Trang chủ / Giải bài tập / Lớp 9 / Sinh học / Bài 28: Phương pháp nghiên cứu di truyền người
Bài 28: Phương pháp nghiên cứu di truyền người
Hướng dẫn Giải Bài 2 (Trang 81, SGK Sinh học 9 )
<p>Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng khác nhau cơ bản ở những điểm nào? Phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh có vai trò gì trong nghiên cứu di truyền người? Hãy tìm một ví dụ về trẻ đồng sinh ở địa phương em.</p>
<p><strong>Lời giải:</strong></p>
<table class="table table-bordered">
<tbody>
<tr>
<th>Đồng sinh cùng trứng</th>
<th>Đồng sinh khác trứng</th>
</tr>
<tr>
<td>Do một trứng và một tinh trùng thụ tinh tạo thành hợp tử, sau đó hợp tử tách thành hai hay nhiều phôi.</td>
<td>Do hai hay nhiều tinh trùng thụ tinh với hai hay nhiều trứng tạo thành hai hay nhiều hợp tử và phát triển thành hai hay nhiều phôi.</td>
</tr>
<tr>
<td>Giới tính giống nhau</td>
<td>Giới tính có thể giống hoặc khác nhau</td>
</tr>
<tr>
<td>Kiểu gen, kiểu hình giống nhau</td>
<td>Kiểu gen khác nhau, kiểu hình giống như anh em ruột bình thường</td>
</tr>
</tbody>
</table>
<p> Ý nghĩa của nghiên cứu trẻ đồng sinh: giúp ta hiểu rõ vai trò của kiểu gen và môi trường đối với sự hình thành tính trạng, sự ảnh hưởng khác nhau của môi trường đối với tính trạng số lượng và chất lượng. Xác định được tính trạng nào do gen quyết định là chủ yếu, tính trạng nào chịu ảnh hưởng nhiều của môi trường tự nhiên và xã hội.</p>
<p> Ví dụ: hai bạn học của em là Hải và Bằng là anh em sinh đôi cùng trứng; họ rất giống nhau, rất khó phân biệt đâu là anh và đâu là em.</p>