3. Đọc văn - cuộc chơi tìm ý nghĩa
<h3 data-v-5af8f31c=""><span data-v-5af8f31c="">3. Đọc văn - cuộc chơi tìm ý nghĩa</span></h3>
<div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><strong>Trước khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 67, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Sách văn học h&acirc;́p d&acirc;̃n đ&ocirc;́i với nhi&ecirc;̀u người, trong đó có th&ecirc;̉ có em. Đi&ecirc;̀u gì đã tạo n&ecirc;n sức cu&ocirc;́n hút &acirc;́y?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đưa ra suy luận của em.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Sách văn học h&acirc;́p d&acirc;̃n đ&ocirc;́i với nhi&ecirc;̀u người, trong đó có th&ecirc;̉ có em. Đi&ecirc;̀u tạo n&ecirc;n sức cu&ocirc;́n hút &acirc;́y l&agrave; những từ ngữ được trau chuốt kỹ c&agrave;ng v&agrave; &yacute; nghĩa ẩn dụ ph&iacute;a sau c&acirc;u từ, những b&agrave;i học nh&acirc;n sinh r&uacute;t ra từ t&aacute;c phẩm.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p><strong>Trước khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 67, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Có những tác ph&acirc;̉m văn học c&acirc;̀n được đọc đi đọc lại nhi&ecirc;̀u l&acirc;̀n. Theo em, thực t&ecirc;́ đó nói l&ecirc;n đi&ecirc;̀u gì?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Tr&igrave;nh b&agrave;y quan điểm của em.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Có những tác ph&acirc;̉m văn học c&acirc;̀n được đọc đi đọc lại nhi&ecirc;̀u l&acirc;̀n. Thực tế đ&oacute; cho thấy một t&aacute;c phẩm lu&ocirc;n c&oacute; rất nhiều tầng nghĩa v&agrave; c&aacute;ch hiểu kh&aacute;c nhau, phải đọc đi đọc lại mới c&oacute; thể hiểu được hết những &yacute; nghĩa ấy.</p> </div> <div data-id="sp-target-div-outstream"><ins id="982a9496-f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25-0-9131" class="982a9496" data-key="f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25"><ins id="982a9496-f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25-0-9131-1"></ins></ins></div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p><strong>Đọc văn bản 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 67, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Tác giả quan ni&ecirc;̣m đọc văn là gì?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>T&aacute;c giả quan niệm đọc văn l&agrave; th&ocirc;ng qua văn bản văn học m&agrave; đọc hiểu được thế giới v&agrave; cuộc đời, đi t&igrave;m &yacute; nghĩa nh&acirc;n sinh, &yacute; nghĩa cuộc đời qua văn bản văn học.</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p><strong>Đọc văn bản 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 67, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Các cách di&ecirc;̃n đạt &ldquo;vì th&ecirc;́&rdquo;, &ldquo;mới thực sự là&rdquo;, &ldquo;v&acirc;̣y n&ecirc;n&rdquo;, &ldquo;thực t&ecirc;́ cho th&acirc;́y&rdquo; có tác dụng gì?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Các cách di&ecirc;̃n đạt &ldquo;vì th&ecirc;́&rdquo;, &ldquo;mới thực sự là&rdquo;, &ldquo;v&acirc;̣y n&ecirc;n&rdquo;, &ldquo;thực t&ecirc;́ cho th&acirc;́y&rdquo; có tác dụng li&ecirc;n kết c&acirc;u văn v&agrave; tăng t&iacute;nh thuyết phục cho c&aacute;c lập luận được n&ecirc;u ra.</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p><strong>Đọc văn bản 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 68, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Theo tác giả, đọc văn là cu&ocirc;̣c chơi. Phải chăng đã tham gia chơi thì phải t&ocirc;n trọng lu&acirc;̣t của nó?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Theo tác giả, đọc văn là cu&ocirc;̣c chơi. Đã tham gia chơi thì phải t&ocirc;n trọng lu&acirc;̣t của nó, dựa tr&ecirc;n cấu tạo của văn bản để đọc hiểu, kh&ocirc;ng bị lạc đề hay hiểu qu&aacute; xa nội dung được nhắc đến. Mặt kh&aacute;c, người đọc cũng c&oacute; quyền li&ecirc;n tưởng v&agrave; l&yacute; giải, miễn sao kh&ocirc;ng phương hại đến t&iacute;nh to&agrave;n vẹn của t&aacute;c phẩm.</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p><strong>Đọc văn bản 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 68, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Cách n&ecirc;u bằng chứng trong văn bản này có gì khác với văn bản &ldquo;Nhà thơ của qu&ecirc; hương làng cảnh Vi&ecirc;̣t Nam&rdquo;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Nhớ lại văn bản đ&atilde; được học v&agrave; so s&aacute;nh sự kh&aacute;c nhau.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Cách n&ecirc;u bằng chứng trong văn bản này khác với văn bản &ldquo;Nhà thơ của qu&ecirc; hương làng cảnh Vi&ecirc;̣t Nam&rdquo;. Trong văn bản &ldquo;Nhà thơ của qu&ecirc; hương làng cảnh Vi&ecirc;̣t Nam&rdquo;, dẫn chứng được liệt k&ecirc; d&agrave;y đặc hơn, xuy&ecirc;n suốt c&aacute;c đoạn văn trong văn bản. Đến với văn bản n&agrave;y, số lượng dẫn chứng &iacute;t hơn v&agrave; ph&acirc;n bổ tập trung hơn.</p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p><strong>Sau khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 69, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Lu&acirc;̣n đ&ecirc;̀ của văn bản&nbsp;<em>Đọc văn &ndash; cu&ocirc;̣c chơi tìm ý nghĩa&nbsp;</em>là gì?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Lu&acirc;̣n đ&ecirc;̀ của văn bản&nbsp;<em>Đọc văn &ndash; cu&ocirc;̣c chơi tìm ý nghĩa&nbsp;</em>l&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh đi t&igrave;m &yacute; nghĩa của văn bản th&ocirc;ng qua hoạt động đọc.</p> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p><strong>Sau khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 69, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Em hãy chỉ ra các lu&acirc;̣n đi&ecirc;̉m trong văn bản. Các lu&acirc;̣n đi&ecirc;̉m đó có tác dụng làm rõ những khía cạnh nào của lu&acirc;̣n đ&ecirc;̀?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>C&aacute;c luận điểm trong văn bản:</p> <p>- Văn học c&oacute; một đặc điểm quan trọng l&agrave; mang &yacute; nghĩa tiềm ẩn.</p> <p>- C&oacute; nhiều phương ph&aacute;p kh&aacute;c nhau để nắm bắt &yacute; nghĩa văn bản.</p> <p>- &Yacute; nghĩa của văn bản c&oacute; mối li&ecirc;n hệ mật thiết với cuộc đời.</p> <p>- Thưởng thức văn học cũng cần tu&acirc;n theo quy luật để kh&ocirc;ng l&agrave;m phương hại tới t&iacute;nh to&agrave;n vẹn của t&aacute;c phẩm.</p> <p>- T&aacute;c phẩm văn học v&agrave; đọc văn l&agrave; một hiện tượng diệu kỳ.</p> <p>- Đọc văn l&agrave; nền tảng của học văn.</p> <p>=&gt; C&aacute;c luận điểm tr&ecirc;n l&agrave;m r&otilde; tầm quan trọng, &yacute; nghĩa, cũng như c&aacute;c kh&iacute;a cạnh kh&aacute;c nhau li&ecirc;n quan đến luận đề.</p> <div><ins class="adsbygoogle bn336x280" data-ad-client="ca-pub-8529835372050931" data-ad-slot="4125703006" data-ad-format="auto" data-adsbygoogle-status="done" data-ad-status="filled"> <div id="aswift_0_host" tabindex="0" title="Advertisement" aria-label="Advertisement"></div> </ins></div> </div> <div id="sub-question-10" class="box-question top20"> <p><strong>Sau khi đọc 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 69, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Tác giả cho rằng ý nghĩa của tác ph&acirc;̉m văn học thường kh&ocirc;ng c&ocirc;́ định. C&acirc;u văn nào trong văn bản giúp em hi&ecirc;̉u rõ v&ecirc;̀ v&acirc;́n đ&ecirc;̀ này?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Tác giả cho rằng ý nghĩa của tác ph&acirc;̉m văn học thường kh&ocirc;ng c&ocirc;́ định. C&acirc;u văn trong văn bản giúp em hi&ecirc;̉u rõ v&ecirc;̀ v&acirc;́n đ&ecirc;̀ này l&agrave;: &Yacute; nghĩa của văn học kh&ocirc;ng chỉ nằm trong văn bản m&agrave; c&ograve;n nằm trong mối li&ecirc;n hệ nhiều mặt giữa văn bản v&agrave; cuộc đời.</p> </div> <div id="sub-question-11" class="box-question top20"> <p><strong>Sau khi đọc 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 69, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Trong văn bản, các từ ngữ như&nbsp;<em>chơi trò, trò chơi, ú tim, chơi</em>&nbsp;được lặp lại nhi&ecirc;̀u l&acirc;̀n. Với những từ ngữ đó, tác giả lí giải như th&ecirc;́ nào v&ecirc;̀ vi&ecirc;̣c đọc văn?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Trong văn bản, các từ ngữ như&nbsp;<em>chơi trò, trò chơi, ú tim, chơi</em>&nbsp;được lặp lại nhi&ecirc;̀u l&acirc;̀n. Với những từ ngữ đó, tác giả lí giải việc đọc văn cũng như một tr&ograve; chơi, khi tham gia v&agrave;o tr&ograve; chơi th&igrave; cần tu&acirc;n thủ những luật chơi nhất định.</p> </div> <div id="sub-question-12" class="box-question top20"> <p><strong>Sau khi đọc 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 69, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Lu&acirc;̣n đi&ecirc;̉m &ldquo;cu&ocirc;̣c đi tìm ý nghĩa kh&ocirc;ng có h&ocirc;̀i k&ecirc;́t thúc&rdquo; ở đoạn (3) đã được tác giả làm sáng tỏ như th&ecirc;́ nào? Em hãy b&ocirc;̉ sung m&ocirc;̣t s&ocirc;́ bằng chứng l&acirc;́y từ trải nghi&ecirc;̣m đọc của chính mình.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản v&agrave; lấy bằng chứng từ trải nghiệm của bản th&acirc;n.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Lu&acirc;̣n đi&ecirc;̉m &ldquo;cu&ocirc;̣c đi tìm ý nghĩa kh&ocirc;ng có h&ocirc;̀i k&ecirc;́t thúc&rdquo; ở đoạn (3) đã được tác giả làm sáng tỏ th&ocirc;ng qua c&aacute;c l&yacute; lẽ v&agrave; dẫn chứng như:</p> <p>- &Yacute; nghĩa văn bản nằm trong mối li&ecirc;n hệ nhiều mặt với cuộc đời.</p> <p>- Văn học kh&ocirc;ng ngừng biến động, lớn l&ecirc;n.</p> <p>- T&aacute;c phẩm c&oacute; nhiều tầng nghĩa.</p> <p>- Mỗi lần đọc, mỗi c&aacute;ch đọc lại mở ra một c&aacute;ch hiểu kh&aacute;c nhau.</p> <p>- T&aacute;c phẩm gi&agrave;u c&oacute; l&ecirc;n trong t&igrave;nh y&ecirc;u văn học của mọi người.</p> <p>Bổ sung bằng chứng từ trải nghiệm đọc của m&igrave;nh:</p> <p>Mỗi lần đọc lại t&aacute;c phẩm T&ocirc;i đi học của t&aacute;c giả Thanh Tịnh, trong t&acirc;m hồn em lại khơi l&ecirc;n những cảm x&uacute;c kh&aacute;c nhau. Trước kia thấy thật b&igrave;nh thường, giản dị. B&acirc;y giờ đọc lại thấy ng&agrave;y đầu đi học bỗng thi&ecirc;ng li&ecirc;ng v&agrave; &yacute; nghĩa biết bao. C&aacute;ch d&ugrave;ng từ, đặt c&acirc;u của t&aacute;c giả cũng thật t&agrave;i t&igrave;nh, tạo ra một cảm gi&aacute;c dịu nhẹ, tựa như những k&yacute; ức trong qu&aacute; khứ đang &ugrave;a về qua l&agrave;n gi&oacute; thoảng m&ugrave;a thu.</p> </div> <div id="sub-question-13" class="box-question top20"> <p><strong>Sau khi đọc 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 69, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Trong đoạn (4) có c&acirc;u: &ldquo;Thưởng thức văn học cũng có quy lu&acirc;̣t&rdquo;. C&acirc;u văn đó nhắc nhở em đi&ecirc;̀u gì?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ đoạn văn v&agrave; n&ecirc;u suy nghĩ của em.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Trong đoạn (4) có c&acirc;u: &ldquo;Thưởng thức văn học cũng có quy lu&acirc;̣t&rdquo;. C&acirc;u văn đó nhắc nhở em khi đọc văn bản cần dựa tr&ecirc;n cấu tr&uacute;c v&agrave; những quy luật nhất định của &ldquo;tr&ograve; chơi&rdquo; t&igrave;m hiểu &yacute; nghĩa văn bản.</p> </div> <div id="sub-question-14" class="box-question top20"> <p><strong>Sau khi đọc 7</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 7 (trang 69, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Đọc đoạn (5) và cho bi&ecirc;́t vì sao tác giả quan ni&ecirc;̣m tác ph&acirc;̉m văn học và đọc văn là m&ocirc;̣t hi&ecirc;̣n tượng di&ecirc;̣u kì. Giọng văn trong đoạn (5) có gì khác với những đoạn còn lại?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Trong đoạn 5, tác giả quan ni&ecirc;̣m tác ph&acirc;̉m văn học và đọc văn là m&ocirc;̣t hi&ecirc;̣n tượng di&ecirc;̣u kì v&igrave; khi chưa đọc th&igrave; t&aacute;c phẩm chỉ l&agrave; một kh&aacute;ch thể nhưng khi đ&atilde; đọc th&igrave; kh&aacute;ch thể biến mất, nhường chỗ cho thế giới h&igrave;nh tượng v&agrave; chuyển v&agrave;o b&ecirc;n trong nội t&acirc;m của người đọc.</p> <p>Giọng văn đoạn (5) nhẹ nh&agrave;ng theo hướng chia sẻ, t&acirc;m t&igrave;nh với bạn đọc. Để dẫn dắt người đọc v&agrave;o những li&ecirc;n tưởng ri&ecirc;ng, tập trung suy nghĩ cho vấn đề được n&ecirc;u ra.</p> </div> <div id="sub-question-15" class="box-question top20"> <p><strong>Sau khi đọc 8</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 8 (trang 69, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Em hãy chỉ ra m&ocirc;́i quan h&ecirc;̣ giữa đoạn (5) và đoạn (6). M&ocirc;́i quan h&ecirc;̣ đó làm rõ ý nghĩa gì của vi&ecirc;̣c đọc văn?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Đoạn 5 v&agrave; đoạn 6 c&oacute; mối quan hệ logic v&agrave; bổ sung cho nhau. Mối quan hệ đ&oacute; l&agrave;m r&otilde; tầm quan trọng v&agrave; &yacute; nghĩa của việc đọc văn, khi đọc đ&uacute;ng v&agrave; hiểu được những tầng &yacute; nghĩa s&acirc;u xa, ta sẽ thấy được sự diệu kỳ của t&aacute;c phẩm văn học.</p> </div> <div id="sub-question-16" class="box-question top20"> <p><strong>Sau khi đọc Vi&ecirc;́t</strong></p> <p><strong>(trang 69, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Vì sao có th&ecirc;̉ nói &ldquo;kh&ocirc;ng ai có th&ecirc;̉ đọc tác ph&acirc;̉m m&ocirc;̣t l&acirc;̀n là xong&rdquo;? Em hãy vi&ecirc;́t đoạn văn (khoảng 7 &ndash; 9 c&acirc;u) trả lời c&acirc;u hỏi đó.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Viết đoạn văn tr&igrave;nh b&agrave;y quan điểm của em.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Kh&ocirc;ng ai c&oacute; thể đọc t&aacute;c phẩm một lần l&agrave; xong. Bởi lẽ, ẩn sau mỗi t&aacute;c phẩm văn học l&agrave; những b&agrave;i học đa tầng c&oacute; mối li&ecirc;n hệ đa dạng với nhiều mặt kh&aacute;c nhau của đời sống. N&oacute; c&oacute; thể được thể hiện một c&aacute;ch trực tiếp nhưng cũng c&oacute; thể được thể hiện một c&aacute;ch gi&aacute;n tiếp qua những c&acirc;u chuyện, lời n&oacute;i, những c&acirc;u văn, c&acirc;u thơ hay từng dấu c&acirc;u được t&aacute;c giả sử dụng. Đọc một lần, ch&uacute;ng ta c&oacute; thể nắm kh&aacute;i qu&aacute;t được nội dung của của t&aacute;c phẩm nhưng kh&ocirc;ng một ai d&aacute;m khẳng định m&igrave;nh hiểu s&acirc;u, hiểu kỹ từng chi tiết, dụng &yacute; của t&aacute;c giả ẩn sau những c&acirc;u văn, c&acirc;u thơ... V&igrave; vậy m&agrave; khi đọc một t&aacute;c phẩm bất k&igrave; n&agrave;o đ&oacute;, ch&uacute;ng ta phải đọc nhiều lần, ngẫm nghĩ thật nhiều để cảm nhận được hết c&aacute;i hay, c&aacute;i th&uacute; vị ẩn sau mỗi t&aacute;c phẩm. Từ đ&oacute;, dần h&igrave;nh th&agrave;nh v&agrave; bồi đắp nh&acirc;n sinh quan, thế giới quan, hiểu hơn về ch&iacute;nh m&igrave;nh v&agrave; thế giới xung quanh.</p> </div> <div id="sub-question-16" class="box-question top20"></div> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài