Bài 65: Tổng kết chương trình toàn cấp (tiếp theo)
Hướng dẫn Giải Bài 3 (Trang 195, SGK Sinh học 9)
<p>H&atilde;y điền nội v&agrave;o bảng 65.5 về những điểm kh&aacute;c nhau cơ bản giữa nguy&ecirc;n ph&acirc;n v&agrave; giảm ph&acirc;n.</p> <p><em><strong>Bảng 65.5. Những điểm kh&aacute;c nhau cơ bản giữa nguy&ecirc;n ph&acirc;n v&agrave; giảm ph&acirc;n</strong></em></p> <table style="border-collapse: collapse; width: 100%;" border="1"> <tbody> <tr> <th style="width: 25.4682%;">C&aacute;c k&igrave;</th> <th style="width: 40.6367%;">Nguy&ecirc;n ph&acirc;n</th> <th style="width: 33.8951%;">Giảm ph&acirc;n</th> </tr> <tr> <td style="width: 25.4682%;">K&igrave; giữa</td> <td style="width: 40.6367%;">&nbsp;</td> <td style="width: 33.8951%;">&nbsp;</td> </tr> <tr> <td style="width: 25.4682%;">K&igrave; sau</td> <td style="width: 40.6367%;">&nbsp;</td> <td style="width: 33.8951%;">&nbsp;</td> </tr> <tr> <td style="width: 25.4682%;">K&igrave; cuối</td> <td style="width: 40.6367%;">&nbsp;</td> <td style="width: 33.8951%;">&nbsp;</td> </tr> <tr> <td style="width: 25.4682%;">Kết th&uacute;c</td> <td style="width: 40.6367%;">&nbsp;</td> <td style="width: 33.8951%;">&nbsp;</td> </tr> </tbody> </table> <p><strong>Lời giải</strong></p> <table style="border-collapse: collapse; width: 100%;" border="1"> <tbody> <tr> <th style="width: 9.47776%;">C&aacute;c k&igrave;</th> <th style="width: 38.2979%;">Nguy&ecirc;n ph&acirc;n</th> <th style="width: 52.2244%;">Giảm ph&acirc;n</th> </tr> <tr> <td style="width: 9.47776%;">K&igrave; giữa</td> <td style="width: 38.2979%;">C&aacute;c NST tập trung th&agrave;nh 1 h&agrave;ng tr&ecirc;n mặt phẳng x&iacute;ch đạo.</td> <td style="width: 52.2244%;">K&igrave; giữa I c&aacute;c NST tập trung th&agrave;nh 2 h&agrave;ng tr&ecirc;n mặt phẳng x&iacute;ch đạo.</td> </tr> <tr> <td style="width: 9.47776%;">K&igrave; sau</td> <td style="width: 38.2979%;">K&igrave; sau, cr&ocirc;matit trong từng cặp NST tương đồng k&eacute;p t&aacute;ch th&agrave;nh 2 NST đơn ph&acirc;n li về hai cực tế b&agrave;o.</td> <td style="width: 52.2244%;">K&igrave; sau I c&aacute;c NST đơn ở trạng th&aacute;i k&eacute;p trong từng cặp NST tương đồng ph&acirc;n li để tạo ra c&aacute;c tế b&agrave;o con c&oacute; bộ NST đơn ở trạng th&aacute;i k&eacute;p, kh&aacute;c nhau về nguồn gốc.</td> </tr> <tr> <td style="width: 9.47776%;">K&igrave; cuối</td> <td style="width: 38.2979%;">K&igrave; cuối: H&igrave;nh th&agrave;nh 2 tế b&agrave;o con giống nhau v&agrave; giống hệt mẹ (2n NST).</td> <td style="width: 52.2244%;"> <p>- K&igrave; cuối I: H&igrave;nh th&agrave;nh hai tế b&agrave;o con c&oacute; bộ NST n k&eacute;p.</p> <p>- K&igrave; cuối II tạo ra 4 tế b&agrave;o con chứa bộ NST n.</p> </td> </tr> <tr> <td style="width: 9.47776%;">Kết th&uacute;c</td> <td style="width: 38.2979%;"> <p>&Yacute; nghĩa:</p> <p>- L&agrave; kết quả ph&acirc;n h&oacute;a để h&igrave;nh th&agrave;nh n&ecirc;n c&aacute;c tế b&agrave;o sinh dưỡng kh&aacute;c nhau.</p> <p>- Duy tr&igrave; ổn định bộ NST đặc trưng của lo&agrave;i qua c&aacute;c thế hệ tế b&agrave;o v&agrave; cơ thể.</p> </td> <td style="width: 52.2244%;"> <p>&Yacute; nghĩa:</p> <p>- H&igrave;nh th&agrave;nh n&ecirc;n nhiều loại giao tử kh&aacute;c nhau.</p> <p>- C&aacute;c giao tử chứa bộ NST n qua thụ tinh sẽ kh&ocirc;i phục lại bộ 2n của lo&agrave;i .</p> <p>- L&agrave; cơ sở tạo ra biến dị tổ hợp, l&agrave;m phong ph&uacute; đa dạng cho sinh giới.</p> </td> </tr> </tbody> </table>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài