Bài 11. Giao lưu thương mại và văn hóa ở Đông Nam Á (từ đầu Công nguyên đến thế kỉ X)
Hướng dẫn Giải bài 2 (trang 56, SGK Lịch sử và Địa lý 6, Bộ Cánh Diều)
<p>Trong vai hướng dẫn vi&ecirc;n du lịch, em h&atilde;y giới thiệu về một th&agrave;nh tựu văn h&oacute;a đặc sắc ở Đ&ocirc;ng Nam &Aacute; (từ đầu C&ocirc;ng Nguy&ecirc;n đến thế kỉ X).</p> <p><strong>Giải:</strong></p> <p><strong>Giới thiệu đền B&ocirc;-r&ocirc;-bua-đua &ndash; k&igrave; quan Phật gi&aacute;o lớn nhất thế giới!</strong></p> <p>- B&ocirc;-r&ocirc;-bua-đua&nbsp;l&agrave; một kỳ quan Phật gi&aacute;o tinh xảo v&agrave; lớn nhất thế giới, được x&acirc;y dựng v&agrave;o khoảng thế kỷ thứ VIII dưới thời k&igrave; cai trị của Vương quốc Syailendra.&nbsp;B&ocirc;-r&ocirc;-bua-đua&nbsp;tọa lạc c&aacute;ch 42 km về ph&iacute;a Bắc th&agrave;nh phố Yogyakarta, trung t&acirc;m của đảo Java (In-đ&ocirc;-n&ecirc;-xi-a); c&ocirc;ng tr&igrave;nh n&agrave;y đ&atilde; được Tổ chức UNESCO c&ocirc;ng nhận l&agrave; di sản thế giới v&agrave;o năm 1991.</p> <p>-&nbsp;&ldquo;B&ocirc;-r&ocirc;-bua-đua&rdquo; trong tiếng In-đ&ocirc;-n&ecirc;-xi-a c&oacute; nghĩa l&agrave; &ldquo;Th&aacute;p Phật tr&ecirc;n đồi cao". To&agrave;n bộ t&ograve;a th&aacute;p do 300 ngh&igrave;n vi&ecirc;n đ&aacute; xếp th&agrave;nh, được x&acirc;y dựng tr&ecirc;n một mặt bằng h&igrave;nh vu&ocirc;ng rộng khoảng 2500 m&sup2;, theo m&ocirc; h&igrave;nh của một Mạn-đ&agrave;-la, tức l&agrave; một m&ocirc; h&igrave;nh về vũ trụ ho&agrave;n hảo theo quan niệm của Phật gi&aacute;o Đại thừa.&nbsp;</p> <p>- Đền&nbsp;B&ocirc;-r&ocirc;-bua-đua&nbsp;cao khoảng 42 m, bao gồm 9 tầng&nbsp;chồng l&ecirc;n nhau, tầng tr&ecirc;n nhỏ hơn tầng dưới.</p> <p>+&nbsp;Lớp ch&acirc;n đế (gồm 2 tầng dưới c&ugrave;ng) c&oacute; b&igrave;nh đồ h&igrave;nh vu&ocirc;ng, bốn cạnh hướng về bốn hướng. Đ&acirc;y l&agrave; lớp phản &aacute;nh Dục Giới, bao gồm 160 mảng ph&ugrave; đi&ecirc;u m&ocirc; tả hoạt cảnh của cuộc sống trần tục, những hoạt động trong đời sống h&agrave;ng ng&agrave;y, cũng như dục vọng tầm thường của ch&uacute;ng sinh trong tam giới.</p> <p>+ Lớp thứ hai (gồm 4 tầng ở giữa) cũng c&oacute; b&igrave;nh đồ h&igrave;nh vu&ocirc;ng, với c&aacute;c h&agrave;nh lang th&ocirc;ng nhau tứ ph&iacute;a. Dọc c&aacute;c h&agrave;nh lang ấy l&agrave; 1,300 mảng đi&ecirc;u khắc nối tiếp nhau m&ocirc; tả c&aacute;c t&iacute;ch truyện về cuộc sống của con người v&agrave; tu sĩ, sự t&iacute;ch Đức Phật&hellip; Ngo&agrave;i ra, bốn tầng giữa của &nbsp;B&ocirc;-r&ocirc;-bu-đua c&ograve;n c&oacute; 1212 mảng đi&ecirc;u khắc trang tr&iacute; v&ocirc; c&ugrave;ng tinh tế với c&aacute;c hoa văn mang dấu ấn bản địa, khiến du kh&aacute;ch kh&ocirc;ng khỏi m&ecirc; mẩn v&agrave; cho&aacute;ng ngợp khi dạo bước quanh những h&agrave;nh lang đ&aacute; x&aacute;m của ng&ocirc;i đền đồ sộ n&agrave;y.</p> <p>+ Lớp cuối gồm 3 tầng tr&ecirc;n c&ugrave;ng - l&agrave; lớp V&ocirc; Sắc Giới được thể hiện bằng 3 v&ograve;ng tr&ograve;n đồng t&acirc;m, mang &yacute; nghĩa nơi đ&acirc;y kh&ocirc;ng c&oacute; điểm khởi đầu v&agrave; cũng kh&ocirc;ng c&oacute; điểm kết th&uacute;c. Theo Phật Gi&aacute;o, đ&acirc;y l&agrave; c&otilde;i Niết B&agrave;n, cảnh giới cao nhất của sự tu luyện. Ở mỗi tầng thuộc lớp V&ocirc; Sắc Giới c&oacute;&nbsp;92 t&ocirc;n tượng Phật được đặt trong những bảo th&aacute;p v&agrave; trong mỗi t&ocirc;n tượng n&agrave;y đều c&oacute; thủ ấn (Mudra) cho biết t&ocirc;n tượng n&agrave;y thuộc về hướng n&agrave;o (hướng đ&ocirc;ng với thủ ấn của tr&aacute;i đất k&ecirc;u gọi l&agrave;m chứng, ph&iacute;a nam với thủ ấn phước l&agrave;nh, ph&iacute;a t&acirc;y với thủ ấn của thiền định, ph&iacute;a bắc với thủ ấn của sự can đảm).</p> <p>-&nbsp;Sau khi vương triều Phật gi&aacute;o Syailendra sụp đổ, &nbsp;B&ocirc;-r&ocirc;-bu-đua đ&atilde; bị bỏ hoang v&agrave; l&atilde;ng qu&ecirc;n trong suốt hơn 10 thế kỷ. M&atilde;i đến sau chiến tranh thế giới lần thứ 2 kết th&uacute;c (năm 1945), Cộng h&ograve;a In-đ&ocirc;-n&ecirc;-xi-a mới &yacute; thức được tầm quan trọng của &nbsp;B&ocirc;-r&ocirc;-bu-đua liền mời nhiều nh&agrave; khảo cổ tr&ecirc;n thế giới đến nghi&ecirc;n cứu, đồng thời y&ecirc;u cầu UNESCO gi&uacute;p sức để tr&ugrave;ng tu. Một chương tr&igrave;nh cấp thời v&agrave;o năm 1948 do Li&ecirc;n Hiệp Quốc đưa ra đ&atilde; gi&uacute;p cho &nbsp;B&ocirc;-r&ocirc;-bu-đua tho&aacute;t khỏi cảnh hoang t&agrave;n v&agrave; qu&ecirc;n l&atilde;ng. Tiếp theo l&agrave; một chương tr&igrave;nh tr&ugrave;ng tu rộng lớn hơn k&eacute;o d&agrave;i từ 1970 đến 1982 do UNESCO đảm tr&aacute;ch với sự hợp t&aacute;c của 27 quốc gia tr&ecirc;n thế giới đ&atilde; hồi phục cho &nbsp;B&ocirc;-r&ocirc;-bu-đua.&nbsp;</p> <p>- Ng&agrave;y nay, &nbsp;B&ocirc;-r&ocirc;-bu-đua l&agrave; thắng cảnh thu h&uacute;t nhiều kh&aacute;ch du lịch nhất tại In-đ&ocirc;-n&ecirc;-xi-a. &nbsp;B&ocirc;-r&ocirc;-bu-đua kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; một kỳ quan đ&aacute;ng ngưỡng mộ của In-đ&ocirc;-n&ecirc;-xi-a m&agrave; c&ograve;n l&agrave; c&ocirc;ng tr&igrave;nh nghệ thuật kiến tr&uacute;c vĩ đại của Phật gi&aacute;o v&agrave; của cả nh&acirc;n loại.</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài