Bài 9. Thực hành Quan sát tế bào
Lý thuyết Thực hành Quan sát tế bào
<div id="11"> <h2>1. Chuẩn bị th&iacute; nghiệm</h2> </div> <p><strong>a. Dụng cụ, thiết bị</strong></p> <p>- Lam k&iacute;nh, lamen, que cấy, đ&egrave;n cồn, gi&aacute; ống nghiệm, chậu đựng nước rửa, pipet hoặc b&igrave;nh rửa c&oacute; v&ograve;i, giấy lọc cắt nhỏ (cỡ 2 cm x 3 cm), dao nhỏ, kim mũi m&aacute;c, giấy thấm.</p> <p>- K&iacute;nh hiển vi quang học (vật kinh 10x, 40x v&agrave; 100x).</p> <p><strong>b. Nguy&ecirc;n liệu</strong></p> <p>- Nước cất; 10 g thuốc nhuộm đỏ (fuchsine kiềm, c&oacute; thể thay fuchsine đỏ bằng c&aacute;c thuốc kiềm m&agrave;u đỏ kh&aacute;c như safranine, pyronine); 6 g xanh methylene (c&oacute; thể thay 9 m&agrave;u xanh vitorian, xanh toludine, 100r xanh methylene bằng m&agrave;u xanh vitorian, xanh toludine); 100 mL ethanol 90%; dầu Set; potassium iodide (KI).</p> <p>- C&aacute;c thuốc nhuộm cần được pha với ethanol th&agrave;nh dung dịch gốc nồng độ 10% (tỉ lệ 1:12), lọc kĩ v&agrave; giữ trong lọ thuỷ tinh m&agrave;u tối c&oacute; n&uacute;t m&atilde;i. Trước buổi th&iacute; nghiệm cần pha dung dịch gốc với nước cất v&ocirc; tr&ugrave;ng (thường pha theo tỉ lệ 1 mL dung dịch gốc v&agrave; 100 mL nước cất).</p> <p>- Vi khuẩn trong khoang miệng, l&aacute; thải l&agrave;i tia hoặc củ h&agrave;nh t&acirc;y, tế b&agrave;o ni&ecirc;m mạc trong khoang miệng.</p> <div id="12"> <h2>2. C&aacute;ch tiến h&agrave;nh th&iacute; nghiệm</h2> </div> <p>a. L&agrave;m ti&ecirc;u bản v&agrave; quan s&aacute;t tế b&agrave;o nh&acirc;n sơ (vi khuẩn)</p> <p>Bước 1:&nbsp;Cố định mẫu</p> <p>- Nhỏ một giọt nước cất l&ecirc;n l&agrave;m kinh.</p> <p>- D&ugrave;ng tăm tre v&ocirc; tr&ugrave;ng lấy một &iacute;t cao răng ho&agrave; v&agrave;o giọt nước l&agrave;m th&agrave;nh dịch huyền ph&ugrave;.</p> <p>- D&ugrave;ng que cấy hoặc l&aacute; k&iacute;nh d&agrave;n mỏng tr&ecirc;n lam k&iacute;nh.</p> <p>- Hong kh&ocirc; vết b&ocirc;i trong kh&ocirc;ng kh&iacute; hoặc hơ nhẹ v&agrave;i lượt (2 &ndash; 3 lượt) nhanh ph&iacute;a tr&ecirc;n cao của ngọn lửa đ&egrave;n cồn (tr&aacute;nh hơ qu&aacute; n&oacute;ng l&agrave;m biến dạng h&igrave;nh th&aacute;i vi sinh vật).</p> <p>Bước 2:&nbsp;Nhuộm mẫu vật Nhỏ 1 &ndash; 2 giọt thuốc nhuộm fuchsine l&ecirc;n vết b&ocirc;i đ&atilde; kh&ocirc;, để y&ecirc;n 1 &ndash; 2 ph&uacute;t.</p> <p>Bước 3:&nbsp;Rửa mẫu nhuộm Nghi&ecirc;ng lam k&iacute;nh, d&ugrave;ng b&igrave;nh rửa c&oacute; v&ograve;i hoặc pipet rửa nhẹ bằng nước từ một đầu l&agrave;m k&iacute;nh cho tr&ocirc;i qua vết b&ocirc;i đến khi nước rửa kh&ocirc;ng c&ograve;n m&agrave;u thuốc nhuộm v&agrave; thẩm (hong) kh&ocirc; ti&ecirc;u bản.</p> <p>Bước 4:&nbsp;Quan s&aacute;t ti&ecirc;u bản</p> <p>- Soi ti&ecirc;u bản dưới k&iacute;nh hiển vi, l&uacute;c đầu d&ugrave;ng vật kinh 10x, sau đ&oacute; d&ugrave;ng vật k&iacute;nh 40x.</p> <p>- Tiếp tục nhỏ 1 giọt dầu Set l&ecirc;n ti&ecirc;u bản rồi soi ở hệ k&iacute;nh dấu (vật k&iacute;nh 100x).</p> <p>- Quan s&aacute;t, vẽ v&agrave; nhận x&eacute;t về k&iacute;ch thước, h&igrave;nh dạng tế b&agrave;o vi khuẩn.</p> <p>Lưu &yacute;:&nbsp;Để hỗ trợ học sinh quan s&aacute;t v&agrave; nhận biết được h&igrave;nh ảnh vi khuẩn, gi&aacute;o vi&ecirc;n c&oacute; thể sử dụng tranh ảnh hoặc video cho học sinh tham khảo.</p> <p>b. L&agrave;m ti&ecirc;u bản hiển vi v&agrave; quan s&aacute;t tế b&agrave;o nh&acirc;n thực.</p> <p>Bước 1:&nbsp;T&aacute;ch một vảy h&agrave;nh hoặc l&aacute; th&aacute;i lai tỉa.</p> <p>Bước 2:&nbsp;D&ugrave;ng kim mũi m&aacute;c tạo vết cắt h&igrave;nh vu&ocirc;ng nhỏ, k&iacute;ch thước 1 cm x 1 cm ở mặt trong của vảy h&agrave;nh/l&aacute; th&agrave;i l&agrave;i t&iacute;a. Sử dụng kim mũi mắc t&aacute;ch nhẹ lớp tế b&agrave;o tr&ecirc;n c&ugrave;ng của vết cắt (lớp tế b&agrave;o biểu b&igrave;). Để quan s&aacute;t được r&otilde;, cần t&aacute;ch lớp biểu b&igrave; c&agrave;ng mỏng c&agrave;ng tốt, nếu kh&ocirc;ng t&aacute;ch được mỏng th&igrave; c&aacute;c lớp tế b&agrave;o chồng l&ecirc;n nhau sẽ rất kh&oacute; quan s&aacute;t.</p> <p>Bước 3:&nbsp;Đặt lớp tế b&agrave;o vừa t&aacute;ch được l&ecirc;n l&agrave;m kinh v&agrave;o chỗ giọt nước cất đ&atilde; nhỏ sẵn.</p> <p>Bước 4:&nbsp;Nhỏ 1 giọt xanh methylene v&agrave; đậy lamen l&ecirc;n l&agrave;m k&iacute;nh, để y&ecirc;n trong 2 &ndash; 3 ph&uacute;t. Lưu &yacute;: Đặt lamen để tế b&agrave;o kh&ocirc;ng bị lẫn qu&aacute; nhiều bọt kh&iacute; (đặt lamen nghi&ecirc;ng 45&deg;).</p> <p>Bước 5:&nbsp;Thẩm kh&ocirc; ti&ecirc;u bản v&agrave; đặt l&ecirc;n b&agrave;n k&iacute;nh hiển vi, sau đ&oacute; chỉnh v&ugrave;ng c&oacute; mẫu vật v&agrave;o ch&iacute;nh giữa thị trường k&iacute;nh hiển vi rồi quay vật k&iacute;nh 10x để quan s&aacute;t v&ugrave;ng c&oacute; mẫu vật. Chọn v&ugrave;ng c&oacute; lớp tế b&agrave;o mỏng nhất (1 lớp tế b&agrave;o) để quan s&aacute;t c&aacute;c tế b&agrave;o biểu b&igrave;, sau đ&oacute; chuyển sang vật k&iacute;nh 40x để quan s&aacute;t cho r&otilde; hơn.</p> <p>Bước 6:&nbsp;Quan s&aacute;t h&igrave;nh th&aacute;i, ph&acirc;n biệt th&agrave;nh tế b&agrave;o, m&agrave;ng sinh chất, tế b&agrave;o chất, vị tr&iacute; của nh&acirc;n.</p> <p>Bước 7:&nbsp;Vừa quan s&aacute;t, vừa vẽ h&igrave;nh dạng tế b&agrave;o v&agrave; ch&uacute; th&iacute;ch c&aacute;c th&agrave;nh phần ch&iacute;nh của tế b&agrave;o.</p> <div id="13"> <h2>3. Thu hoạch</h2> </div> <p>Học sinh viết b&aacute;o c&aacute;o thực h&agrave;nh theo c&aacute;c nội dung sau:</p> <table style="border-collapse: collapse; width: 100.014%;" border="1"> <tbody> <tr> <td style="width: 98.8127%; text-align: center;"> <p><strong>B&Aacute;O C&Aacute;O THỰC H&Agrave;NH</strong></p> <p style="text-align: left;"><strong>1. Mục đ&iacute;ch</strong></p> <p style="text-align: left;"><strong>2. C&aacute;ch tiến h&agrave;nh</strong></p> <p style="text-align: left;"><strong>3. Kết quả</strong></p> <p style="text-align: left;">a) M&ocirc; tả kết quả quan s&aacute;t tế b&agrave;o nh&acirc;n sơ v&agrave; tế b&agrave;o nh&acirc;n thực, vẽ v&agrave;o vở h&igrave;nh tế b&agrave;o quan s&aacute;t được.</p> <p style="text-align: left;">b) Ph&acirc;n biệt điểm kh&aacute;c biệt giữa tế b&agrave;o nh&acirc;n sơ v&agrave; tế b&agrave;o nh&acirc;n thực quan s&aacute;t được.</p> <p style="text-align: left;"><strong>4. Giải th&iacute;ch v&agrave; kết luận</strong></p> <p style="text-align: left;"><strong>5. Trả lời c&acirc;u hỏi</strong></p> <p style="text-align: left;">a) Một học sinh khi đưa ti&ecirc;u bản tế b&agrave;o vảy h&agrave;nh l&ecirc;n quan s&aacute;t th&igrave; kh&ocirc;ng nh&igrave;n được h&igrave;nh dạng của tế b&agrave;o. Theo em, bạn đ&oacute; c&oacute; thể đ&atilde; l&agrave;m sai bước n&agrave;o trong quy tr&igrave;nh tr&ecirc;n?</p> <p style="text-align: left;">b) Em h&atilde;y cho biết c&aacute;c loại h&igrave;nh dạng vi khuẩn trong khoang miệng của người. Nếu l&agrave;m ti&ecirc;u bản th&agrave;nh c&ocirc;ng th&igrave; c&aacute;c vi khuẩn bắt m&agrave;u g&igrave; với thuốc nhuộm fuchsine?</p> <p style="text-align: left;">c) Qua th&iacute; nghiệm, em thấy tế b&agrave;o nh&acirc;n sơ hay tế b&agrave;o nh&acirc;n thực dễ nh&igrave;n thấy hơn? Tế b&agrave;o n&agrave;o em quan s&aacute;t được chi tiết th&agrave;nh phần cấu tạo? V&igrave; sao?</p> </td> </tr> </tbody> </table>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài