Bài 3. Thoát hơi nước
Hướng dẫn Giải câu hỏi (trang 17, SGK Sinh học 11 cơ bản)
<p>Đọc bảng 3 v&agrave; trả lời c&aacute;c c&acirc;u hỏi sau:</p> <p>&nbsp;&nbsp;&nbsp; + Những số liệu n&agrave;o trong bảng cho ph&eacute;p khẳng định rằng, số lượng kh&iacute; khổng c&oacute; vai tr&ograve; quan trọng trong sự tho&aacute;t hơi nước của l&aacute; c&acirc;y?</p> <p>&nbsp;&nbsp;&nbsp; + V&igrave; sao mặt tr&ecirc;n của l&aacute; c&acirc;y đoạn kh&ocirc;ng c&oacute; kh&iacute; khổng nhưng vẫn c&oacute; sự tho&aacute;t hơi nước?</p> <p>- Dựa v&agrave;o c&aacute;c số liệu trong bảng 3, h&igrave;nh 3.3 v&agrave; những điều vừa n&ecirc;u, h&atilde;y cho biết những cấu tr&uacute;c n&agrave;o tham gia v&agrave;o qu&aacute; tr&igrave;nh tho&aacute;t hơi nước ở l&aacute;.</p> <p><strong>Hướng dẫn giải:</strong></p> <p>+ Ở c&acirc;y thược dược số lượng kh&iacute; khổng ở mặt tr&ecirc;n v&agrave; mặt dưới kh&aacute;c nhau, số lượng kh&iacute; khổng ở mặt dưới (30 kh&iacute; khổng/<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>m</mi><msup><mi>m</mi><mn>2</mn></msup></math>) nhiều hơn mặt tr&ecirc;n (22 kh&iacute; khổng/<math xmlns="http://www.w3.org/1998/Math/MathML"><mi>m</mi><msup><mi>m</mi><mn>2</mn></msup></math>) th&igrave; c&oacute; tốc độ tho&aacute;t hơi nước lớn hơn. C&aacute;c số liệu cũng tương tự ơ c&acirc;y đoạn v&agrave; c&acirc;y thường xu&acirc;n.</p> <p>&rarr; Tốc độ tho&aacute;t hơi nước tỉ lệ với số lượng kh&iacute; khổng ph&acirc;n bố tr&ecirc;n bề mặt l&aacute;.</p> <p>- Mặt tr&ecirc;n của c&acirc;y đoạn kh&ocirc;ng c&oacute; kh&iacute; khổng nhưng vẫn c&oacute; sự tho&aacute;t hơi nước v&igrave; mặt tr&ecirc;n của l&aacute; được phủ bởi một lớp cutin, nước c&oacute; thể tho&aacute;t ra qua lớp cuitn n&agrave;y.</p> <p>- C&aacute;c cấu tr&uacute;c tham gia v&agrave;o qu&aacute; tr&igrave;nh tho&aacute;t hơi nước l&agrave;: kh&iacute; khổng, lớp cutin.</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài