Suy ngẫm và phản hồi
<div id="sub-question-5" class="box-question top20">
<p><strong>Suy ngẫm và phản hồi 1</strong></p>
<p><strong>Câu 1 (trang 81, SGK Ngữ văn 8, tập 1)</strong></p>
<p>Xác định đề tài của hai truyện trên. Theo em, nhan đề <em>Vắt cổ chày ra nước</em> và <em>May không đi giày</em> có thể hiện được nội dung của mỗi truyện hay không? Vì sao?</p>
<p><strong>Phương pháp giải:</strong></p>
<p>Vận dụng kĩ năng đọc hiểu, từ nội dung truyện rút ra đề tài</p>
<p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p>
<p>Đề tài của hai truyện trên là phê phán, đả kích những người có thói quen sống hà tiện, keo liệt (phê phán những thói xấu trong xã hội).</p>
<p>Nhan đề <em>Vắt cổ chày ra nước</em> và <em>May không đi giày</em> đã thể hiện được nội dung của mỗi truyện bởi thông qua nhan đề người đọc đoán được nội dung cũng như biết được đối tượng văn bản hướng đến.</p>
</div>
<div id="sub-question-6" class="box-question top20">
<p><strong>Suy ngẫm và phản hồi 2</strong></p>
<p><strong>Câu 2 (trang 81, SGK Ngữ văn 8, tập 1)</strong></p>
<p>Em có nhận xét gì về bối cảnh của hai truyện cười trên?</p>
<p><strong>Phương pháp giải:</strong></p>
<p>Vận dụng tri thức đọc hiểu</p>
<p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p>
<p>Hai truyện trên tác giả tập trung vào cốt truyện, nhân vật còn bối cảnh không được miêu tả cụ thể, tỉ mỉ, bối cảnh không xác định.</p>
</div>
<div id="sub-question-7" class="box-question top20">
<p><strong>Suy ngẫm và phản hồi 3</strong></p>
<p><strong>Câu 3 (trang 81, SGK Ngữ văn 8, tập 1)</strong></p>
<p>Các nhân vật trong hai truyện trên thuộc loại nhân vật nào của truyện cười?</p>
<p><strong>Phương pháp giải:</strong></p>
<p>Vận dụng kiến thức về truyện cười</p>
<p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p>
<p>Các nhân vật trong hai truyện trên thuộc loại nhân vật mang những thói xấu phổ biến trong xã hội</p>
</div>
<div id="sub-question-8" class="box-question top20">
<p><strong>Suy ngẫm và phản hồi 4</strong></p>
<p><strong>Câu 4 (trang 81, SGK Ngữ văn 8, tập 1)</strong></p>
<p>Dựa vào bảng dưới đây, hãy chỉ ra điểm giống nhau và khác nhau trong thủ pháp gây cười ở hai truyện <em>Vắt cổ chày ra nước</em> và <em>May không đi giày</em>:</p>
<table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0">
<tbody>
<tr>
<td rowspan="2" valign="top" width="144">
<p align="center"><strong>Thủ pháp</strong></p>
</td>
<td rowspan="2" valign="top" width="168">
<p align="center"><strong>Điểm giống nhau</strong></p>
</td>
<td colspan="2" valign="top" width="312">
<p align="center"><strong>Điểm khác nhau</strong></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="156">
<p align="center"><em>Vắt cổ chày ra nước</em></p>
</td>
<td valign="top" width="156">
<p align="center"><em>May không đi giày</em></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="144">
<p>1. Tạo tình huống trào phúng</p>
</td>
<td valign="top" width="168">
<p> </p>
</td>
<td valign="top" width="156">
<p> </p>
</td>
<td valign="top" width="156">
<p> </p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="144">
<p>2. Sử dụng các biện pháp tu từ</p>
</td>
<td valign="top" width="168">
<p> </p>
</td>
<td valign="top" width="156">
<p> </p>
</td>
<td valign="top" width="156">
<p> </p>
</td>
</tr>
</tbody>
</table>
<p><strong>Phương pháp giải:</strong></p>
<p>Vận dụng kiến thức đọc hiểu</p>
<p>Vận dụng kiến thức về các biện pháp tu từ</p>
<p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p>
<table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0">
<tbody>
<tr>
<td rowspan="2" valign="top" width="144">
<p align="center"><strong>Thủ pháp</strong></p>
</td>
<td rowspan="2" valign="top" width="168">
<p align="center"><strong>Điểm giống nhau</strong></p>
</td>
<td colspan="2" valign="top" width="312">
<p align="center"><strong>Điểm khác nhau</strong></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="156">
<p align="center"><em>Vắt cổ chày ra nước</em></p>
</td>
<td valign="top" width="156">
<p align="center"><em>May không đi giày</em></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="144">
<p>1. Tạo tình huống trào phúng</p>
</td>
<td valign="top" width="168">
<p>Bất ngờ, gây sự tò mò, hấp dẫn, hài hước</p>
</td>
<td valign="top" width="156">
<p>Keo kiệt, tính toán chi li với người khác</p>
</td>
<td valign="top" width="156">
<p>Keo kiệt với chính bản thân</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="144">
<p>2. Sử dụng các biện pháp tu từ</p>
</td>
<td valign="top" width="168">
<p>Lối nói chơi chữ</p>
</td>
<td valign="top" width="156">
<p>Cách chơi chữ đến từ người khác</p>
</td>
<td valign="top" width="156">
<p>Từ chính bản thân nhân vật sử dụng cách nói chơi chữ gây cười</p>
</td>
</tr>
</tbody>
</table>
</div>
<div id="sub-question-9" class="box-question top20">
<p><strong>Suy ngẫm và phản hồi 5</strong></p>
<p><strong>Câu 5 (trang 82, SGK Ngữ văn 8, tập 1)</strong></p>
<p>Câu nói: “Dạ, vắt cổ chảy cũng ra nước!” của nhân vật “người đầy tớ” trong <em>truyện Vắt cổ chày ra nướ</em>c và câu nói: “... may là vì tôi không đi giày! Chớ mà đi giày thì rách mất mũi giày rồi còn gì!” của nhân vật “ông hà tiện” trong truyện <em>May không đi giày</em> có vai trò như thế nào trong việc thể hiện chủ đề của truyện?</p>
<p><strong>Phương pháp giải:</strong></p>
<p>Vận dụng kiến thức đọc hiểu</p>
<p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p>
<p>Câu nói: “Dạ, vắt cổ chày cũng ra nước!” của nhân vật “người đầy tớ” trong truyện Vắt cổ chày ra nước và câu nói: “may là vì tôi không đi giày! Chớ mà đi giày thì rách mất mũi giày rồi còn gì!” của nhân vật “ông hà tiện” trong truyện May không đi giày có vai trò giúp tạo nên tình huống trào phúng, gây tiếng cười và thể hiện được rõ nội dung của truyện.</p>
</div>
<div id="sub-question-10" class="box-question top20">
<p><strong>Suy ngẫm và phản hồi 6</strong></p>
<p><strong>Câu 6 (trang 82, SGK Ngữ văn 8, tập 1)</strong></p>
<p>Theo em, tác giả dân gian sáng tạo các câu chuyện trên với mục đích gì? Nhận xét về cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả dân gian thông qua các truyện cười này.</p>
<p><strong>Phương pháp giải:</strong></p>
<p>Vận dụng kĩ năng đọc hiểu</p>
<p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p>
<p>Tác giả dân gian sáng tạo các câu chuyện trên với mục đích: Tạo tiếng cười, mua vui, giải trí lành mạnh, vui vẻ, đặc biệt là để phê phán, châm biếm các thói hư tật xấu của con người.</p>
<p>Cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả dân gian thông qua các truyện cười này: Thể hiện sự vui vẻ, lạc quan yêu đời, yêu cuộc sống, đồng thời thể hiện sự thâm thúy của ông cha khi định hướng, thay đổi con người một cách nhẹ nhàng mà sâu cay.</p>
</div>
<div id="sub-question-11" class="box-question top20">
<p><strong>Suy ngẫm và phản hồi 7</strong></p>
<p><strong>Câu 7 (trang 82, SGK Ngữ văn 8, tập 1)</strong></p>
<p>Viết một đoạn văn (khoảng năm đến bảy câu) trình bày sự khác nhau giữa keo kiệt và tiết kiệm.</p>
<p><strong>Phương pháp giải:</strong></p>
<p>Vận dụng sự hiểu biết về ngôn ngữ và đời sống</p>
<p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p>
<p>Giữa keo kiệt và tiết kiệm có một ranh giới mong manh. Keo kiệt là cách sống hà tiện, bủn xỉn, chỉ biết giữ của cho mình hoặc thậm chí là keo kiệt với chính bản thân mình. Ngược lại tiết kiệm là lối sống tích cực, chi tiêu hợp lý, biết chia sẻ nhưng không hoang phí. Ví dụ khi cùng chi tiền để đầu tư cho sức khỏe, những người keo kiệt sẽ nghĩ chỉ cần ăn nhiều, không cần cải thiện bữa ăn, không cần bổ sung thêm các chất, không khám sức khỏe định kỳ. Trong khi đó, những người tiết kiệm sẽ chi tiêu hợp lí, hạn chế mua những thứ không cần thiết, để tiền đi thăm khám, mua thêm các thực phẩm chức năng hỗ trợ cải thiện sức khỏe.</p>
</div>