Đề kiểm tra 15 phút – Chương 2 – Sinh học 9
Đề kiểm tra 15 phút – Đề số 4 – Chương 2 – Sinh học 9
<p style="text-align: justify;"><strong class="content_question">Đề b&agrave;i</strong> <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1 (5 điểm)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Thụ tinh l&agrave; g&igrave;? Thụ tinh c&oacute; &yacute; nghĩa g&igrave;?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2 (5 điểm)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Chọn phương &aacute;n trả lời đ&uacute;ng hoặc đ&uacute;ng nhất:</p> <p style="text-align: justify;"><strong>1.</strong> Qua qu&aacute; tr&igrave;nh thụ tinh, bộ NST ở hợp tử c&oacute; đặc điểm g&igrave;?</p> <p style="text-align: justify;">A. C&oacute; bộ NST lưỡng bội, c&aacute;c NST tồn tại ở trạng th&aacute;i k&eacute;p.</p> <p style="text-align: justify;">B. C&oacute; bộ NST lưỡng bội, c&aacute;c NST tồn tại ở trạng th&aacute;i đơn.</p> <p style="text-align: justify;">C. C&oacute; bộ NST đơn bội, c&aacute;c NST tồn tại ở trạng th&aacute;i đơn.</p> <p style="text-align: justify;">D. C&oacute; bộ NST đơn bội, c&aacute;c NST tồn tại ở trạng th&aacute;i k&eacute;p.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>2</strong>. Qu&aacute; tr&igrave;nh thụ tinh c&oacute; &yacute; nghĩa g&igrave;?</p> <p style="text-align: justify;">A. Gi&uacute;p duy tr&igrave; bộ NST 2n đặc trưng của lo&agrave;i.</p> <p style="text-align: justify;">B. Tạo n&ecirc;n hợp tử c&oacute; t&iacute;nh di truyền.</p> <p style="text-align: justify;">C. G&oacute;p phần tạo ra nhiều biến dị tổ hợp.</p> <p style="text-align: justify;">D. Cả &Agrave;, B v&agrave; C.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>3.</strong> Nhờ đ&acirc;u bộ NST đặc trưng của những lo&agrave;i sinh sản hữu t&iacute;nh lại được ổn định</p> <p style="text-align: justify;">qua c&aacute;c thế hệ?</p> <p style="text-align: justify;">A. Do qua giảm ph&acirc;n, bộ NST (2n) đặc trưng cho lo&agrave;i bị giảm đi một nửa, h&igrave;nh th&agrave;nh bộ NST đơn bội (n) trong giao tử</p> <p style="text-align: justify;">B. Do trong thụ tinh, c&aacute;c giao tử đơn bội (n) kết hợp với nhau tạo th&agrave;nh hợp tử lưỡng bội (2n) đặc trưng cho lo&agrave;i</p> <p style="text-align: justify;">C. Do trong giảm ph&acirc;n v&agrave; thụ tinh kh&ocirc;ng xảy ra qu&aacute; tr&igrave;nh biến đổi NST</p> <p style="text-align: justify;">D. Cả A, B v&agrave; C</p> <p style="text-align: justify;"><strong>4.</strong> Đối với c&aacute;c lo&agrave;i sinh sản sinh dưỡng v&agrave; sinh sản v&ocirc; t&iacute;nh, cơ chế n&agrave;o duy tr&igrave; bộ NST đặc trưng của lo&agrave;i?</p> <p style="text-align: justify;">A. Nguy&ecirc;n ph&acirc;n</p> <p style="text-align: justify;">B. Giảm ph&acirc;n</p> <p style="text-align: justify;">C. Nguy&ecirc;n ph&acirc;n &ndash; giảm ph&acirc;n &ndash; thụ tinh</p> <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --> <p style="text-align: justify;">D. Cả A v&agrave; B</p> <p style="text-align: justify;"><strong>5</strong>. &Yacute; nghĩa của giảm ph&acirc;n v&agrave; thụ tinh l&agrave; g&igrave;?</p> <p style="text-align: justify;">A. Bộ NST lưỡng bội (2n) qua giảm ph&acirc;n tạo ra bộ NST đơn bội (n) ở giao tử.</p> <p style="text-align: justify;">B. Trong thụ tinh, c&aacute;c giao tử c&oacute; bộ NST đơn bội (n) kết hợp với nhau tạo ra hợp tử c&oacute; bộ NST lưỡng bội (2n).</p> <p style="text-align: justify;">C. Duy tr&igrave; bộ NST, tạo ra biến dị tổ hợp.</p> <p style="text-align: justify;">D. Tạo ra nhiều hợp tử kh&aacute;c nhau về nguồn gốc v&agrave; chất lượng NST, l&agrave;m tăng biến dị tổ hợp</p> <p style="text-align: justify;"><strong class="content_detail">Lời giải chi tiết</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1. (5 điểm)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Thụ tinh: Thụ tinh l&agrave; sự kết hợp giữa một giao tử đực với một giao tử c&aacute;i Ịmột tinh tr&ugrave;ng với một tế b&agrave;o trứng) v&agrave; tạo th&agrave;nh hợp tử.</p> <p style="text-align: justify;">&Yacute; nghĩa của thụ tinh:</p> <p style="text-align: justify;">la giảm ph&acirc;n, giao tử được tạo th&agrave;nh mang bộ NST đơn bội (n) v&agrave; qua thụ iừa giao tử đực v&agrave; c&aacute;i m&agrave; bộ NST lưỡng bội (2n) được t&aacute;i tạo. Như vậy, sự phối hợp c&aacute;c qu&aacute; tr&igrave;nh giảm ph&acirc;n v&agrave; thụ tinh đ&atilde; đảm bảo sự duy tr&igrave; ổn định bộ NST đặc trưng của những lo&agrave;i sinh sản hữu t&iacute;nh qua c&aacute;c thế hệ cơ thể.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2 (5 điểm)</strong></p> <table style="width: 100%;" border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="88"> <p style="text-align: justify;">1</p> </td> <td valign="top" width="93"> <p style="text-align: justify;">2</p> </td> <td valign="top" width="93"> <p style="text-align: justify;">3</p> </td> <td valign="top" width="93"> <p style="text-align: justify;">4</p> </td> <td valign="top" width="87"> <p style="text-align: justify;">5</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="88"> <p style="text-align: justify;">B</p> </td> <td valign="top" width="93"> <p style="text-align: justify;">D</p> </td> <td valign="top" width="93"> <p style="text-align: justify;">D</p> </td> <td valign="top" width="93"> <p style="text-align: justify;">C</p> </td> <td valign="top" width="87"> <p style="text-align: justify;">C</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p style="text-align: right;">&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài