Bài 6: Sô vô tỉ. Căn bậc hai số học
Vận dụng (Trang 30 SGK Toán 7, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống, Tập 1)
<p><strong>Vận dụng (Trang 30 SGK To&aacute;n 7, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống, Tập 1)</strong></p> <p>Người xưa đ&atilde; t&iacute;nh đường k&iacute;nh th&acirc;n c&acirc;y theo quy tắc &ldquo;qu&acirc;n b&aacute;t, ph&aacute;t tam, tồn ngũ, qu&acirc;n nhị&rdquo;, tức l&agrave; chu vi th&acirc;n c&acirc;y chia l&agrave;m 8 phần bằng nhau (qu&acirc;n b&aacute;t); bớt đi 3 phần (ph&aacute;t tam) c&ograve;n lại 5 phần (tồn ngũ) rồi chia đ&ocirc;i kết quả (qu&acirc;n nhị). H&atilde;y cho biết người xưa đ&atilde; ước lượng số&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi mathvariant="normal">&#960;</mi></math> bằng bao nhi&ecirc;u?</p> <p><em><span style="text-decoration: underline;"><strong>Hướng dẫn giải</strong></span></em></p> <p>Gọi chu vi th&acirc;n c&acirc;y v&agrave; đường k&iacute;nh th&acirc;n c&acirc;y l&agrave; C v&agrave; d.</p> <p>Chu vi th&acirc;n c&acirc;y chia l&agrave;m 8 phần, bớt đi 3 phần c&ograve;n lại l&agrave; 5 phần, khi đ&oacute; phần c&ograve;n lại chiếm&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mfrac><mn>5</mn><mn>8</mn></mfrac></math> chu vi th&acirc;n c&acirc;y bằng&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mfrac><mrow><mn>5</mn><mi>C</mi></mrow><mn>8</mn></mfrac></math>.</p> <p>Kết quả chia đ&ocirc;i thu được đường k&iacute;nh th&acirc;n c&acirc;y n&ecirc;n đường k&iacute;nh th&acirc;n c&acirc;y l&agrave;:</p> <p><math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mfrac><mrow><mn>5</mn><mi>C</mi></mrow><mn>8</mn></mfrac><mo>&#160;</mo><mo>:</mo><mo>&#160;</mo><mn>2</mn><mo>&#160;</mo><mo>=</mo><mo>&#160;</mo><mfrac><mrow><mn>5</mn><mi>C</mi></mrow><mn>8</mn></mfrac><mo>&#160;</mo><mo>.</mo><mo>&#160;</mo><mfrac><mn>1</mn><mn>2</mn></mfrac><mo>&#160;</mo><mo>=</mo><mo>&#160;</mo><mfrac><mrow><mn>5</mn><mi>C</mi></mrow><mn>16</mn></mfrac><mo>.</mo></math></p> <p>Khi đ&oacute; người xưa đ&atilde; ước lượng số&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi mathvariant="normal">&#960;</mi></math> l&agrave;:</p> <p>C : d&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mo>=</mo><mo>&#160;</mo><mi>C</mi><mo>&#160;</mo><mo>:</mo><mfrac><mrow><mn>5</mn><mi>C</mi></mrow><mn>16</mn></mfrac><mo>&#160;</mo><mo>=</mo><mo>&#160;</mo><mi>C</mi><mo>&#160;</mo><mo>.</mo><mo>&#160;</mo><mfrac><mn>16</mn><mi>C</mi></mfrac><mo>&#160;</mo><mo>=</mo><mo>&#160;</mo><mfrac><mn>16</mn><mn>5</mn></mfrac><mo>.</mo></math></p> <p>Vậy người xưa ước lượng số&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi mathvariant="normal">&#960;</mi></math> bằng&nbsp;<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mfrac><mn>16</mn><mn>5</mn></mfrac></math>.</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài