5. Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện
Soạn bài Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một TP truyện
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream">&nbsp;</div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>I. B&agrave;i viết tham khảo</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (Trang 32 SGK Ngữ văn 10, Tập 2, Bộ KNTT)</strong></p> <p><span id="docs-internal-guid-1d1b2b34-7fff-1087-c686-73a8611e6703">Vấn đề ch&iacute;nh được b&agrave;n luận l&agrave; g&igrave;?</span></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p dir="ltr">Vấn đề ch&iacute;nh: Sự v&ocirc; gi&aacute; của qu&agrave; tặng trong truyện ngắn <em>Qu&agrave; gi&aacute;ng sinh</em> của O.Hen-ry.</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (Trang 32 SGK Ngữ văn 10, Tập 2, Bộ KNTT)</strong></p> <p><span id="docs-internal-guid-735a5845-7fff-9d64-b550-0d66f4a3fc0e">B&agrave;i nghị luận tr&ecirc;n gi&uacute;p người đọc c&oacute; được hiểu biết g&igrave; về truyện ngắn <em>Qu&agrave; Gi&aacute;ng sinh</em>?</span></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;">B&agrave;i văn nghị luận cung cấp nhiều th&ocirc;ng tin gi&aacute; trị về truyện ngắn <em>Qu&agrave; Gi&aacute;ng sinh</em> của O.Hen-ry: Nội dung ch&iacute;nh của truyện, cốt truyện, nh&acirc;n vật, t&igrave;nh huống truyện, lời thoại, ng&ocirc;i kể,..</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (Trang 32 SGK Ngữ văn 10, Tập 2, Bộ KNTT)</strong></p> <p><span id="docs-internal-guid-d8681d31-7fff-0c12-5f4e-0e2dcdbc7776">T&aacute;c giả b&agrave;i viết đ&atilde; triển khai c&aacute;c luận điểm theo tr&igrave;nh tự n&agrave;o?</span></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;"><span id="docs-internal-guid-5dd59c35-7fff-4bfe-a174-1ffd886bceec">Trong văn bản tr&ecirc;n, người viết đ&atilde; ph&acirc;n t&iacute;ch, đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c đặc sắc nghệ thuật trước, sau đ&oacute; mới ph&acirc;n t&iacute;ch, đ&aacute;nh gi&aacute; chủ đề.</span></p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>II. Thực h&agrave;nh Viết</strong></p> <p><span id="docs-internal-guid-64df8f36-7fff-7a18-1e29-c897ef260acc">Ph&acirc;n t&iacute;ch cảnh cho chữ - cảnh tượng xưa nay chưa từng c&oacute; trong t&aacute;c phẩm <em>Chữ người tử t&ugrave;&nbsp;</em>(Nguyễn Tu&acirc;n)</span></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;">Trong nền văn học Việt Nam, Nguyễn Tu&acirc;n được biết đến với quan niệm thẩm mỹ tr&acirc;n trọng, đề cao c&aacute;i đẹp, kh&aacute;m ph&aacute; c&aacute;i kh&aacute;c thường v&agrave; x&acirc;y dựng c&aacute;c h&igrave;nh tượng nh&acirc;n vật mang đậm n&eacute;t t&agrave;i hoa nghệ sĩ. Phong c&aacute;ch nghệ thuật độc đ&aacute;o của &ocirc;ng đ&atilde; được thể hiện r&otilde; th&ocirc;ng qua t&aacute;c phẩm <em>Chữ người tử t&ugrave;</em>. Đ&acirc;y l&agrave; thi&ecirc;n truyện ngắn kết tinh những gi&aacute; trị nội dung v&agrave; nghệ thuật đặc sắc, trong đ&oacute; cảnh cho chữ &ldquo;xưa nay chưa từng c&oacute;&rdquo; diễn ra chốn ngục t&ugrave; tăm tối đ&atilde; ẩn chứa những &yacute; niệm s&acirc;u sắc về sự chiến thắng của c&aacute;i đẹp trước c&aacute;i xấu, c&aacute;i &aacute;c.</p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;">Trong truyện ngắn <em>Chữ người tử t&ugrave;</em>, cảnh tượng cho chữ được diễn ra v&agrave;o cuối t&aacute;c phẩm v&agrave; diễn ra trong ho&agrave;n cảnh trước khi Huấn Cao bị dẫn ra ph&aacute;p trường. Cảm động trước tấm l&ograve;ng biệt nhỡn li&ecirc;n t&agrave;i qua lời kể của thầy thơ lại, Huấn Cao đ&atilde; đồng &yacute; với ước nguyện của vi&ecirc;n quản ngục, tạo n&ecirc;n một cảnh tượng độc đ&aacute;o &ldquo;xưa nay chưa từng c&oacute;&rdquo; diễn ra chốn ngục t&ugrave;. Trong kh&ocirc;ng gian đ&ecirc;m khuya vắng lặng, chỉ c&ograve;n &ldquo;văng vẳng tiếng m&otilde; ch&ograve;i canh&rdquo;, dưới &aacute;nh s&aacute;ng đỏ rực của b&oacute; đuốc tẩm dầu, nơi buồng giam chật hẹp v&agrave; ẩm ướt,&nbsp; Huấn Cao - người tử t&ugrave; &ldquo;cổ đeo g&ocirc;ng, ch&rdquo;kh&uacute;m n&uacute;m&rdquo;, thầy thơ lại &ldquo;run run bưng chậu mực&rdquo;. T&aacute;c giả Nguyễn Tu&acirc;n đ&atilde; vận dụng th&agrave;nh c&ocirc;ng thủ ph&aacute;p đối lập để t&aacute;i hiện th&agrave;nh c&ocirc;ng cảnh cho chữ mang nhiều &yacute; nghĩa s&acirc;u sắc.</p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;">Trong hệ h&igrave;nh văn h&oacute;a thời trung đại, chơi chữ l&agrave; một th&uacute; vui tao nh&atilde;, những n&eacute;t chữ uốn lượn tung ho&agrave;nh c&ograve;n thể hiện r&otilde; phẩm chất, t&agrave;i năng của bậc qu&acirc;n tử, đấng anh h&ugrave;ng. Bởi vậy, th&uacute; vui n&agrave;y thường gắn liền với những bối cảnh thanh tao như chốn viện sảnh, thư ph&ograve;ng, tr&agrave; thất. Tuy nhi&ecirc;n, cảnh tượng cho chữ diễn ra trong truyện ngắn &ldquo;Chữ người tử t&ugrave;&rdquo; lại được khắc họa trong một bối cảnh ho&agrave;n to&agrave;n đối lập. Đ&oacute; l&agrave; buồng giam chật hẹp nơi tỉnh Sơn với sự tăm tối, chật hẹp, ẩm ướt, &ldquo;tường đầy mạng nhện&rdquo;, &ldquo;đất bừa b&atilde;i ph&acirc;n chuột, ph&acirc;n gi&aacute;n&rdquo;. Thời gian diễn ra cảnh cho chữ trong đ&ecirc;m khuya trước khi Huấn Cao bị dẫn ra ph&aacute;p trường đ&atilde; t&ocirc; đậm hơn nữa bối cảnh độc đ&aacute;o của cảnh tượng n&agrave;y.</p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;">Kh&ocirc;ng chỉ đặc biệt ở bối cảnh kh&ocirc;ng gian v&agrave; thời gian, cảnh cho chữ c&ograve;n l&agrave; &ldquo;cảnh tượng xưa nay chưa từng c&oacute;&rdquo; bởi sự đảo lộn vị thế giữa người cho chữ v&agrave; người nhận chữ. Huấn Cao - người cho chữ vốn l&agrave; kẻ tử t&ugrave; &ldquo;đường bệ ung dung&rdquo; ph&aacute;c họa những n&eacute;t chữ thể hiện ho&agrave;i b&atilde;o, l&iacute; tưởng, c&ograve;n vi&ecirc;n quản ngục- người nhận chữ l&agrave; đại diện cho quyền lực lại &ldquo;kh&uacute;m n&uacute;m sợ sệt&rdquo;. Giữa những ph&uacute;t gi&acirc;y đ&oacute;, kh&ocirc;ng c&ograve;n tồn tại mối quan hệ x&atilde; hội giữa người tử t&ugrave; v&agrave; quản ngục, thơ lại, m&agrave; chỉ c&ograve;n người nghệ sĩ t&agrave;i hoa đang tạo ra c&aacute;i đẹp - những n&eacute;t chữ uốn lượn trước đ&ocirc;i mắt v&agrave; sự k&iacute;nh phục của những tấm l&ograve;ng &ldquo;biệt nhỡn li&ecirc;n t&agrave;i&rdquo; v&agrave; y&ecirc;u c&aacute;i đẹp. Những d&ograve;ng chữ tươi tắn uốn lượn tr&ecirc;n tấm lụa trắng hương thơm của thoi mực đ&atilde; chiến thắng, lấn &aacute;t sự lạnh lẽo, ẩm ướt chốn ngục t&ugrave; tăm tối. Người tử t&ugrave; vươn l&ecirc;n l&agrave;m chủ, c&ograve;n những người vốn c&oacute; quyền uy tối cao tại buồng giam lại gọi Huấn Cao bằng danh xưng &ldquo;Ng&agrave;i&rdquo;, &ldquo;xin b&atilde;i lĩnh&rdquo;, &ldquo;xin lĩnh &yacute;&rdquo; đầy t&ocirc;n k&iacute;nh v&agrave; th&aacute;i độ nh&uacute;n nhường, kh&eacute;p n&eacute;p c&ugrave;ng h&agrave;nh động c&uacute;i đầu, v&aacute;i lạy trước t&ugrave; nh&acirc;n. Với cảnh tượng cho chữ độc đ&aacute;o, chốn ngục t&ugrave; đ&atilde; trở th&agrave;nh nơi tri ngộ, gặp gỡ của những con người y&ecirc;u v&agrave; say m&ecirc; c&aacute;i đẹp. Kh&ocirc;ng chỉ dừng lại ở đ&oacute;, cảnh tượng cho chữ c&ograve;n&nbsp; thể hiện những &yacute; niệm s&acirc;u xa ẩn chứa trong lời khuy&ecirc;n của Huấn Cao d&agrave;nh cho vi&ecirc;n quản ngục: &ldquo;Ở đ&acirc;y lẫn lộn. Ta khuy&ecirc;n thầy Quản n&ecirc;n thay chốn ở đi. Chỗ n&agrave;y kh&ocirc;ng phải l&agrave; nơi để treo một bức lụa trắng với những n&eacute;t chữ vu&ocirc;ng tươi tắn, n&oacute; n&oacute;i l&ecirc;n những c&aacute;i ho&agrave;i b&atilde;o tung ho&agrave;nh của một đời con người... T&ocirc;i bảo thực đấy, thầy Quản n&ecirc;n t&igrave;m về nh&agrave; qu&ecirc; m&agrave; ở, thầy h&atilde;y tho&aacute;t khỏi c&aacute;i nghề n&agrave;y đi đ&atilde;, rồi h&atilde;y nghĩ đến chuyện chơi chữ. Ở đ&acirc;y, kh&oacute; giữ thi&ecirc;n lương cho l&agrave;nh vững v&agrave; rồi cũng đến nhem nhuốc mất cả đời lương thiện đi&rdquo;. Lời khuy&ecirc;n của Huấn Cao đ&atilde; thể hiện quan điểm thẩm mỹ v&agrave; th&aacute;i độ của &ocirc;ng về nghệ thuật v&agrave; cuộc sống con người.</p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;">Th&ocirc;ng qua việc t&aacute;i hiện cảnh tượng cho chữ &ldquo;xưa nay chưa từng c&oacute;&rdquo;, t&aacute;c giả Nguyễn Tu&acirc;n đ&atilde; gửi gắm những &yacute; niệm ẩn dụ về tư tưởng v&agrave; quan điểm nghệ thuật. Trước hết, sự thay đổi vị thế giữa c&aacute;c nh&acirc;n vật đ&atilde; khẳng định sự chiến thắng của c&aacute;i đẹp trước những điều tầm thường, sự xấu xa, độc &aacute;c. Đồng thời, qua đ&oacute;, vẻ đẹp của nh&acirc;n vật đ&atilde; được khắc họa r&otilde; n&eacute;t hơn. H&igrave;nh tượng nh&acirc;n vật Huấn Cao đ&atilde; hiện l&ecirc;n ch&acirc;n thực, sinh động với phẩm chất, t&agrave;i năng, kh&iacute; ph&aacute;ch hi&ecirc;n ngang, phi thường; c&ograve;n bức ch&acirc;n dung vi&ecirc;n quản ngục - &ldquo;thanh &acirc;m trong trẻo chen giữa bản đ&agrave;n m&agrave; nhạc luật đều hỗn loạn x&ocirc; bồ&rdquo; được t&ocirc; đậm hơn nữa ở tấm l&ograve;ng &ldquo;biệt nhỡn li&ecirc;n t&agrave;i&rdquo; v&agrave; hướng về c&aacute;i đẹp. Đặc biệt, lời khuy&ecirc;n của Huấn Cao d&agrave;nh cho vi&ecirc;n quản ngục c&ograve;n thể hiện quan điểm thẩm mỹ của Nguyễn Tu&acirc;n: &ldquo;c&aacute;i đẹp gắn liền với c&aacute;i thiện&rdquo;, sự thi&ecirc;n lương, trong s&aacute;ng kh&ocirc;ng thể tồn tại trong m&ocirc;i trường của c&aacute;i xấu, c&aacute;i &aacute;c.&nbsp;</p> <p dir="ltr" style="text-align: justify;">Như vậy, bằng b&uacute;t ph&aacute;p l&atilde;ng mạn, t&aacute;c giả Nguyễn Tu&acirc;n đ&atilde; t&aacute;i hiện th&agrave;nh c&ocirc;ng cảnh cho chữ diễn ra chốn ngục t&ugrave; để thể hiện những gi&aacute; trị tư tưởng s&acirc;u sắc. Đoạn văn c&ograve;n thể hiện t&agrave;i năng của nh&agrave; văn trong việc vận dụng thủ ph&aacute;p tương phản, đối lập kết hợp ng&ocirc;n ngữ gi&agrave;u chất tạo h&igrave;nh, đi&ecirc;u luyện để tạo n&ecirc;n &ldquo;một cảnh tượng xưa nay chưa từng c&oacute;&rdquo; về sự chiến thắng của c&aacute;i đẹp.</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài