Bài 10: Giảm phân
Hướng dẫn Giải Bài 3 (Trang 33, SGK Sinh học 9 )
<p>N&ecirc;u những điểm giống v&agrave; kh&aacute;c nhau cơ bản giữa giảm ph&acirc;n v&agrave; nguy&ecirc;n ph&acirc;n.</p> <p><strong>Lời giải:</strong></p> <p>* Giống nhau:</p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp;- Đều c&oacute; sự tự nh&acirc;n đ&ocirc;i của NST.</p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp;- Đều trải qua c&aacute;c k&igrave; ph&acirc;n b&agrave;o tương tự.</p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp;- Đều c&oacute; sự biến đổi h&igrave;nh th&agrave;nh NST theo chu k&igrave; đ&oacute;ng v&agrave; th&aacute;o xoắn.</p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp;- NST đều tập trung tr&ecirc;n mặt phẳng x&iacute;ch đạo ở k&igrave; giữa.</p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp;- Đều l&agrave; cơ chế sinh học đảm bảo ổn định vật chất di truyền qua c&aacute;c thế hệ.</p> <p>* Kh&aacute;c nhau:</p> <table class="table table-bordered"> <tbody> <tr> <th>Nguy&ecirc;n ph&acirc;n</th> <th>Giảm ph&acirc;n</th> </tr> <tr> <td> <p>- Xảy ra ở tế b&agrave;o sinh dưỡng v&agrave; tế b&agrave;o sinh dục sơ khai.</p> <p>- Chỉ 1 lần ph&acirc;n b&agrave;o.</p> <p>- Mỗi NST tương đồng nh&acirc;n đ&ocirc;i th&agrave;nh 2 NST k&eacute;p gồm hai cr&ocirc;matit.</p> <p>- K&igrave; đầu kh&ocirc;ng xảy ra trao đổi ch&eacute;o giữa hai cr&ocirc;matit c&ugrave;ng nguồn gốc.</p> <p>- K&igrave; giữa c&aacute;c NST tập trung th&agrave;nh 1 h&agrave;ng tr&ecirc;n mặt phẳng x&iacute;ch đạo.</p> </td> <td> <p>- Xảy ra ở tế b&agrave;o sinh dục khi ch&iacute;n.</p> <p>- Gồm 2 lần ph&acirc;n b&agrave;o li&ecirc;n tiếp.</p> <p>- Mỗi NST nh&acirc;n đ&ocirc;i th&agrave;nh một cặp NST tương đồng k&eacute;p gồm 4 cr&ocirc;matit.</p> <p>- K&igrave; đầu I xảy ra hiện tượng tiếp hợp v&agrave; trao đổi ch&eacute;o giữa hai cr&ocirc;matit kh&aacute;c nguồn gốc.</p> <p>- K&igrave; giữa I c&aacute;c NST tập trung th&agrave;nh 2 h&agrave;ng tr&ecirc;n mặt phẳng x&iacute;ch đạo.</p> </td> </tr> <tr> <td>K&igrave; sau, cr&ocirc;matit trong từng cặp NST tương đồng k&eacute;p t&aacute;ch th&agrave;nh 2 NST đơn ph&acirc;n li về hai cực tế b&agrave;o.</td> <td>K&igrave; sau I c&aacute;c NST đơn ở trạng th&aacute;i k&eacute;p trong từng cặp NST tương đồng ph&acirc;n li để tạo ra c&aacute;c tế b&agrave;o con c&oacute; bộ NST đơn ở trạng th&aacute;i k&eacute;p, kh&aacute;c nhau về nguồn gốc.</td> </tr> <tr> <td>K&igrave; cuối: H&igrave;nh th&agrave;nh 2 tế b&agrave;o con giống nhau v&agrave; giống hệt mẹ (2n NST).</td> <td> <p>- K&igrave; cuối I: H&igrave;nh th&agrave;nh hai tế b&agrave;o con c&oacute; bộ NST n k&eacute;p.</p> <p>- K&igrave; cuối II tạo ra 4 tế b&agrave;o con chứa bộ NST n.</p> </td> </tr> <tr> <td> <p>&Yacute; nghĩa:</p> <p>- L&agrave; kết quả ph&acirc;n h&oacute;a để h&igrave;nh th&agrave;nh n&ecirc;n c&aacute;c tế b&agrave;o sinh dưỡng kh&aacute;c nhau.</p> <p>- Duy tr&igrave; ổn định bộ NST đặc trưng của lo&agrave;i qua c&aacute;c thế hệ tế b&agrave;o v&agrave; cơ thể.</p> </td> <td> <p>&Yacute; nghĩa:</p> <p>- H&igrave;nh th&agrave;nh n&ecirc;n nhiều loại giao tử kh&aacute;c nhau.</p> <p>- C&aacute;c giao tử chứa bộ NST n qua thụ tinh sẽ kh&ocirc;i phục lại bộ 2n của lo&agrave;i.</p> <p>- L&agrave; cơ sở tạo ra biến dị tổ hợp, l&agrave;m phong ph&uacute; đa dạng cho sinh giới</p> </td> </tr> </tbody> </table>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài