1. Thách thức đầu tiên: Đọc như một hành trình
<h3 data-v-5af8f31c=""><span data-v-5af8f31c="">1. Thách thức đầu tiên: Đọc như một hành trình</span></h3>
<div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><strong>Trước khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 117, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>X&acirc;y dựng mục ti&ecirc;u đọc sách của cá nh&acirc;n em hoặc nhóm học t&acirc;̣p trước khi thực hi&ecirc;̣n dự án đọc sách.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o nền tảng v&agrave; mong muốn của bản th&acirc;n để x&acirc;y dựng mục ti&ecirc;u đọc s&aacute;ch ph&ugrave; hợp.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Mỗi một cuốn s&aacute;ch đều mang một nội dung kiến thức bổ &iacute;ch. Đọc c&agrave;ng nhiều s&aacute;ch con người sẽ c&agrave;ng tiếp thu được nhiều tri thức ở nhiều lĩnh vực kh&aacute;c nhau sau từ đ&oacute; c&oacute; thể mở rộng được tầm hiểu biết. Ngo&agrave;i ra đọc s&aacute;ch c&ograve;n c&oacute; thể gi&uacute;p cho t&acirc;m hồn của bạn trở n&ecirc;n trong s&aacute;ng, y&ecirc;n b&igrave;nh. Những cuốn s&aacute;ch cũng c&oacute; thể như những người bạn gi&uacute;p bạn vượt qua những kh&oacute; khăn, thử th&aacute;ch.</p> <p>=&gt; Nhận ra tầm quan trọng của s&aacute;ch, em h&atilde;y thiết lập cho m&igrave;nh mục ti&ecirc;u ph&ugrave; hợp nhất.</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><strong>Trước khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 117, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>L&acirc;̣p danh mục sách theo chủ đ&ecirc;̀ và th&ecirc;̉ loại phù hợp với mục ti&ecirc;u đọc sách đã x&acirc;y dựng và l&ecirc;n k&ecirc;́ hoạch cụ th&ecirc;̉ đ&ecirc;̉ thực hi&ecirc;̣n hoạt đ&ocirc;̣ng đọc sách hi&ecirc;̣u quả.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa tr&ecirc;n mục ti&ecirc;u đặt ra, lập danh mục s&aacute;ch v&agrave; kế hoạch thực hiện cụ thể.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p><strong>Gợi &yacute;:</strong></p> <p>C&oacute; rất nhiều những cuốn s&aacute;ch hay v&agrave; bổ &iacute;ch để em c&oacute; thể bổ xung v&agrave;o tủ s&aacute;ch của bản th&acirc;n. Mỗi cuốn s&aacute;ch theo lĩnh vực, thể loại,... đều bổ &iacute;ch, đ&aacute;ng để đọc. H&atilde;y t&igrave;m hiểu v&agrave; chọn lọc những cuốn ph&ugrave; hợp với mục ti&ecirc;u m&agrave; em đ&atilde; đề ra trước đ&oacute;.</p> </div> <div data-id="sp-target-div-outstream"><ins id="982a9496-f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25-0-7932" class="982a9496" data-key="f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25"><ins id="982a9496-f20d92668a50143a6ac139eb35daaf25-0-7932-1"></ins></ins></div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p><strong>HĐ1 C&acirc;u 1</strong></p> <p><strong>ĐỌC NHƯ SỰ ĐÓN ĐỢI</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 119, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Có đi&ecirc;̀u gì đáng lưu ý v&ecirc;̀ m&ocirc;́i quan h&ecirc;̣ giữa nhan đ&ecirc;̀, hoàn cảnh ra đời và sức h&acirc;́p d&acirc;̃n của cu&ocirc;́n sách trong lời giới thi&ecirc;̣u của người vi&ecirc;́t?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Điều đáng lưu ý v&ecirc;̀ m&ocirc;́i quan h&ecirc;̣ giữa nhan đ&ecirc;̀, hoàn cảnh ra đời và sức h&acirc;́p d&acirc;̃n của cu&ocirc;́n sách trong lời giới thi&ecirc;̣u của người vi&ecirc;́t: Nhan đề&nbsp;<em>Nh&oacute;c Ni-c&ocirc;-la: Những chuyện chưa kể&nbsp;</em>được xuất bản v&agrave;o th&aacute;ng 10 năm 2004 c&ugrave;ng với 45 mẩu chuyện chưa được kể khiến độc giả t&ograve; m&ograve; về cuốn s&aacute;ch, tạo n&ecirc;n mối quan hệ gắn kết giữa nhan đề, ho&agrave;n cảnh ra đời v&agrave; sức hấp dẫn của cuốn s&aacute;ch th&ocirc;ng qua lời giới thiệu.</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p><strong>HĐ1 C&acirc;u 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 119, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Theo lời giới thi&ecirc;̣u, đ&ecirc;̀ tài và đặc đi&ecirc;̉m n&ocirc;̣i dung, ngh&ecirc;̣ thu&acirc;̣t của cu&ocirc;́n sách có gì đặc bi&ecirc;̣t?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Theo lời giới thiệu, tập 3 sẽ viết về những chuyện chưa kể với nội dung l&agrave; c&aacute;c c&acirc;u pha tr&ograve; mới tinh, c&aacute;c t&igrave;nh huống bất ngờ v&agrave; nghệ thuật kết hợp ng&ocirc;n ngữ trẻ thơ với n&eacute;t vẽ đầy thi vị vui nhộn.</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p><strong>HĐ1 C&acirc;u 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 119, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Người giới thi&ecirc;̣u nh&acirc;́n mạnh đi&ecirc;̀u gì v&ecirc;̀ m&ocirc;́i quan h&ecirc;̣ đặc bi&ecirc;̣t giữa các tác giả và sự đ&ocirc;̣c đáo của cu&ocirc;́n sách?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Người giới thi&ecirc;̣u nh&acirc;́n mạnh rằng sự độc đ&aacute;o của cuốn s&aacute;ch l&agrave; th&agrave;nh quả sinh ra từ hai nh&agrave; s&aacute;ng tạo G&ocirc;-xi-nhi v&agrave; Xăng-p&ecirc;. Những kỷ niệm thơ ấu của hai nh&agrave; kịch nghệ nổi tiếng đ&atilde; khơi nguồn cho sự s&aacute;ng tạo n&agrave;y.</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p><strong>HĐ1 C&acirc;u 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 119, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Cách thu hút và khích l&ecirc;̣ người đọc tìm hi&ecirc;̉u cu&ocirc;́n sách trong lời giới thi&ecirc;̣u có đi&ecirc;̉m gì đáng chú ý?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Cách thu hút và khích l&ecirc;̣ người đọc tìm hi&ecirc;̉u cu&ocirc;́n sách trong lời giới thi&ecirc;̣u khiến cho người đọc cảm thấy t&ograve; m&ograve; v&agrave; th&ocirc;i th&uacute;c muốn cầm tr&ecirc;n tay cuốn s&aacute;ch để kh&aacute;m ph&aacute; những cuộc phi&ecirc;u lưu diệu kỳ của nh&oacute;c Ni-c&ocirc;-la.</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p><strong>HĐ1 Vi&ecirc;́t</strong></p> <p><strong>VI&Ecirc;́T (trang 119, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Tìm đọc m&ocirc;̣t cu&ocirc;́n sách có li&ecirc;n quan đ&ecirc;́n m&ocirc;̣t chủ đ&ecirc;̀ hoặc thu&ocirc;̣c m&ocirc;̣t th&ecirc;̉ loại trong bài học của Ngữ văn 8 và vi&ecirc;́t lời giới thi&ecirc;̣u cu&ocirc;́n sách đó (khoảng 8 &ndash; 10 c&acirc;u).</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>T&igrave;m đọc cuốn s&aacute;ch c&oacute; chủ đề li&ecirc;n quan v&agrave; viết lời giới thiệu</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Cuốn s&aacute;ch &ldquo;Tuổi thơ dữ dội&rdquo; kể về cuộc đời chiến đấu ho&agrave;n to&agrave;n c&oacute; thật của những chiến sĩ thuộc tổ trinh s&aacute;t Trung Đo&agrave;n Trần Cao V&acirc;n, những ch&uacute; b&eacute; chỉ mới trạc 13, 14 tuổi đời. S&aacute;ch được chia l&agrave;m 8 phần, mỗi phần lại l&agrave; một c&acirc;u chuyện, kể về những người l&iacute;nh nhỏ tuổi kh&aacute;c nhau.&nbsp; Với t&ocirc;i &ldquo;Tuổi thơ dữ dội&rdquo; l&agrave; ước mơ, l&agrave; bản thi&ecirc;n anh h&ugrave;ng ca v&agrave; l&agrave; kh&uacute;c bi tr&aacute;ng của lớp trẻ Việt Nam trong c&ocirc;ng cuộc đấu tranh gi&agrave;nh độc lập. Những c&aacute;i t&ecirc;n như Lượm, Mừng, Quỳnh &hellip;&nbsp; những nh&acirc;n vật thật đ&atilde; đi v&agrave;o lịch sử trở n&ecirc;n quen thuộc v&agrave; gần gũi hơn bao giờ hết. Chiến tranh khi n&agrave;o cũng vậy, bi thương, đầy m&aacute;u v&agrave; nước mắt nhưng đ&ocirc;i l&uacute;c, dựa theo những d&ograve;ng văn cảm x&uacute;c dạt d&agrave;o, đầy hồn nhi&ecirc;n v&agrave; giản dị như ch&iacute;nh c&aacute;c bạn thiếu ni&ecirc;n trong truyện, người đọc lại khẽ bật cười, kh&uacute;c kh&iacute;ch với những c&acirc;u n&oacute;i đ&ugrave;a v&ocirc; tư, những c&aacute;ch suy nghĩ trẻ con vui đến lạ m&agrave; t&aacute;c giả đ&atilde; kh&eacute;o l&eacute;o đưa v&agrave;o c&acirc;u chuyện. Cười th&igrave; cười thật đấy nhưng ch&iacute;nh ch&uacute;ng ta vẫn cảm thấy nh&oacute;i đau, cay cay kh&oacute;e mắt v&igrave; ẩn s&acirc;u b&ecirc;n trong những mẩu chuyện ngộ nghĩnh ấy, lại l&agrave; sự thật bi thương đến đau l&ograve;ng.</p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p><strong>HĐ2 C&acirc;u 1</strong></p> <p><strong>ĐỌC NHƯ M&Ocirc;̣T CU&Ocirc;̣C THÁM HI&Ecirc;̉M</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 120, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Nhan đ&ecirc;̀ của cu&ocirc;́n sách có gì đáng chú ý? Chỉ ra m&ocirc;́i quan h&ecirc;̣ giữa nhan đ&ecirc;̀ với m&ocirc;̣t s&ocirc;́ y&ecirc;́u t&ocirc;́ trong tác ph&acirc;̉m (th&ecirc;̉ loại, đ&ecirc;̀ tài, nh&acirc;n v&acirc;̣t,&hellip;)</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Nhan đề: Người thầy đầu ti&ecirc;n =&gt; giới thiệu về c&acirc;u chuyện kể về người thầy đầu ti&ecirc;n v&agrave; c&oacute; &yacute; nghĩa thi&ecirc;ng li&ecirc;ng trong đời</p> <p>Mối quan hệ giữa nhan đề với c&aacute;c yếu tố kh&aacute;c: Nhan đề tiết lộ thể loại tự sự, đề t&agrave;i về người thầy v&agrave; nh&acirc;n vật xuất hiện chắc chắn sẽ c&oacute; h&igrave;nh ảnh người thầy.</p> <div><ins class="adsbygoogle bn336x280" data-ad-client="ca-pub-8529835372050931" data-ad-slot="4125703006" data-ad-format="auto" data-adsbygoogle-status="done" data-ad-status="filled"> <div id="aswift_0_host" tabindex="0" title="Advertisement" aria-label="Advertisement"></div> </ins></div> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p><strong>HĐ2 C&acirc;u 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 120, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Đ&ecirc;̀ tài gì được tác giả khai thác ở cu&ocirc;́n sách? Cách chọn đ&ecirc;̀ tài cho th&acirc;́y tác giả quan t&acirc;m đ&ecirc;́n những v&acirc;́n đ&ecirc;̀ nào của đời s&ocirc;́ng?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Đ&ecirc;̀ tài người thầy được tác giả khai thác ở cu&ocirc;́n sách. Cách chọn đ&ecirc;̀ tài cho th&acirc;́y tác giả quan t&acirc;m đ&ecirc;́n t&igrave;nh cảm thầy tr&ograve; v&agrave; tấm l&ograve;ng biết ơn trong đời sống.</p> </div> <div id="sub-question-10" class="box-question top20"> <p><strong>HĐ2 C&acirc;u 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 120, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Những sự vi&ecirc;̣c, chi ti&ecirc;́t nào th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n d&acirc;́u &acirc;́n của trí tưởng tượng trong tác ph&acirc;̉m?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>T&aacute;c phẩm tựa như một c&acirc;u chuyện c&oacute; thật, kh&ocirc;ng c&oacute; dấu ấn của tr&iacute; tưởng tượng.</p> </div> <div id="sub-question-11" class="box-question top20"> <p><strong>HĐ2 C&acirc;u 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 120, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Vì sao tác ph&acirc;̉m trở n&ecirc;n h&acirc;́p d&acirc;̃n đ&ocirc;́i với người đọc?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>T&aacute;c phẩm trở n&ecirc;n hấp dẫn nhờ ng&ocirc;n từ giản dị, cốt truyện nhẹ nh&agrave;ng khơi gợi nhiều suy tư trong t&acirc;m tưởng người đọc. Qua đ&oacute;, n&ecirc;u l&ecirc;n một th&ocirc;ng điệp đắt gi&aacute; về t&igrave;nh thầy tr&ograve; khiến người đọc phải nghĩ ngợi về ch&iacute;nh th&aacute;i độ v&agrave; t&igrave;nh cảm của bản th&acirc;n.</p> </div> <div id="sub-question-12" class="box-question top20"> <p><strong>HĐ2 C&acirc;u 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 120, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Những chi ti&ecirc;́t, sự vi&ecirc;̣c hoặc nh&acirc;n v&acirc;̣t nào đ&ecirc;̉ lại cho em &acirc;́n tượng s&acirc;u đ&acirc;̣m nh&acirc;́t?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Nh&acirc;n vật khiến em ấn tượng nhất l&agrave; thầy Đuy-sen. Thầy l&agrave; một người chu đ&aacute;o, tận t&acirc;m v&agrave; rất y&ecirc;u thương học tr&ograve;.</p> </div> <div id="sub-question-13" class="box-question top20"> <p><strong>HĐ2 C&acirc;u 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 120, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>N&ecirc;́u được nhà văn cho phép thay đ&ocirc;̉i m&ocirc;̣t s&ocirc;́ chi ti&ecirc;́t, sự vi&ecirc;̣c trong tác ph&acirc;̉m, em sẽ chọn thay đ&ocirc;̉i đi&ecirc;̀u gì? Vì sao?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản v&agrave; n&ecirc;u &yacute; kiến của em.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>N&ecirc;́u được nhà văn cho phép thay đ&ocirc;̉i m&ocirc;̣t s&ocirc;́ chi ti&ecirc;́t, sự vi&ecirc;̣c trong tác ph&acirc;̉m, em sẽ tạo ra t&igrave;nh huống hội ngộ của An-tư-nai v&agrave; thầy Đuy-sen để An-tư-nai c&oacute; cơ hội bộc lộ t&igrave;nh cảm biết ơn, tr&acirc;n qu&yacute; của m&igrave;nh đối với thầy gi&aacute;o.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-14" class="box-question top20"> <p><strong>HĐ2 C&acirc;u 7</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 7 (trang 120, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Chủ đ&ecirc;̀ của tác ph&acirc;̉m là gì? Chủ đ&ecirc;̀ này có li&ecirc;n quan như th&ecirc;́ nào với những v&acirc;́n đ&ecirc;̀ của đời s&ocirc;́ng hi&ecirc;̣n tại?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Chủ đề của t&aacute;c phẩm l&agrave; t&igrave;nh cảm thầy tr&ograve;. N&oacute; li&ecirc;n quan mật thiết đến vấn đề nhức nhối trong c&aacute;ch cư xử của học sinh đối với thầy c&ocirc; gi&aacute;o trong trường học. C&aacute;c bạn học sinh cần nghi&ecirc;m t&uacute;c suy nghĩ về c&ocirc;ng lao v&agrave; t&acirc;m tư của người thầy, để thấu hiểu v&agrave; biết ơn những g&igrave; m&agrave; thầy c&ocirc; đ&atilde; d&agrave;nh cho m&igrave;nh.</p> </div> <div id="sub-question-15" class="box-question top20"> <p><strong>HĐ3 C&acirc;u 1</strong></p> <p><strong>ĐỌC Đ&Ecirc;̉ Đ&Ocirc;̀NG HÀNH VÀ CHIA SẺ</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 121-122, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>a. Lời t&acirc;m tình của nhà thơ Y Phương cho bi&ecirc;́t đi&ecirc;̀u gì v&ecirc;̀ hoàn cảnh ra đời của bài thơ Nói với con? Hoàn cảnh &acirc;́y có tác đ&ocirc;̣ng như th&ecirc;́ nào đ&ecirc;́n sự bi&ecirc;̉u đạt cảm xúc và hình tượng trong bài thơ?</p> <p>b. Kh&ocirc;ng chỉ nói v&ecirc;̀ tình phụ tử, tình cảm gia đình, c&acirc;u thơ &ldquo;Người đ&ocirc;̀ng mình th&ocirc; sơ da thịt/ Chẳng m&acirc;́y ai nhỏ bé đ&acirc;u con&rdquo; còn th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n ý nghĩa gì? Vì sao nhà thơ thực sự trăn trở, t&acirc;m huy&ecirc;́t với đi&ecirc;̀u đó?</p> <p>c. Qua lời giải thích của nhà thơ Y Phương, những hình ảnh trong các dòng thơ: &ldquo;Ch&acirc;n phải bước tới cha/ Ch&acirc;n trái bước tới mẹ&rdquo; và &ldquo;Vách nhà ken c&acirc;u hát&rdquo; là hình ảnh thực hay tưởng tượng? Vì sao?</p> <p>d. Theo em, đi&ecirc;̀u gì làm nhà thơ xúc đ&ocirc;̣ng, trăn trở nh&acirc;́t khi vi&ecirc;́t bài thơ Nói với con?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản v&agrave; tr&igrave;nh b&agrave;y quan điểm của em.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>a. Lời t&acirc;m tình của nhà thơ Y Phương cho bi&ecirc;́t ho&agrave;n cảnh ra đời b&agrave;i thơ l&agrave; năm 1980, đất nước gặp v&ocirc; v&agrave;n kh&oacute; khăn khi mới tho&aacute;t khỏi cuộc chiến tranh chống Mỹ gian khổ. Ho&agrave;n cảnh ấy đ&atilde; t&aacute;c động đến nội dung lời dặn d&ograve; trong b&agrave;i thơ v&agrave; c&aacute;ch n&oacute;i ch&acirc;n th&agrave;nh, giản dị mong người con hiểu được lời dạy của cha mẹ, sống l&agrave;m người tử tế, lu&ocirc;n ghi nhớ cội nguồn, giữ g&igrave;n v&agrave; ph&aacute;t huy truyền thống văn h&oacute;a d&acirc;n tộc.</p> <p>b. Kh&ocirc;ng chỉ nói v&ecirc;̀ tình phụ tử, tình cảm gia đình, c&acirc;u thơ &ldquo;Người đ&ocirc;̀ng mình th&ocirc; sơ da thịt/ Chẳng m&acirc;́y ai nhỏ bé đ&acirc;u con&rdquo; còn th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n niềm tự h&agrave;o về truyền thống văn h&oacute;a qu&ecirc; hương m&igrave;nh, khẳng định &yacute; ch&iacute; quyết t&acirc;m mạnh mẽ của người d&acirc;n qu&ecirc; hương, tuy &ldquo;th&ocirc; sơ da thịt&rdquo; nhưng chưa bao giờ chịu khuất phục bởi ho&agrave;n cảnh.</p> <p>Nhà thơ thực sự trăn trở, t&acirc;m huy&ecirc;́t với đi&ecirc;̀u đó v&igrave; &ocirc;ng rất y&ecirc;u qu&ecirc; hương, tr&acirc;n qu&yacute; cội nguồn v&agrave; truyền thống văn h&oacute;a d&acirc;n tộc m&igrave;nh. Nỗi niềm trăn trở cũng xuất ph&aacute;t từ bối cảnh x&atilde; hội c&oacute; nhiều người biến chất, sẵn s&agrave;ng chối từ qu&ecirc; hương gốc g&aacute;c v&agrave; lai căng một c&aacute;ch dễ d&agrave;ng.</p> <p>c. Qua lời giải thích của nhà thơ Y Phương, những hình ảnh trong các dòng thơ: &ldquo;Ch&acirc;n phải bước tới cha/ Ch&acirc;n trái bước tới mẹ&rdquo; và &ldquo;Vách nhà ken c&acirc;u hát&rdquo; là hình ảnh thực. Đứa con sinh ra c&oacute; khởi điểm l&agrave; cha, mẹ. C&ograve;n &ldquo;Vách nhà ken c&acirc;u hát&rdquo; th&igrave; n&oacute;i đến việc người con g&aacute;i trong v&aacute;ch, người con trai ngo&agrave;i v&aacute;ch h&aacute;t cho nhau nghe, h&aacute;t tr&agrave;n đ&ecirc;m đến s&aacute;ng bạch.</p> <p>d. Theo em, đi&ecirc;̀u khiến nhà thơ xúc đ&ocirc;̣ng, trăn trở nh&acirc;́t khi vi&ecirc;́t bài thơ Nói với con l&agrave; niềm tin v&agrave;o những gi&aacute; trị t&iacute;ch cực vĩnh cửu của văn h&oacute;a. Mong cho những đứa con v&agrave; người đọc bao thế hệ c&oacute; thể &yacute; thức được về c&aacute;i tốt, c&aacute;i xấu, biết tr&acirc;n trọng nguồn cội v&agrave; y&ecirc;u lấy n&eacute;t đẹp văn h&oacute;a truyền thống d&acirc;n tộc, kế thừa v&agrave; ph&aacute;t huy những điều ấy thật tốt.</p> </div> <div id="sub-question-16" class="box-question top20"> <p><strong>HĐ3 C&acirc;u 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 122, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Chọn m&ocirc;̣t tác ph&acirc;̉m của tác giả mà em đã bi&ecirc;́t và mong mu&ocirc;́n ti&ecirc;́p tục tìm hi&ecirc;̉u, khám phá. Đọc, cảm nh&acirc;̣n v&ecirc;̀ tác ph&acirc;̉m và trả lời những c&acirc;u hỏi sau:</p> <p>a. Hoàn cảnh ra đời của tác ph&acirc;̉m có đi&ecirc;̀u gì đáng chú ý? Hoàn cảnh &acirc;́y có tác đ&ocirc;̣ng như th&ecirc;́ nào đ&ecirc;́n vi&ecirc;̣c lựa chọn đ&ecirc;̀ tài, th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n n&ocirc;̣i dung của tác ph&acirc;̉m?</p> <p>b. Vi&ecirc;̣c chọn đ&ecirc;̀ tài, th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n n&ocirc;̣i dung, chủ đ&ecirc;̀ của tác ph&acirc;̉m cho th&acirc;́y tác giả quan t&acirc;m, xúc đ&ocirc;̣ng, trăn trở nh&acirc;́t v&ecirc;̀ đi&ecirc;̀u gì?</p> <p>c. Tưởng tượng n&ecirc;́u em là tác giả, đi&ecirc;̀u gì sẽ làm em hứng thú nh&acirc;́t và đ&acirc;u là đi&ecirc;̀u em cảm th&acirc;́y khó khăn nh&acirc;́t khi vi&ecirc;́t tác ph&acirc;̉m này?</p> <p>d. Sau khi đã tìm hi&ecirc;̉u kĩ tác ph&acirc;̉m, em nh&acirc;̣n th&acirc;́y nhan đ&ecirc;̀ có m&ocirc;́i li&ecirc;n quan như th&ecirc;́ nào với đặc đi&ecirc;̉m n&ocirc;̣i dung, ngh&ecirc;̣ thu&acirc;̣t của tác ph&acirc;̉m?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Chọn t&aacute;c phẩm đ&atilde; biết v&agrave; trả lời theo y&ecirc;u cầu.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>T&aacute;c phẩm: Ai đ&atilde; đặt t&ecirc;n cho d&ograve;ng s&ocirc;ng - Ho&agrave;ng Phủ Ngọc Tường</p> <p>a. Ho&agrave;n cảnh ra đời t&aacute;c phẩm: B&agrave;i k&iacute; Ai đ&atilde; đặt t&ecirc;n cho d&ograve;ng s&ocirc;ng? Được viết tại Huế th&aacute;ng 1 - 1981, in trong tập b&uacute;t k&yacute; c&ugrave;ng t&ecirc;n. Tập s&aacute;ch gồm t&aacute;m b&agrave;i k&iacute;, viết ngay sau chiến thắng m&ugrave;a xu&acirc;n 1975 n&ecirc;n vẫn c&ograve;n bừng bừng cảm hứng ngợi ca chủ nghĩa anh h&ugrave;ng c&aacute;ch mạng. Ho&agrave;n cảnh s&aacute;ng t&aacute;c tại Huế khiến t&aacute;c giả c&oacute; dịp quan s&aacute;t v&agrave; chi&ecirc;m nghiệm về d&ograve;ng s&ocirc;ng Hương, từ đ&oacute; viết n&ecirc;n t&aacute;c phẩm.</p> <p>b. Vi&ecirc;̣c chọn đ&ecirc;̀ tài, th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n n&ocirc;̣i dung, chủ đ&ecirc;̀ của tác ph&acirc;̉m cho th&acirc;́y tác giả quan t&acirc;m, xúc đ&ocirc;̣ng, trăn trở nh&acirc;́t v&ecirc;̀ qu&ecirc; hương v&agrave; những cảnh vật thuộc về nơi m&igrave;nh sinh ra, lớn l&ecirc;n v&agrave; gắn b&oacute; suốt bao năm. B&agrave;i t&ugrave;y b&uacute;t lột tả vẻ đẹp nhiều kh&iacute;a cạnh để bộc lộ những vẻ đẹp kh&aacute;c nhau nhưng v&ocirc; c&ugrave;ng trọn vẹn của d&ograve;ng s&ocirc;ng Hương. Qua đ&oacute; thể hiện t&igrave;nh cảm y&ecirc;u thương, qu&yacute; mến của t&aacute;c giả kh&ocirc;ng chỉ đối với d&ograve;ng s&ocirc;ng n&agrave;y m&agrave; c&ograve;n đối với th&agrave;nh phố Huế v&agrave; con người nơi đ&acirc;y.</p> <p>c. Tưởng tượng n&ecirc;́u em là tác giả, đi&ecirc;̀u làm em hứng thú nh&acirc;́t l&agrave; vẻ đẹp của s&ocirc;ng Hương n&oacute;i ri&ecirc;ng, vẻ đẹp của Huế n&oacute;i chung khi viết về t&aacute;c phẩm. C&ograve;n đi&ecirc;̀u em cảm th&acirc;́y khó khăn nh&acirc;́t khi vi&ecirc;́t l&agrave; sử dụng ng&ocirc;n từ v&agrave; c&aacute;ch diễn đạt ra sao để người đọc c&oacute; thể cảm nhận được trọn vẹn vẻ đẹp của d&ograve;ng s&ocirc;ng Hương, quan s&aacute;t được d&ograve;ng s&ocirc;ng từ nhiều g&oacute;c nh&igrave;n kh&aacute;c nhau để th&ecirc;m y&ecirc;u mến v&agrave; tự h&agrave;o về qu&ecirc; hương xứ sở.</p> <p>d. M&ocirc;́i li&ecirc;n quan của nhan đề với đặc đi&ecirc;̉m n&ocirc;̣i dung, ngh&ecirc;̣ thu&acirc;̣t của tác ph&acirc;̉m:</p> <p>- Nhan đề &ldquo;Ai đ&atilde; đặt t&ecirc;n cho d&ograve;ng s&ocirc;ng đ&atilde; dẫn dắt người đọc đến với cội nguồn t&ecirc;n gọi của d&ograve;ng Hương thơ mộng.</p> <p>- B&agrave;i b&uacute;t k&iacute; &ldquo;Ai đ&atilde; đặt t&ecirc;n cho d&ograve;ng s&ocirc;ng&rdquo; đ&atilde; l&yacute; giải t&ecirc;n d&ograve;ng s&ocirc;ng bằng một huyền thoại mỹ lệ của người d&acirc;n l&agrave;ng Th&agrave;nh Chung.</p> <p>- Lấy t&ecirc;n nhan đề cho b&agrave;i b&uacute;t k&yacute; dưới h&igrave;nh thức của một c&acirc;u hỏi nhằm mục đ&iacute;ch dẫn dắt, gợi mở người đọc về nguồn gốc t&ecirc;n gọi của d&ograve;ng s&ocirc;ng, n&oacute;i l&ecirc;n những kh&aacute;t vọng, niềm tự h&agrave;o của con người khi muốn mang c&aacute;i đẹp, tiếng thơm để g&acirc;y dựng, vun đắp cho văn h&oacute;a, lịch sử của xứ Huế.</p> <p>- Nhan đề &ldquo;Ai đ&atilde; đặt t&ecirc;n cho d&ograve;ng s&ocirc;ng&rdquo; cũng thể hiện được niềm biết ơn đối với những con người đ&atilde; khai ph&aacute; v&ugrave;ng đất n&agrave;y, bộc lộ niềm tự h&agrave;o về vẻ đẹp của đất nước.</p> </div> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài