Bài 41. Diễn thế sinh thái
Hướng dẫn giải bài 4 (trang 185, SGK Sinh học lớp 12)
<p>Hoạt động khai th&aacute;c t&agrave;i nguy&ecirc;n kh&ocirc;ng hợp l&iacute; của con người c&oacute; thể coi l&agrave; hoạt động "tự đ&agrave;o huyệt ch&ocirc;n m&igrave;nh" của diễn thế sinh th&aacute;i được kh&ocirc;ng? Tại sao?</p> <p><strong>Lời giải:</strong></p> <p>Hoạt động khai th&aacute;c t&agrave;i nguy&ecirc;n kh&ocirc;ng hợp l&iacute; của con người c&oacute; thể coi l&agrave; h&agrave;nh động "tự đ&agrave;o huyệt ch&ocirc;n m&igrave;nh" của diễn thế sinh th&aacute;i. Việc l&agrave;m đ&oacute; g&acirc;y ra một loạt c&aacute;c hậu quả:</p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; - L&agrave;m biến đổi v&agrave; dẫn tới mất m&ocirc;i trường sống của nhiều lo&agrave;i sinh vật v&agrave; giảm đa dạng sinh học.</p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; - Thảm thực vật bị mất dần sẽ dần tới x&oacute;i m&ograve;n đất, biến đổi kh&iacute; hậu,&hellip; v&agrave; l&agrave; nguy&ecirc;n nh&acirc;n của nhiều thi&ecirc;n tai như lụt lội, hạn h&aacute;n, đất nhiễm mặn,&hellip;</p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; - M&ocirc;i trường mất c&acirc;n bằng sinh th&aacute;i, k&eacute;m ổn định dễ g&acirc;y ra nhiều bệnh tật cho người v&agrave; sinh vật,&hellip;</p> <p>Những hậu quả tr&ecirc;n sẽ l&agrave;m cho cuộc sống của con người bị ảnh hưởng nặng nề, kh&ocirc;ng ổn định.</p> <p>Tuy nhi&ecirc;n, con người kh&aacute;c với sinh vật kh&aacute;c l&agrave; c&oacute; thể điều chỉnh c&aacute;c h&agrave;nh động của m&igrave;nh để khai th&aacute;c t&agrave;i nguy&ecirc;n hợp l&iacute;, b&agrave;o vệ m&ocirc;i trường của con người v&agrave; c&aacute;c sinh vật kh&aacute;c tr&ecirc;n Tr&aacute;i Đất. Con người với khả năng khoa học đang ng&agrave;y c&agrave;ng cải tạo tự nhi&ecirc;n l&agrave;m cho quần x&atilde; sinh vật phong ph&uacute; hơn. V&igrave; vậy, ch&uacute;ng ta tin tưởng rằng hoạt động khai th&aacute;c t&agrave;i nguy&ecirc;n của con người sẽ dần dần hợp l&iacute; v&agrave; m&ocirc;i trường sống tr&ecirc;n Tr&aacute;i Đất sẽ được bảo vệ.</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài