Bài 28: Phương pháp nghiên cứu di truyền người
Hướng dẫn Giải Bài 2 (Trang 81, SGK Sinh học 9 )
<p>Trẻ đồng sinh c&ugrave;ng trứng v&agrave; kh&aacute;c trứng kh&aacute;c nhau cơ bản ở những điểm n&agrave;o? Phương ph&aacute;p nghi&ecirc;n cứu trẻ đồng sinh c&oacute; vai tr&ograve; g&igrave; trong nghi&ecirc;n cứu di truyền người? H&atilde;y t&igrave;m một v&iacute; dụ về trẻ đồng sinh ở địa phương em.</p> <p><strong>Lời giải:</strong></p> <table class="table table-bordered"> <tbody> <tr> <th>Đồng sinh c&ugrave;ng trứng</th> <th>Đồng sinh kh&aacute;c trứng</th> </tr> <tr> <td>Do một trứng v&agrave; một tinh tr&ugrave;ng thụ tinh tạo th&agrave;nh hợp tử, sau đ&oacute; hợp tử t&aacute;ch th&agrave;nh hai hay nhiều ph&ocirc;i.</td> <td>Do hai hay nhiều tinh tr&ugrave;ng thụ tinh với hai hay nhiều trứng tạo th&agrave;nh hai hay nhiều hợp tử v&agrave; ph&aacute;t triển th&agrave;nh hai hay nhiều ph&ocirc;i.</td> </tr> <tr> <td>Giới t&iacute;nh giống nhau</td> <td>Giới t&iacute;nh c&oacute; thể giống hoặc kh&aacute;c nhau</td> </tr> <tr> <td>Kiểu gen, kiểu h&igrave;nh giống nhau</td> <td>Kiểu gen kh&aacute;c nhau, kiểu h&igrave;nh giống như anh em ruột b&igrave;nh thường</td> </tr> </tbody> </table> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp;&Yacute; nghĩa của nghi&ecirc;n cứu trẻ đồng sinh: gi&uacute;p ta hiểu r&otilde; vai tr&ograve; của kiểu gen v&agrave; m&ocirc;i trường đối với sự h&igrave;nh th&agrave;nh t&iacute;nh trạng, sự ảnh hưởng kh&aacute;c nhau của m&ocirc;i trường đối với t&iacute;nh trạng số lượng v&agrave; chất lượng. X&aacute;c định được t&iacute;nh trạng n&agrave;o do gen quyết định l&agrave; chủ yếu, t&iacute;nh trạng n&agrave;o chịu ảnh hưởng nhiều của m&ocirc;i trường tự nhi&ecirc;n v&agrave; x&atilde; hội.</p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp;V&iacute; dụ: hai bạn học của em l&agrave; Hải v&agrave; Bằng l&agrave; anh em sinh đ&ocirc;i c&ugrave;ng trứng; họ rất giống nhau, rất kh&oacute; ph&acirc;n biệt đ&acirc;u l&agrave; anh v&agrave; đ&acirc;u l&agrave; em.</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài