Bài 12: Cơ chế xác định giới tính
Hướng dẫn Giải Bài 4 (Trang 41, SGK Sinh học 9 )
<p>Tại sao người ta c&oacute; thể điều chỉnh tỉ lệ đực : c&aacute;i ở vật nu&ocirc;i. Điều đ&oacute; c&oacute; &yacute; nghĩa g&igrave; trong thực tiễn?</p> <p><strong>Lời giải:</strong></p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; - Sự ph&acirc;n ho&aacute; giới t&iacute;nh chịu ảnh hưởng của c&aacute;c nh&acirc;n tố m&ocirc;i trường b&ecirc;n trong (hoocmon sinh dục) v&agrave; b&ecirc;n ngo&agrave;i (nhiệt độ, &aacute;nh s&aacute;ng,&hellip;).</p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp;V&iacute; dụ: D&ugrave;ng m&ecirc;tyl testost&ecirc;r&ocirc;n t&aacute;c động v&agrave;o c&aacute; v&agrave;ng c&aacute;i c&oacute; thể biến th&agrave;nh c&aacute; đực (về kiểu h&igrave;nh).</p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; - Ở một số lo&agrave;i r&ugrave;a, nếu trứng được ủ ở nhiệt độ dưới 28<sup>o</sup>C sẽ nở th&agrave;nh con đực, nếu nhiệt độ tr&ecirc;n 32<sup>o</sup>C trứng nở th&agrave;nh con c&aacute;i.</p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; - Nắm được cơ chế x&aacute;c định giới t&iacute;nh v&agrave; c&aacute;c yếu tố ảnh hưởng tới sự ph&acirc;n ho&aacute; giới t&iacute;nh người ta c&oacute; thể chủ động điều chỉnh tỉ lệ đực : c&aacute;i ở vật nu&ocirc;i cho ph&ugrave; hợp với mục đ&iacute;ch sản xuất.</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài