5. Bếp lửa
<h3 data-v-5af8f31c=""><span data-v-5af8f31c="">5. Bếp lửa</span></h3>
<div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 25, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Bài thơ là lời của nh&acirc;n v&acirc;̣t nào, th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n cảm xúc v&ecirc;̀ ai? Cảm xúc đó được gợi l&ecirc;n từ đi&ecirc;̀u gì?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Bài thơ là lời của người cháu ở nơi xa nhớ v&ecirc;̀ những kỉ ni&ecirc;̣m tu&ocirc;̉i thơ với người bà. Cảm xúc đó được gợi l&ecirc;n từ hình ảnh b&ecirc;́p lửa &acirc;́m áp, th&acirc;n thương: M&ocirc;̣t b&ecirc;́p lửa chờn vờn sương sớm/ M&ocirc;̣t b&ecirc;́p lửa &acirc;́p iu n&ocirc;̀ng đượm.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 25, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Hãy xác định b&ocirc;́ cục của bài thơ.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kĩ bài thơ và xác định mạch cảm xúc của bài thơ</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>Bố cục b&agrave;i thơ:</strong></p> <p>Bài thơ được chia thành 4 ph&acirc;̀n:</p> <p>- Ph&acirc;̀n 1 (Kh&ocirc;̉ 1): Hình ảnh b&ecirc;́p lửa khơi ngu&ocirc;̀n cảm xúc và h&ocirc;̀i ức của người cháu.</p> <p>- Ph&acirc;̀n 2 (Kh&ocirc;̉ 2, 3, 4, 5): H&ocirc;̀i tưởng những kỉ ni&ecirc;̣m tu&ocirc;̉i thơ s&ocirc;́ng b&ecirc;n bà và hình ảnh bà gắn li&ecirc;̀n với hình ảnh b&ecirc;́p lửa.</p> <p>- Ph&acirc;̀n 3 (Kh&ocirc;̉ 6): Suy ng&acirc;̃m v&ecirc;̀ cu&ocirc;̣c đời bà và hình ảnh b&ecirc;́p lửa.</p> <p>- Ph&acirc;̀n 4 (Kh&ocirc;̉ cu&ocirc;́i): Người cháu đã trưởng thành và đi xa nhưng v&acirc;̃n lu&ocirc;n nhớ v&ecirc;̀ bà.</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 25, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>N&ecirc;u cảm nh&acirc;̣n của em v&ecirc;̀ hình ảnh người bà và tình cảm người cháu dành cho bà. Những từ ngữ, chi ti&ecirc;́t nào trong bài thơ giúp em có cảm nh&acirc;̣n như v&acirc;̣y?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa vào m&ocirc;̣t s&ocirc;́ từ ngữ, chi ti&ecirc;́t v&ecirc;̀ người bà trong tác ph&acirc;̉m</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>- Bà tảo t&acirc;̀n, đảm đang, giàu đức hi sinh; y&ecirc;u thương và h&ecirc;́t mực chăm sóc cháu; mạnh mẽ, vững tin, là ch&ocirc;̃ dựa vững vàng cho cháu. M&ocirc;̣t s&ocirc;́ từ ngữ, chi ti&ecirc;́t trong bài thơ th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n hình ảnh người bà: Bà cùng cháu nhóm lửa su&ocirc;́t tám năm ròng; bà hay k&ecirc;̉ chuy&ecirc;̣n; bà nu&ocirc;i dạy, bảo ban cháu; trong những năm tháng chi&ecirc;́n tranh kh&ocirc;́c li&ecirc;̣t, bà v&acirc;̃n &ldquo;vững lòng&rdquo;; &ldquo;l&acirc;̣n đ&acirc;̣n đời bà&rdquo;; đ&ecirc;́n t&acirc;̣n b&acirc;y giờ bà v&acirc;̃n giữ thói quen d&acirc;̣y sớm nhóm lửa,&hellip; Hình ảnh bà cũng là vẻ đẹp của người phụ nữ Vi&ecirc;̣t Nam &ndash; tảo t&acirc;̀n sớm h&ocirc;m, chịu thương, chịu khó, giàu tình y&ecirc;u thương và đức hi sinh.</p> <p>- Tình cảm người cháu dành cho bà là tình y&ecirc;u thương, sự bi&ecirc;́t ơn, lòng kính y&ecirc;u, n&ocirc;̃i ni&ecirc;̀m mong nhớ. M&ocirc;̣t s&ocirc;́ từ ngữ, chi ti&ecirc;́t trong bài thơ th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n tình cảm đó: &ldquo;cháu thương bà&rdquo;; cháu cùng bà nhóm lửa su&ocirc;́t tám năm ròng; &ldquo;nghĩ thương bà khó nhọc&rdquo;; &ldquo;&Ocirc;i kì lạ và thi&ecirc;ng li&ecirc;ng &ndash; b&ecirc;́p lửa&rdquo;; người cháu dù đã đi xa nhưng v&acirc;̃n lu&ocirc;n nhớ v&ecirc;̀ bà và b&ecirc;́p lửa,&hellip;</p> <div><ins class="adsbygoogle bn336x280" data-ad-client="ca-pub-8529835372050931" data-ad-slot="4125703006" data-ad-format="auto" data-adsbygoogle-status="done" data-ad-status="filled"> <div id="aswift_0_host" tabindex="0" title="Advertisement" aria-label="Advertisement"></div> </ins></div> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 26, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Trong bài thơ, hình ảnh b&ecirc;́p lửa được lặp lại nhi&ecirc;̀u l&acirc;̀n. Theo em, vi&ecirc;̣c lặp lại như v&acirc;̣y có tác dụng gì?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Hình ảnh b&ecirc;́p lửa được lặp lại trực ti&ecirc;́p 7 l&acirc;̀n trong bài thơ. Ngoài ra, hình ảnh b&ecirc;́p lửa còn xu&acirc;́t hi&ecirc;̣n gián ti&ecirc;́p qua hình ảnh khói, hành đ&ocirc;̣ng nhóm lửa và hình ảnh ngọn lửa (mùi khói, khói hun nhèm mắt cháu, cháu cùng bà nhóm lửa, m&ocirc;̣t ngọn lửa lòng bà lu&ocirc;n ủ sẵn, m&ocirc;̣t ngọn lửa chứa ni&ecirc;̀m tin dai dẳng,&hellip;). Hình ảnh b&ecirc;́p lửa xuy&ecirc;n su&ocirc;́t bài thơ gắn li&ecirc;̀n với hình ảnh bà và những kỉ ni&ecirc;̣m tu&ocirc;̉i thơ của người cháu. B&ecirc;́p lửa là tình y&ecirc;u thương &acirc;́m áp của bà dành cho cháu. Hằng ngày, bà nhóm l&ecirc;n b&ecirc;́p lửa cũng là nhóm l&ecirc;n tình y&ecirc;u, ni&ecirc;̀m vui, ni&ecirc;̀m hi vọng trong hoàn cảnh chi&ecirc;́n tranh kh&ocirc;́c li&ecirc;̣t. Bà chính là người thắp lửa, chắt chiu gìn giữ ngọn lửa &acirc;́m áp của sự s&ocirc;́ng, của ni&ecirc;̀m tin cho các th&ecirc;́ h&ecirc;̣ sau. Như v&acirc;̣y, hình ảnh b&ecirc;́p lửa vừa thực vừa mang ý nghĩa bi&ecirc;̉u tượng. Vì th&ecirc;́, với người cháu, b&ecirc;́p lửa quen thu&ocirc;̣c, gắn bó su&ocirc;́t tám năm ròng của tu&ocirc;̉i thơ nhưng lại mang ý nghĩa v&ecirc;̀ sự kì di&ecirc;̣u, thi&ecirc;ng li&ecirc;ng:&nbsp;<em>&Ocirc;i kì lạ và thi&ecirc;ng li&ecirc;ng &ndash; b&ecirc;́p lửa!</em></p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 26, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Bài thơ đã &ldquo;vẽ&rdquo; n&ecirc;n bức &ldquo;ch&acirc;n dung cu&ocirc;̣c s&ocirc;́ng&rdquo; nào? Đi&ecirc;̀u gì trong bức ch&acirc;n dung &acirc;́y g&acirc;y &acirc;́n tượng s&acirc;u sắc nh&acirc;́t với em? Vì sao?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản v&agrave; n&ecirc;u l&ecirc;n chi tiết để lại ấn tượng s&acirc;u sắc trong em.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Bài thơ đã &ldquo;vẽ&rdquo; n&ecirc;n bức ch&acirc;n dung người bà t&acirc;̀n tảo, nh&acirc;̃n nại, giàu y&ecirc;u thương; ch&acirc;n dung người cháu đã trưởng thành, đi xa nhưng v&acirc;̃n lu&ocirc;n nhớ v&ecirc;̀ bà, y&ecirc;u thương và bi&ecirc;́t ơn bà; ch&acirc;n dung v&ecirc;̀ kỉ ni&ecirc;̣m tu&ocirc;̉i thơ với cu&ocirc;̣c s&ocirc;́ng thi&ecirc;́u th&ocirc;́n, gian kh&ocirc;̉ nhọc nhằn; ch&acirc;n dung v&ecirc;̀ tình cảm bà cháu &acirc;́m n&ocirc;̀ng, s&acirc;u sắc và th&acirc;́m thía&hellip; Đi&ecirc;̀u em &acirc;́n tượng trong bức ch&acirc;n dung &acirc;́y là sự t&acirc;̀n tảo, hi sinh, mạnh mẽ, y&ecirc;u thương và h&ecirc;́t mực chăm sóc cháu đ&ocirc;̀ng thời là ch&ocirc;̃ dựa vững vàng cho cháu của bà.</p> </div> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài