<p dir="ltr">Đọc thông tin, hãy lựa chọn và phân tích một hoặc hai nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố ngành thương mại. Lấy ví dụ cụ thể.</p>
<p dir="ltr"><strong>Phương pháp giải:</strong></p>
<p dir="ltr">Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố ngành thương mại gồm:</p>
<p dir="ltr">- Trình độ phát triển kinh tế.</p>
<p dir="ltr">- Đặc điểm dân số.</p>
<p dir="ltr">- Khoa học công nghệ và chính sách.</p>
<p dir="ltr">=> Chọn một hoặc hai nhân tố để phân tích và lấy ví dụ cụ thể.</p>
<p dir="ltr"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p>
<p dir="ltr">- Trình độ phát triển kinh tế, đặc biệt là các ngành sản xuất vật chất tạo ra khối lượng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ phong phú, đa dạng đáp ứng nhu cầu trong nước, cung cấp nhiều mặt hàng xuất khẩu.</p>
<p dir="ltr"><em>Ví dụ:</em> Ngành công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng phát triển tạo ra nhiều mặt hàng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng từ đó thúc đẩy ngành thương mại phát triển.</p>
<p dir="ltr">- Đặc điểm dân số, trong đó số dân và nguồn lao động, cơ cấu dân số, sự phân bố dân cư và mạng lưới điểm quần cư, phong phú tập quán, thói quen tiêu dùng,… ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nội thương; đến việc tập trung sản xuất các mặt hàng xuất khẩu cần nhiều lao động.</p>
<p dir="ltr"><em>Ví dụ:</em> những khu vực tập trung dân cư đông đúc nhu cầu tiêu dùng, mua bán trao đổi hàng hóa diễn ra mạnh mẽ khác với khu vực thưa dân.</p>