2. Gặp Ka-ríp và Xi-la
Soạn bài Gặp Ka-ríp và Xi-la SGK Ngữ Văn 10 tập 1 CTST chi tiết
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream">&nbsp;</div> <div id="sub-question-1"> <p><strong> Nội dung ch&iacute;nh</strong></p> </div> <div>Truyện kể về cuộc h&agrave;nh tr&igrave;nh tr&ecirc;n biển của &Ocirc;-đi-x&ecirc; v&agrave; c&aacute;c bạn đồng h&agrave;nh khi gặp c&aacute;c qu&aacute;i vật biển.</div> <div id="sub-question-2"> <p><strong> T&oacute;m tắt</strong></p> <p>Truyện kể về cuộc h&agrave;nh tr&igrave;nh tr&ecirc;n biển của &Ocirc;-đi-x&ecirc; v&agrave; c&aacute;c bạn đồng h&agrave;nh khi gặp c&aacute;c qu&aacute;i vật biển. Sau khi ch&ocirc;n cất En-p&ecirc;-no xong, họ c&ugrave;ng nhau l&ecirc;n thuyền vượt biển cả để t&igrave;m đường về nh&agrave;. Tr&ecirc;n thuyền, &Ocirc;-đi-x&ecirc; bồn chồn, lo lắng v&agrave; quyết định n&oacute;i những lời Xi-ếc-x&ecirc; căn dặn m&igrave;nh cho c&aacute;c bạn đồng h&agrave;nh nghe rằng cần cẩn thận giọng h&aacute;t c&aacute;c n&agrave;ng Xi-ren quyến rũ v&agrave; c&aacute;nh đồng cỏ đầy hoa của họ c&ugrave;ng lời khuy&ecirc;n chỉ m&igrave;nh &Ocirc;-đi-x&ecirc; nghe h&aacute;t m&agrave; th&ocirc;i. Giải th&iacute;ch mọi việc tỉ mỉ một hồi, nhờ gặp gi&oacute; thuận họ đ&atilde; gần đến đảo của c&aacute;c n&agrave;ng Xi-ren. L&uacute;c n&agrave;y, gi&oacute; bỗng tắt hẳn, s&oacute;ng &ecirc;m phăng phắc, họ c&ugrave;ng nhau thực hiện kế hoạch đ&atilde; đề ra trước đ&oacute; nhưng cuối c&ugrave;ng vẫn kh&ocirc;ng tho&aacute;t khỏi tầm mắt của c&aacute;c n&agrave;ng Xi-ren. Khi vừa đi khỏi đảo, bụi nước bắn l&ecirc;n như một m&agrave;n sương, s&oacute;ng đập ầm ầm. C&aacute;c bạn của &Ocirc;-đi-x&ecirc; sợ qu&aacute;, đ&aacute;nh tuột cả m&aacute;i ch&egrave;o, thuyền đứng ngay lại. &Ocirc;-đi-x&ecirc; thấy vậy đ&atilde; đến v&agrave; dừng lại b&ecirc;n mỗi người để động vi&ecirc;n, khuyến kh&iacute;ch cho họ lấy lại tinh thần, đồng thời đưa ra c&aacute;ch giải quyết nhưng ch&agrave;ng đ&atilde; qu&ecirc;n mất lời dặn d&ograve; của Xi-ếc-x&ecirc; l&agrave; kh&ocirc;ng được cầm kh&iacute; giới. Thử th&aacute;ch bắt đầu xảy ra với họ khi một b&ecirc;n l&agrave; Xi-la, một b&ecirc;n l&agrave; Ka-r&iacute;p khiến những người đồng h&agrave;nh c&ugrave;ng sợ t&aacute;i xanh mặt. Trong khi họ chỉ đang ch&uacute; &yacute; đến Ka-r&iacute;p th&igrave; Xi-la đ&atilde; bắt mất s&aacute;u tay ch&egrave;o khỏe nhất, khi nh&igrave;n lại th&igrave; chỉ c&ograve;n thấy ch&acirc;n tay họ gi&atilde;y giụa cũng những tiếng k&ecirc;u th&eacute;t l&ecirc;n v&agrave; họ đ&atilde; chết.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>I. Trước khi đọc</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u hỏi (Trang 44 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ CTST)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Theo bạn, người giữ vai tr&ograve; đứng đầu, l&atilde;nh đạo một tập thể cần phải c&oacute; những điểm ưu trội n&agrave;o về phẩm chất v&agrave; năng lực?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Theo em, với cương vị l&agrave; một người giữ vai tr&ograve; đứng đầu, l&atilde;nh đạo một tập thể cần phải c&oacute; những điểm ưu trội về phẩm chất v&agrave; năng lực như sau:</p> <p style="text-align: justify;">- Về phẩm chất:</p> <p style="text-align: justify;">+) L&agrave; một người ch&iacute;nh trực, dũng cảm, tốt bụng, c&oacute; tấm l&ograve;ng bao dung.</p> <p style="text-align: justify;">+) Y&ecirc;u qu&ecirc; hương, lu&ocirc;n ghi nhớ c&ocirc;ng ơn tổ ti&ecirc;n.</p> <p style="text-align: justify;">+) C&oacute; tr&aacute;i tim y&ecirc;u thương, sẵn s&agrave;ng gi&uacute;p đỡ mọi người trong tập thể khi họ gặp kh&oacute; khăn.</p> <p style="text-align: justify;">+) Nghị lực sống mạnh mẽ, lu&ocirc;n hướng tới cộng đồng.</p> <p style="text-align: justify;">- Về năng lực:</p> <p style="text-align: justify;">+) Người c&oacute; sức khỏe, c&oacute; tr&iacute; tuệ.</p> <p style="text-align: justify;">+) C&oacute; khả năng giải quyết những vấn đề trong cộng đồng.</p> <p style="text-align: justify;">+) Nhạy b&eacute;n, c&ocirc;ng bằng trong mọi việc.</p> <p style="text-align: justify;">=&gt;Tr&ecirc;n đ&acirc;y l&agrave; những suy nghĩ của em về những phẩm chất v&agrave; năng lực cần c&oacute; của một người giữ vai tr&ograve; đứng đầu, l&atilde;nh đạo một tập thể. Đ&oacute; phải l&agrave; người vừa c&oacute; đức, vừa c&oacute; t&agrave;i, phải l&agrave; tấm gương s&aacute;ng để mọi người học hỏi, k&iacute;nh trọng v&agrave; từ đ&oacute; tập thể cũng trở n&ecirc;n lớn mạnh, đo&agrave;n kết hơn.</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>II. Trong khi đọc</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1 (Trang 44 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ CTST)</strong></p> <p style="text-align: justify;">&ldquo;T&ocirc;i&rdquo; ở đ&acirc;y l&agrave; ai? Chi tiết n&agrave;o gi&uacute;p bạn nhận ra điều đ&oacute;?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- &ldquo;T&ocirc;i&rdquo; ở đ&acirc;y ch&iacute;nh l&agrave; nh&acirc;n vật &Ocirc;-đi-x&ecirc;.</p> <p style="text-align: justify;">- Bởi: &Ocirc;-đi-x&ecirc; l&agrave; nh&acirc;n vật ch&iacute;nh trong văn bản n&agrave;y v&agrave; ở chi tiết đ&atilde; được lược bỏ xuất hiện t&igrave;nh tiết &Ocirc;-đi-x&ecirc; được Xi-ếc-x&ecirc; b&aacute;o trước về những kh&oacute; khăn, gian nan kh&aacute;c m&agrave; ch&agrave;ng c&ograve;n phải đối mặt.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2 (Trang 45 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ CTST)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Chi tiết &ldquo;bụi nước bắn l&ecirc;n&rdquo; v&agrave; &ldquo;tiếng s&oacute;ng đập ầm ầm&rdquo; cho thấy điều g&igrave; sắp xảy ra?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Chi tiết &ldquo;bụi nước bắn l&ecirc;n&rdquo; v&agrave; &ldquo;tiếng s&oacute;ng đập ầm ầm&rdquo; gợi l&ecirc;n hai h&igrave;nh ảnh mạnh mẽ, kh&aacute;c thường nơi v&ugrave;ng biển, dự cảm điều g&igrave; đ&oacute; nguy hiểm, kh&ocirc;ng an to&agrave;n sắp xảy ra với cuộc h&agrave;nh tr&igrave;nh của &Ocirc;-đi-x&ecirc; v&agrave; những người bạn đồng h&agrave;nh.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 3 (Trang 46 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ CTST)</strong></p> <p style="text-align: justify;">C&aacute;ch n&oacute;i &ldquo;lựa lời dịu ngọt&rdquo; của &Ocirc;-đi-x&ecirc; trong t&igrave;nh huống n&agrave;y, theo bạn c&oacute; thực sự cần thiết kh&ocirc;ng v&agrave; n&oacute; c&oacute; t&aacute;c dụng g&igrave;?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- T&igrave;nh huống diễn ra c&aacute;ch n&oacute;i &ldquo;lựa lời dịu ngọt&rdquo; của &Ocirc;-đi-x&ecirc;:</p> <p style="text-align: justify;">+) Khi vừa ra khỏi đảo, bụi nước bắn l&ecirc;n c&ugrave;ng tiếng s&oacute;ng đ&acirc;p ầm ầm. L&uacute;c n&agrave;y, c&aacute;c bạn đồng h&agrave;nh c&ugrave;ng &Ocirc;-đi-x&ecirc; sợ qu&aacute; đ&aacute;nh tuột m&aacute;i ch&egrave;o xuống biển, thuyền bị đứng lại.</p> <p style="text-align: justify;">+) &Ocirc;-đi-x&ecirc; dừng lại b&ecirc;n mỗi người, &ldquo;lựa lời dịu ngọt&rdquo; khuyến kh&iacute;ch họ rằng đ&acirc;y kh&ocirc;ng phải lần đầu ti&ecirc;n ch&uacute;ng ta gặp thử th&aacute;ch. Trước đ&acirc;y, c&oacute; những thử th&aacute;ch gh&ecirc; gớm hơn nữa ch&uacute;ng ta vẫn c&oacute; thể vượt qua được.</p> <p style="text-align: justify;">=&gt; Theo em, c&aacute;ch n&oacute;i &ldquo;lựa lời dịu ngọt&rdquo; trong t&igrave;nh huống n&agrave;y thực sự cần thiết. Bởi sự khuyến kh&iacute;ch, động vi&ecirc;n ấy sẽ gi&uacute;p c&aacute;c bạn đồng h&agrave;nh kh&aacute;c b&igrave;nh tĩnh lại, gợi nhớ đến chuyện trước đ&acirc;y tất cả đ&atilde; từng vượt qua thử th&aacute;ch như thế n&agrave;o để khơi dậy lại niềm tin, sức mạnh, &yacute; ch&iacute; trong l&ograve;ng mỗi người. Từ đ&oacute;, mọi người c&oacute; thể điềm tĩnh v&agrave; c&ugrave;ng nhau t&igrave;m ra c&aacute;ch giải quyết để vượt qua kh&oacute; khăn đ&oacute;.</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>III. Sau khi đọc</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 1 (Trang 47 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ CTST)</strong></p> <p style="text-align: justify;">T&oacute;m tắt c&aacute;c sự kiện ch&iacute;nh được kể trong văn bản tr&ecirc;n v&agrave; cho biết: theo lời ti&ecirc;n đo&aacute;n của Xi-ếc-x&ecirc;, &Ocirc;-đi-x&ecirc; đ&atilde; căn dặn thủy thủ phải l&agrave;m những g&igrave; để tr&aacute;nh sự quyến rũ nguy hiểm của c&aacute;c n&agrave;ng Xi-ren?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- C&aacute;c sự kiện ch&iacute;nh được kể trong văn bản tr&ecirc;n bao gồm:</p> <p style="text-align: justify;">+ Sự kiện 1: Sau khi ch&ocirc;n cất En-p&ecirc;-no, &Ocirc;-đi-x&ecirc; c&ugrave;ng những người bạn l&ecirc;n đường vượt biển cả để trở về nh&agrave; v&agrave; ch&agrave;ng được nghe Xi-ếc-x&ecirc; dự b&aacute;o trước về những hiểm nguy.</p> <p style="text-align: justify;">+ Sự kiện 2: &Ocirc;-đi-x&ecirc; l&ograve;ng bồn chồn, lo lắng n&ecirc;n đ&atilde; n&oacute;i những điều Xi-ếc-x&ecirc; căn dặn m&igrave;nh cho mọi người nghe, giải th&iacute;ch tỉ mỉ v&agrave; c&ugrave;ng b&agrave;n trước kế hoạch. Khi đến gần đảo Xi-ren, tất cả đều thực hiện theo đ&uacute;ng dự định đ&atilde; b&agrave;n trước đ&oacute;.</p> <p style="text-align: justify;">+ Sự kiện 3: Vừa ra khỏi đảo, bụi nước bắn l&ecirc;n, s&oacute;ng đập ầm ầm, mọi người đ&aacute;nh tuột m&aacute;i ch&egrave;o, họ phải đối mặt với một b&ecirc;n l&agrave; Xi-la, một b&ecirc;n l&agrave; Ka-r&iacute;p.</p> <p style="text-align: justify;">+ Sự kiện 4: Trong khi mọi người chỉ ch&uacute; &yacute; đến Ka-r&iacute;p th&igrave; Xi-la đ&atilde; bắt mất s&aacute;u tay ch&egrave;o thuyền khỏe nhất v&agrave; họ đ&atilde; chết.</p> <p style="text-align: justify;">- Theo lời ti&ecirc;n đo&aacute;n của Xi-ếc-x&ecirc;, để tr&aacute;nh sự quyến rũ nguy hiểm của c&aacute;c n&agrave;ng Xi-ren, &Ocirc;-đi-x&ecirc; đ&atilde; căn dặn thủy thủ cần l&agrave;m:</p> <p style="text-align: justify;">+ Cần coi chừng c&aacute;c n&agrave;ng Xi-ren quyến rũ, coi chừng giọng h&aacute;t v&agrave; c&aacute;nh đồng cỏ đầy hoa của họ.</p> <p style="text-align: justify;">+ Lấy d&acirc;y tr&oacute;i chặt &Ocirc;-đi-x&ecirc; v&agrave;o cột buồm để buộc ch&agrave;ng phải đứng y&ecirc;n một nơi.</p> <p style="text-align: justify;">+ Nếu &Ocirc;-đi-x&ecirc; c&oacute; van xin hay ra lệnh cho c&aacute;c thủy thủ cởi tr&oacute;i ra th&igrave; h&atilde;y tr&oacute;i chặt th&ecirc;m nữa.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 2 (Trang 47 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ CTST)</strong></p> <p style="text-align: justify;">D&ugrave; đ&atilde; c&oacute; những dự liệu kh&ocirc;n ngoan, đề ph&ograve;ng khả năng xấu nhất, &Ocirc;-đi-x&ecirc; v&agrave; bạn đồng h&agrave;nh vẫn phải đối mặt với nhiều thử th&aacute;ch bất ngờ. C&aacute;c chi tiết n&agrave;o cho thấy điều đ&oacute;.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">D&ugrave; đ&atilde; c&oacute; những dự liệu kh&ocirc;n ngoan, đề ph&ograve;ng khả năng xấu nhất nhưng &Ocirc;-đi-x&ecirc; v&agrave; bạn đồng h&agrave;nh vẫn phải đối mặt với những thử th&aacute;ch bất ngờ, những chi tiết biểu hiện điều đ&oacute; bao gồm:</p> <p style="text-align: justify;">+ Khi thuyền chỉ c&ograve;n c&aacute;ch đảo chừng một tiếng h&uacute;, mọi người hối hả ch&egrave;o thuyền nhanh hơn nhưng v&igrave; thuyền nhấp nh&ocirc; tr&ecirc;n s&oacute;ng v&agrave; đi gần đảo qu&aacute; n&ecirc;n cũng kh&ocirc;ng tho&aacute;t khỏi tầm mắt của c&aacute;c c&ocirc; n&agrave;ng Xi-ren.</p> <p style="text-align: justify;">+ Vừa đi khỏi đảo, bụi nước bắn l&ecirc;n như một m&agrave;n sương từ những ngọn s&oacute;ng lớn c&ugrave;ng tiếng s&oacute;ng đập ầm ầm.</p> <p style="text-align: justify;">+ Những người bạn đồng h&agrave;nh v&igrave; qu&aacute; sợ h&atilde;i n&ecirc;n đ&atilde; đ&aacute;nh tuột cả m&aacute;i ch&egrave;o xuống biển.</p> <p style="text-align: justify;">+ Đối mặt với một b&ecirc;n l&agrave; Xi-la, một b&ecirc;n l&agrave; Ka-r&iacute;p &ugrave;ng ục ngốn nước biển. Khi nhả nước ra, cả biển khơi s&ocirc;i l&ecirc;n như nước trong chảo, bọt nước phun l&ecirc;n cao v&agrave; rơi xuống hai d&atilde;y n&uacute;i. Khi nuốt nước v&agrave;o, biển s&ugrave;ng sục cuộn l&ecirc;n, v&aacute;ch đ&aacute; xung quanh k&ecirc;u r&eacute;o, đ&aacute;y biển lộ ra mặt c&aacute;t đen thẫm.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 3 (Trang 47 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ CTST)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Việc sử dụng ng&ocirc;i kể thứ nhất trong văn bản tr&ecirc;n c&oacute; ưu thế g&igrave; so với ng&ocirc;i thứ ba?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Việc sử dụng ng&ocirc;i kể thứ nhất (người kể chuyện xưng &ldquo;t&ocirc;i&rdquo;) trong văn bản tr&ecirc;n gi&uacute;p người đọc h&igrave;nh dung một c&aacute;ch cụ thể nhất, ch&acirc;n thực nhất, thuyết phục nhất về cuộc h&agrave;nh tr&igrave;nh tr&ecirc;n biển đảo của &Ocirc;-đi-x&ecirc; v&agrave; những người bạn bởi c&acirc;u chuyện đ&oacute; được ch&iacute;nh nh&acirc;n vật tham gia (&Ocirc;-đi-x&ecirc;) kể lại. Đ&oacute; l&agrave; những ưu thế v&agrave; l&iacute; do văn bản tr&ecirc;n chọn kể bằng ng&ocirc;i kể thứ nhất thay v&igrave; ng&ocirc;i kể thứ ba.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 4 (Trang 47 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ CTST)</strong></p> <p style="text-align: justify;">H&igrave;nh tượng những qu&aacute;i vật biển như Ka-r&iacute;p, Xi-la được x&acirc;y dựng từ hiện tượng tự nhi&ecirc;n n&agrave;o? C&aacute;c hiện tượng ấy gi&uacute;p bạn h&igrave;nh dung như thế n&agrave;o về kh&ocirc;ng gian, thời gian sử thi?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- H&igrave;nh tượng những qu&aacute;i vật biển như Ka-r&iacute;p, Xi-la được x&acirc;y dựng từ hiện tượng tự nhi&ecirc;n đ&oacute; l&agrave; s&oacute;ng thần hoặc v&ograve;i rồng tr&ecirc;n biển.</p> <p style="text-align: justify;">- Từ những hiện tượng ấy, ch&uacute;ng ta c&oacute; thể h&igrave;nh dung về một thời gian sử thi đ&atilde; thuộc về qu&aacute; khứ, đ&oacute; l&agrave; thời gian của cộng đồng v&agrave; một kh&ocirc;ng gian sử thi rộng lớn, thường gắn liền với những cuộc phi&ecirc;u lưu của c&aacute;c vị anh h&ugrave;ng.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 5 (Trang 47 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ CTST)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Ph&acirc;n t&iacute;ch một số chi tiết thể hiện bản lĩnh của &Ocirc;-đi-x&ecirc; trong vai tr&ograve; một người l&atilde;nh đạo trước những kh&oacute; khăn, thử th&aacute;ch m&agrave; ch&agrave;ng v&agrave; c&aacute;c bạn đồng h&agrave;nh phải đối mặt.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&Ocirc;-đi-x&ecirc; l&agrave; người giữ vai tr&ograve; l&atilde;nh đạo trong cuộc h&agrave;nh tr&igrave;nh vượt biển trở về qu&ecirc; nh&agrave;. Khi được Xi-ếc-x&ecirc; b&aacute;o trước rằng cần phải coi chừng c&aacute;c n&agrave;ng Xi-ren quyến rũ, coi chừng giọng h&aacute;t v&agrave; c&aacute;nh đồng cỏ đầy hoa của họ, &Ocirc;-đi-x&ecirc; đ&atilde; đem điều n&agrave;y giải th&iacute;ch r&otilde; r&agrave;ng cho c&aacute;c bạn đồng h&agrave;nh hiểu v&agrave; đưa ra hướng giải quyết cụ thể để tất cả đều c&oacute; thể vượt qua ải đ&oacute; một c&aacute;ch thuận lợi. Những kh&oacute; khăn, thử th&aacute;ch chưa dừng lại ở đ&oacute; m&agrave; ng&agrave;y c&agrave;ng tăng cấp hơn. Bản lĩnh của &Ocirc;-đi-x&ecirc; kh&ocirc;ng chỉ được thể hiện qua t&agrave;i năng, c&aacute;ch giải quyết t&igrave;nh huống m&agrave; c&ograve;n qua phẩm chất, lời n&oacute;i. Hai chi tiết b&aacute;o hiệu điều chẳng l&agrave;nh trong văn bản l&agrave; &ldquo;bụi nước bắn l&ecirc;n&rdquo; v&agrave; &ldquo;tiếng s&oacute;ng đập ầm ầm&rdquo; c&agrave;ng thể hiện r&otilde; con người của &Ocirc;-đi-x&ecirc;. L&uacute;c n&agrave;y, v&igrave; qu&aacute; hoảng sợ n&ecirc;n những người bạn đi c&ugrave;ng &Ocirc;-đi-x&ecirc; đ&atilde; đ&aacute;nh tuột cả m&aacute;i ch&egrave;o v&agrave; ch&agrave;ng đ&atilde; lựa lời dịu ngọt để chấn an họ. Ch&agrave;ng đ&atilde; rất kh&eacute;o k&eacute;o v&agrave; th&ocirc;ng minh khi nhắc lại qu&aacute; khứ, bởi đ&acirc;y kh&ocirc;ng phải lần đầu ti&ecirc;n đối mặt với kh&oacute; khăn. Trước đ&oacute;, họ cũng đ&atilde; đối mặt với hiểm nguy c&ograve;n nặng nề hơn mang t&ecirc;n Xi-clốp v&agrave; ch&iacute;nh l&ograve;ng dũng cảm, sự mưu tr&iacute; đ&atilde; gi&uacute;p họ vượt qua. C&aacute;ch n&oacute;i như vậy đ&atilde; sẽ gi&uacute;p mọi người b&igrave;nh tĩnh lại, gợi nhớ đến chuyện trước đ&acirc;y tất cả đ&atilde; từng vượt qua thử th&aacute;ch như thế n&agrave;o để khơi dậy lại niềm tin, sức mạnh, &yacute; ch&iacute; trong l&ograve;ng mỗi người. Đồng thời, &Ocirc;-đi-x&ecirc; cũng đưa ra c&aacute;ch thức để vượt qua như mọi lần.Từ đ&oacute;, mọi người c&oacute; thể điềm tĩnh v&agrave; c&ugrave;ng nhau vượt qua kh&oacute; khăn đ&oacute;. Tất cả những điều tr&ecirc;n, h&igrave;nh ảnh &Ocirc;-đi-x&ecirc; hiện l&ecirc;n trước mắt bạn đọc l&agrave; một người thủ lĩnh th&ocirc;ng minh, nhanh nhẹn, kh&eacute;o l&eacute;o, điềm tĩnh, lu&ocirc;n đồng h&agrave;nh cũng những người bạn của m&igrave;nh khi gặp kh&oacute; khăn, thử th&aacute;ch.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 6 (Trang 47 SGK Ngữ văn 10, Tập 1, Bộ CTST)</strong></p> <p style="text-align: justify;">N&ecirc;u cảm hứng chủ đạo của đoạn tr&iacute;ch.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Đoạn tr&iacute;ch tr&ecirc;n lấy cảm hứng chủ đạo từ những hiện tượng tự nhi&ecirc;n tr&ecirc;n biển v&agrave; kh&aacute;t vọng chinh phục thi&ecirc;n nhi&ecirc;n của c&aacute;c vị anh h&ugrave;ng thời xưa.</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài