1. Bức thư của thủ lĩnh da đỏ
Suy ngẫm và phản hồi
<div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p><strong>Suy ng&acirc;̃m và phản h&ocirc;̀i 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 61, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Xác định h&ecirc;̣ th&ocirc;́ng lu&acirc;̣n đi&ecirc;̉m, lí lẽ, bằng chứng của văn bản.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Vận dụng kĩ năng đọc hiểu</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <div> <p>* Luận điểm 1: K&iacute; ức của người da đỏ gợi nhắc những điều thi&ecirc;ng li&ecirc;ng:</p> <p>- Mảnh đất của người da đỏ v&ocirc; c&ugrave;ng thi&ecirc;ng li&ecirc;ng, l&agrave; người mẹ của người da đỏ.</p> <p>- B&ocirc;ng hoa l&agrave; người chị, người em.</p> <p>- D&ograve;ng nước l&agrave; m&aacute;u của tổ ti&ecirc;n người da đỏ</p> <p>- Những tiếng th&igrave; thầm của d&ograve;ng nước ch&iacute;nh l&agrave; những tiếng n&oacute;i của cha &ocirc;ng với thế hệ sau.</p> <p>=&gt; Với nghệ thuật nh&acirc;n h&oacute;a v&agrave; so s&aacute;nh, t&aacute;c giả đ&atilde; nhấn mạnh t&igrave;nh y&ecirc;u thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, sự gắn b&oacute; của người da đỏ với đất đai, m&ocirc;i trường.</p> <p>* Luận điểm 2: Người da trắng v&agrave; người da đỏ c&oacute; sự kh&aacute;c nhau trong c&aacute;ch đối xử với đất đai v&agrave; thi&ecirc;n nhi&ecirc;n</p> <p>- Đối với người da trắng:</p> <p>+ Đất đai l&agrave; kẻ th&ugrave;, khi chinh phục được sẽ c&agrave;ng lấn tới.</p> <p>+ Họ đối xử với đất v&agrave; trời như những h&agrave;ng h&oacute;a, tước đoạt được rồi lại b&aacute;n đi.</p> <p>+ Người da trắng kh&ocirc;ng c&oacute; nơi y&ecirc;n tĩnh, kh&ocirc;ng quan t&acirc;m đến bầu kh&ocirc;ng kh&iacute; họ đang h&iacute;t thở.</p> <p>- Đối với người da đỏ:</p> <p>+ Đất đai l&agrave; mẹ n&ecirc;n họ v&ocirc; c&ugrave;ng tr&acirc;n qu&yacute;.</p> <p>+ Họ rất biết tr&acirc;n trọng kh&ocirc;ng kh&iacute;.</p> <p>+ Đối xử với mu&ocirc;n lo&agrave;i như người anh em.</p> <p>=&gt; Với nghệ thuật đối lập, t&aacute;c giả đ&atilde; thể hiện th&aacute;i độ bảo vệ đất đai v&agrave; bảo vệ m&ocirc;i trường tự nhi&ecirc;n.</p> <p>* Luận điểm 3: Người da đỏ đưa ra kiến nghị để bảo vệ đất đai v&agrave; thi&ecirc;n nhi&ecirc;n:</p> <p>- Người da trắng phải đối xử với mu&ocirc;ng th&uacute; như những người anh em.</p> <p>- Phải dạy con ch&aacute;u biết qu&yacute; trọng đất đai.</p> <p>=&gt; Sử dụng những từ ngữ dứt kho&aacute;t, đanh th&eacute;p, h&agrave;o h&ugrave;ng để khẳng định sự cần thiết phải bảo vệ đất đai v&agrave; thi&ecirc;n nhi&ecirc;n.</p> </div> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p><strong>Suy ng&acirc;̃m và phản h&ocirc;̀i 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 61, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Văn bản chủ y&ecirc;́u hướng đ&ecirc;́n lu&acirc;̣n đ&ecirc;̀ nào dưới đ&acirc;y? Lí giải dựa vào h&ecirc;̣ th&ocirc;́ng lu&acirc;̣n đi&ecirc;̉m, lí lẽ, bằng chứng của văn bản.</p> <p>a. H&ocirc;̀i đáp lời đ&ecirc;̀ nghị mua đ&acirc;́t của T&ocirc;̉ng th&ocirc;́ng Mỹ</p> <p>b. M&ocirc;́i quan h&ecirc;̣ giữa con người và thi&ecirc;n nhi&ecirc;n</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Vận dụng kiến thức về luận đề trong văn nghị luận</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Văn bản chủ yếu hướng đến luận đề b.&nbsp;<em>Mối quan hệ giữa con người v&agrave; thi&ecirc;n nhi&ecirc;n</em>. Bắt đầu từ mong muốn mua lại v&ugrave;ng đất của người da đỏ của T&ocirc;̉ng th&ocirc;́ng Mĩ Phreng &ndash; klin. Sau đ&oacute;, thủ lĩnh người da đỏ Xi-át-tơn đ&atilde; viết bức thư trả lời y&ecirc;u cầu n&agrave;y v&agrave; nhấn mạnh mối quan hệ của con người v&agrave; thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, con người phải bảo vệ đất đai, bảo vệ thi&ecirc;n nhi&ecirc;n ch&iacute;nh l&agrave; bảo vệ mạng sống của m&igrave;nh. Nhấn mạnh tất cả ch&uacute;ng ta phải c&oacute; &yacute; thức bảo vệ thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, đặc biệt l&agrave; người da trắng.</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p><strong>Suy ng&acirc;̃m và phản h&ocirc;̀i 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 61, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Ph&acirc;n tích m&ocirc;́i li&ecirc;n h&ecirc;̣ giữa lu&acirc;̣n đ&ecirc;̀, lu&acirc;̣n đi&ecirc;̉m, lí lẽ và bằng chứng.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Vận dụng kĩ năng đọc hiểu</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>M&ocirc;́i li&ecirc;n h&ecirc;̣ giữa lu&acirc;̣n đ&ecirc;̀, lu&acirc;̣n đi&ecirc;̉m, lí lẽ và bằng chứng c&oacute; mối li&ecirc;n hệ chặt chẽ, kh&ocirc;ng t&aacute;ch rời. Hệ thống c&aacute;c luận điểm gi&uacute;p l&agrave;m s&aacute;ng tỏ luận đề, c&aacute;c l&iacute; lẽ v&agrave; dẫn chứng gi&uacute;p tăng t&iacute;nh mạch lạc, logic v&agrave; tăng t&iacute;nh thuyết phục, x&aacute;c đ&aacute;ng.</p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p><strong>Suy ng&acirc;̃m và phản h&ocirc;̀i 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 61, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Em hãy xác định c&acirc;u văn th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n bằng chứng khách quan và ý ki&ecirc;́n, đánh giá chủ quan của người vi&ecirc;́t trong đoạn trích sau:</p> <p><em>T&ocirc;i là kẻ hoang dã, t&ocirc;i kh&ocirc;ng hi&ecirc;̉u b&acirc;́t cứ m&ocirc;̣t cách s&ocirc;́ng nào khác. T&ocirc;i đã chứng ki&ecirc;́n cả ngàn con tr&acirc;u rừng bị ch&ecirc;́t d&acirc;̀n ch&ecirc;́t mòn tr&ecirc;n những cánh đ&ocirc;̀ng trơ trọi vì bị người da trắng bắn m&ocirc;̃i khi có đoàn tàu chạy qua. T&ocirc;i là kẻ hoang dã, t&ocirc;i kh&ocirc;ng hi&ecirc;̉u n&ocirc;̉i tại sao m&ocirc;̣t con ngựa sắt nhả khói lại quan trọng hơn nhi&ecirc;̀u con tr&acirc;u rừng mà chúng t&ocirc;i chỉ gi&ecirc;́t đ&ecirc;̉ duy trì cu&ocirc;̣c s&ocirc;́ng. Con người là gì, n&ecirc;́u cu&ocirc;̣c s&ocirc;́ng thi&ecirc;́u những con thú?</em></p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Vận dụng bằng chứng khách quan và ý ki&ecirc;́n, đánh giá chủ quan của người vi&ecirc;́t</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <div> <p>C&acirc;u văn thể hiện bằng chứng kh&aacute;ch quan của người viết:&nbsp;<em>T&ocirc;i đ&atilde; chứng kiến cả ng&agrave;n con tr&acirc;u rừng bị chết dần chết m&ograve;n tr&ecirc;n những c&aacute;nh đồng trơ trọi v&igrave; bị người da trắng bắn mỗi khi c&oacute; đo&agrave;n t&agrave;u chạy qua</em></p> <p>&Yacute; kiến, đ&aacute;nh gi&aacute; chủ quan của người viết trong đoạn tr&iacute;ch:&nbsp;<em>T&ocirc;i l&agrave; kẻ hoang d&atilde;, t&ocirc;i kh&ocirc;ng hiểu bất cứ một c&aacute;ch sống n&agrave;o kh&aacute;c.; T&ocirc;i l&agrave; kẻ hoang d&atilde;, t&ocirc;i kh&ocirc;ng hiểu nổi tại sao một con ngựa sắt nh&agrave; kh&oacute;i lại quan trọng hơn nhiều con tr&acirc;u rừng m&agrave; chủng t&ocirc;i chỉ giết để duy tr&igrave; cuộc sống.</em></p> </div> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p><strong>Suy ng&acirc;̃m và phản h&ocirc;̀i 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 62, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Em hi&ecirc;̉u như th&ecirc;́ nào v&ecirc;̀ ý ki&ecirc;́n: &ldquo;Đ&acirc;́t là Mẹ. Đi&ecirc;̀u gì xảy ra với đ&acirc;́t đai tức là xảy ra đ&ocirc;́i với những đứa con của Đ&acirc;́t&rdquo;? Tìm m&ocirc;̣t s&ocirc;́ ví dụ từ thực t&ecirc;́ đ&ecirc;̉ chứng minh cho cách hi&ecirc;̉u của em.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Vận dụng kĩ năng đọc hiểu</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <div> <p>&Yacute; kiến: &ldquo;Đất l&agrave; Mẹ. Điều g&igrave; xảy ra với đất đai tức l&agrave; xảy ra đối với những đứa con của Đất?" của thủ lĩnh Xi-át-tơn được hiểu như sau: Con người sinh ra v&agrave; lớn l&ecirc;n tr&ecirc;n ch&iacute;nh mảnh đất n&agrave;y. Những t&agrave;i nguy&ecirc;n c&oacute; được cũng l&agrave; từ đất. Nhờ c&oacute; đất m&agrave; c&acirc;y cối, mu&ocirc;n th&uacute; sinh sống v&agrave; cung cấp thực phẩm cho con người. Nếu kh&ocirc;ng c&oacute; đất, th&igrave; kh&ocirc;ng c&ograve;n nơi tr&uacute; ngụ cho mu&ocirc;n lo&agrave;i, kh&ocirc;ng c&ograve;n nơi để trồng trọt chăn nu&ocirc;i, đồng nghĩa với việc con người cũng sẽ chết. Trong bức thư, thủ lĩnh Xi-át-tơn đ&atilde; n&oacute;i việc b&aacute;n đất cho người da trắng rồi họ lấy hết t&agrave;i nguy&ecirc;n, bỏ lại đằng sau l&agrave; những hoang mạc. Như vậy, th&igrave; những đứa con của đất sẽ ra sao? V&igrave; vậy, mỗi con người cần phải sống chan h&ograve;a với thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, bảo vệ tấc đất, tấc v&agrave;ng ch&iacute;nh l&agrave; bảo vệ mạng sống của ch&iacute;nh con người.</p> <p>V&iacute; dụ thực tế: Đất l&agrave; t&agrave;i nguy&ecirc;n v&ocirc; gi&aacute;, sản sinh v&agrave; nu&ocirc;i dưỡng con người, động thực vật, h&atilde;y tưởng tượng một ng&agrave;y kh&ocirc;ng c&ograve;n một ch&uacute;t đất n&agrave;o tr&ecirc;n to&agrave;n thế giới th&igrave; tất thảy sự vật đều sẽ bị chết dần chết m&ograve;n, kh&ocirc;ng c&ograve;n g&igrave; c&oacute; thể tồn tại.</p> </div> </div> <div id="sub-question-10" class="box-question top20"> <p><strong>Suy ng&acirc;̃m và phản h&ocirc;̀i 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 62, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Đoạn văn nào trong bức thư đ&ecirc;̉ lại cho em &acirc;́n tượng mạnh nh&acirc;́t? Chia sẻ &acirc;́n tượng của em với các bạn trong lớp</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Vận dụng kiến thức đọc hiểu, hiểu biết c&aacute; nh&acirc;n</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <div> <p>Đoạn văn trong bức thư để lại cho em ấn tượng mạnh nhất l&agrave;:<em>&nbsp;&ldquo;Đối với đồng b&agrave;o t&ocirc;i, mỗi tấc đất l&agrave; thi&ecirc;ng li&ecirc;ng, mỗi l&aacute; th&ocirc;ng &oacute;ng &aacute;nh, mỗi bờ c&aacute;t, mỗi hạt sương long lanh trong những c&aacute;nh rừng rậm rạp, mỗi b&atilde;i đất hoang v&agrave; tiếng th&igrave; thầm của c&ocirc;n tr&ugrave;ng l&agrave; những điều thi&ecirc;ng li&ecirc;ng trong k&yacute; ức v&agrave; kinh nghiệm của đồng b&agrave;o t&ocirc;i. Những d&ograve;ng nhựa chảy trong c&acirc;y cối cũng mang trong đ&oacute; k&yacute; ức của người da đỏ&rdquo;</em>.</p> <p>Đoạn n&agrave;y ấn tượng bởi đoạn văn n&agrave;y n&oacute;i đến sự thi&ecirc;ng li&ecirc;ng của đất với mu&ocirc;n lo&agrave;i. Đoạn văn c&ograve;n&nbsp; mi&ecirc;u tả về thi&ecirc;n nhi&ecirc;n nơi người da đỏ đang sinh sống thật đẹp đẽ với l&aacute; th&ocirc;ng &oacute;ng &aacute;nh, bờ c&aacute;t, hạt sương long lanh, b&atilde;i đất hoang, tiếng th&igrave; thầm của c&ocirc;n tr&ugrave;ng,&hellip; Tất cả cho thấy thi&ecirc;n nhi&ecirc;n tr&ecirc;n mảnh đất người da đỏ sinh sống v&ocirc; c&ugrave;ng tươi đẹp. Đoạn văn thể hiện l&ograve;ng y&ecirc;u thương qu&ecirc; hương, đất nước, y&ecirc;u từng tấc đất, hạt sương tr&ecirc;n mảnh đất qu&ecirc; hương m&igrave;nh của t&aacute;c giả n&oacute;i ri&ecirc;ng v&agrave; người da đỏ n&oacute;i chung. Người da đỏ y&ecirc;u đất như y&ecirc;u cuộc sống tươi đẹp của họ, biết ơn đất mẹ.</p> </div> </div> <div id="sub-question-11" class="box-question top20"> <p><strong>Suy ng&acirc;̃m và phản h&ocirc;̀i 7</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 7 (trang 62, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Theo em, con người c&acirc;̀n ứng xử như th&ecirc;́ nào với tài nguy&ecirc;n thi&ecirc;n nhi&ecirc;n và sự s&ocirc;́ng của mu&ocirc;n loài? Trình bày ý ki&ecirc;́n của em v&ecirc;̀ v&acirc;́n đ&ecirc;̀ này bằng m&ocirc;̣t đoạn văn khoảng 150 chữ.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Vận dụng kỹ năng tạo lập văn bản</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <div> <p>Thi&ecirc;n nhi&ecirc;n c&oacute; vai tr&ograve; rất quan trọng đối với tất cả con người cũng như tất cả những sinh vật sống tr&ecirc;n tr&aacute;i đất. Để bảo vệ t&agrave;i nguy&ecirc;n thi&ecirc;n nhi&ecirc;n v&agrave; m&ocirc;i trường sống đ&ograve;i hỏi to&agrave;n x&atilde; hội v&agrave; nhất l&agrave; mỗi người ch&uacute;ng ta phải n&acirc;ng cao nhận thức để c&ugrave;ng hiểu biết về m&ocirc;i trường sống xung quanh m&igrave;nh. Bảo vệ sự sống của ch&uacute;ng ta, nhất thiết cần hạn chế tối đa việc sử dụng t&uacute;i nilon. Mỗi nh&agrave; n&ecirc;n ph&acirc;n loại r&aacute;c, đối với những r&aacute;c thải như chai nhựa, giấy, t&uacute;i nilon... gom lại b&aacute;n phế liệu để t&aacute;i sử dụng, vừa g&oacute;p phần tiết kiệm được nguồn t&agrave;i nguy&ecirc;n thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, vừa bảo vệ m&ocirc;i trường sinh th&aacute;i. Cần thường xuy&ecirc;n tuy&ecirc;n truyền, n&acirc;ng cao nhận thức của cộng đồng trong việc: kh&ocirc;ng săn bắt động vật qu&yacute; hiếm, c&oacute; nguy cơ tuyệt chủng; kh&ocirc;ng khai th&aacute;c, đ&aacute;nh bắt c&aacute; v&agrave; thủy sản bằng xung điện v&igrave; sẽ l&agrave;m cạn kiệt nguồn t&agrave;i nguy&ecirc;n thi&ecirc;n nhi&ecirc;n. Mỗi người n&ecirc;n trồng nhiều c&acirc;y xanh xung quanh nh&agrave; m&igrave;nh để được tận hưởng kh&ocirc;ng kh&iacute; trong l&agrave;nh do c&acirc;y tạo ra. Mặt kh&aacute;c, kh&ocirc;ng n&ecirc;n bẻ c&agrave;nh, ngắt ph&aacute; c&acirc;y xanh; l&ecirc;n &aacute;n, ph&ecirc; ph&aacute;n những trường hợp kh&ocirc;ng biết giữ g&igrave;n v&agrave; bảo vệ c&acirc;y xanh nơi c&ocirc;ng cộng. Cần c&oacute; những biện ph&aacute;p để xử l&yacute; ngay t&igrave;nh trạng &ocirc; nhiễm nguồn nước thải từ c&aacute;c khu đ&ocirc; thị lớn, khu c&ocirc;ng nghiệp tập trung, những nơi xả nước thải nhiều... để khắc phục được t&igrave;nh trạng &ocirc; nhiễm nguồn nước, g&oacute;p phần lấy lại được sự trong sạch cho m&ocirc;i trường sống.</p> </div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài