Bài 24. Tình hình văn hóa ở các thế kỉ XVI-XVIII
Lý thuyết Phát triển giáo dục và văn học
<div class="Section1"> <p style="text-align: justify;"><strong>II. Ph&aacute;t triển gi&aacute;o dục v&agrave; văn học</strong> <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --></p> <p style="text-align: justify;"><strong>1. Gi&aacute;o dục</strong></p> <p style="text-align: justify;">Nh&agrave; Mạc được th&agrave;nh lập, tiếp tục ph&aacute;t triển gi&aacute;o dục, tổ chức đều đặn c&aacute;c k&igrave; thi Hương, thi Hội để tuyển chọn nh&acirc;n t&agrave;i. Khi đất nước bị chia cắt, ở Đ&agrave;ng Ngo&agrave;i, nh&agrave; nước L&ecirc; &ndash; Trịnh cũng cố gắng tiếp tục mở rộng gi&aacute;o dục Nho học theo chế độ thời L&ecirc; sơ. Nhiều khoa thi được tổ chức nhưng số người đi thi v&agrave; số người đỗ đạt kh&ocirc;ng nhiều, ở Đ&agrave;ng Trong, m&atilde;i đến n&atilde;m 1646. ch&uacute;a Nguyễn mới mở khoa thi đầu ti&ecirc;n theo c&aacute;ch ri&ecirc;ng. Nội dung Nho học sơ lược. Vua Quang Trung l&ecirc;n ng&ocirc;i, lo chấn chỉnh lại si&aacute;o dục, cho dịch c&aacute;c s&aacute;ch kinh từ chữ H&aacute;n ra chữ N&ocirc;m để học sinh học, đưa văn thơ N&ocirc;m v&agrave;o nội dung thi cử.</p> <p style="text-align: justify;">Tuy nhi&ecirc;n, nội dung gi&aacute;o dục chủ yếu vẫn l&agrave; kinh, sử. C&aacute;c bộ m&ocirc;n khoa học tự nhi&ecirc;n kh&ocirc;ng được ch&uacute; &yacute;, kh&ocirc;ng được đưa v&agrave;o khoa cử.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>2. Văn học</strong></p> <p style="text-align: justify;">Từ thế kỉ XVI &ndash; XVII, c&ugrave;ng với sự suy tho&aacute;i của Nho gi&aacute;o, văn học chữ H&aacute;n đ&atilde; mất dần vị thế vốn c&oacute; của n&oacute; trong thời L&ecirc; sơ. Tuy vậy, ở Đ&agrave;ng Trong cũng xuất hiện một số nh&agrave; thơ v&agrave; hội thơ. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, xuất hiện một số nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu bi&ecirc;n soạn c&aacute;c sưu tập thư văn, một số người viết truyện k&iacute;<sub>.</sub>.. g&oacute;p phần l&agrave;m cho văn học th&ecirc;m phong ph&uacute;.</p> <!-- Quick Adsense WordPress Plugin: http://quickadsense.com/ --> <p style="text-align: justify;">Chữ N&ocirc;m bắt đầu xuất hiện ở c&aacute;c thế kỉ XI &ndash; XII, dần dần được d&ugrave;ng nhiều để s&aacute;ng t&aacute;c văn học. Từ thế kỉ XVI &ndash; XVII, xuất hiện nhiều nh&agrave; thơ N&ocirc;m nổi tiếng như Nguvễn Bỉnh Khi&ecirc;m, Ph&ugrave;ng Khắc Khoan, Đ&agrave;o Duy Từ v.v&hellip; Tuy nhi&ecirc;n, trong l&uacute;c văn học ch&iacute;nh thống c&oacute; phần suy tho&aacute;i th&igrave; trong nh&acirc;n d&acirc;n h&igrave;nh th&agrave;nh v&agrave; ph&aacute;t triển một tr&agrave;o lưu văn học d&acirc;n gian kh&aacute; rầm rộ. Với t&agrave;i năng của m&igrave;nh, nh&acirc;n d&acirc;n đ&atilde; s&aacute;ng t&aacute;c h&agrave;ng loạt ca dao, tục ngữ, truyện cười, truyện d&acirc;n gian v.v&hellip; vừa n&oacute;i l&ecirc;n t&acirc;m tư nguvện vọng của m&igrave;nh về một cuộc sống tự do, tho&aacute;t khỏi những r&agrave;ng buộc của lễ gi&aacute;o phong kiến, ca ngợi qu&ecirc; hương, vừa phản &aacute;nh những phong tục tập qu&aacute;n hay đặc điểm của qu&ecirc; hương. Văn học d&acirc;n gian cũng ph&aacute;t triển ở c&aacute;c v&ugrave;ng d&acirc;n tộc &iacute;t người l&agrave;m cho kho t&agrave;ng văn học th&ecirc;m đa dạng, phong ph&uacute;, phản &aacute;nh cuộc sống tinh thần v&agrave; t&acirc;m linh của người d&acirc;n Việt Nam đương thời. Ch&iacute;nh tr&ecirc;n cơ sở đ&oacute;, thơ ca chữ N&ocirc;m ng&agrave;y c&agrave;ng được trau chuốt, để rồi h&igrave;nh th&agrave;nh những &aacute;ng thơ N&ocirc;m bất hủ như Chinh phụ ng&acirc;m, Cung o&aacute;n ng&acirc;m kh&uacute;c&hellip;</p> </div> <p style="text-align: justify;"><strong>&nbsp;</strong></p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài