Đề kiểm tra 45 phút (1 tiết) – Chương 5 – Sinh học 9
Đề kiểm tra 45 phút (1 tiết) – Đề số 1 – Chương 5 – Sinh học 9
<p style="text-align: justify;"><strong class="content_question">Đề b&agrave;i</strong> <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p class="Heading80"><strong>I. Phần tự luận (5 điểm)</strong></p> <p class="Bodytext70"><strong>C&acirc;u 1 (2,5 điểm)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Chọn lọc h&agrave;ng loạt một lần v&agrave; hai lần giống v&agrave; kh&aacute;c nhau như thế n&agrave;o?</p> <p class="Bodytext70"><strong>C&acirc;u 2 (2,5 điểm)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Tại sao khi lai 2 d&ograve;ng thuần, ưu thế lai biểu hiện r&otilde; nhất?</p> <p class="Bodytext70"><strong>II. Phần trắc nghiệm (5 điểm)</strong></p> <p class="Bodytext70"><strong>C&acirc;u 1 (3 điểm)</strong></p> <p class="Bodytext80">Chọn phương &aacute;n trả lời đ&uacute;ng hoặc đ&uacute;ng nhất <sub>:</sub></p> <p class="Bodytext80"><strong>1.</strong> C&ocirc;ng nghệ sinh học l&agrave; g&igrave;?</p> <p style="text-align: justify;">A. Ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghệ sử dụng tế b&agrave;o sống v&agrave; c&aacute;c qu&aacute; tr&igrave;nh sinh học để tạo ra c&aacute;c sản phẩm sinh học cần thiết cho con người.</p> <p style="text-align: justify;">B. Ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghệ sinh học c&oacute; sử dụng kĩ thuật gen.</p> <p style="text-align: justify;">C. Ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghệ sinh học c&oacute; sử dụng kĩ thuật nu&ocirc;i cấy m&ocirc; v&agrave; tế b&agrave;o.</p> <p style="text-align: justify;">D. Ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghệ sinh học mũi nhọn, hưởng ưu ti&ecirc;n được đầu tư v&agrave; ph&aacute;t triển trong thế kỉ &nbsp;XXI.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>2.&nbsp;</strong>V&igrave; sao từ F<sub>2</sub> trở đi ưu thế lai giảm dần?</p> <p style="text-align: justify;">A. Xuất hiện nhiều kiểu gen đồng hợp trội</p> <p style="text-align: justify;">B. Tỉ lệ dị hợp giảm, tỉ lệ đồng hợp lặn c&oacute; hại tăng</p> <p style="text-align: justify;">C. Xuất hiện cả đồng hợp lẫn dị hợp.</p> <p style="text-align: justify;">D. Tỉ lệ đồng hợp giảm, tỉ lệ dị hợp tăng.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>3.&nbsp;</strong>Chọn giống vật nu&ocirc;i kh&aacute;c chọn giống c&acirc;y trồng ở điểm căn bản n&agrave;o?</p> <p style="text-align: justify;">A. Ở kh&acirc;u tạo nguồn biến dị: người ta kh&ocirc;ng g&acirc;y đột biến cho động vật bậc cao cũng như kh&ocirc;ng lai hữu t&iacute;nh đối&nbsp; với vi sinh vật.</p> <p style="text-align: justify;">B. Ở kh&acirc;u chọn lọc: đối&nbsp; với vật nu&ocirc;i, người ta phải chọn lọc một tập hợp nhiều t&iacute;nh trạng, kh&ocirc;ng chọn lọc từng t&iacute;nh trạng ri&ecirc;ng rẽ như đối&nbsp; với c&acirc;y trồng.</p> <p style="text-align: justify;">C. Trong chọn giống vật nu&ocirc;i, vai tr&ograve; của con c&aacute;i giống rất quan trọng.</p> <p class="Bodytext170">D. Cả A v&agrave; B.</p> <p class="Bodytext170"><strong>4.&nbsp;</strong>Kĩ thuật gen l&agrave; g&igrave;?</p> <p style="text-align: justify;">A. Kĩ thuật thao t&aacute;c tr&ecirc;n vật liệu di truyền l&agrave; axit nucl&ecirc;ic.</p> <p style="text-align: justify;">B. Kĩ thuật chuyển một đoạn ADN từ tế b&agrave;o cho sang tế b&agrave;o nhận qua một thể truyền (ADN c&ugrave;a vi khuẩn hoặc virut).</p> <p style="text-align: justify;">C. Kĩ thuật tạo ADN t&aacute;i tổ hợp.</p> <p style="text-align: justify;">D. Kĩ thuật tạo gen lai.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>5.&nbsp;</strong>Kĩ thuật gen được ứng dụng như thế n&agrave;o?</p> <p style="text-align: justify;">A. Tạo ra c&aacute;c chủng vi sinh vật mới</p> <p style="text-align: justify;">B. Tạo giống c&acirc;y trồng biến đổi gen</p> <p style="text-align: justify;">C. Tạo giống động vật biến đổi gen</p> <p class="Bodytext170">D. Cả &nbsp;A, B v&agrave; C</p> <p class="Bodytext170"><strong>6.&nbsp;&nbsp;</strong>&ldquo;Sự tập trung c&aacute;c gen trội c&oacute; lợi ở cơ thể lai F&shy;<sub>1</sub> l&agrave;&hellip;&hellip;..di truyền của hiện&nbsp; tượng ưu thế lai ở đời F<sub>1</sub>&rdquo;.</p> <p style="text-align: justify;">A. động lực&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; B.động cơ</p> <p style="text-align: justify;">C. nguy&ecirc;n nh&acirc;n&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; D. cơ sở</p> <p class="Bodytext70"><strong>C&acirc;u 2 (2 điểm)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Chọn từ, cụm từ cho sẩn v&agrave; điền v&agrave;o chỗ trống trong c&acirc;u sau:</p> <p style="text-align: justify;">C&aacute;c tia ph&oacute;ng xạ c&oacute; khả năng g&acirc;y đột biến l&agrave; v&igrave; khi xuy&ecirc;n qua c&aacute;c m&ocirc;, c&aacute;c tia ph&oacute;ng xạ&hellip;.(1)&hellip;.của tế b&agrave;o, g&acirc;y&hellip;.(2)&hellip;.Khi xuy&ecirc;n qua c&aacute;c m&ocirc;, c&aacute;c tia ph&oacute;ng xạ&hellip;..(3)&hellip;g&acirc;y&hellip;.(4)&hellip;..</p> <p style="text-align: justify;">A. đột biến gen</p> <p style="text-align: justify;">B. l&agrave;m chấn thương NST</p> <p style="text-align: justify;">C. t&aacute;c động trực tiếp hoặc gi&aacute;n tiếp l&ecirc;n ADN</p> <p style="text-align: justify;">D. đột biến NST</p> <p style="text-align: justify;"><strong class="content_detail">Lời giải chi tiết</strong></p> <p class="Heading110" align="left"><strong>I. </strong><strong>Phần tự luận (5 điểm)</strong></p> <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1 (2,5 điểm)</strong></p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Giống nhau:</p> <p style="text-align: justify;">+ Chọn c&acirc;y ưu t&uacute;, trộn lẫn c&aacute;c hạt d&ugrave;ng l&agrave;m giống cho vụ sau.</p> <p style="text-align: justify;">+ Đơn giản, dễ l&agrave;m, &iacute;t tốn k&eacute;m.</p> <p style="text-align: justify;">+ Chỉ đ&aacute;nh gi&aacute; dựa tr&ecirc;n kiểu h&igrave;nh n&ecirc;n dễ bị nhầm với thường biến.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Kh&aacute;c nhau:</p> <table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="87"> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> </td> <td valign="top" width="255"> <p style="text-align: justify;">Chọn lọc h&agrave;ng loạt một lần</p> </td> <td valign="top" width="255"> <p style="text-align: justify;">Chọn lọc h&agrave;ng loạt hai lần</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="87"> <p style="text-align: justify;">Kh&aacute;c nhau</p> </td> <td valign="top" width="255"> <p style="text-align: justify;">-So s&aacute;nh giống chọn lọc h&agrave;ng loạt với giống đối chứng.</p> <p style="text-align: justify;">Nếu kết quả cao hơn giống khởi đầu v&agrave; giống đối chứng th&igrave; kh&ocirc;ng cần chọn lọc lần hai nữa</p> </td> <td valign="top" width="255"> <p style="text-align: justify;">&ndash; So s&aacute;nh giống chọn lọc h&agrave; loạt với giống khởi đầu v&agrave; giống đối chứng.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Tr&ecirc;n ruộng giống năm hai, gieo trồng giống đ&atilde; chọn lọc h&agrave;ng loạt của lần một chọn c&acirc;y ưu t&uacute;.</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2 (2,5 điểm) </strong></p> <p style="text-align: justify;">&ndash; C&aacute;c t&iacute;nh trạng số lượng (c&aacute;c chỉ ti&ecirc;u về h&igrave;nh th&aacute;i v&agrave; năng suất&hellip;) do nhiều gen quy định. Ở cơ thể bố mẹ thuần chủng, nhiều gen lặn ở trạng th&aacute;i đồng hợp hiện một số đặc điểm xấu. Khi lai giữa ch&uacute;ng với nhau, chỉ c&oacute; c&aacute;c gen tr&ocirc;i c&oacute; lợi mới được biểu hiện ở cơ thể lai F<sub>1</sub></p> <p style="text-align: justify;">&ndash; V&iacute; dụ: một d&ograve;ng thuần ch&uacute;ng mang 2 gen trội lai với một d&ograve;ng thuần mang 1 gen trội sẽ cho cơ thể lai F<sub>1</sub> mang 3 gen trội c&oacute; lợi.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; P: AabbCC &times;&nbsp; aaBBcc &rarr; F<sub>1</sub>: AaBbCc</p> <p style="text-align: justify;"><strong>II. P</strong><strong>hần </strong><strong>trắc </strong><strong>nghiệm (5 điểm)</strong></p> <p class="Tablecaption30"><strong>C&acirc;u 1 (3 điểm)</strong></p> <table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="66"> <p align="center"><strong>1</strong></p> </td> <td valign="top" width="80"> <p align="center"><strong>2</strong></p> </td> <td valign="top" width="81"> <p align="center"><strong>3</strong></p> </td> <td valign="top" width="79"> <p align="center"><strong>4</strong></p> </td> <td valign="top" width="80"> <p align="center"><strong>5</strong></p> </td> <td valign="top" width="84"> <p align="center"><strong>6</strong></p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="66"> <p align="center"><strong>A</strong></p> </td> <td valign="top" width="80"> <p align="center"><strong>B</strong></p> </td> <td valign="top" width="81"> <p align="center"><strong>D</strong></p> </td> <td valign="top" width="79"> <p align="center"><strong>A</strong></p> </td> <td valign="top" width="80"> <p align="center"><strong>D</strong></p> </td> <td valign="top" width="84"> <p align="center"><strong>D</strong></p> </td> </tr> </tbody> </table> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2 ( 2 điểm)</strong></p> <table style="width: 100%;" border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="83"> <p align="center"><strong>1</strong></p> </td> <td valign="top" width="94"> <p align="center"><strong>2</strong></p> </td> <td valign="top" width="95"> <p align="center"><strong>3</strong></p> </td> <td valign="top" width="95"> <p align="center"><strong>4</strong></p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="83"> <p align="center"><strong>B</strong></p> </td> <td valign="top" width="94"> <p align="center"><strong>D</strong></p> </td> <td valign="top" width="95"> <p align="center"><strong>C</strong></p> </td> <td valign="top" width="95"> <p align="center"><strong>A</strong></p> </td> </tr> </tbody> </table> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: right;">&nbsp;&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài