Bài 33: Gây đột biến nhân tạo trong chọn giống
Hướng dẫn Giải Bài 3 (Trang 98, SGK Sinh học 9 )
<p>H&atilde;y n&ecirc;u một v&agrave;i th&agrave;nh tựu của việc sử dụng đột biến nh&acirc;n tạo trong chọn giống động vật, thực vật v&agrave; vi sinh vật.</p> <p><strong>Lời giải:</strong></p> <p>&nbsp; Một v&agrave;i th&agrave;nh tựu của việc sử dụng đột biến nh&acirc;n tạo trong chọn giống động vật, thực vật v&agrave; vi sinh vật l&agrave;:</p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; - Đối với động vật: sử dụng phương ph&aacute;p chọn giống đột biến chỉ được sử dụng ở nh&oacute;m động vật bậc thấp, c&oacute; thể cho h&oacute;a chất t&aacute;c động v&agrave;o tinh ho&agrave;n hoặc buồng trứng&hellip;</p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; - Đối với thực vật: tạo giống l&uacute;a t&aacute;m thơm đột biến từ giống l&uacute;a t&aacute;m thơm Hải Hậu khắc phục t&igrave;nh trạng khan hiếm gạo t&aacute;m thơm trong c&aacute;c th&aacute;ng 6 - 11. Hay sử dụng c&aacute;c thể đa bội ở d&acirc;u tằm, dương liễu, dưa hấu&hellip; để tạo ra c&aacute;c giống c&acirc;y trồng đa bội c&oacute; năng suất cao, phẩm chất tốt&hellip;</p> <p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; - Đối với vi sinh vật: đ&atilde; tạo được chủng nấm p&ecirc;nixilin c&oacute; hoạt t&iacute;nh cao hơn gấp 200 lần dạng ban đầu; tạo ra thể đột biến sinh trưởng mạnh để tăng sinh khối ở nấm men v&agrave; vi khuẩn&hellip;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài