4. Thực hành tiếng việt trang 104
Soạn bài Thực hành tiếng việt trang 20 SGK Ngữ Văn 10 tập 2 Cánh Diều chi tiết
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream">&nbsp;</div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><strong> C&acirc;u 1 (Trang 20 SGK Ngữ văn 10, Tập 2, Bộ c&aacute;nh diều)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Hai c&acirc;u in đậm dưới đ&acirc;y &aacute;p dụng biện ph&aacute;p tu từ n&agrave;o để khẳng định chủ quyền quốc gia v&agrave; nền độc lập của nước ta? T&ecirc;n c&aacute;c triều đại Việt Nam, Trung Hoa được sắp xếp như thế n&agrave;o?</p> <p style="text-align: justify;">N&uacute;i s&ocirc;ng bờ c&otilde;i đ&atilde; chia,</p> <p style="text-align: justify;">Phong tục Bắc Nam cũng kh&aacute;c.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Từ Triệu, Đinh, L&yacute;, Trần bao đời g&acirc;y nền độc lập</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&ugrave;ng H&aacute;n, Đường, Tống, Nguy&ecirc;n mỗi b&ecirc;n xưng đế một phương.</strong></p> <p style="text-align: justify;">Tuy mạnh y&ecirc;u từng l&uacute;c kh&aacute;c nhau,</p> <p style="text-align: justify;">Song h&agrave;o kiệt đời n&agrave;o cũng c&oacute;.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Hai c&acirc;u in đậm tr&ecirc;n &aacute;p dụng biện ph&aacute;p tu từ liệt k&ecirc;.</p> <p style="text-align: justify;">- T&ecirc;n c&aacute;c triều đại Việt Nam, Trung Hoa được sắp xếp theo thứ tự thời gian từ xa nhất t&iacute;nh đến thời điểm b&acirc;y giờ.</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2&nbsp;(Trang 20 SGK Ngữ văn 10, Tập 2, Bộ c&aacute;nh diều)</strong></p> <p style="text-align: justify;">T&igrave;m trong c&aacute;c c&acirc;u dưới đ&acirc;y những cụm từ liệt k&ecirc; sự vật, hoạt động, trạng th&aacute;i theo từng cặp. Cho biết t&aacute;c dụng của c&aacute;ch liệt k&ecirc; đ&oacute;.</p> <p style="text-align: justify;">a) Dưới con mắt s&aacute;ng suốt đầy nhiệt t&igrave;nh của ch&uacute;ng ta, Nguyễn Tr&atilde;i, đời sống v&agrave; hoạt động, t&acirc;m tư v&agrave; ch&iacute; hướng, thơ v&agrave; văn, t&oacute;m lại to&agrave;n bộ sự nghiệp v&agrave; con người của Nguyễn Tr&atilde;i sống dậy, lớn l&ecirc;n v&agrave; hướng tới ch&uacute;ng ta. (Phạm Văn Đồng)</p> <p style="text-align: justify;">b) Triết l&iacute; nh&acirc;n nghĩa của Nguyễn Tr&atilde;i, cuối c&ugrave;ng, chẳng qua l&agrave; l&ograve;ng y&ecirc;u nước, thương d&acirc;n: c&aacute;i nh&acirc;n, c&aacute;i nghĩa lớn nhất l&agrave; phấn đấu đến c&ugrave;ng chống ngoại x&acirc;m, diệt t&agrave;n bạo, v&igrave; độc lập của nước, hạnh ph&uacute;c của d&acirc;n. (Phạm Văn Đồng)</p> <p style="text-align: justify;">c) Ng&ograve;i b&uacute;t của Nguyễn Tr&atilde;i để lại cho ch&uacute;ng ta những t&aacute;c phẩm gồm nhiều thể văn v&agrave; tất cả đều đạt đỉnh cao của nghệ thuật, đều hay v&agrave; đẹp lạ thường! (Phạm Văn Đồng)</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">a.</p> <p style="text-align: justify;">- Liệt k&ecirc; theo từng cặp: <em>đời sống v&agrave; hoạt động, t&acirc;m tư v&agrave; ch&iacute; hướng, thơ v&agrave; văn, sự nghiệp v&agrave; con người</em></p> <p style="text-align: justify;">- T&aacute;c dụng: l&agrave;m nổi bật c&aacute;c kh&iacute;a cạnh, những n&eacute;t đẹp đa phương diện của Nguyễn Tr&atilde;i.</p> <p style="text-align: justify;">b.</p> <p style="text-align: justify;">- Liệt k&ecirc; theo từng cặp: <em>l&ograve;ng y&ecirc;u nước, thương d&acirc;n; c&aacute;i nh&acirc;n, c&aacute;i nghĩa; chống ngoại x&acirc;m, diệt t&agrave;n bạo.</em></p> <p style="text-align: justify;">- T&aacute;c dụng: l&agrave;m nổi bật triết l&iacute; nh&acirc;n nghĩa của Nguyễn Tr&atilde;i.</p> <p style="text-align: justify;">c.</p> <p style="text-align: justify;">- Liệt k&ecirc; theo từng cặp: <em>đều hay v&agrave; đẹp lạ thường</em></p> <p style="text-align: justify;">- T&aacute;c dụng: l&agrave;m nổi bật t&agrave;i năng nghệ thuật của Nguyễn Tr&atilde;i.</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 3 (Trang 21 SGK Ngữ văn 10, Tập 2, Bộ c&aacute;nh diều)</strong></p> <p style="text-align: justify;">T&igrave;m biện ph&aacute;p liệt k&ecirc; trong c&aacute;c c&acirc;u dưới đ&acirc;y. Ngo&agrave;i c&aacute;ch sắp xếp từ ngữ trong ph&eacute;p liệt k&ecirc; của t&aacute;c giả, em c&oacute; thể sắp xếp lại như thế n&agrave;o? Giải th&iacute;ch c&aacute;ch sắp xếp từ ngữ của em.</p> <p style="text-align: justify;">a) <em>Nguyễn Tr&atilde;i l&agrave; người ch&acirc;n đạp đất Việt Nam, đầu đội trời Việt Nam, t&acirc;m hồn lộng gi&oacute; của thời đại l&uacute;c bấy giờ, th&ocirc;ng cảm s&acirc;u xa với nỗi l&ograve;ng người d&acirc;n l&uacute;c bấy giờ, suốt đời tận tụy cho một l&iacute; tưởng cao qu&yacute;. Nguyễn Tr&atilde;i l&agrave; kh&iacute; ph&aacute;ch của d&acirc;n tộc, l&agrave; tinh hoa của d&acirc;n tộc.</em></p> <p style="text-align: justify;">b) <em>Kỉ niệm Nguyễn Tr&atilde;i l&agrave; nhớ Nguyễn Tr&atilde;i, nhắc Nguyễn Tr&atilde;i, l&agrave;m quen với Nguyễn Tr&atilde;i hơn nữa: người l&agrave;m ch&iacute;nh trị, người l&agrave;m qu&acirc;n sự, người nghi&ecirc;n cứu lịch sử nước nh&agrave;, người l&agrave;m văn, l&agrave;m thơ đều n&ecirc;n hiểu biết, học hỏi Nguyễn Tr&atilde;i hơn nữa. </em>(Phạm Văn Đồng).</p> <p style="text-align: justify;">c) <em>Muốn biến ho&agrave;i b&atilde;o đ&oacute; th&agrave;nh hiện thực th&igrave; trong h&agrave;nh trang của ch&uacute;ng ta c&agrave;ng cần đến t&iacute;nh cần c&ugrave;, l&ograve;ng hiếu học, tr&iacute; th&ocirc;ng minh.</em> (Vũ Khoan).</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">a.</p> <p style="text-align: justify;">- Liệt k&ecirc;: Nguyễn Tr&atilde;i l&agrave; người ch&acirc;n đạp đất Việt Nam, đầu đội trời Việt Nam, t&acirc;m hồn lộng gi&oacute; của thời đại l&uacute;c bấy giờ.</p> <p style="text-align: justify;">=&gt; C&oacute; thể sắp xếp kh&aacute;c: Nguyễn Tr&atilde;i l&agrave; người đầu đội trời Việt Nam, ch&acirc;n đạp đất Việt Nam, t&acirc;m hồn lộng gi&oacute; của thời đại l&uacute;c bấy giờ.</p> <p style="text-align: justify;">b.</p> <p style="text-align: justify;">- Liệt k&ecirc;: ...người l&agrave;m ch&iacute;nh trị, người l&agrave;m qu&acirc;n sự, người nghi&ecirc;n cứu lịch sử nước nh&agrave;, người l&agrave;m văn, l&agrave;m thơ đều n&ecirc;n hiểu biết, học hỏi Nguyễn Tr&atilde;i hơn nữa.</p> <p style="text-align: justify;">=&gt; C&oacute; thể sắp xếp kh&aacute;c: người l&agrave;m ch&iacute;nh trị, người l&agrave;m qu&acirc;n sự, người l&agrave;m văn, l&agrave;m thơ, người nghi&ecirc;n cứu lịch sử nước nh&agrave; đều n&ecirc;n hiểu biết, học hỏi Nguyễn Tr&atilde;i hơn nữa.</p> <p style="text-align: justify;">c.</p> <p style="text-align: justify;">- Liệt k&ecirc;: ...trong h&agrave;nh trang của ch&uacute;ng ta c&agrave;ng cần đến t&iacute;nh cần c&ugrave;, l&ograve;ng hiếu học, tr&iacute; th&ocirc;ng minh.</p> <p style="text-align: justify;">=&gt; C&oacute; thể sắp xếp kh&aacute;c: tr&iacute; th&ocirc;ng minh, t&iacute;nh cần c&ugrave; v&agrave; l&ograve;ng hiếu học.</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 4 (Trang 21 SGK Ngữ văn 10, Tập 2, Bộ c&aacute;nh diều)</strong></p> <p style="text-align: justify;">H&atilde;y viết một đoạn văn (khoảng 8 &ndash; 10 d&ograve;ng) b&agrave;n về gi&aacute; trị nội dung của <em>Đại c&aacute;o b&igrave;nh Ng&ocirc;</em> (Nguyễn Tr&atilde;i); trong đoạn văn c&oacute; sử dụng biện ph&aacute;p liệt k&ecirc;. Nhận x&eacute;t về t&aacute;c dụng của biện ph&aacute;p n&agrave;y.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;"><em>Đại c&aacute;o b&igrave;nh Ng&ocirc;</em> (Nguyễn Tr&atilde;i) l&agrave; bản tổng kết về cuộc kh&aacute;ng chiến vĩ đại, n&ecirc;u cao l&ograve;ng tự h&agrave;o v&agrave; niềm h&acirc;n hoan v&ocirc; hạn trước thắng lợi của ch&iacute;nh nghĩa, ca ngợi t&agrave;i năng l&atilde;nh đạo v&agrave; kh&iacute; ph&aacute;ch h&agrave;o h&ugrave;ng của d&acirc;n tộc. Văn bản c&oacute; gi&aacute; trị rất s&acirc;u sắc đối với nước ta, khẳng định nh&acirc;n d&acirc;n ta c&oacute; tinh thần nh&acirc;n nghĩa v&agrave; nền độc lập ri&ecirc;ng của m&igrave;nh. B&agrave;i thơ gi&uacute;p ta hiểu r&otilde; chủ quyền l&atilde;nh thổ, độc lập d&acirc;n tộc cũng như lịch sử đấu tranh h&agrave;o h&ugrave;ng của cha &ocirc;ng ta ng&agrave;y trước, qua đ&oacute; bồi dưỡng l&ograve;ng y&ecirc;u nước, tự h&agrave;o tự t&ocirc;n d&acirc;n tộc, quyết t&acirc;m x&acirc;y dựng, bảo vệ v&agrave; củng cố độc lập chủ quyền nước nh&agrave;.</p> <p style="text-align: justify;">- Biện ph&aacute;p liệt k&ecirc;: l&ograve;ng tự h&agrave;o v&agrave; niềm h&acirc;n hoan; t&agrave;i năng l&atilde;nh đạo v&agrave; kh&iacute; ph&aacute;ch h&agrave;o h&ugrave;ng; l&ograve;ng y&ecirc;u nước, tự h&agrave;o tự t&ocirc;n d&acirc;n tộc, quyết t&acirc;m x&acirc;y dựng, bảo vệ v&agrave; củng cố độc lập chủ quyền nước nh&agrave;.</p> <p style="text-align: justify;">- Biện ph&aacute;p liệt k&ecirc; tr&ecirc;n nhằm l&agrave;m nổi bật, nhấn mạnh gi&aacute; trị nội dung của <em>Đại c&aacute;o b&igrave;nh Ng&ocirc;.</em></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài