Bài 34. Đa dạng và đặc điểm chung của các lớp cá
Lý thuyết đa dạng và đặc điểm chung của các lớp cá
<p style="text-align: justify;">I &ndash; ĐA DẠNG VỀ TH&Agrave;NH PHẨN LO&Agrave;I V&Agrave; M&Ocirc;I TRƯỜNG SỐNG<br />Tr&ecirc;n thế giới c&oacute; khoảng 25 415 lo&agrave;i c&aacute;. ở Việt Nam đ&atilde; ph&aacute;t hiện 2 753 lo&agrave;i, trong hai lớp ch&iacute;nh: Lớp C&aacute; sụn v&agrave; lớp C&aacute; xương.<br />Lớp C&aacute; sụn mới chi được ph&aacute;t hiện khoảng 850 lo&agrave;i, gồm những lo&agrave;i c&aacute; sống ở nước mặn v&agrave; nước lợ, c&oacute; bộ xương bằng chất sụn. c&oacute; khe mang trần, da nh&aacute;m, miệng nằm ớ mặt bụng. Đại diện l&agrave; cả nh&aacute;m (ăn nổi, sổng ờ tầng nước mặt) (h&igrave;nh 34.1). c&aacute; đuổi (h&igrave;nh 34.6) kiếm ăn ở tầng đ&aacute;y.<br />Lớp C&aacute; xương gồm đa s&ocirc; những lo&agrave;i c&aacute; hiện nay sống ờ biển, nước lợ v&agrave; nước ngọt. Chủng c&oacute; bộ xương bằng chất xương v&agrave; c&oacute; những đặc điếm tương tự như c&aacute; ch&eacute;p. Đại diện: c&aacute; vển, c&aacute; ch&eacute;p (h&igrave;nh 34.3, 4). <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ -->Những lo&agrave;i c&aacute; sống trong những m&ocirc;i trường v&agrave; trong những điểu kiện sống kh&aacute;c nhau thi c&oacute; cấu tạo v&agrave; tập t&iacute;nh sinh học kh&aacute;c nhau.<br />II &ndash; ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA C&Aacute;<br />III &ndash; VAI TR&Ograve; CỦA C&Aacute;<br />C&aacute; l&agrave; nguồn thực phẩm thi&ecirc;n nhi&ecirc;n gi&agrave;u đạm, nhiều vitamin, dễ ti&ecirc;u ho&aacute; v&igrave; c&oacute; h&agrave;m lượng mỡ thấp. Dầu gan c&aacute; nh&aacute;m, c&aacute; thu c&oacute; nhiều vitamin A v&agrave; D. Chất tiết từ buồng trứng v&agrave; nội quan c&aacute; n&oacute;c được d&ugrave;ng đế chế thuốc chừa bệnh thần kinh. &gt;ưng khớp v&agrave; uốn v&aacute;n. Song nếu ăn phải c&aacute; n&oacute;c c&oacute; th&ecirc; bị ngộ độc chết người Da c&aacute; nh&aacute;m d&ugrave;ng đ&oacute;ng gi&agrave;y. l&agrave;m cặp&hellip;, c&aacute; ăn bọ gậy của muỗi truyền bệnh v&agrave; ăn s&acirc;u bọ hại l&uacute;a.<br />Đ&ecirc; b&atilde;o vệ v&agrave; ph&aacute;t triển nguồn lợi c&aacute; cần tận dụng c&aacute;c vực nước tự nhi&ecirc;n để nu&ocirc;i c&aacute;, cải tạo c&aacute;c vực nước (b&oacute;n ph&acirc;n đ&uacute;ng k&igrave; thuật, trồng c&acirc;y thu&yacute; sinh), nghi&ecirc;n cửu thuần hoả những lo&agrave;i c&aacute; mới c&oacute; gi&aacute; trị kinh tế. Ngăn cấm đ&aacute;nh bắt c&aacute; c&ograve;n nho. c&aacute; bố mẹ trong m&ugrave;a sinh sản, cấm đ&aacute;nh c&aacute; bằng m&igrave;n. bằng chất độc. bằng lưới cỏ mắt lưới b&eacute;, chống g&acirc;y &ocirc; nhiễm vực nước&hellip;</p> <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ -->
Xem lời giải bài tập khác cùng bài