Bài 40: Ôn tập phần di truyền và biến dị
Hướng dẫn Giải Bài 2 (Trang 117, SGK Sinh học 9 )
<p>H&atilde;y giải th&iacute;ch mối quan hệ giữa kiểu gen, m&ocirc;i trường v&agrave; kiểu h&igrave;nh. Người ta vận dụng mối quan hệ n&agrave;y v&agrave;o thực tiễn sản xuất như thế n&agrave;o?</p> <p><strong>Lời giải:</strong></p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; - Kiểu h&igrave;nh l&agrave; kết quả tương t&aacute;c giữa kiểu gen v&agrave; m&ocirc;i trường. Bố mẹ kh&ocirc;ng truyền cho con c&aacute;i những t&iacute;nh trạng (kiểu h&igrave;nh) đ&atilde; được h&igrave;nh th&agrave;nh sẵn m&agrave; chỉ truyền cho con một kiểu gen quy định c&aacute;ch phản ứng trước m&ocirc;i trường. C&aacute;c t&iacute;nh trạng chất lượng (h&igrave;nh d&aacute;ng, m&agrave;u sắc&hellip;) phụ thuộc chủ yếu v&agrave;o kiểu gen, kh&ocirc;ng hoặc rất &iacute;t chịu ảnh hưởng của m&ocirc;i trường. C&ograve;n t&iacute;nh trạng số lượng (c&acirc;n, đong, đo, đếm,..) chịu ảnh hưởng nhiều của m&ocirc;i trường tự nhi&ecirc;n hoặc điều kiện trồng trọt v&agrave; chăn nu&ocirc;i n&ecirc;n biểu hiện rất kh&aacute;c nhau.</p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; - Người ta vận dụng những hiểu biết về ảnh hưởng của m&ocirc;i trường đối với c&aacute;c t&iacute;nh trạng số lượng v&agrave; chất lượng, tạo điều kiện thuần lợi để kiểu h&igrave;nh ph&aacute;t triển tối đa nhằm tăng năng suất, chất lượng v&agrave; hạn chế c&aacute;c điều kiện ảnh hưởng xấu, l&agrave;m giảm năng suất.</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài