Đổi tên cho xã
3. Câu hỏi cuối bài
<div id="sub-question-14" class="box-question top20"> <p><strong>CH cu&ocirc;́i bài 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 90, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>N&ocirc;̣i dung chính của văn bản&nbsp;<em>Đ&ocirc;̉i t&ecirc;n cho xã</em>&nbsp;là gì? N&ocirc;̣i dung đoạn trích này li&ecirc;n quan như th&ecirc;́ nào với t&ecirc;n vở kịch&nbsp;<em>B&ecirc;̣nh sĩ</em>?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kĩ văn bản</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Nội dung ch&iacute;nh của văn bản Đổi t&ecirc;n cho x&atilde; l&agrave; cuộc họp th&ocirc;ng b&aacute;o những đổi mới của x&atilde; H&ugrave;ng T&acirc;m từ t&ecirc;n x&atilde; đến chức vụ của một số người.</p> <p>Đoạn tr&iacute;ch "Đổi t&ecirc;n cho x&atilde;" l&agrave; phần mở đầu của vở kịch "Bệnh sĩ".</p> </div> <div id="sub-question-15" class="box-question top20"> <p><strong>CH cu&ocirc;́i bài 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 90, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Quan sát văn bản và chỉ ra cách trình bày kịch bản có gì khác với cách trình bày m&ocirc;̣t truy&ecirc;̣n ngắn, bài kí hoặc thơ. Nh&acirc;̣n bi&ecirc;́t các chỉ d&acirc;̃n s&acirc;n kh&acirc;́u (các dòng chữ in nghi&ecirc;ng đặt trong ngoặc đơn) và chức năng của các chỉ d&acirc;̃n &acirc;́y.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kĩ văn bản v&agrave; phần Kiến thức ngữ văn đầu b&agrave;i</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>C&aacute;ch tr&igrave;nh b&agrave;y kịch bản kh&aacute;c xa so với c&aacute;ch tr&igrave;nh b&agrave;y truyện ngắn, k&iacute; hoặc thơ. Bởi trong văn bản h&agrave;i kịch chủ yếu l&agrave; lời đối thoại giữa c&aacute;c nh&acirc;n vật với nhau, đan xen v&agrave;o đ&oacute; l&agrave; một số c&acirc;u văn mi&ecirc;u tả h&agrave;nh động m&agrave; c&aacute;c nh&acirc;n vật sẽ l&agrave;m.</p> </div> <div id="sub-question-16" class="box-question top20"> <p><strong>CH cu&ocirc;́i bài 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 90, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Hãy ph&acirc;n tích m&ocirc;̣t s&ocirc;́ đặc đi&ecirc;̉m hài kịch được th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n rõ ở văn bản&nbsp;<em>Đ&ocirc;̉i t&ecirc;n cho xã</em>.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc v&agrave; chọn lựa, ph&acirc;n t&iacute;ch</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>- Văn bản c&oacute; sự m&acirc;u thuẫn giữa c&aacute;i xấu v&agrave; c&aacute;i tốt. &Ocirc;ng Nha vẽ ra một viễn tưởng cao đẹp về một x&atilde; ph&aacute;t triển, gi&agrave;u mạnh nhưng thực tế th&igrave; những g&igrave; &ocirc;ng l&agrave;m đều chỉ đẩy người d&acirc;n v&agrave;o c&aacute;i ngh&egrave;o đ&oacute;i. Đ&oacute; l&agrave; sự tương phản giữa &aacute;o tưởng v&agrave; thực tế.</p> <p>- Nh&acirc;n vật trong đoạn tr&iacute;ch c&oacute; sự kh&ocirc;ng tương xứng giữa thực chất b&ecirc;n trong v&agrave; h&igrave;nh thức b&ecirc;n ngo&agrave;i, giữa suy nghĩ v&agrave; h&agrave;nh động khiến việc l&agrave;m trở n&ecirc;n lố bịch h&agrave;i hước.</p> <p>- Đoạn tr&iacute;ch chủ yếu to&agrave;n l&agrave; lời thoại giữa c&aacute;c nh&acirc;n vật với nhau. Lời thoại bộc lộ được đặc điểm, t&iacute;nh c&aacute;ch, c&oacute; yếu tố h&agrave;i hước, g&acirc;y cười.</p> <p>- Đoạn tr&iacute;ch cũng sử dụng thủ ph&aacute;p tr&agrave;o ph&uacute;ng, ph&oacute;ng đại. V&iacute; dụ: &Ocirc;ng Nha vẽ l&ecirc;n những viễn tưởng cao đẹp về một x&atilde; ph&aacute;t triển khoa học, gi&agrave;u mạnh những thực tế nhưng thực tế chỉ l&agrave; những lời n&oacute;i s&aacute;o rỗng, giả dối, lố bịch.</p> </div> <div id="sub-question-17" class="box-question top20"> <p><strong>CH cu&ocirc;́i bài 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 90, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Nh&acirc;n v&acirc;̣t &ocirc;ng Chủ tịch xã Toàn Nha ti&ecirc;u bi&ecirc;̉u cho ki&ecirc;̉u người nào trong xã h&ocirc;̣i?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc v&agrave; li&ecirc;n hệ</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Nh&acirc;n vật &ocirc;ng Chủ tịch x&atilde; To&agrave;n Nha ti&ecirc;u biểu cho kiểu người th&iacute;ch sống giả dối, ảo tưởng trong x&atilde; hội.</p> </div> <div id="sub-question-18" class="box-question top20"> <p><strong>CH cu&ocirc;́i bài 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 90, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Theo em, văn bản&nbsp;<em>Đ&ocirc;̉i t&ecirc;n cho xã</em>&nbsp;đã n&ecirc;u l&ecirc;n và ph&ecirc; phán hi&ecirc;̣n tượng gì? Đi&ecirc;̀u đó còn có ý nghĩa với cu&ocirc;̣c s&ocirc;́ng h&ocirc;m nay kh&ocirc;ng?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kĩ văn bản</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Theo em, văn bản&nbsp;<em>Đổi t&ecirc;n cho x&atilde;</em>&nbsp;đ&atilde; n&ecirc;u l&ecirc;n v&agrave; ph&ecirc; ph&aacute;n một hiện tượng nhức nhối trong x&atilde; hội Việt Nam, đ&oacute; l&agrave; th&iacute;ch sĩ diện.</p> <p>Điều đ&oacute; tồn tại từ rất l&acirc;u trước đ&acirc;y m&agrave; đến nay vẫn l&agrave; một hiện tượng phổ biến trong x&atilde; hội</p> </div> <div id="sub-question-19" class="box-question top20"> <p><strong>CH cu&ocirc;́i bài 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 90, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Bằng trải nghi&ecirc;̣m của bản th&acirc;n, em hãy n&ecirc;u m&ocirc;̣t s&ocirc;́ ý nói v&ecirc;̀ tác hại của &ldquo;b&ecirc;̣nh sĩ&rdquo; trong cu&ocirc;̣c s&ocirc;́ng.</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Trả lời theo trải nghiệm c&aacute; nh&acirc;n</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>T&aacute;c hại của bệnh sĩ: Khiến con người ta lu&ocirc;n chạy đua với th&agrave;nh t&iacute;ch, lu&ocirc;n muốn m&igrave;nh cao si&ecirc;u hơn, nổi bật hơn mọi người. Con người dễ ảo tưởng về th&agrave;nh tựu m&igrave;nh đạt được.</p> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài