2. Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu
Trải nghiệm cùng văn bản
<div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p><strong>Trải nghi&ecirc;̣m cùng VB 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 63, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Vi&ecirc;̣c n&ecirc;u ba c&acirc;u hỏi li&ecirc;n ti&ecirc;́p có tác dụng gì?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 63, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Vi&ecirc;̣c n&ecirc;u ba c&acirc;u hỏi li&ecirc;n ti&ecirc;́p có tác dụng gì?</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Vi&ecirc;̣c n&ecirc;u ba c&acirc;u hỏi li&ecirc;n ti&ecirc;́p có tác dụng cho thấy sự bất ngờ, ngỡ ng&agrave;ng trước những dấu hiệu sang thu.</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p><strong>Trải nghi&ecirc;̣m cùng VB 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 64, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Em hi&ecirc;̉u th&ecirc;́ nào v&ecirc;̀ nh&acirc;̣n xét &ldquo;kh&ocirc;̉ thơ thứ ba là cái g&ocirc;́c của c&acirc;y thơ đó&rdquo;?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Vận dụng kĩ năng đọc hiểu</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Nh&acirc;̣n xét &ldquo;kh&ocirc;̉ thơ thứ ba là cái g&ocirc;́c của c&acirc;y thơ đó&rdquo; đ&atilde; chỉ r&otilde; nguy&ecirc;n nh&acirc;n của sự bất ngờ, ngỡ ng&agrave;ng của nh&agrave; thơ trước c&aacute;c dấu hiệu giao m&ugrave;a. Kh&ocirc;̉ thơ đem đ&ecirc;́n cho bài thơ m&ocirc;̣t vẻ đẹp mới, làm trọn vẹn th&ecirc;m cái ý&nbsp;<em>sang thu</em>&nbsp;của h&ocirc;̀n người chưa th&acirc;̣t sự rõ ở hai kh&ocirc;̉ thơ tr&ecirc;n.</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p><strong>Suy ng&acirc;̃m và phản h&ocirc;̀i 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 65, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Xác định h&ecirc;̣ th&ocirc;́ng lu&acirc;̣n đi&ecirc;̉m, lí lẽ, bằng chứng của văn bản.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Vận dụng kĩ năng đọc hiểu</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <div> <p>* Luận điểm 1: M&ugrave;a thu đến một c&aacute;ch đột ngột v&agrave; bất ngờ:</p> <p>- Bắt đầu l&agrave; hương ổi thơm nao nức.</p> <p>- Sương chùng chình qua ng&otilde;.</p> <p>- T&aacute;c giả kh&ocirc;ng tin m&ugrave;a thu đ&atilde; về: &ldquo;H&igrave;nh như thu đ&atilde; về&rdquo;.</p> <p>* Luận điểm 2: Cảm nhận thực về m&ugrave;a thu:</p> <p>- T&aacute;c giả quan s&aacute;t thi&ecirc;n nhi&ecirc;n ở kh&ocirc;ng gian rộng lớn hơn.</p> <p>- Thấy được sự đổi thay của c&aacute;c sự vật:</p> <p>+ D&ograve;ng s&ocirc;ng kh&aacute;c ng&agrave;y thường.</p> <p>+ Chim bắt đầu vội v&atilde;.</p> <p>+ Đ&aacute;m m&acirc;y chuyển m&igrave;nh.</p> <p>* Luận điểm 3: Những dấu hiệu r&otilde; r&agrave;ng của m&ugrave;a thu.</p> <p>- M&ugrave;a thu được cảm nhận bằng cả kinh nghiệm lẫn suy ngẫm.</p> <p>- T&aacute;c giả nhận ra sự kh&aacute;c thường của mưa, nắng, sấm, chớp...</p> <p>* Luận điểm 4: Cảm nhận, suy nghĩ, t&igrave;nh cảm của t&aacute;c giả đối với m&ugrave;a thu.</p> <p>- Sự thay đổi của con người khi sang thu.</p> <p>- Nhan đề thấm v&agrave;o cảnh vật v&agrave; con người</p> </div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài