Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình về một vấn đề đặt ra trong tác phẩm văn học
1. Định hướng
<p><strong>(trang 126, SGK Ngữ văn 8, t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>1.1. Biết nghe cũng quan trọng như biết n&oacute;i. Trong nhiều trường hợp nghe m&agrave; kh&ocirc;ng hiểu, kh&ocirc;ng nắm được hoặc hiểu sai th&ocirc;ng tin ch&iacute;nh dẫn đến t&igrave;nh trạng &ldquo;&ocirc;ng n&oacute;i g&agrave;, b&agrave; n&oacute;i vịt&rdquo;. Nghe hiểu cũng cần r&egrave;n luyện như đọc hiểu văn bản. B&agrave;i n&agrave;y tập trung v&agrave;o y&ecirc;u cầu: nghe v&agrave; t&oacute;m tắt được nội dung ch&iacute;nh m&agrave; nh&oacute;m đ&atilde; trao đổi, thảo luận về một vấn đề của đời sống.</p> <p>Nội dung ch&iacute;nh của cuộc thảo luận, trao đổi thường được thể hiện qua đề t&agrave;i, chủ đề của buổi thảo luận. V&iacute; dụ:</p> <p>- Từ m&ocirc;̣t s&ocirc;́ tác ph&acirc;̉m ti&ecirc;u bi&ecirc;̉u, suy nghĩ v&ecirc;̀ các bi&ecirc;̉u hi&ecirc;̣n của lòng y&ecirc;u nước.</p> <p>- Qua truy&ecirc;̣n Gió lạnh đ&acirc;̀u mùa (Thạch Lam), bàn v&ecirc;̀ vẻ đẹp của lòng nh&acirc;n ái</p> <p>- Từ các bài thơ Nắng mới (Lưu Trọng Lư), N&ecirc;́u mai em v&ecirc;̀ Chi&ecirc;m Hóa (Mai Li&ecirc;̃u), Đường v&ecirc;̀ qu&ecirc; mẹ (Đoàn Văn Cừ), Qu&ecirc; người (Vũ Qu&acirc;̀n Phương)&hellip; em hãy n&ecirc;u suy nghĩ của mình v&ecirc;̀ vai trò của qu&ecirc; hương đ&ocirc;́i với m&ocirc;̃i con người.</p> <p>- Suy nghĩ v&ecirc;̀ những thói hư t&acirc;̣t x&acirc;́u c&acirc;̀n ph&ecirc; phán qua m&ocirc;̣t s&ocirc;́ hài kịch và truy&ecirc;̣n cười đã học.</p> <p>1.2. Muốn t&oacute;m tắt dược &yacute; ch&iacute;nh của cuộc trao đổi, thảo luận, c&aacute;c em cần lưu &yacute;:</p> <p>- Ch&uacute; &yacute; nghe kĩ nội dung thuyết tr&igrave;nh về một vấn đề của đời sống m&agrave; người n&oacute;i đ&atilde; tr&igrave;nh b&agrave;y.</p> <p>- Ghi lại c&aacute;c &yacute; ch&iacute;nh theo hệ thống: &yacute; lớn (Đ&oacute; l&agrave; vấn đề g&igrave;? Nội dung lớn gồm c&aacute;c &yacute; n&agrave;o?), &yacute; nhỏ (triển khai &yacute; lớn), c&aacute;c bằng chứng, v&iacute; dụ minh hoạ,...</p> <p>- Tuỳ theo y&ecirc;u cầu của việc t&oacute;m tắt để lựa chọn v&agrave; ghi lại c&aacute;c nội dung ch&iacute;nh.</p> <p>- Tr&igrave;nh b&agrave;y bản t&oacute;m tắt nội dung ch&iacute;nh theo từng mức độ</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài