1. Nhà thơ của quê hương làng cảnh Việt Nam
<h3 data-v-5af8f31c=""><span data-v-5af8f31c="">1. Nhà thơ của quê hương làng cảnh Việt Nam</span></h3>
<div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><strong>Trước khi đọc</strong></p> <p><strong>(trang 61, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Em bi&ecirc;́t những tác ph&acirc;̉m văn học nào vi&ecirc;́t v&ecirc;̀ mùa thu? Chia sẻ với các bạn v&ecirc;̀ vẻ đẹp của mùa thu trong m&ocirc;̣t tác ph&acirc;̉m mà em y&ecirc;u thích.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o hiểu biết của em để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>- T&aacute;c phẩm văn học viết về m&ugrave;a thu: Sang thu - Hữu Thỉnh</p> <p>- Vẻ đẹp m&ugrave;a thu trong b&agrave;i Sang thu: Thời khắc &ldquo;Sang thu&rdquo; trong b&agrave;i thơ của Hữu Thỉnh mang một vẻ đẹp tinh tế, trong s&aacute;ng v&agrave; dịu nhẹ. Đ&oacute; l&agrave; m&ugrave;a thu của những rung động hồn nhi&ecirc;n, giản dị trong t&acirc;m hồn một người thơ đ&atilde; &ldquo;đứng tuổi&rdquo;.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p><strong>Sau khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 65, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Văn bản&nbsp;<em>Nhà thơ của qu&ecirc; hương làng cảnh Vi&ecirc;̣t Nam</em>&nbsp;bàn lu&acirc;̣n v&ecirc;̀ v&acirc;́n đ&ecirc;̀ gì? Những y&ecirc;́u t&ocirc;́ nào giúp em nh&acirc;̣n ra đi&ecirc;̀u đó?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Văn bản&nbsp;<em>Nhà thơ của qu&ecirc; hương làng cảnh Vi&ecirc;̣t Nam</em>&nbsp;bàn lu&acirc;̣n v&ecirc;̀ Nguyễn Khuyến v&agrave; ba b&agrave;i thơ thu của &ocirc;ng bao gồm Thu điếu, Thu ẩm v&agrave; Thu vịnh.</p> <p>Những yếu tố gi&uacute;p em nhận ra điều đ&oacute;:</p> <p>- Nhan đề văn bản</p> <p>- C&aacute;c luận điểm, luận cứ v&agrave; dẫn chứng xuất hiện trong b&agrave;i</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p><strong>Sau khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 65, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Tác giả bài nghị lu&acirc;̣n đã chỉ ra đặc đi&ecirc;̉m chung nào ở ba bài thơ thu của Nguy&ecirc;̃n Khuy&ecirc;́n?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Đặc điểm chung ở ba bài thơ thu của Nguy&ecirc;̃n Khuy&ecirc;́n:</p> <p>- L&agrave; th&agrave;nh c&ocirc;ng tốt đẹp của qu&aacute; tr&igrave;nh d&acirc;n tộc h&oacute;a nội dung m&ugrave;a thu cho thật l&agrave; thu Việt Nam, tr&ecirc;n đất nước ta.</p> <p>- D&acirc;n tộc h&oacute;a h&igrave;nh thức lời thơ, c&acirc;u thơ cho thật l&agrave; N&ocirc;m, l&agrave; Việt Nam.</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p><strong>Sau khi đọc 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 65, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Tuy có đi&ecirc;̉m gặp gỡ, nhưng m&ocirc;̃i bài thơ thu v&acirc;̃n có vẻ đẹp ri&ecirc;ng. Em hãy tìm các lu&acirc;̣n đi&ecirc;̉m th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n sự khác bi&ecirc;̣t &acirc;́y và n&ecirc;u các lí lẽ, bằng chứng ti&ecirc;u bi&ecirc;̉u mà tác giả sử dụng đ&ecirc;̉ làm sáng tỏ lu&acirc;̣n đi&ecirc;̉m.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Tuy có đi&ecirc;̉m gặp gỡ, nhưng m&ocirc;̃i bài thơ thu v&acirc;̃n có vẻ đẹp ri&ecirc;ng. C&aacute;c luận điểm v&agrave; l&yacute; lẽ, bằng chứng ti&ecirc;u biểu m&agrave; t&aacute;c giả sử dụng để l&agrave;m s&aacute;ng tỏ vẻ đẹp của từng b&agrave;i:</p> <p>- Thu điếu: hay v&agrave; điển h&igrave;nh nhất cho m&ugrave;a thu Việt Nam trong ba b&agrave;i:</p> <p>+ Cảnh ao chu&ocirc;m n&ocirc;ng th&ocirc;n đồng bằng Bắc Bộ hiện l&ecirc;n sống động, ch&acirc;n thật</p> <p>+ C&aacute;i th&uacute; vị nằm ở điệu xanh, ở những cử động, ở c&aacute;c vần thơ v&agrave; c&aacute;ch kết hợp với từ, với nghĩa chữ,...</p> <p>- Thu ẩm: tổng hợp nhiều thời điểm, kh&aacute;i niệm, kh&aacute;i qu&aacute;t về cảnh thu</p> <p>+ C&oacute; đ&ecirc;m s&acirc;u, ng&otilde; vắng v&agrave; đom đ&oacute;m lập l&ograve;e</p> <p>+ Cảnh chiều qu&ecirc;, c&oacute; kh&oacute;i bếp quấn qu&yacute;t lưng giậu</p> <p>+ Bầu trời buổi chiều xanh ngắt</p> <p>- Thu vịnh: mang c&aacute;i hồn của cảnh vật m&ugrave;a thu hơn cả, mang c&aacute;i thần của cảnh m&ugrave;a thu</p> <p>+ C&aacute;i thần, c&aacute;i hồn của cảnh thu nằm ở trời thu</p> <p>+ C&acirc;y tre Việt Nam hợp với hồn thu</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p><strong>Sau khi đọc 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 65, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Các lu&acirc;̣n đi&ecirc;̉m, lí lẽ, bằng chứng mà Xu&acirc;n Di&ecirc;̣u sử dụng có vai trò như th&ecirc;́ nào trong vi&ecirc;̣c th&ecirc;̉ h&ecirc;̣n lu&acirc;̣n đ&ecirc;̀?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản để trả lời.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Các lu&acirc;̣n đi&ecirc;̉m, lí lẽ, bằng chứng mà Xu&acirc;n Di&ecirc;̣u sử dụng g&oacute;p phần l&agrave;m s&aacute;ng tỏ luận đề.</p> <div><ins class="adsbygoogle bn336x280" data-ad-client="ca-pub-8529835372050931" data-ad-slot="4125703006" data-ad-format="auto" data-adsbygoogle-status="done" data-ad-status="filled"> <div id="aswift_0_host" tabindex="0" title="Advertisement" aria-label="Advertisement"></div> </ins></div> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p><strong>Sau khi đọc 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 65, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Tác giả đã sử dụng những cách n&ecirc;u bằng chứng nào? Em có nh&acirc;̣n xét gì v&ecirc;̀ cách ph&acirc;n tích bằng chứng của tác giả?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ văn bản v&agrave; n&ecirc;u nhận x&eacute;t của em.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>T&aacute;c giả n&ecirc;u bằng chứng bằng c&aacute;ch tr&iacute;ch c&aacute;c c&acirc;u thơ, chi tiết v&agrave; h&igrave;nh ảnh đặc sắc từ ba b&agrave;i thơ thu của Nguyễn Khuyến. Đồng thời cũng sử dụng thơ văn của c&aacute;c t&aacute;c giả kh&aacute;c viết về m&ugrave;a thu để c&oacute; sự đối chiếu, so s&aacute;nh.</p> <p>C&aacute;ch ph&acirc;n t&iacute;ch bằng chứng dựa tr&ecirc;n hiểu biết về m&ugrave;a thu v&agrave; c&aacute;ch l&yacute; giải logic gi&uacute;p cho người đọc hiểu s&acirc;u hơn về ba b&agrave;i thơ thu của Nguyễn Khuyến. Vừa thấy được điểm chung của ch&ugrave;m thơ thu, vừa ấn tượng với n&eacute;t đặc sắc của từng t&aacute;c phẩm.</p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p><strong>Sau khi đọc 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 65, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Xu&acirc;n Di&ecirc;̣u cho rằng: Ba bài thơ thu của Nguy&ecirc;̃n Khuy&ecirc;́n là thành c&ocirc;ng t&ocirc;́t đẹp của quá trình &ldquo;d&acirc;n t&ocirc;̣c hóa n&ocirc;̣i dung mùa thu&rdquo; và &ldquo;d&acirc;n t&ocirc;̣c hóa hình thức lời thơ&rdquo;. Em suy nghĩ như th&ecirc;́ nào v&ecirc;̀ nh&acirc;̣n định tr&ecirc;n?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>N&ecirc;u suy nghĩ v&agrave; quan điểm của em.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Xu&acirc;n Di&ecirc;̣u cho rằng: Ba bài thơ thu của Nguy&ecirc;̃n Khuy&ecirc;́n là thành c&ocirc;ng t&ocirc;́t đẹp của quá trình &ldquo;d&acirc;n t&ocirc;̣c hóa n&ocirc;̣i dung mùa thu&rdquo; và &ldquo;d&acirc;n t&ocirc;̣c hóa hình thức lời thơ&rdquo;. Em ho&agrave;n to&agrave;n đồng &yacute; với nhận định tr&ecirc;n của Xu&acirc;n Diệu. V&igrave; cả ba b&agrave;i thơ đều gợi l&ecirc;n những h&igrave;nh ảnh v&agrave; n&eacute;t đẹp đặc trưng của m&ugrave;a thu đất Bắc, ng&ocirc;n ngữ thơ giản dị v&agrave; gần gũi, dễ hiểu.</p> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p><strong>Sau khi đọc 7</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 7 (trang 65, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Em có nh&acirc;̣n xét gì v&ecirc;̀ ngh&ecirc;̣ thu&acirc;̣t nghị lu&acirc;̣n của văn bản (cách mở đ&acirc;̀u, d&acirc;̃n dắt v&acirc;́n đ&ecirc;̀, t&ocirc;̉ chức lu&acirc;̣n đi&ecirc;̉m, ng&ocirc;n ngữ, giọng văn nghị lu&acirc;̣n,&hellip;)?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>N&ecirc;u nhận x&eacute;t của em.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Nhận x&eacute;t về nghệ thuật nghị luận:</p> <p>B&agrave;i viết được tổ chức mạch lạc v&agrave; chặt chẽ.</p> <p>- Ngay trong phần mở đầu, Xu&acirc;n Diệu đ&atilde; đi thẳng v&agrave;o vấn đề b&agrave;n luận l&agrave; nh&agrave; thơ Nguyễn Khuyến c&ugrave;ng với ba b&agrave;i thơ thu kinh điển.</p> <p>- Tiếp đến, t&aacute;c giả lần lượt đưa ra c&aacute;c luận điểm ch&iacute;nh v&agrave; l&yacute; lẽ, dẫn chứng để l&agrave;m s&aacute;ng tỏ quan điểm, &yacute; kiến đ&atilde; n&ecirc;u.</p> <p>- Ng&ocirc;n ngữ nghị luận giản dị, gần gũi. C&aacute;ch ph&acirc;n t&iacute;ch ngọn ng&agrave;nh v&agrave; mạch lạc, c&oacute; sự so s&aacute;nh với một số t&aacute;c phẩm kh&aacute;c gi&uacute;p người đọc nhanh ch&oacute;ng nắm bắt được vấn đề nghị luận.</p> <p>- Giọng văn nhẹ nh&agrave;ng, dẫn dắt người đọc t&igrave;m hiểu lần lượt ba b&agrave;i thơ thu của Nguyễn Khuyến, đi đến sự đồng t&igrave;nh với quan điểm được n&ecirc;u.</p> </div> <div id="sub-question-10" class="box-question top20"> <p><strong>Sau khi đọc Vi&ecirc;́t</strong></p> <p><strong>(trang 65, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Vi&ecirc;́t đoạn văn (khoảng 7 &ndash; 9 c&acirc;u) n&ecirc;u cảm nh&acirc;̣n của em v&ecirc;̀ m&ocirc;̣t hình ảnh đặc sắc trong m&ocirc;̣t bài thơ thu của Nguy&ecirc;̃n Khuy&ecirc;́n.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Chọn một h&igrave;nh ảnh đặc sắc v&agrave; viết đoạn văn n&ecirc;u cảm nhận của em.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>&nbsp;Cảnh trong Thu điếu l&agrave; cảnh đẹp nhưng cũng tĩnh lặng v&agrave; đượm buồn. Một kh&ocirc;ng gian vắng người, vắng tiếng: Ng&otilde; tr&uacute;c quanh co kh&aacute;ch vắng teo. Sự vận động cũng c&oacute; nhưng chỉ l&agrave; những vận động rất nhẹ, rất khẽ: s&oacute;ng hớt gợn, l&aacute; khẽ đưa, m&acirc;y lơ lửng... &acirc;m thanh tiếng c&aacute; đớp mồi th&igrave; mơ hồ. Những vận động n&agrave;y kh&ocirc;ng l&agrave;m cho kh&ocirc;ng kh&iacute; của bức tranh thu trở n&ecirc;n s&ocirc;i động m&agrave; chỉ c&agrave;ng l&agrave;m tăng th&ecirc;m sự tĩnh lặng của n&oacute;. Mọi cảnh, mọi vật trong bức tranh thu n&agrave;y đều gợi c&aacute;i tĩnh lặng v&agrave; đượm buồn. C&aacute;i lạnh lẽo, trong veo của nước, c&aacute;i biếc của s&oacute;ng, c&aacute;i xanh ngắt của trời... những trạng th&aacute;i, m&agrave;u sắc đ&oacute; cho thấy một sự tĩnh lặng đang bao tr&ugrave;m từ bầu trời cho đến mặt đất. Mọi c&aacute;i dường như kh&ocirc;ng chuyển động, dường như rơi v&agrave;o trạng th&aacute;i im vắng đến tuyệt đối. Cả con người ở đ&acirc;y cũng vậy. Người ngồi c&acirc;u trong trạng th&aacute;i tựa gối &ocirc;m cần, kh&ocirc;ng c&acirc;u được c&aacute; nhưng dường như vẫn kh&ocirc;ng hề sốt ruột, c&aacute;i kh&ocirc;ng chi to&aacute;t l&ecirc;n ở vẻ bề ngo&agrave;i m&agrave; l&agrave; ở chiều s&acirc;u của t&acirc;m tư - một t&acirc;m tư dường như cũng tĩnh lặng tuyệt đối. Con người v&agrave; cảnh vật một c&aacute;ch tự nhi&ecirc;n đ&atilde; h&ograve;a nhịp c&ugrave;ng nhau tạo n&ecirc;n linh hồn cho bức tranh thu.</p> </div> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài