Bài 6: Thực hành: Thoát hơi nước và bố trí thí nghiệm về phân bón
Thí nghiệm 2: Nghiên cứu vai trò của phân bón NPK
<p><strong>I. C&aacute;ch tiến h&agrave;nh th&iacute; nghiệm</strong></p> <p><strong><u>Thí nghi&ecirc;̣m 2</u></strong><strong>: Nghi&ecirc;n cứu vai trò của ph&acirc;n bón NPK</strong></p> <p>Mỗi nh&oacute;m thực hiện một lần nhắc lại th&iacute; nghiệm gồm 1 chạu đối chứng (chỉ c&oacute; nước sạch) v&agrave; một chậu th&iacute; nghiệm (chứa dung dịch NPK) như sau</p> <p>- Pha một chai ph&acirc;n NPK c&oacute; nồng độ 1g/1l như đ&atilde; n&ecirc;u ở tr&ecirc;n</p> <p>C&aacute;ch pha c&acirc;n 1g ph&acirc;n NPK (nếu b&igrave;nh c&oacute; dung t&iacute;ch 1 l&iacute;t) hoặc 0,5 g ph&acirc;n NPK (nếu b&igrave;nh c&oacute; dung t&iacute;ch 0,5 l&iacute;t) rồi cho v&agrave;o đ&aacute;y b&igrave;nh. Tiếp theo đ&acirc;̣y nắp chai lại lắc đ&ecirc;̀u&nbsp;hoặc d&ugrave;ng que sạch để khuấy cho ph&acirc;n h&ograve;a tan hết&nbsp;</p> <p>- Rót&nbsp; dung dịch NPK vừa pha vào ch&acirc;̣u th&iacute; nghiệm và đặt mi&ecirc;́ng x&ocirc;́p vào ch&acirc;̣u&nbsp;trồng c&acirc;y đ&atilde; c&oacute; trong m&ocirc;i trường nu&ocirc;i cấy &nbsp;&nbsp;</p> <p>- Chọn các hạt nảy m&acirc;̀m có kích thước tương đương nhau. Số lượng hạt đ&atilde; nảy mầm t&ugrave;y thuộc v&agrave;o số lỗ trong tấm xốp</p> <p>Xếp c&aacute;c hạt đ&atilde; được v&agrave;o c&aacute;c l&ocirc;̃ trong t&acirc;́m x&ocirc;́p, cho r&ecirc;̃ chui v&agrave;o lỗ hướng xu&ocirc;́ng dung dịch dưỡng trong chậu. Mỗi lỗ chỉ xếp một hạt. Cần thao t&aacute;c nhẹ nh&agrave;ng để kh&ocirc;ng bị gẫy mầm</p> <p>Đặt c&aacute;c chậu v&agrave;o g&oacute;c thực nghiệm trong ph&ograve;ng c&oacute; &aacute;nh s&aacute;ng hoặc đưa ra vườn trường. Cần đặt c&aacute;c chậu sao cho &aacute;nh s&aacute;ng chiếu đồng đều n&ecirc;n mỗi chậu. Tiếp theo, cần chăm s&oacute;c để c&acirc;y được chiếu s&aacute;ng h&agrave;ng ng&agrave;y cho đến khi thấy được sự kh&aacute;c biệt giữa c&acirc;y th&iacute; nghiệm v&agrave; c&acirc;y đối chứng</p> <p><strong>II. Thu hoạch</strong></p> <p>Tham khảo bản tường tr&igrave;nh:</p> <p><strong>Kết quả th&iacute; nghiệm&nbsp;</strong></p> <table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="57"> <p class="TableParagraph">T&ecirc;n c&acirc;y</p> </td> <td valign="top" width="104"> <p class="TableParagraph" align="center">C&ocirc;ng thức th&iacute; nghiệm</p> </td> <td valign="top" width="161"> <p class="TableParagraph" align="center">Chiều cao trung b&igrave;nh (cm/c&acirc;y)</p> </td> <td valign="top" width="302"> <p class="TableParagraph" align="center">Nhận x&eacute;t</p> </td> </tr> <tr> <td rowspan="2" valign="top" width="57"> <p>Mạ l&uacute;a</p> </td> <td valign="top" width="104"> <p>Đối chứng</p> </td> <td valign="top" width="161"> <p>15cm/ 1 c&acirc;y</p> </td> <td valign="top" width="302"> <p>C&acirc;y thấp, chậm ph&aacute;t triển, th&acirc;n mản mai, c&oacute; m&agrave;u v&agrave;ng &uacute;a</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="104"> <p>Th&iacute; nghiệm</p> </td> <td valign="top" width="161"> <p>18 &ndash; 20 cm / 1 c&acirc;y</p> </td> <td valign="top" width="302"> <p>C&acirc;y ph&aacute;t triển h&igrave;nh thường</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p><strong>- Kết quả:</strong> C&acirc;y ở ch&acirc;̣u thí nghi&ecirc;̣m phát tri&ecirc;̉n và cao hơn c&acirc;y ở ch&acirc;̣u đ&ocirc;́i chứng</p> <p>-<strong>&nbsp;Giải thích:</strong> Vì các nguy&ecirc;n t&ocirc;́ khoáng có vai trò r&acirc;́t quan trọng đ&ocirc;́i với sinh tri&ecirc;̉n và phát tri&ecirc;̉n ở thực v&acirc;̣t</p> <p>+ C&acirc;y ở chậu đối chứng chỉ dược cung cấp nước, thiếu chất dinh dưỡng cung cấp cho c&acirc;y, qu&aacute; tr&igrave;nh chuyển h&oacute;a&nbsp; trong c&acirc;y diễn ra yếu (quang hợp yếu...) &nbsp;&rarr; c&acirc;y chậm ph&aacute;t triển, c&oacute; m&agrave;u v&agrave;ng th&acirc;n mảnh mai thiếu sức sống</p> <p>+ C&acirc;y ở chậu th&iacute; nghiệm được cung cấp đủ NPK c&acirc;y sinh trưởng v&agrave; ph&aacute;t triển b&igrave;nh thường</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài