Tự đánh giá trang 127
Câu 1- Câu 5
<div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 130, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Phương &aacute;n n&agrave;o sau đ&acirc;y trả lời đúng c&acirc;u hỏi: Vì sao bài vi&ecirc;́t&nbsp;<em>Chu&acirc;̉n bị hành trang vào th&ecirc;́ kỉ mới</em>&nbsp;là văn bản nghị lu&acirc;̣n?</p> <p>A.&nbsp;Nh&acirc;́n mạnh những ưu đi&ecirc;̉m và hạn ch&ecirc;́ của con người Vi&ecirc;̣t Nam trong thời kì mới</p> <p>B.&nbsp;Ca ngợi vai trò ti&ecirc;n phong của th&ecirc;́ h&ecirc;̣ trẻ Vi&ecirc;̣t Nam trong lịch sử phát tri&ecirc;̉n đ&acirc;́t nước</p> <p>C.&nbsp;N&ecirc;u l&ecirc;n ý ki&ecirc;́n của người vi&ecirc;́t và dùng những lí lẽ, d&acirc;̃n chứng đ&ecirc;̉ thuy&ecirc;́t phục người đọc</p> <p>D.&nbsp;Rút ra bài học có ý nghĩa quy&ecirc;́t định đ&ocirc;́i với th&ecirc;́ h&ecirc;̣ trẻ Vi&ecirc;̣t Nam trong thời kì mới</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kĩ văn bản</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>A</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 130, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>N&ocirc;̣i dung chính mà văn bản tr&ecirc;n mu&ocirc;́n n&ecirc;u l&ecirc;n là gì?</p> <p>A. Lớp trẻ Vi&ecirc;̣t Nam c&acirc;̀n nh&acirc;̣n ra những cái mạnh, cái y&ecirc;́u của con người Vi&ecirc;̣t Nam đ&ecirc;̉ rèn những thói quen t&ocirc;́t trước khi bước vào n&ecirc;̀n kinh t&ecirc;́ mới</p> <p>B. Ngay bản tính &ldquo;sáng tạo&rdquo; m&ocirc;̣t ph&acirc;̀n nào đó cũng có mặt trái ở ch&ocirc;̃ ta hay loay hoay &ldquo;cải ti&ecirc;́n&rdquo;, làm tắt, kh&ocirc;ng coi trọng nghi&ecirc;m ngặt quy trình c&ocirc;ng ngh&ecirc;̣.</p> <p>C. Cái mạnh của con người Vi&ecirc;̣t Nam kh&ocirc;ng chỉ chúng ta nh&acirc;̣n bi&ecirc;́t mà cả th&ecirc;́ giới đ&ecirc;̀u thừa nh&acirc;̣n là sự th&ocirc;ng minh, nhạy bén với cái mới</p> <p>D. Nh&acirc;n d&acirc;n ta có truy&ecirc;̀n th&ocirc;́ng l&acirc;u đời đùm bọc, đoàn k&ecirc;́t với nhau theo phương ch&acirc;m &ldquo;nhi&ecirc;̃u đi&ecirc;̀u phủ l&acirc;́y giá gương&rdquo;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kĩ văn bản</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>A</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 130, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Theo t&aacute;c giả,&nbsp;<strong>những</strong>&nbsp;th&oacute;i quen n&agrave;o ở kh&ocirc;ng &iacute;t người sẽ g&acirc;y t&aacute;c hại kh&ocirc;n lường trong qu&aacute; tr&igrave;nh kinh doanh v&agrave; hội nhập?</p> <p>A. Th&iacute;ch tỏ ra &ldquo;kh&ocirc;n vặt&rdquo;</p> <p>B. Chịu thương chịu kh&oacute;</p> <p>C. B&oacute;c ngắn cắn d&agrave;i</p> <p>D. Cần c&ugrave;, nhẫn nại</p> <p>E. Đ&ugrave;m bọc lẫn nhau</p> <p>G. Kh&ocirc;ng coi trọng chữ &ldquo;t&iacute;n&rdquo;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kĩ văn bản</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>A, C, G</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 131, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Cụm từ nào sau đ&acirc;y n&ecirc;u đúng tình cảm, thái đ&ocirc;̣ của tác giả được th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n trong bài vi&ecirc;́t?</p> <p>A.&nbsp;Bu&ocirc;̀n chán, bi quan</p> <p>B.&nbsp;Lạnh lùng, nghi&ecirc;m khắc</p> <p>C.&nbsp;Tích cực, lạc quan</p> <p>D.&nbsp;Thẳng thắn, t&acirc;m huy&ecirc;́t</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kĩ văn bản</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 131, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="524"> <p>a. Nh&acirc;n d&acirc;n ta có truy&ecirc;̀n th&ocirc;́ng l&acirc;u đời đùm bọc, đoàn k&ecirc;́t với nhau</p> </td> <td rowspan="2" valign="top" width="125"> <p align="center">&nbsp;</p> <p align="center">Ý ki&ecirc;́n, đánh giá chủ quan</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="524"> <p>b. &hellip; tính đ&ocirc;́ kị v&ocirc;́n có của l&ocirc;́i s&ocirc;́ng theo thứ b&acirc;̣c, kh&ocirc;ng phải theo năng lực và l&ocirc;́i nghĩ &ldquo;tr&acirc;u bu&ocirc;̣c ghét tr&acirc;u ăn&rdquo; đ&ocirc;́i với người hơn mình ở làng qu&ecirc; thời phong ki&ecirc;́n</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="524"> <p>c. Nhưng ti&ecirc;́c rằng ph&acirc;̉m ch&acirc;́t cao quý &acirc;́y thường lại kh&ocirc;ng đ&acirc;̣m nét trong vi&ecirc;̣c làm ăn, có th&ecirc;̉ do ảnh hưởng của phương thức sản xu&acirc;́t nhỏ&hellip;</p> </td> <td rowspan="2" valign="top" width="125"> <p align="center">&nbsp;</p> <p align="center">&nbsp;</p> <p align="center">Lí lẽ, bằng chứng khách quan</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="524"> <p>d. &hellip; vào thăm bảo tàng thì người Nh&acirc;̣t túm tụm vào với nhau chăm chú nghe thuy&ecirc;́t minh, còn người Vi&ecirc;̣t Nam ta lại l&acirc;̣p tức tản ra xem những thứ mình thích&hellip;</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kĩ văn bản, thực hiện y&ecirc;u cầu</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>&Yacute; kiến, đ&aacute;nh gi&aacute; chủ quan: b, c</p> <p>L&iacute; lẽ, bằng chứng kh&aacute;c quan: a, d</p> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài