BÀI 30. VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI VÀ THÔNG TIN LIÊN LẠC
Câu 1 trang 89 Sách bài tập (SBT) Địa lý 12
<p style="text-align: justify;">Cho bảng số liệu sau: <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;">KHỐI LƯỢNG VẬN CHUYỂN V&Agrave; LU&Acirc;N CHUYỂN H&Agrave;NG H&Oacute;A PH&Acirc;N THEO LOẠI H&Igrave;NH VẬN TẢI CỦA NƯỚC TA NĂM 2010</p> <p style="text-align: left;"><em>(Đơn vị:%)</em></p> <table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="177"> <p align="center"><strong>Loại h&igrave;nh</strong></p> </td> <td valign="top" width="217"> <p align="center"><strong>Khối lượng vận chuyển</strong></p> <p align="center"><em>(Ngh&igrave;n tấn)</em></p> </td> <td valign="top" width="217"> <p align="center"><strong>Khối lượng lu&acirc;n chuyển</strong></p> <p align="center"><em>(Triệu tấn.km)</em></p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="177"> <p style="text-align: justify;">Đường sắt</p> </td> <td valign="top" width="217"> <p align="center">7861.5</p> </td> <td valign="top" width="217"> <p align="center">3960.9</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="177"> <p style="text-align: justify;">Đường bộ</p> </td> <td valign="top" width="217"> <p align="center">587014.2</p> </td> <td valign="top" width="217"> <p align="center">36179.0</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="177"> <p style="text-align: justify;">Đường s&ocirc;ng</p> </td> <td valign="top" width="217"> <p align="center">144227.0</p> </td> <td valign="top" width="217"> <p align="center">31679.0</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="177"> <p style="text-align: justify;">Đường biển</p> </td> <td valign="top" width="217"> <p align="center">61593.2</p> </td> <td valign="top" width="217"> <p align="center">145521.4</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="177"> <p style="text-align: justify;">Đường h&agrave;ng kh&ocirc;ng</p> </td> <td valign="top" width="217"> <p align="center">190.1</p> </td> <td valign="top" width="217"> <p align="center">426.8</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="177"> <p align="center"><strong><em>Tổng</em></strong></p> </td> <td valign="top" width="217"> <p align="center"><strong><em>800886.0</em></strong></p> </td> <td valign="top" width="217"> <p align="center"><strong><em>217767.1</em></strong></p> </td> </tr> </tbody> </table> <p style="text-align: justify;">a) Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu khối lượng h&agrave;ng h&oacute;a vận chuyển v&agrave; lu&acirc;n chuyển ph&acirc;n loại theo loại h&igrave;nh vận tải ở nước ta năm 2010</p> <p style="text-align: justify;">b) Giải th&iacute;ch: <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Tại sao trong cơ cấu khối lượng h&agrave;ng h&oacute;a vận chuyển ở nước ta, tỉ trọng của giao th&ocirc;ng đường bộ lại lớn nhất?</p> <p style="text-align: justify;">&ndash; Tại sao trong cơ cấu khối lượng h&agrave;ng h&oacute;a lu&acirc;n chuyển ở nước ta, tỉ trọng của giao th&ocirc;ng đường biển lại lớn nhất?</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">a) Biểu đồ thể hiện cơ cấu khối lượng h&agrave;ng h&oacute;a vận chuyển v&agrave; lu&acirc;n chuyển ph&acirc;n loại theo loại h&igrave;nh vận tải ở nước ta năm 2010:</p> <p style="text-align: justify;">b) -Trong cơ cấu khối lượng h&agrave;ng h&oacute;a vận chuyển ở nước ta, tỉ trọng của giao th&ocirc;ng đường bộ lớn nhất do đ&acirc;y l&agrave; loại h&igrave;nh th&iacute;ch hợp vận chuyển h&agrave;ng h&oacute;a ở cự li ngắn v&agrave; trung b&igrave;nh<br />&ndash; Trong cơ cấu khối lượng h&agrave;ng h&oacute;a lu&acirc;n chuyển ở nước ta, tỉ trọng của giao th&ocirc;ng đường biển lớn nhất v&igrave;:</p> <p style="text-align: justify;">+Nước ta c&oacute; nhiều điều kiện thuận lợi để ng&agrave;nh vận tải đường biển ph&aacute;t triển như đường bờ biển d&agrave;i 3260 km với nhiều vũng, vịnh rộng, k&iacute;n gi&oacute; v&agrave; đảo, quần đảo ven bờ; ngo&agrave;i ra biển nước ta c&ograve;n nằm tr&ecirc;n đường h&agrave;ng hải quốc tế,&hellip; Đ&oacute; kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; những thuận lợi để ph&aacute;t triển m&agrave; c&ograve;n l&agrave; điều kiện để giao lưu kinh tế với c&aacute;c nước trong khu vực v&agrave; tr&ecirc;n thế giới. Nước ta c&oacute; c&aacute;c tuyến đường biển ven bờ chủ yếu theo hướng bắc- nam, quan trọng nhất l&agrave; tuyến Hải Ph&ograve;ng- tp. Hồ Ch&iacute; Minh, d&agrave;i 1500km. C&aacute;c cảng biển v&agrave; cụm cảng quan trọng l&agrave;: Hải Ph&ograve;ng, C&aacute;i L&acirc;n, Đ&agrave; Nẵng- Li&ecirc;n Chiểu- Ch&acirc;n m&acirc;y, Dung Quất, Nha Trang, S&agrave;i G&ograve;n- Vũng T&agrave;u- Thị Vải,&hellip;<br />+ Theo bảng số liệu Cơ cấu vận tải năm 2004, Khối lượng vận chuyển h&agrave;ng h&oacute;a tr&ecirc;n đường biển l&agrave; 10,6 % ( đứng thứ 3 sau đường bộ v&agrave; đường s&ocirc;ng) v&agrave; khối lượng lu&acirc;n chuyển h&agrave;ng h&oacute;a l&agrave; 74,9% ( cao nhất trong c&aacute;c loại h&igrave;nh vận tải). Vận tải h&agrave;ng h&oacute;a theo đường biển c&oacute; ưu điểm l&agrave; c&oacute; thể vận chuyển khối lượng h&agrave;ng h&oacute;a lớn, đường đi d&agrave;i v&agrave; thuận tiện bởi đường bờ biển d&agrave;i c&oacute; nhiều cụm cảng quan trọng.</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài