6. Viết văn bản thuyết trình giải thích về một hiện tượng tự nhiên
Hướng dẫn phân tích văn bản
<div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><strong>Hướng d&acirc;̃n ph&acirc;n tích VB 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 49, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>X&aacute;c định bố cục của b&agrave;i viết v&agrave; nội dung ch&iacute;nh của từng phần</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Vận dụng c&aacute;ch viết văn bản thuyết minh về một hiện tượng tự nhi&ecirc;n</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Bố cục: 3 phần</p> <p>- Phần mở đầu: Giới thiệu chung về hiện tượng tự nhi&ecirc;n nhật thực v&agrave; nguyệt thực</p> <p>- Phần nội dung: Cắt nghĩa, l&yacute; giải nhật thực v&agrave; nguyệt thực, nguy&ecirc;n nh&acirc;n h&igrave;nh th&agrave;nh, cơ chế hoạt động v&agrave; tần suất xuất hiện.</p> <p>- Phần kết th&uacute;c: Kết luận lại gi&aacute; trị của b&agrave;i thuyết minh</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><strong>Hướng d&acirc;̃n ph&acirc;n tích VB 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 49, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>C&aacute;c đ&ecirc;̀ mục c&oacute; mối quan hệ như thế n&agrave;o với nhan đề? Nhận x&eacute;t về h&igrave;nh thức tr&igrave;nh bày nhan đề, c&aacute;c đ&ecirc;̀ mục v&agrave; t&aacute;c dụng của ch&uacute;ng</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Vận dụng phương ph&aacute;p đọc hiểu</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Mối quan hệ giữa c&aacute;c đề mục v&agrave; nhan đề: chặt chẽ, logic với nhau. Nhan đề cho biết nội dung c&ograve;n đề mục l&agrave;m r&otilde; từng nội dung.</p> <p>T&aacute;c dụng của hình thức trình bày nhan đ&ecirc;̀, các đ&ecirc;̀ mục: g&acirc;y sự t&ograve; m&ograve; hấp dẫn, dễ quan s&aacute;t, lưu trữ th&ocirc;ng tin được dễ d&agrave;ng</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p><strong>Hướng d&acirc;̃n ph&acirc;n tích VB 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 49, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>T&aacute;c giả in đậm những từ ngữ n&agrave;o? Mục đ&iacute;ch in đậm l&agrave; g&igrave;?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Vận dụng việc quan s&aacute;t v&agrave; đọc hiểu văn bản</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>C&aacute;c từ ngữ in đậm l&agrave; nhan đ&ecirc;̀, đ&ecirc;̀ mục và các từ:&nbsp;<em>nh&acirc;̣t thực, nguy&ecirc;̣t thực</em>.</p> <p>Mục đ&iacute;ch: L&agrave;m nổi bật nội dung nhan đề, nội dung c&aacute;c đề mục và th&ocirc;ng tin chính xoay quanh nh&acirc;̣t thực và nguy&ecirc;̣t thực.</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p><strong>Hướng d&acirc;̃n ph&acirc;n tích VB 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 49, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>T&aacute;c giả chủ yếu chọn c&aacute;ch tr&igrave;nh b&agrave;y th&ocirc;ng tin như thế n&agrave;o trong b&agrave;i viết tr&ecirc;n? Dựa v&agrave;o đ&acirc;u em c&oacute; thể x&aacute;c định được như vậy? Hiệu quả của c&aacute;ch tr&igrave;nh bảy đ&oacute; l&agrave; g&igrave;?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Vận dụng kiến thức về văn bản th&ocirc;ng tin</p> <p>Vận dụng kỹ năng đọc hiểu văn bản</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>C&aacute;ch tr&igrave;nh b&agrave;y: chi tiết, đ&uacute;ng đắn, kh&aacute;ch quan.</p> <p>Căn cứ: ng&ocirc;n ngữ khi diễn đạt, c&acirc;u chủ đề lu&ocirc;n xuất hiện đầu đoạn l&agrave;m nổi bật &yacute;, đề cập trực tiếp đến đối tượng thuyết minh.</p> <p>Hiệu quả: C&aacute;ch tr&igrave;nh b&agrave;y logic, khoa học, mang t&iacute;nh kh&aacute;ch quan.</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p><strong>Hướng d&acirc;̃n ph&acirc;n tích VB 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 49, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Nhận x&eacute;t về c&aacute;ch sử dụng từ ngữ của b&agrave;i viết.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Vận dụng tri thức đọc hiểu</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Văn bản sử dụng ng&ocirc;n từ c&oacute; t&iacute;nh ch&iacute;nh x&aacute;c, chặt chẽ, sinh động v&agrave; c&ocirc; đọng</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p><strong>Hướng d&acirc;̃n ph&acirc;n tích VB 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 49, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>B&agrave;i viết đ&atilde; sử dụng loại phương tiện phi ng&ocirc;n ngữ n&agrave;o? Chỉ ra hiệu quả v&agrave; c&aacute;ch thức trình bày của loại phương tiện ấy trong văn bản.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Vận dụng khả năng quan s&aacute;t</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Phương tiện phi ng&ocirc;n ngữ: Tranh ảnh</p> <p>T&aacute;c dụng: Gi&uacute;p cho việc cung cấp th&ocirc;ng tin, số liệu trở n&ecirc;n sinh động, dễ h&igrave;nh dung v&agrave; tưởng tượng ra đối tượng được nhắc tới.</p> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài