1. Chùm thơ hai-cư Nhật Bản
Soạn bài Chùm thơ hai-cư Nhật Bản SGK Ngữ Văn 10 tập 1 KNTT chi tiết
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream">&nbsp;</div> <div id="sub-question-1"> <p><strong> Nội dung ch&iacute;nh</strong></p> <p>Ba b&agrave;i thơ thể hiện những rung cảm của con người trước thi&ecirc;n nhi&ecirc;n.</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>I. Trước khi đọc</strong></p> <p>B&agrave;i thơ ngắn nhất m&agrave; bạn từng đọc l&agrave; b&agrave;i n&agrave;o? Điều g&igrave; khiến n&oacute; được bạn nhớ tới?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">B&agrave;i thơ ngắn nhất đ&atilde; từng đọc l&agrave; một b&agrave;i thơ <em>Vận nước</em> của thiền sư Đỗ Ph&aacute;p:</p> <p style="text-align: justify;">Quốc tộ như đằng lạc,</p> <p style="text-align: justify;">Nam thi&ecirc;n l&iacute; th&aacute;i b&igrave;nh</p> <p style="text-align: justify;">V&ocirc; vi cư điện c&aacute;c</p> <p style="text-align: justify;">Xứ xứ tức đao binh.</p> <p style="text-align: justify;"><em>=&gt; </em>B&agrave;i thơ tuy ngắn gọn, &acirc;m điệu nhẹ nh&agrave;ng,&nbsp; chứa đựng t&igrave;nh y&ecirc;u qu&ecirc; hương đất nước s&acirc;u sắc của nh&agrave; thơ.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>II. Trong khi đọc</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1 (Trang 45 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ KNTT)</strong></p> <p style="text-align: justify;">H&igrave;nh dung về m&agrave;u sắc, kh&ocirc;ng kh&iacute; của khung cảnh được gợi tả trong b&agrave;i thơ.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Học sinh tự tưởng tượng</p> <p style="text-align: justify;">Gợi &yacute;:</p> <p style="text-align: justify;">- M&agrave;u sắc: m&agrave;u n&acirc;u (củi), m&agrave;u đen (quạ), m&agrave;u v&agrave;ng (chiều thu)</p> <p style="text-align: justify;">- Kh&ocirc;ng kh&iacute;: buồn, vắng lặng</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2 (Trang 45 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ KNTT)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Ấn tượng m&agrave; h&igrave;nh ảnh &ldquo;hoa tri&ecirc;u nhan&rdquo; v&agrave; &ldquo;d&acirc;y g&agrave;u&rdquo; gợi cho bạn l&agrave; g&igrave;?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">B&agrave;i thơ thứ hai gợi l&ecirc;n trong t&acirc;m tr&iacute; người đọc h&igrave;nh ảnh những b&ocirc;ng hoa tri&ecirc;u nhan t&iacute;m quấn v&agrave;o sợi d&acirc;y g&agrave;u b&ecirc;n giếng.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 3 (Trang 45 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ KNTT)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Khi nhắc đến &ldquo;con ốc&rdquo; v&agrave; &ldquo;n&uacute;i Fu-ji&rdquo;, người ta thường nghĩ đến những đặc điểm n&agrave;o của ch&uacute;ng?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&ldquo;Con ốc&rdquo; gợi l&ecirc;n h&igrave;nh ảnh một con vật nhỏ b&eacute;, chậm chạp, sống thụ động.</p> <p style="text-align: justify;">&ldquo;N&uacute;i Fu-ji&rdquo; l&agrave; một ngọn n&uacute;i nổi tiếng ở Nhật Bản, n&oacute; gợi l&ecirc;n sự h&ugrave;ng vĩ, tr&aacute;ng lệ của tự nhi&ecirc;n.</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>III. Trả lời c&acirc;u hỏi</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1 (Trang 46 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ KNTT)</strong></p> <p style="text-align: justify;">H&atilde;y nhận diện h&igrave;nh ảnh trung t&acirc;m ở từng b&agrave;i thơ hai-cư tr&ecirc;n v&agrave; cho biết đặc điểm chung của c&aacute;c h&igrave;nh ảnh ấy.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- H&igrave;nh ảnh trung t&acirc;m:&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">+ B&agrave;i 1: con quạ</p> <p style="text-align: justify;">+ B&agrave;i 2: Hoa tri&ecirc;u nhan</p> <p style="text-align: justify;">+ B&agrave;i 3: con ốc nhỏ</p> <p style="text-align: justify;">- Nhận x&eacute;t: Nh&acirc;n vật trung t&acirc;m trong c&aacute;c b&agrave;i thơ l&agrave; những sự vật, hiện tượng nhỏ b&eacute;, b&igrave;nh thường.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2 (Trang 46 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ KNTT)</strong></p> <p style="text-align: justify;">X&aacute;c định mối quan hệ giữa h&igrave;nh ảnh trung t&acirc;m trong b&agrave;i thơ của Ba-s&ocirc; với c&aacute;c yếu tố thời gian v&agrave; kh&ocirc;ng gian.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">H&igrave;nh ảnh c&aacute;nh quả đậu tr&ecirc;n c&agrave;nh kh&ocirc; trong b&agrave;i thơ thứ nhất gợi l&ecirc;n một kh&ocirc;ng gian chiều thu vắng lặng, đơn sơ, nhẹ nh&agrave;ng.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 3 (Trang 46 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ KNTT)</strong></p> <p style="text-align: justify;">B&agrave;i thơ của Chi-&ocirc; được triển khai xoay quanh ph&aacute;t hiện n&agrave;o? Theo bạn, v&igrave; sao ph&aacute;t hiện n&agrave;y lại dẫn dắt nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh sang &ldquo;xin nước nh&agrave; b&ecirc;n&rdquo;?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Nh&agrave; thơ ph&aacute;t hiện d&acirc;y hoa tri&ecirc;u nhan đang quấn quanh sợi d&acirc;y g&agrave;u b&ecirc;n th&agrave;nh giếng.&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">- Nh&agrave; thơ nh&igrave;n thấy sự sống, nh&igrave;n thấy c&aacute;i đẹp, nh&igrave;n thấy Phật t&aacute;nh trong đ&oacute;a tri&ecirc;u nhan nhỏ nhoi nhưng bền bỉ. Hoa tri&ecirc;u nhan vốn l&agrave; một loại d&acirc;y leo, đ&atilde; quấn v&agrave;o d&acirc;y g&agrave;u để nở. Trước c&aacute;i đẹp, trước sự sống, nh&agrave; thơ n&acirc;ng niu, tr&acirc;n trọng, kh&ocirc;ng nỡ l&agrave;m tổn thương n&ecirc;n b&agrave; chọn giải ph&aacute;p &ldquo;xin nước nh&agrave; b&ecirc;n&rdquo;, để sự sống v&agrave; c&aacute;i đẹp được hiện hữu.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 4 (Trang 46 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ KNTT)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Từ những đặc điểm thường được li&ecirc;n hệ khi h&igrave;nh dung về &ldquo;con ốc&rdquo; v&agrave; n&uacute;i &ldquo;Fu-ji&rdquo;, h&atilde;y nhận x&eacute;t về tương quan giữa hai h&igrave;nh ảnh n&agrave;y.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">H&igrave;nh ảnh con ốc nhỏ b&eacute; đối lập với ngọn n&uacute;i Fu-ji h&ugrave;ng vĩ đ&atilde; truyền tải th&ocirc;ng điệp đầy &yacute; nghĩa. H&igrave;nh ảnh con ốc nhỏ b&eacute; đang tr&egrave;o l&ecirc;n n&uacute;i Fu-ji l&agrave; h&igrave;nh ảnh biểu tượng con người tr&ecirc;n qu&atilde;ng đường chinh phục ước mơ lớn lao của cuộc đời.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 5 (Trang 46 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ KNTT)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Khoảnh khắc được thể hiện trong b&agrave;i thơ của Ba-s&ocirc; c&oacute; thể khơi gợi những cảm x&uacute;c g&igrave; ở người đọc?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">C&agrave;nh c&acirc;y, con quạ, chiều thu to&aacute;t ra sự c&ocirc; tịch. B&agrave;i thơ kh&ocirc;ng chỉ t&aacute;i hiện phong cảnh h&eacute;o &uacute;a của một chiều thu giống h&igrave;nh b&oacute;ng một con quạ, n&oacute; c&ograve;n l&agrave; sự tương phản của th&acirc;n h&igrave;nh đen muội nhỏ x&iacute;u của con quạ với b&oacute;ng tối bao la v&ocirc; định của buổi chiều h&ocirc;m. H&igrave;nh ảnh con quạ c&ocirc; đơn đậu tr&ecirc;n c&agrave;nh c&acirc;y trơ trụi giữa một chiều thu m&ecirc;nh m&ocirc;ng đ&atilde; đưa người đọc v&agrave;o cảnh giới u huyền v&agrave; c&ocirc; tịch, một thế giới hư kh&ocirc;ng rỗng rang.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 6 (Trang 46 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ KNTT)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Từ b&agrave;i thơ của Chi-&ocirc;, h&atilde;y b&igrave;nh luận về &yacute; nghĩa triết l&iacute; trong c&aacute;ch ứng xử của con người đối với thi&ecirc;n nhi&ecirc;n m&agrave; b&agrave;i thơ gợi ra.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Thiền Ni Chiyo ra giếng lấy nước. B&agrave; thấy hoa tri&ecirc;u nhan (lo&agrave;i c&oacute; th&acirc;n d&acirc;y leo) đang quấn quanh d&acirc;y gầu. Thương hoa, tr&acirc;n trọng vẻ đẹp mong manh, thuần khiết của hoa, b&agrave; kh&ocirc;ng nỡ d&ugrave;ng gầu m&uacute;c nước m&agrave; sang nh&agrave; h&agrave;ng x&oacute;m xin nước để d&ugrave;ng.&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">=&gt; Triết l&iacute; về c&aacute;ch ứng xử của con người đối với thi&ecirc;n nhi&ecirc;n: tr&acirc;n trọng sự sống tự nhi&ecirc;n d&ugrave; l&agrave; nhỏ b&eacute;.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 7 (Trang 46 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ KNTT)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Bạn cảm nhận như thế n&agrave;o về h&agrave;nh tr&igrave;nh &ldquo;chậm r&igrave;&rdquo; của con ốc trong b&agrave;i thơ của &Iacute;t-sa?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">H&agrave;nh tr&igrave;nh con ốc tr&egrave;o l&ecirc;n n&uacute;i Ph&uacute; Sĩ gợi l&ecirc;n cuộc h&agrave;nh tr&igrave;nh chinh phục ước mơ, ho&agrave;i b&atilde;o, kh&aacute;t vọng của con người. Tr&ecirc;n thực tế cuộc sống, mỗi người đều l&agrave; ch&uacute; ốc nhỏ b&eacute; b&igrave;nh dị nhưng đều ấp ủ một giấc mơ ch&aacute;y bỏng của ri&ecirc;ng cuộc đời m&igrave;nh. Sức mạnh nội tại của ch&iacute;nh bản th&acirc;n ch&uacute;ng ta l&agrave; nguồn sức mạnh động lực để th&uacute;c đẩy đưa ch&uacute;ng ta l&ecirc;n đến đỉnh cao của cuộc đời m&igrave;nh. Nếu như ch&uacute; ốc s&ecirc;n kh&aacute;t khao chinh phục n&uacute;i Ph&uacute; Sĩ th&igrave; mỗi người đều c&oacute; một đỉnh cao của cuộc đời m&igrave;nh m&agrave; muốn chinh phục.</p> <p style="text-align: justify;">Điều m&agrave; ch&uacute;ng ta cần l&agrave;m đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; lu&ocirc;n lu&ocirc;n cố gắng kh&ocirc;ng ngừng nghỉ tr&ecirc;n h&agrave;nh tr&igrave;nh, nỗ lực hết sức m&igrave;nh tr&ecirc;n h&agrave;nh tr&igrave;nh chinh phục l&yacute; tưởng sống của m&igrave;nh. Ta c&oacute; thể đi chậm hơn so với người kh&aacute;c nhưng điều quan trọng đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; ta kh&ocirc;ng ngừng lại m&agrave; lu&ocirc;n nỗ lực, ki&ecirc;n tr&igrave; đến c&ugrave;ng với ước mơ của m&igrave;nh. Đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; điều l&agrave;m n&ecirc;n &yacute; nghĩa của cuộc sống.</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Kết nối đọc - viết</strong></p> <p style="text-align: justify;">Từ việc đọc ba b&agrave;i thơ trong ch&ugrave;m thơ hai-cư, h&atilde;y viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) tr&igrave;nh b&agrave;y về điều bạn cảm thấy th&uacute; vị nhất ở thể thơ hai-cư.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>Gợi &yacute;:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Một b&agrave;i Haiku Nhật lu&ocirc;n tu&acirc;n thủ hai nguy&ecirc;n l&yacute; tối thiểu, đ&oacute; l&agrave; bốn m&ugrave;a của thi&ecirc;n nhi&ecirc;n v&agrave; t&iacute;nh tương quan giữa hai &yacute; tưởng. Trong thơ bắt buộc phải c&oacute;&nbsp;<em>kigo</em>&nbsp;(qu&yacute; ngữ) nghĩa l&agrave; từ mi&ecirc;u tả m&ugrave;a m&agrave;ng một c&aacute;ch gi&aacute;n tiếp. Trong b&agrave;i kh&ocirc;ng th&igrave; kh&ocirc;ng n&oacute;i r&otilde; xu&acirc;n, hạ, thu, đ&ocirc;ng nhưng sẽ nhắc đến hoa anh đ&agrave;o,&nbsp;l&aacute;&nbsp;&uacute;a v&agrave;ng, tuyết phủ trắng... Ngo&agrave;i ra b&agrave;i thơ sẽ li&ecirc;n kết một h&igrave;nh ảnh bao la của&nbsp;vũ trụ ăn khớp với một h&igrave;nh ảnh b&eacute; nhỏ của đời thường. Đ&acirc;y ch&iacute;nh l&agrave; điểm đặc biệt, hấp dẫn của b&agrave;i thơ hai-cư.</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài