4. Thực hành Tiếng Việt bài 2
Câu 1 (trang 41, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
<p>X&aacute;c định cấu tr&uacute;c của c&aacute;c đoạn văn sau v&agrave; t&igrave;m c&acirc;u chủ đề của mỗi đoạn văn (nếu c&oacute;):</p> <p>a.&nbsp;<em>Nhiều người tin rằng, khi nh&igrave;n l&ecirc;n bầu trời v&agrave; thấy sao băng, nếu nhanh ch&oacute;ng ước một điều g&igrave; đ&oacute; th&igrave; điều đ&oacute; chắc chắn sẽ trở th&agrave;nh sự thật. Một số quan niệm cho rằng, sao băng l&agrave; một h&igrave;nh tượng đẹp v&agrave; thường gắn liền với nhiều c&acirc;u chuyện về t&igrave;nh y&ecirc;u.</em></p> <p align="right">(Theo&nbsp;<em>Sao băng l&agrave; g&igrave; v&agrave; những điều bạn cần biết về sao băng?</em>, https://voh.com.vn, ng&agrave;y 16/3/2022)</p> <p>b.&nbsp;<em>L&uacute;c đầu, mọi người nghĩ rằng chim di cư l&agrave; để tr&aacute;nh c&aacute;i lạnh của m&ugrave;a đ&ocirc;ng, tuy nhi&ecirc;n, nghi&ecirc;n cứu gần đ&acirc;y đ&atilde; ph&aacute;t hiện ra rằng điều n&agrave;y kh&ocirc;ng ho&agrave;n to&agrave;n đ&uacute;ng. Những nơi m&agrave; lo&agrave;i chim n&agrave;y di cư tới so với nơi ch&uacute;ng sinh ra đều c&oacute; kh&iacute; hậu &ocirc;n đới khả tương đồng tại c&ugrave;ng một thời điểm. Về mặt l&yacute; thuyết, nếu ch&uacute;ng ở lại nơi được sinh ra v&agrave;o m&ugrave;a đ&ocirc;ng th&igrave; điều kiện kh&iacute; hậu ở đ&oacute; cũng kh&ocirc;ng ảnh hưởng nhiều v&agrave; ch&uacute;ng vẫn c&oacute; thể sống s&oacute;t b&igrave;nh thường. Vậy tại sao ch&uacute;ng vẫn phải thực hiện một h&agrave;nh tr&igrave;nh d&agrave;i để di cư hằng năm? Về vấn đề n&agrave;y, c&aacute;c nh&agrave; khoa học vẫn cảm thấy bối rối v&agrave; chưa thể t&igrave;m được c&acirc;u trả lời.</em></p> <p align="right">(Theo 1001 thắc mắc: Sự thực c&oacute; phải chim di cư l&agrave; do ch&uacute;ng sợ lạnh?, https:tienphong.vn, ng&agrave;y 17/3/2022)</p> <p>c.&nbsp;<em>Một trong những h&agrave;nh động g&oacute;p phần bảo vệ m&ocirc;i trường l&agrave; sử dụng c&aacute;c sản phẩm t&aacute;i chế. Ch&uacute;ng ta c&oacute; thể t&aacute;i chế giấy, nhựa, b&aacute;o, thuỷ tinh v&agrave; lon nh&ocirc;m,... Bằng c&aacute;ch tải chế một nửa số r&aacute;c thải sinh hoạt, mỗi người c&oacute; thể giảm khoảng 1,2 tấn khi CO, (c&aacute;c-bon đi-&ocirc;-x&iacute;t &ndash; carbon dioxide) mỗi năm v&igrave; việc đốt chảy r&aacute;c thải l&agrave;m tăng mức độ CO, trong kh&iacute; quyển. Đ&acirc;y l&agrave; t&aacute;c nh&acirc;n ch&iacute;nh g&acirc;y ra hiệu ứng nh&agrave; k&iacute;nh v&agrave; sự n&oacute;ng l&ecirc;n to&agrave;n cầu. V&igrave; vậy, con người n&ecirc;n lựa chọn c&aacute;c sản phẩm t&aacute;i chế để c&oacute; thể g&oacute;p phần bảo vệ m&ocirc;i trường.</em></p> <p align="right">(Theo Lan Anh tổng hợp, Mười biện ph&aacute;p giảm thiểu sự n&oacute;ng l&ecirc;n của Tr&aacute;i Đất, https://kinhtemoitruong.vn, ng&agrave;y 09/9/2022)</p> <p>d.&nbsp;<em>Ch&uacute;ng ta c&oacute; thể sử dụng bản đồ tư duy khi lập d&agrave;n &yacute; cho b&agrave;i viết. Với tư c&aacute;ch l&agrave; một c&ocirc;ng cụ sắp xếp th&ocirc;ng tin hiệu quả, bản đồ tư duy c&oacute; thể tổ chức v&agrave; hệ thống ho&aacute; những &yacute; tưởng lộn xộn, thiếu mạch lạc. V&igrave; thế, bản đồ tư duy c&oacute; thể đơn giản h&oacute;a những th&aacute;ch thức khi viết: hỗ trợ ch&uacute;ng ta x&aacute;c định cần viết những g&igrave; v&agrave; sắp xếp c&aacute;c &yacute; tưởng như thế n&agrave;o cho hợp l&yacute;.</em></p> <p align="right">(Theo 1980 Books, Ứng dụng bản đồ tư duy trong học tập)</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Vận dụng tri thức Ngữ văn về c&aacute;ch x&acirc;y dựng đoạn văn</p> <p>Vận dụng kiến thức c&acirc;u chủ đề</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>a.<strong>&nbsp;</strong>Cấu tr&uacute;c song h&agrave;nh</p> <p>b. Cấu tr&uacute;c Diễn dịch</p> <p>C&acirc;u chủ đề:&nbsp;<em>L&uacute;c đầu, mọi người nghĩ rằng chim di cư l&agrave; để tr&aacute;nh c&aacute;i lạnh của m&ugrave;a đ&ocirc;ng, tuy nhi&ecirc;n, nghi&ecirc;n cứu gần đ&acirc;y đ&atilde; ph&aacute;t hiện ra rằng điều n&agrave;y kh&ocirc;ng ho&agrave;n to&agrave;n đ&uacute;ng.</em></p> <p>c. Cấu tr&uacute;c<strong>&nbsp;</strong>Tổng ph&acirc;n hợp</p> <p>C&acirc;u chủ đề đ&acirc;̀u đoạn:&nbsp;<em>Một trong những h&agrave;nh động g&oacute;p phần bảo vệ m&ocirc;i trường l&agrave; sử dụng c&aacute;c sản phẩm t&aacute;i chế.</em></p> <p>C&acirc;u chủ đề cu&ocirc;́i đoạn:<em>&nbsp;V&igrave; vậy, con người n&ecirc;n lựa chọn c&aacute;c sản phẩm t&aacute;i chế để c&oacute; thể g&oacute;p phần bảo vệ m&ocirc;i trường.</em></p> <p>d. Cấu tr&uacute;c diễn dịch</p> <p>C&acirc;u chủ đề:&nbsp;<em>Ch&uacute;ng ta c&oacute; thể sử dụng bản đồ tư duy khi lập d&agrave;n &yacute; cho b&agrave;i viết.</em></p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài