tự do</p> <p>D. Thơ lục bát</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o đặc điểm của c&aacute;c thể thơ để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>C. Thơ tự do</p> </div> <div data-id="sp-target-div-outstream"><ins id="982a9496-f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25-0-369" class="982a9496" data-key="f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25"><ins id="982a9496-f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25-0-369-1"></ins></ins></div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><strong>Chọn phương án đúng 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 133, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Những y&ecirc;́u t&ocirc;́ nào giúp em nh&acirc;̣n di&ecirc;̣n th&ecirc;̉ thơ của đoạn trích?</p> <p>A. V&acirc;̀n thơ, nhịp và s&ocirc;́ ti&ecirc;́ng trong dòng thơ</p> <p>B. S&ocirc;́ ti&ecirc;́ng trong dòng thơ và s&ocirc;́ dòng trong m&ocirc;̃i kh&ocirc;̉ thơ</p> <p>C. S&ocirc;́ ti&ecirc;́ng trong dòng thơ, s&ocirc;́ dòng trong kh&ocirc;̉ thơ, v&acirc;̀n, nhịp</p> <p>D. Dòng thơ, kh&ocirc;̉ thơ, v&acirc;̀n và nhịp của bài thơ</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Nhớ lại dấu hiệu nhận biết thể thơ để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>B. S&ocirc;́ ti&ecirc;́ng trong dòng thơ và s&ocirc;́ dòng trong m&ocirc;̃i kh&ocirc;̉ thơ</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p><strong>Chọn phương án đúng 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 133, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Hình ảnh so sánh ở dòng thơ&nbsp;<em>Bóng đen s&acirc;̃m như g&ocirc;́c c&acirc;y kh&ocirc; cháy</em>&nbsp;làm n&ocirc;̉i b&acirc;̣t đặc đi&ecirc;̉m của đ&ocirc;́i tượng nào?</p> <p>A. Những hòn đảo giữa bi&ecirc;̉n</p> <p>B. Những người lính tr&ecirc;n đảo</p> <p>C. Những hòn đá tr&ecirc;n đảo</p> <p>D. Những cái c&acirc;y tr&ecirc;n đảo</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>B. Những người lính tr&ecirc;n đảo</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p><strong>Chọn phương án đúng 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 133, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>C&acirc;u nào sau đ&acirc;y khái quát đúng n&ocirc;̣i dung chính của đoạn trích?</p> <p>A. Sự khắc nghi&ecirc;̣t, dữ dằn của thi&ecirc;n nhi&ecirc;n nơi bi&ecirc;̉n đảo xa x&ocirc;i</p> <p>B. Sức mạnh tinh th&acirc;̀n của người lính khi đ&ocirc;́i mặt với thi&ecirc;n nhi&ecirc;n khắc nghi&ecirc;̣t</p> <p>C. T&acirc;m tình của những người lính ngày đ&ecirc;m canh giữ bi&ecirc;̉n đảo qu&ecirc; hương</p> <p>D. Sự sinh t&ocirc;̀n kì di&ecirc;̣u của con người giữa đi&ecirc;̀u ki&ecirc;̣n s&ocirc;́ng gian nan</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>D. Sự sinh t&ocirc;̀n kì di&ecirc;̣u của con người giữa đi&ecirc;̀u ki&ecirc;̣n s&ocirc;́ng gian nan</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p><strong>Chọn phương án đúng 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 133, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Dòng nào sau đ&acirc;y chỉ bao g&ocirc;̀m các từ láy tượng hình đã được sử dụng trong đoạn trích?</p> <p>A. đăm đăm, thăm thẳm, t&ocirc;́t tươi</p> <p>B. đăm đăm, thăm thẳm, héo quắt</p> <p>C. đăm đăm, thăm thẳm, linh đình</p> <p>D. đăm đăm, thăm thẳm, th&acirc;́p thoáng</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Nhớ lại kiến thức về từ l&aacute;y tượng h&igrave;nh để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>B. đăm đăm, thăm thẳm, héo quắt</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p><strong>Chọn phương án đúng 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 133, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Xác định bi&ecirc;̣n pháp tu từ được sử dụng trong c&acirc;u thơ&nbsp;<em>Những màu m&acirc;y sẽ th&ocirc;i kh&ocirc;ng héo quắt</em>.</p> <p>A. Nh&acirc;n hóa</p> <p>B. Nói giảm nói tránh</p> <p>C. &Acirc;̉n dụ</p> <p>D. So sánh</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Nhớ lại kiến thức về biện ph&aacute;p tu từ để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>C. &Acirc;̉n dụ</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p><strong>Trả lời c&acirc;u hỏi 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 133, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Theo em, &ldquo;chúng t&ocirc;i&rdquo; trong đoạn thơ là ai?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Theo em, &ldquo;chúng t&ocirc;i&rdquo; trong đoạn thơ l&agrave; những người sống tr&ecirc;n đảo Sinh Tồn.</p> <div><ins class="adsbygoogle bn336x280" data-ad-client="ca-pub-8529835372050931" data-ad-slot="4125703006" data-ad-format="auto" data-adsbygoogle-status="done" data-ad-status="filled"> <div id="aswift_0_host" tabindex="0" title="Advertisement" aria-label="Advertisement"></div> </ins></div> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p><strong>Trả lời c&acirc;u hỏi 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 133, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>&ldquo;Chúng t&ocirc;i&rdquo;, cơn mưa và đảo Sinh T&ocirc;̀n là những hình ảnh xuy&ecirc;n su&ocirc;́t mạch cảm xúc của đoạn thơ. Mạch cảm xúc đó được th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n như th&ecirc;́ nào trong các kh&ocirc;̉ thơ?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>&ldquo;Chúng t&ocirc;i&rdquo;, cơn mưa và đảo Sinh T&ocirc;̀n là những hình ảnh xuy&ecirc;n su&ocirc;́t mạch cảm xúc của đoạn thơ. Mạch cảm xúc đó được th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n đan xen giữa thực tại v&agrave; mong ước của con người, qua đ&oacute; thể hiện sức sống m&atilde;nh liệt của con người trước ho&agrave;n cảnh thi&ecirc;n nhi&ecirc;n khắc nghiệt, đồng thời cũng b&agrave;y tỏ ước muốn được thấy mưa rơi tr&ecirc;n đảo để cỏ c&acirc;y hoa l&aacute; sẽ lại tốt tươi, điều kiện sống cũng bớt kh&oacute; nhọc hơn.</p> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p><strong>Trả lời c&acirc;u hỏi 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 133, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Trong đoạn thơ, &ldquo;đợi mưa&rdquo; và &ldquo;đảo Sinh T&ocirc;̀n&rdquo; đ&ecirc;̀u là những hình ảnh thực nhưng gợi li&ecirc;n tưởng đ&ecirc;́n những ý nghĩa r&ocirc;̣ng hơn. Theo em, đó có th&ecirc;̉ là những ý nghĩa gì?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản v&agrave; n&ecirc;u quan điểm của em.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Trong đoạn thơ, &ldquo;đợi mưa&rdquo; và &ldquo;đảo Sinh T&ocirc;̀n&rdquo; đ&ecirc;̀u là những hình ảnh thực nhưng gợi li&ecirc;n tưởng đ&ecirc;́n những ý nghĩa r&ocirc;̣ng hơn. Theo em, &ldquo;đợi mưa&rdquo; tượng trưng cho niềm tin v&agrave; hy vọng trong mỗi con người. C&ograve;n &ldquo;đảo Sinh Tồn&rdquo; th&igrave; đại diện cho những kh&oacute; khăn, trắc trở m&agrave; ch&uacute;ng ta c&oacute; thể sẽ gặp phải tr&ecirc;n đường đời. Trong ho&agrave;n cảnh kh&oacute; khăn, con người cần c&oacute; niềm tin v&agrave; hy vọng để vươn l&ecirc;n kh&ocirc;ng ngừng, tiếp tục sống v&agrave; cống hiến gi&aacute; trị cho đời.</p> </div> <div id="sub-question-10" class="box-question top20"> <p><strong>Trả lời c&acirc;u hỏi 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 133, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Em cảm nh&acirc;̣n th&ecirc;́ nào v&ecirc;̀ hình ảnh người lính trong những dòng thơ:&nbsp;<em>Chúng t&ocirc;i như hòn đá ngàn năm, đ&acirc;̣p trong trái tim người/ Như đá vững b&ecirc;̀n, như đá t&ocirc;́t tươi&hellip;</em>?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>N&ecirc;u cảm nhận của em.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>H&igrave;nh ảnh người l&iacute;nh trong những d&ograve;ng thơ&nbsp;<em>Chúng t&ocirc;i như hòn đá ngàn năm, đ&acirc;̣p trong trái tim người/ Như đá vững b&ecirc;̀n, như đá t&ocirc;́t tươi&hellip;&nbsp;</em>khiến em li&ecirc;n tưởng đến những con người c&oacute; &yacute; ch&iacute; mạnh mẽ v&agrave; sức sống m&atilde;nh liệt. Trước thực tại kh&oacute; khăn khắc nghiệt, những người l&iacute;nh kh&ocirc;ng hề nản l&ograve;ng thối ch&iacute; m&agrave; vẫn lu&ocirc;n vững v&agrave;ng như &ldquo;h&ograve;n đ&aacute; ng&agrave;n năm&rdquo;, lu&ocirc;n &ldquo;vững bền&rdquo; v&agrave; &ldquo;tốt tươi&rdquo;. Họ giữ trong tim niềm hy vọng v&agrave;o ng&agrave;y mai tươi s&aacute;ng v&agrave; lu&ocirc;n y&ecirc;u mến h&ograve;n đảo nơi họ sinh sống, đợi ng&agrave;y mưa đến để khao nhau bữa tiệc linh đ&igrave;nh.</p> </div> <div id="sub-question-11" class="box-question top20"> <p><strong>Trả lời c&acirc;u hỏi 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 133, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Giải thích nghĩa của các y&ecirc;́u t&ocirc;́ Hán Vi&ecirc;̣t trong từ&nbsp;<em>sinh t&ocirc;̀n</em>. Tìm th&ecirc;m 3 từ có các y&ecirc;́u t&ocirc;́ Hán Vi&ecirc;̣t cùng nghĩa với&nbsp;<em>sinh&nbsp;</em>hoặc&nbsp;<em>t&ocirc;̀n</em>.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o ngữ cảnh v&agrave; hiểu biết để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Giải thích nghĩa của các y&ecirc;́u t&ocirc;́ Hán Vi&ecirc;̣t trong từ&nbsp;<em>sinh t&ocirc;̀n:</em></p> <p>- sinh: sống c&ograve;n, sự sống, đời sống&nbsp; =&gt; V&iacute; dụ: sinh s&ocirc;i, mưu sinh, s&aacute;t sinh,...</p> <p>- tồn: c&ograve;n, c&ograve;n sống, tồn tại =&gt; V&iacute; dụ: tồn tại, tồn vong,...</p> </div> <div id="sub-question-12" class="box-question top20"> <p><strong>Vi&ecirc;́t</strong></p> <p><strong>(trang 133, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Vi&ecirc;́t đoạn văn (khoảng 10 &ndash; 15 c&acirc;u) trình bày cảm nghĩ của em v&ecirc;̀ đoạn thơ ở ph&acirc;̀n Đọc.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Tr&igrave;nh b&agrave;y lại cảm nghĩ của em về đoạn thơ.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>B&agrave;i thơ "Đợi mưa tr&ecirc;n đảo sinh tồn" của Trần Đăng Khoa l&agrave; một t&aacute;c phẩm nghệ thuật đầy sức sống v&agrave; &yacute; nghĩa. T&aacute;c giả đ&atilde; ph&aacute;c họa l&ecirc;n một bức tranh về sự sinh tồn tr&ecirc;n một đảo hoang vắng, thể hiện r&otilde; sự can đảm, ki&ecirc;n tr&igrave; v&agrave; nh&acirc;n &aacute;i của con người trong những ho&agrave;n cảnh khắc nghiệt. Về nội dung, b&agrave;i thơ lấy cảm hứng từ cuộc sống khắc nghiệt của những người d&acirc;n đang sống tr&ecirc;n một đảo xa x&ocirc;i, c&aacute;ch bờ biển h&agrave;ng trăm c&acirc;y số. Họ phải đối mặt với những cơn b&atilde;o, d&ograve;ng nước lũ dữ, sự thiếu chất dinh dưỡng, những cơn đ&oacute;i kh&aacute;t gay gắt. Những ng&agrave;y th&aacute;ng ấy, con người chỉ c&ograve;n biết cố gắng chờ đợi mưa để c&oacute; thể sống s&oacute;t. Từ đ&oacute;, t&aacute;c giả đ&atilde; t&aacute;i hiện l&ecirc;n h&igrave;nh ảnh của những người d&acirc;n đang đứng chờ mưa c&ugrave;ng những bức tranh về sự gian khổ, t&agrave;n nhẫn v&agrave; độc &aacute;c của cơn b&atilde;o. Về nghệ thuật, b&agrave;i thơ được viết kết hợp giữa thể loại tự sự v&agrave; thơ ca. T&aacute;c giả đ&atilde; sử dụng rất nhiều h&igrave;nh ảnh, từ ngữ tượng trưng v&agrave; h&agrave;m &yacute; để tạo dựng l&ecirc;n một cảnh quan sắc n&eacute;t về cuộc sống tr&ecirc;n đảo hoang. Từng cung bậc cảm x&uacute;c của những người d&acirc;n được t&aacute;i hiện một c&aacute;ch sống động v&agrave; ch&acirc;n thực. Ngo&agrave;i ra, t&aacute;c giả c&ograve;n sử dụng nhiều phương tiện &acirc;m điệu như điệp ngữ, ngữ điệu v&agrave; điệu nhạc để thổi v&agrave;o b&agrave;i thơ một hơi thở mới, tạo n&ecirc;n một kh&ocirc;ng gian ri&ecirc;ng biệt chỉ c&oacute; trong tr&iacute; tưởng tượng của người đọc. T&oacute;m lại, b&agrave;i thơ "Đợi mưa tr&ecirc;n đảo sinh tồn" của Trần Đăng Khoa l&agrave; một t&aacute;c phẩm nghệ thuật đầy ấn tượng v&agrave; &yacute; nghĩa. Qua những h&igrave;nh ảnh sống động, từng d&ograve;ng thơ tr&agrave;n đầy x&uacute;c cảm, t&aacute;c giả đ&atilde; gi&uacute;p ta nh&igrave;n nhận lại những điều tuyệt vời nhất của cuộc sống v&agrave; sự quan t&acirc;m với đời sống của những người d&acirc;n đang sinh sống tr&ecirc;n đảo hoang vắng.</p> </div> <div id="sub-question-13" class="box-question top20"> <p><strong>Nói và nghe</strong></p> <p><strong>(trang 133, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Từ hình ảnh người lính trong đoạn thơ&nbsp;<em>Đợi mưa tr&ecirc;n đảo Sinh T&ocirc;̀n,&nbsp;</em>trình bày suy nghĩ của em v&ecirc;̀ tình cảm, trách nhi&ecirc;̣m của m&ocirc;̃i người đ&ocirc;́i với qu&ecirc; hương, đ&acirc;́t nước.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Chuẩn bị b&agrave;i n&oacute;i tr&igrave;nh b&agrave;y suy nghĩ của em về vấn đề được n&ecirc;u.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><em>&ldquo;&Ocirc;i đảo Sinh Tồn, h&ograve;n đảo th&acirc;n y&ecirc;u</em></p> <p><em>Dẫu chẳng c&oacute; mưa, ch&uacute;ng t&ocirc;i vẫn sinh tồn tr&ecirc;n mặt đảo</em></p> <p><em>Đảo vẫn sinh tồn tr&ecirc;n đại dương đầy gi&oacute; b&atilde;o</em></p> <p><em>Ch&uacute;ng t&ocirc;i như h&ograve;n đ&aacute; ng&agrave;n năm, đập trong tr&aacute;i tim người</em></p> <p><em>Như đ&aacute; vững bền, như đ&aacute; tốt tươi&hellip;&rdquo;</em></p> <p>Những c&acirc;u thơ tr&ecirc;n của Trần Đăng Khoa đ&atilde; cho thấy sức sống m&atilde;nh liệt v&agrave; t&igrave;nh y&ecirc;u qu&ecirc; hương đất nước của những người l&iacute;nh sống tr&ecirc;n đảo Sinh TỒn. Qua đ&oacute; t&aacute;c giả nhắc nhở thế hệ trẻ ch&uacute;ng ta h&ocirc;m nay: Bất cứ thời đại n&agrave;o, mỗi con người ch&uacute;ng ta nhất l&agrave; thế hệ thanh ni&ecirc;n cũng lu&ocirc;n phải &yacute; thức vai tr&ograve; tr&aacute;ch nhiệm của m&igrave;nh đối với đất nước. Trước ti&ecirc;n thế hệ trẻ phải x&aacute;c định tư tưởng, t&igrave;nh cảm, l&iacute; tưởng sống của m&igrave;nh: y&ecirc;u qu&ecirc; hương đất nước, tự h&agrave;o tự t&ocirc;n d&acirc;n tộc, c&oacute; &yacute; thức bảo vệ chủ quyền l&atilde;nh thổ của d&acirc;n tộc; lao động, học tập để khẳng định bản lĩnh, t&agrave;i năng c&aacute; nh&acirc;n v&agrave; phục vụ cống hiến cho đất nước, sẵn s&agrave;ng c&oacute; mặt khi Tổ Quốc cần. Thời đại ng&agrave;y nay, xu thế to&agrave;n cầu l&agrave; xu thế hội nhập, khoa học kĩ thuật ph&aacute;t triển với tốc độ cao, vậy thế hệ trẻ cần phải học tập t&iacute;ch lũy tri thức để g&oacute;p phần ph&aacute;t triển đất nước theo kịp thời đại, hội nhập với xu thế ph&aacute;t triển chung của quốc tế. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, phải r&egrave;n luyện sức khỏe để c&oacute; khả năng cống hiến v&agrave; bảo vệ đất nước. Đồng thời thanh ni&ecirc;n cũng cần quan t&acirc;m theo d&otilde;i đến t&igrave;nh h&igrave;nh chung của đất nước, tỉnh t&aacute;o trước h&agrave;nh động của m&igrave;nh kh&ocirc;ng bị kẻ xấu lợi dụng. Về vấn đề chủ quyền biển đảo, thanh ni&ecirc;n cần hưởng ứng v&agrave; t&iacute;ch cực c&aacute;c diễn đ&agrave;n hợp ph&aacute;p tr&ecirc;n c&aacute;c phương tiện th&ocirc;ng tin đại ch&uacute;ng, tr&ecirc;n Internet, khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam tr&ecirc;n c&aacute;c diễn đ&agrave;n, đồng thời kịch liệt l&ecirc;n &aacute;n v&agrave; đấu tranh tham gia ngăn chặn c&aacute;c h&agrave;nh vi vi phạm x&acirc;m phạm chủ quyền biển, hải đảo thi&ecirc;ng li&ecirc;ng của Tổ Quốc, phải lu&ocirc;n c&oacute; &ldquo;tr&aacute;i tim n&oacute;ng, c&aacute;i đầu lạnh&rdquo;.</p> <p>Như vậy, x&acirc;y dựng v&agrave; bảo vệ tổ quốc l&agrave; tr&aacute;ch nhiệm thi&ecirc;ng li&ecirc;ng của thanh ni&ecirc;n n&oacute;i ri&ecirc;ng v&agrave; của mỗi con người Việt Nam n&oacute;i chung. Ch&uacute;ng ta cần ra sức học tập v&agrave; r&egrave;n luyện để trở th&agrave;nh những c&ocirc;ng d&acirc;n ưu t&uacute; nhất, đem sức trẻ v&agrave; t&agrave;i năng của m&igrave;nh cống hiến cho sự nghiệp x&acirc;y dựng v&agrave; ph&aacute;t triển Tổ Quốc. Kh&ocirc;ng bao giờ cho ph&eacute;p bản th&acirc;n đầu h&agrave;ng trước nghịch cảnh tai ương.</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> <div>&nbsp;</div> </div> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài