7. Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu
Soạn bài Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu SGK Ngữ văn 10 tập 1 CTST chi tiết
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream">&nbsp;</div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><strong>I. N&oacute;i</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Đọc kĩ đề.</p> <p style="text-align: justify;">- X&aacute;c định đối tượng người nghe, kh&ocirc;ng gian v&agrave; thời gian thuyết tr&igrave;nh.</p> <p style="text-align: justify;">- Trước khi n&oacute;i cần chuẩn bị kĩ d&agrave;n &yacute;, c&aacute;c &yacute; ch&iacute;nh của b&agrave;i n&oacute;i.</p> <p style="text-align: justify;">- Giọng n&oacute;i d&otilde;ng dạc, &acirc;m độ vừa phải, mắt lu&ocirc;n hướng về người nghe.</p> <p style="text-align: center;"><strong>D&agrave;n &yacute;</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>1. Phần mở đầu</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>- </strong>Gửi lời ch&agrave;o. Giới thiệu bản th&acirc;n.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>-</strong> Giới thiệu vấn đề nghi&ecirc;n cứu: Giữ g&igrave;n v&agrave; ph&aacute;t huy bản sắc văn h&oacute;a d&acirc;n tộc Mường ở tỉnh H&ograve;a B&igrave;nh hiện nay.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>2. Phần nội dung</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>T&oacute;m tắt: </strong></p> <p style="text-align: justify;">Qu&aacute; tr&igrave;nh hội nhập quốc tế tạo ra nhiều cơ hội cho sự ph&aacute;t triển nhưng cũng đặt ra những th&aacute;ch thức kh&ocirc;ng nhỏ đối với một quốc gia đa d&acirc;n tộc như Việt Nam. Trước sự t&aacute;c động của kinh tế thị trường, của hội nhập quốc tế s&acirc;u rộng v&agrave; giao lưu văn h&oacute;a hiện nay, nhiều gi&aacute; trị văn h&oacute;a d&acirc;n tộc đang dần bị mai một, pha trộn, lai căng kh&ocirc;ng c&ograve;n giữa được bản sắc. Do vậy, việc khẳng định gi&aacute; trị văn h&oacute;a của c&aacute;c d&acirc;n tộc l&agrave; vấn đề cấp b&aacute;ch.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Cơ sở l&iacute; thuyết:</strong> n&ecirc;u kh&aacute;i niệm, l&iacute; thuyết nền tảng.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Kết quả nghi&ecirc;n cứu: </strong></p> <p style="text-align: justify;">Tr&igrave;nh b&agrave;y kết quả nghi&ecirc;n cứu theo từng mục tương ứng:</p> <p style="text-align: justify;">I. Một số vấn đề về bản sắc văn h&oacute;a d&acirc;n tộc, bản sắc văn h&oacute;a d&acirc;n tộc Mường.</p> <p style="text-align: justify;">II. Thực trạng của việc giữ g&igrave;n v&agrave; ph&aacute;t huy bản sắc văn h&oacute;a d&acirc;n tộc Mường ở H&ograve;a B&igrave;nh hiện nay.</p> <p style="text-align: justify;">III. Tầm quan trọng của việc giữ g&igrave;n v&agrave; ph&aacute;t huy bản sắc văn h&oacute;a d&acirc;n tộc Mường ở nước ta.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>3. Kết luận</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Kh&aacute;i qu&aacute;t những &yacute; ch&iacute;nh từ kết quả nghi&ecirc;n cứu.</p> <p style="text-align: justify;">- Gửi lời cảm ơn.</p> <p style="text-align: center;"><strong>B&agrave;i n&oacute;i tham khảo</strong></p> <p style="text-align: justify;">Ch&agrave;o thầy/c&ocirc; v&agrave; c&aacute;c bạn. M&igrave;nh t&ecirc;n l&agrave; Nguyễn Văn A, h&ocirc;m nay m&igrave;nh xin được ph&eacute;p đại diện nh&oacute;m 1 tr&igrave;nh b&agrave;y về kết quả nghi&ecirc;n cứu của nh&oacute;m.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>T&oacute;m tắt:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Qu&aacute; tr&igrave;nh hội nhập quốc tế tạo ra nhiều cơ hội cho sự ph&aacute;t triển nhưng cũng đặt ra những th&aacute;ch thức kh&ocirc;ng nhỏ đối với một quốc gia đa d&acirc;n tộc như Việt Nam. Trước sự t&aacute;c động của kinh tế thị trường, của hội nhập quốc tế s&acirc;u rộng v&agrave; giao lưu văn h&oacute;a hiện nay, nhiều gi&aacute; trị văn h&oacute;a d&acirc;n tộc đang dần bị mai một, pha trộn, lai căng kh&ocirc;ng c&ograve;n giữa được bản sắc. Do vậy, việc khẳng định gi&aacute; trị văn h&oacute;a của c&aacute;c d&acirc;n tộc l&agrave; vấn đề cấp b&aacute;ch.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>I. Một số vấn đề về bản sắc văn h&oacute;a d&acirc;n tộc, bản sắc văn h&oacute;a d&acirc;n tộc Mường</strong></p> <p style="text-align: justify;">Để hiểu được kh&aacute;i niệm <em>bản sắc văn h&oacute;a d&acirc;n tộc</em>, trước ti&ecirc;n ch&uacute;ng ta phải t&igrave;m hiểu kh&aacute;i niệm <em>văn h&oacute;a</em> l&agrave; g&igrave;? Theo L&ecirc;nin, &ldquo;Nền văn h&oacute;a v&ocirc; sản kh&ocirc;ng phải từ tr&ecirc;n trời rơi xuống, n&oacute; kh&ocirc;ng phải do những người tự cho m&igrave;nh l&agrave; chuy&ecirc;n gia về văn h&oacute;a v&ocirc; sản bịa đặt ra. Văn h&oacute;a v&ocirc; sản phải l&agrave; sự ph&aacute;t triển hợp quy luật của vốn kiến thức m&agrave; lo&agrave;i người đ&atilde; tạo ra dưới &aacute;ch &aacute;p bức của x&atilde; hội tư bản, địa chủ v&agrave; của x&atilde; hội quan li&ecirc;u&rdquo;.</p> <p style="text-align: justify;">Theo định nghĩa của UNESCO: &ldquo;Văn h&oacute;a l&agrave; tổng thể những n&eacute;t đặc th&ugrave; về tinh thần v&agrave; vật chất, về tr&iacute; tuệ v&agrave; x&uacute;c cảm quy định t&iacute;nh c&aacute;ch của một x&atilde; hội hay một nh&oacute;m x&atilde; hội. Văn h&oacute;a bao gồm nghệ thuật v&agrave; văn chương, những lối sống, những quyền cơ bản (tồn tại &ndash; being) người, những hệ thống gi&aacute; trị, những truyền thống v&agrave; t&iacute;n ngưỡng&rdquo;.</p> <p style="text-align: justify;">Theo Đ&agrave;o Duy Anh trong s&aacute;ch <em>Việt Nam văn h&oacute;a sử cương</em>: &ldquo;Văn h&aacute;o tức l&agrave; sinh hoạt&rdquo;.</p> <p style="text-align: justify;">Qua một số nghi&ecirc;n cứu vừa t&igrave;m hiểu ở tr&ecirc;n, ch&uacute;ng ta c&oacute; thể đưa ra định nghĩa: &ldquo;Bản sắc văn h&oacute;a d&acirc;n tộc l&agrave; tổng thể những gi&aacute; trị bền vững, những tinh hoa văn h&oacute;a vật chất v&agrave; tinh thần l&agrave;m n&ecirc;n sắc th&aacute;i ri&ecirc;ng của một d&acirc;n tộc trong lịch sử trong ph&aacute;t triển m&agrave; qua đ&oacute; ch&uacute;ng ta biết được d&acirc;n tộc n&agrave;y với d&acirc;n tộc kh&aacute;c trong đời sống cộng đồng&rdquo;.</p> <p style="text-align: justify;">H&ograve;a B&igrave;nh l&agrave; một tỉnh miền n&uacute;i nằm trong v&ugrave;ng T&acirc;y Bắc Việt Nam, ch&iacute;nh nơi đ&acirc;y c&aacute;c nh&agrave; khảo cổ học đ&atilde; t&igrave;m ra những chứng t&iacute;ch của một nền văn h&oacute;a. Ngưởi Mường c&ograve;n c&oacute; những t&ecirc;n gọi kh&aacute;c nhau <em>Mol, Mual, Mon</em>. Bản sắc văn h&oacute;a Mường l&agrave; những n&eacute;t ri&ecirc;ng độc đ&aacute;o biểu hiện trong c&aacute;c gi&aacute; trị văn h&oacute;a vật chất v&agrave; tinh thần m&agrave; cộng đồng người Mường đ&atilde; s&aacute;ng tạo v&agrave; t&iacute;ch lũy trong lịch sử của m&igrave;nh, những gi&aacute; trị n&agrave;y được kế thừa v&agrave; ph&aacute;t triển qua nhiều thế hệ, v&agrave; cũng được vận động biến đổi c&ugrave;ng với sự vận động biến đổi của văn h&oacute;a tộc người gắn liền với sự ph&aacute;t triển chung của văn h&oacute;a d&acirc;n tộc.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>II. Thực trạng của việc giữ g&igrave;n v&agrave; ph&aacute;t huy bản sắc văn h&oacute;a d&acirc;n tộc Mường ở H&ograve;a B&igrave;nh hiện nay</strong></p> <p style="text-align: justify;">H&ograve;a B&igrave;nh đ&atilde; tổ chức những c&ocirc;ng t&aacute;c hữu hiệu trong việc giữ g&igrave;n v&agrave; ph&aacute;t huy bản sắc văn h&oacute;a d&acirc;n tộc Mường ở H&ograve;a B&igrave;nh như C&ocirc;ng t&aacute;c x&acirc;y dựng đời sống văn h&oacute;a; Tổ chức tốt c&aacute;c cuộc vận động x&acirc;y dựng &ldquo;Gia đ&igrave;nh văn h&oacute;a&rdquo;, &ldquo;Th&ocirc;n, bản, khối văn h&oacute;a&rdquo;, &ldquo;Cơ quan văn h&oacute;a&rdquo;; C&ocirc;ng t&aacute;c tổ chức c&aacute;c hoạt động văn h&oacute;a, giao lưu văn h&oacute;a.</p> <p style="text-align: justify;">Kết quả đạt được trong năm 2013 c&oacute; 1400/1364 l&agrave;ng bản đạt ti&ecirc;u chuẩn văn h&oacute;a, đạt 102,6%; 155000/146838 gia đ&igrave;nh đạt ti&ecirc;u chuẩn văn h&oacute;a đạt 105,05%; 570/548 cơ quan đơn vị đạt ti&ecirc;u chuẩn văn h&oacute;a đạt 104%.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>III. Tầm quan trọng của việc giữ g&igrave;n v&agrave; ph&aacute;t huy bản sắc văn h&oacute;a d&acirc;n tộc Mường ở nước ta</strong></p> <p style="text-align: justify;">N&oacute;i đến con người Việt Nam, bản sắc văn h&oacute;a Việt Nam ho&agrave;n to&agrave;n kh&ocirc;ng c&oacute; nghĩa l&agrave; n&oacute;i đến một c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; c&oacute; t&iacute;nh chất khu&ocirc;n mẫu, cố định. Đ&acirc;y l&agrave; một kh&aacute;i niệm động, n&oacute; kh&ocirc;ng ngừng vận động, ph&aacute;t triển để tự ho&agrave;n thi&ecirc;n v&agrave; n&acirc;ng cao. Từ đ&oacute;, mang đến một c&aacute;i nh&igrave;n to&agrave;n diện, s&aacute;ng tạo, bất ngờ cho truyền thống.</p> <p style="text-align: justify;">Giữ g&igrave;n v&agrave; ph&aacute;t huy bản sắc văn h&oacute;a d&acirc;n tộc l&agrave; giữ g&igrave;n tất cả những mặt t&iacute;ch cực trong bản sắc văn h&oacute;a d&acirc;n tộc; khắc phục, loại bỏ những hủ tục; ph&aacute;t huy những yếu tố t&iacute;ch cực, tốt đẹp. V&igrave; vậy, việc giữ g&igrave;n v&agrave; ph&aacute;t huy bản sắc văn h&oacute;a d&acirc;n tộc, trong đ&oacute; c&oacute; d&acirc;n tộc Mường l&agrave; một việc v&ocirc; c&ugrave;ng quan trọng v&agrave; cần thiết trong giai đoạn hiện nay.</p> <p style="text-align: justify;">Đối với d&acirc;n tộc Mường n&oacute;i ri&ecirc;ng, việc giữ g&igrave;n bản sắc văn h&oacute;a nhằm củng cố v&agrave; ph&aacute;t triển &yacute; thức d&acirc;n tộc, n&acirc;ng cao tinh thần y&ecirc;u nước, l&ograve;ng tự h&agrave;o d&acirc;n tộc; g&oacute;p phần tạo nền tảng cho hội nhập hợp t&aacute;c ph&aacute;t triển bền vững; thực hiện tốt mục ti&ecirc;u x&acirc;y dựng nền văn h&oacute;a ti&ecirc;n tiến, đậm đ&agrave; bản sắc d&acirc;n tộc.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>3. Kết luận</strong></p> <p style="text-align: justify;">Vấn đề giữ g&igrave;n v&agrave; ph&aacute;t huy bản sắc văn h&oacute;a d&acirc;n tộc Mường ở tỉnh thị trường trong nền kinh tế thị trường hiện nay đ&ograve;i hỏi nhiều giải ph&aacute;p t&iacute;ch cực, li&ecirc;n quan đến đời sống văn h&oacute;a của nh&acirc;n d&acirc;n v&agrave; d&acirc;n tộc. Trong đ&oacute;, vai tr&ograve; của nh&acirc;n d&acirc;n, đặc biệt l&agrave; thế hệ trẻ người Mường h&atilde;y tiếp nối, giữ g&igrave;n v&agrave; ph&aacute;t huy những gi&aacute; trị truyền thống tốt đẹp đ&oacute;.</p> <p style="text-align: justify;">Tr&ecirc;n đ&acirc;y l&agrave; b&agrave;i nghi&ecirc;n cứu của nh&oacute;m m&igrave;nh. Cảm ơn mọi người đ&atilde; lắng nghe. Nh&oacute;m rất mong nhận được những &yacute; kiến phản hồi từ c&aacute;c bạn.</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>II. Nghe</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>Bước 1: Chuẩn bị nghe</strong></p> <p style="text-align: justify;">- T&igrave;m hiểu về c&aacute;c kiến thức li&ecirc;n quan đến truyện kể sẽ được nghe.</p> <p style="text-align: justify;">- Chuẩn bị giấy, b&uacute;t để ghi ch&eacute;p.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Bước 2: Lắng nghe v&agrave; ghi ch&eacute;p</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Tập trung lắng nghe b&agrave;i đ&aacute;nh gi&aacute;.</p> <p style="text-align: justify;">- Ghi ch&eacute;p ngay những thắc mắc, những c&acirc;u hỏi muốn trao đổi với người n&oacute;i về b&agrave;i đ&aacute;nh gi&aacute;.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Bước 3: Trao đổi, nhận x&eacute;t, đ&aacute;nh gi&aacute;</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Gửi lời cảm ơn trước khi muốn trao đổi với người n&oacute;i.</p> <p style="text-align: justify;">- Đưa ra những lời nhận x&eacute;t, thắc mặc, trao đổi của m&igrave;nh với người n&oacute;i bằng một giọng điệu nhẹ nh&agrave;ng v&agrave; th&aacute;i độ t&ocirc;n trọng.</p> <p style="text-align: justify;">- Ch&uacute; &yacute;: kh&ocirc;ng n&ecirc;n qu&aacute; &aacute;p đặt quan điểm c&aacute; nh&acirc;n, c&aacute;i nh&igrave;n chủ quan của m&igrave;nh l&ecirc;n b&agrave;i đ&aacute;nh gi&aacute; của người n&oacute;i.</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài