Đề kiểm tra 15 phút – Chương 5 – Sinh học 9
Đề kiểm tra 15 phút – Đề số 3 – Chương 5 – Sinh học 9
<p style="text-align: justify;"><strong class="content_question">Đề b&agrave;i</strong> <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p class="Bodytext70"><strong>C&acirc;u 1 (5 điểm)</strong></p> <p style="text-align: justify;">G&acirc;y đột biến nh&acirc;n tạo trong chọn giống bằng c&aacute;ch n&agrave;o?</p> <p class="Bodytext70"><strong>C&acirc;u 2 (5 điểm)</strong></p> <p class="Bodytext80">Chọn phương &aacute;n trả lời đ&uacute;ng hoặc đ&uacute;ng nhất:</p> <p class="Bodytext80"><strong>1.&nbsp;</strong>V&igrave; sao c&aacute;c t&aacute;c nh&acirc;n ho&aacute; học như EMS, MMU, MEU lại được gọi l&agrave; si&ecirc;u t&aacute;c nh&acirc;n đột biến?</p> <p style="text-align: justify;">A. Những chất n&agrave;y g&acirc;y được đột biến mất, th&ecirc;m một cặp nucl&ecirc;&ocirc;tit.</p> <p style="text-align: justify;">B. Những chất n&agrave;y g&acirc;y được đột biến theo &yacute; muốn,</p> <p style="text-align: justify;">C. Những chất n&agrave;y g&acirc;y được nhiều đột biến.</p> <p style="text-align: justify;">D. Những chất n&agrave;y g&acirc;y được đột biến NST.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>2.&nbsp; </strong>D&ugrave;ng c&ocirc;nsixin t&aacute;c động l&ecirc;n thực vật, người ta g&acirc;y được loại đột biến n&agrave;o?</p> <p style="text-align: justify;">A. Đột biến gen.</p> <p style="text-align: justify;">B. Đột biến cấu tr&uacute;c NST</p> <p style="text-align: justify;">C. Đột biến đa bội.</p> <p style="text-align: justify;">D. Đột biến dị bội.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>3.&nbsp;</strong>Người ta sử dụng tia tử ngoại t&aacute;c động l&ecirc;n bộ phận n&agrave;o của c&acirc;y trồng?</p> <p style="text-align: justify;">A. Hạt phấn.</p> <p style="text-align: justify;">B. Th&acirc;n c&acirc;y, bầu nhuỵ</p> <p style="text-align: justify;">C. Đỉnh sinh trưởng.</p> <p style="text-align: justify;">D. Hạt kh&ocirc;, hạt nảy mầm.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>4.&nbsp;</strong>Tại sao sau khi lai hoặc g&acirc;y đột biến, người ta phải chọn lọc cẩn thận mởi tạo được giống mởi?</p> <p style="text-align: justify;">A. V&igrave; c&oacute; những đột biến c&oacute; lợi v&agrave; đột biến c&oacute; hại.</p> <p style="text-align: justify;">B. V&igrave; &iacute;t đột biến đ&aacute;p ứng được y&ecirc;u cầu của giống,</p> <p style="text-align: justify;">C. V&igrave; t&iacute;nh trạng tốt c&oacute; thể l&agrave; thường biến.</p> <p style="text-align: justify;">D. Cả A, B v&agrave; C.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>5.&nbsp;</strong>Tại sao người ta sử dụng c&aacute;c tia ph&oacute;ng xạ l&agrave;m t&aacute;c nh&acirc;n g&acirc;y đột biến? <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;">A. C&aacute;c tia ph&oacute;ng xạ (tia X, tia gamma, tia anpha, tia b&ecirc;ta&hellip;) khi xuy&ecirc;n qua c&aacute;c m&ocirc;, ch&uacute;ng t&aacute;c động l&ecirc;n ADN, g&acirc;y đột biến gen hoặc l&agrave;m chấn thương NST, g&acirc;y đột biến NST</p> <p style="text-align: justify;">B. D&ugrave;ng c&aacute;c tia ph&oacute;ng xạ vừa rẻ tiền vừa dễ sử dụng</p> <p style="text-align: justify;">C. D&ugrave;ng c&aacute;c tia ph&oacute;ng xạ kh&ocirc;ng g&acirc;y hại nhiều cho m&ocirc;i trường bằng c&aacute;c t&aacute;c nh&acirc;n ho&aacute; học</p> <p style="text-align: justify;">D. Cả Bv&agrave;C</p> <p style="text-align: justify;"><strong class="content_detail">Lời giải chi tiết</strong></p> <p class="Heading110" align="left"><strong>C&acirc;u 1 (5 điếm)</strong></p> <p style="text-align: justify;">&ndash; C&aacute;c t&aacute;c nh&atilde;n mối trường như t&aacute;c nh&acirc;n vật l&iacute; (c&aacute;c tia ph&oacute;ng xạ, tia tử ngoại, sốc nhiệt) v&agrave; t&aacute;c nh&acirc;n ho&aacute; học đều c&oacute; thể g&acirc;y ra đột biến gen v&agrave; NST, nhưng c&aacute;c t&aacute;c nh&acirc;n ho&aacute; học c&oacute; nhiều hứa hẹn về khả năng chủ động điều khiển hướng đột biến.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; C&aacute;c đột biến nh&acirc;n tạo được sử dụng l&agrave;m nguy&ecirc;n liệu chọn giống &aacute;p dụng chủ yếu với vi sinh vật v&agrave; c&acirc;y trồng.</p> <p style="text-align: justify;">&ndash;&nbsp; Trong chọn giống, người ta sử dụng trực tiếp c&aacute;c thể đột biến để nh&acirc;n l&ecirc;n hoặc sử dụng trong c&aacute;c tổ hợp lai kết hợp với chọn lọc để tạo ra giống mới.</p> <p class="Tablecaption30"><strong>C&acirc;u 2 (5 điểm)</strong></p> <table style="width: 100%;" border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="80"> <p align="center"><strong>1</strong></p> </td> <td valign="top" width="80"> <p align="center"><strong>2</strong></p> </td> <td valign="top" width="80"> <p align="center"><strong>3</strong></p> </td> <td valign="top" width="80"> <p align="center"><strong>4</strong></p> </td> <td valign="top" width="81"> <p align="center"><strong>5</strong></p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="80"> <p align="center"><strong>B</strong></p> </td> <td valign="top" width="80"> <p align="center"><strong>C</strong></p> </td> <td valign="top" width="80"> <p align="center"><strong>A</strong></p> </td> <td valign="top" width="80"> <p align="center"><strong>D</strong></p> </td> <td valign="top" width="81"> <p align="center"><strong>A</strong></p> </td> </tr> </tbody> </table> <p style="text-align: right;">&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài