2. Thiên nhiên và hồn người lúc sang thu
Trải nghiệm cùng văn bản
<div id="sub-question-3" class="box-question top20">
<p><strong>Trải nghiệm cùng VB 1</strong></p>
<p><strong>Câu 1 (trang 63, SGK Ngữ văn 8, tập 1)</strong></p>
<p>Việc nêu ba câu hỏi liên tiếp có tác dụng gì?</p>
<p><strong>Phương pháp giải:</strong></p>
<p><strong>Câu 1 (trang 63, SGK Ngữ văn 8, tập 1)</strong></p>
<p>Việc nêu ba câu hỏi liên tiếp có tác dụng gì?</p>
<p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p>
<p>Việc nêu ba câu hỏi liên tiếp có tác dụng cho thấy sự bất ngờ, ngỡ ngàng trước những dấu hiệu sang thu.</p>
</div>
<div id="sub-question-4" class="box-question top20">
<p><strong>Trải nghiệm cùng VB 2</strong></p>
<p><strong>Câu 2 (trang 64, SGK Ngữ văn 8, tập 1)</strong></p>
<p>Em hiểu thế nào về nhận xét “khổ thơ thứ ba là cái gốc của cây thơ đó”?</p>
<p><strong>Phương pháp giải:</strong></p>
<p>Vận dụng kĩ năng đọc hiểu</p>
<p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p>
<p>Nhận xét “khổ thơ thứ ba là cái gốc của cây thơ đó” đã chỉ rõ nguyên nhân của sự bất ngờ, ngỡ ngàng của nhà thơ trước các dấu hiệu giao mùa. Khổ thơ đem đến cho bài thơ một vẻ đẹp mới, làm trọn vẹn thêm cái ý <em>sang thu</em> của hồn người chưa thật sự rõ ở hai khổ thơ trên.</p>
</div>
<div id="sub-question-5" class="box-question top20">
<p><strong>Suy ngẫm và phản hồi 1</strong></p>
<p><strong>Câu 1 (trang 65, SGK Ngữ văn 8, tập 1)</strong></p>
<p>Xác định hệ thống luận điểm, lí lẽ, bằng chứng của văn bản.</p>
<p><strong>Phương pháp giải:</strong></p>
<p>Vận dụng kĩ năng đọc hiểu</p>
<p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p>
<div>
<p>* Luận điểm 1: Mùa thu đến một cách đột ngột và bất ngờ:</p>
<p>- Bắt đầu là hương ổi thơm nao nức.</p>
<p>- Sương chùng chình qua ngõ.</p>
<p>- Tác giả không tin mùa thu đã về: “Hình như thu đã về”.</p>
<p>* Luận điểm 2: Cảm nhận thực về mùa thu:</p>
<p>- Tác giả quan sát thiên nhiên ở không gian rộng lớn hơn.</p>
<p>- Thấy được sự đổi thay của các sự vật:</p>
<p>+ Dòng sông khác ngày thường.</p>
<p>+ Chim bắt đầu vội vã.</p>
<p>+ Đám mây chuyển mình.</p>
<p>* Luận điểm 3: Những dấu hiệu rõ ràng của mùa thu.</p>
<p>- Mùa thu được cảm nhận bằng cả kinh nghiệm lẫn suy ngẫm.</p>
<p>- Tác giả nhận ra sự khác thường của mưa, nắng, sấm, chớp...</p>
<p>* Luận điểm 4: Cảm nhận, suy nghĩ, tình cảm của tác giả đối với mùa thu.</p>
<p>- Sự thay đổi của con người khi sang thu.</p>
<p>- Nhan đề thấm vào cảnh vật và con người</p>
</div>
</div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài