Trang chủ / Giải bài tập / Lớp 9 / Sinh học / Đề kiểm tra 15 phút – Chương 1 – Sinh học 9
Đề kiểm tra 15 phút – Chương 1 – Sinh học 9
Đề kiểm tra 15 phút – Đề số 5 – Chương 1- Sinh học 9
<p style="text-align: justify;"><strong class="content_question">Đề bài</strong>
<!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ -->
</p>
<p class="Bodytext70"><strong>Câu 1 (5 điểm)</strong>
</p><p class="BodyText1">Quy luật phân li độc lập được phát biểu như thế nào và có ý nghĩa gì?
</p><p class="Bodytext70"><strong>Cầu 2 (3 điểm)</strong>
</p><p class="Bodytext80">Chọn phương án trả lời đúng hoặc đúng nhất:
</p><p class="BodyText1"><strong>1</strong>. Tại sao trong sinh sản hữu tính lại xuất hiện các biến dị tổ hợp?
</p><p style="text-align: justify;">A. Do các cặp gen tương ứng phân li độc lập và tổ hợp tự do tạo ra sự đa dạng của các giao tử.
</p><p style="text-align: justify;">B. Do sự kết hợp ngẫu nhiên giữa các loại giao tử tạo ra nhiều tổ hợp về kiểu gen trong thụ tinh.
</p><p class="BodyText1">C. Do có những tác động vật lí, hoá học trong quá trình hình thành giao tử.
</p><p class="BodyText1">D. Cả A và B.
</p><p class="BodyText1"><strong>2. </strong>Phát biểu nào sau đây là đúng về quy luật phân li?
</p><p style="text-align: justify;">A. Trong quá trình phát sinh giao tử, mỗi nhân tố di truyền trong cặp nhân tố di truyền phân li về một giao tử và giữ nguyên bản chất như ở cơ thể thuần chủng của P.
</p><p style="text-align: justify;">B. Trong cơ thể lai F<sub>2</sub> thể hiện cả tính trạng trội và tính trạng lặn theo tỉ lệ trung bình là 3 trội: 1 lặn.
</p><p class="BodyText1">C. Trong cơ thể lai F<sub>1</sub>, nhân tố di truyền lặn không bị trộn lẫn với nhân tố di truyền trội.
</p><p class="BodyText1">D. Trong quá trình phát sinh giao tử, có hiện tượng giao tử thuần khiết, có sự phân li tính trạng.
</p><p class="BodyText1"><strong>3. </strong>Số kiểu gen và tỉ lệ phân li kiểu gen là
</p><p class="BodyText1">A. 3<sup>n</sup> và (3+1)<sup>n</sup> B. 4<sup>n</sup> và (1: 2: 1)<sup>n</sup>
</p><p class="BodyText1">C. 3<sup>n</sup>và(l <sup>:</sup>2: l)<sup>n</sup> D. 2<sup>n</sup> và (3: 1)<sup>n</sup>
</p><p class="Bodytext70"><strong>Câu 3 (2 điểm)</strong>
</p><p class="BodyText1">Chọn cụm từ phù hợp trong số các cụm từ cho sẵn và điển vào chỏ trống trons
</p><p class="BodyText1">câu sau:
<!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ -->
</p>
<p class="BodyText1">Sự phân li độc lập và tổ hợp tự do của các cặp gen đã tạo ra loại……….. (1)…..
</p><p class="BodyText1">Đây là loại biến dị……… (2)………</p>
<p class="BodyText1">A. đột biến gen và đột biến NST
</p><p class="BodyText1">B. biến dị tổ hợp
</p><p class="BodyText1">C. không có khả năng di truyền
</p><p class="BodyText1">D. có khả năng di truyền
</p><p style="text-align: justify;"><strong class="content_detail">Lời giải chi tiết</strong>
</p><p style="text-align: justify;"><strong>Câu 1. (5 điểm)</strong><strong></strong>
</p><p style="text-align: justify;">Quy luật phân li độc lập: Khi lai hai bố mẹ khác nhau về hai cặp tính trạng phản thuần chủng di truyền độc lập với nhau, thì F<sub>2</sub> có tỉ lệ mỗi kiểu hình tích tỉ lệ của các tính trạng hợp thành nó.
</p><p style="text-align: justify;">Ý nghĩa: Quy luật phân li độc lập đã giải thích một trong những nguyên làm xuất hiện những biến dị tổ hợp ở các loài sinh vật giao phối. Loại biến dị vai trò quan trọng đối với chọn giống và tiến hoá. Ở các sinh vật bậc cao, nhiều gen thường tồn tại ở thể dị hợp, do đó với sự phân li độc lập và tổ hợp của chúng sẽ tạo ra nhiều loại tổ hợp về kiểu gen và kiểu hình ở đời con.
</p><p style="text-align: justify;"><strong>Câu 2. (3 điểm)</strong><strong></strong>
</p><table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0">
<tbody>
<tr>
<td valign="top" width="136">
<p align="center"><strong>1</strong>
</p></td>
<td valign="top" width="136">
<p align="center"><strong>2</strong>
</p></td>
<td valign="top" width="136">
<p align="center"><strong>3</strong>
</p></td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="136">
<p align="center"><strong>A</strong>
</p></td>
<td valign="top" width="136">
<p align="center"><strong>D</strong>
</p></td>
<td valign="top" width="136">
<p align="center"><strong>C</strong>
</p></td>
</tr>
</tbody>
</table>
<p style="text-align: justify;"><strong>Câu 3. (2 điểm)</strong>
</p><table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0">
<tbody>
<tr>
<td valign="top" width="125">
<p align="center"><strong>1</strong>
</p></td>
<td valign="top" width="125">
<p align="center"><strong>2</strong>
</p></td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="125">
<p align="center"><strong>B</strong>
</p></td>
<td valign="top" width="125">
<p align="center"><strong>D</strong>
</p></td>
</tr>
</tbody>
</table>