phù hợp không tin và viết báo cáo về một chủ đề về (lao động và Việt làm: định hướng nghề nghiệp của học sinh trong tương lai)
Trả lời
Gia sư Hải Yến
11:48, 05/10/2025
Em tham khảo nhé
BÁO CÁO: LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM – ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP CỦA HỌC SINH TRONG TƯƠNG LAI
1. Thực trạng lao động và việc làm ở Việt Nam
Việt Nam hiện nay có lực lượng lao động dồi dào, với hơn 52 triệu người trong độ tuổi lao động. Tuy nhiên, chất lượng lao động còn chưa cao, phân bố lao động giữa các ngành và vùng lãnh thổ còn chưa hợp lý. Lao động trong khu vực nông – lâm – ngư nghiệp vẫn chiếm tỉ lệ khá lớn, trong khi nhu cầu lao động trong công nghiệp, dịch vụ và các ngành công nghệ cao ngày càng tăng.
Ở khu vực thành thị, xu hướng dịch chuyển lao động sang ngành công nghiệp và dịch vụ rõ rệt hơn; trong khi ở nông thôn, nhiều lao động trẻ vẫn thiếu việc làm hoặc làm việc không ổn định. Bên cạnh đó, tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” và việc lựa chọn nghề chưa phù hợp với năng lực bản thân vẫn là vấn đề đáng quan tâm.
2. Nguyên nhân và xu hướng việc làm trong tương lai
Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng mất cân đối việc làm là do:
Cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh, trong khi đào tạo nghề chưa kịp thích ứng.
Thiếu kỹ năng mềm và ngoại ngữ trong lao động trẻ.
Nhận thức về định hướng nghề nghiệp trong học sinh còn hạn chế, nhiều em chọn nghề theo trào lưu chứ chưa dựa trên nhu cầu xã hội.
Trong tương lai, thị trường lao động Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi do tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Các ngành như công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo, du lịch, logistics, y tế và giáo dục chất lượng cao sẽ có nhu cầu tuyển dụng lớn. Ngược lại, lao động giản đơn sẽ dần bị thay thế bởi máy móc và tự động hóa.
3. Định hướng nghề nghiệp của học sinh trong tương lai
Học sinh Việt Nam cần chủ động trong việc định hướng nghề nghiệp, gắn kết giữa năng lực cá nhân, sở thích với nhu cầu của thị trường lao động. Một số định hướng cụ thể:
Chú trọng học tập các ngành gắn liền với ứng dụng công nghệ, kỹ năng số, và ngoại ngữ.
Phát triển kỹ năng mềm như làm việc nhóm, giao tiếp, sáng tạo, và tư duy phản biện.
Tìm hiểu kỹ thông tin về nhu cầu việc làm tại địa phương, vùng kinh tế trọng điểm, khu công nghiệp hoặc khu du lịch.
Học nghề phù hợp nếu không có điều kiện học đại học, vì lao động có tay nghề cao đang rất thiếu.
4. Kết luận
Lao động và việc làm luôn là vấn đề lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Định hướng nghề nghiệp đúng đắn sẽ giúp học sinh không chỉ có việc làm ổn định trong tương lai mà còn góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.
BÁO CÁO: LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM – ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP CỦA HỌC SINH TRONG TƯƠNG LAI
1. Thực trạng lao động và việc làm ở Việt Nam
Việt Nam hiện nay có lực lượng lao động dồi dào, với hơn 52 triệu người trong độ tuổi lao động. Tuy nhiên, chất lượng lao động còn chưa cao, phân bố lao động giữa các ngành và vùng lãnh thổ còn chưa hợp lý. Lao động trong khu vực nông – lâm – ngư nghiệp vẫn chiếm tỉ lệ khá lớn, trong khi nhu cầu lao động trong công nghiệp, dịch vụ và các ngành công nghệ cao ngày càng tăng.
Ở khu vực thành thị, xu hướng dịch chuyển lao động sang ngành công nghiệp và dịch vụ rõ rệt hơn; trong khi ở nông thôn, nhiều lao động trẻ vẫn thiếu việc làm hoặc làm việc không ổn định. Bên cạnh đó, tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” và việc lựa chọn nghề chưa phù hợp với năng lực bản thân vẫn là vấn đề đáng quan tâm.
2. Nguyên nhân và xu hướng việc làm trong tương lai
Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng mất cân đối việc làm là do:
Cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh, trong khi đào tạo nghề chưa kịp thích ứng.
Thiếu kỹ năng mềm và ngoại ngữ trong lao động trẻ.
Nhận thức về định hướng nghề nghiệp trong học sinh còn hạn chế, nhiều em chọn nghề theo trào lưu chứ chưa dựa trên nhu cầu xã hội.
Trong tương lai, thị trường lao động Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi do tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Các ngành như công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo, du lịch, logistics, y tế và giáo dục chất lượng cao sẽ có nhu cầu tuyển dụng lớn. Ngược lại, lao động giản đơn sẽ dần bị thay thế bởi máy móc và tự động hóa.
3. Định hướng nghề nghiệp của học sinh trong tương lai
Học sinh Việt Nam cần chủ động trong việc định hướng nghề nghiệp, gắn kết giữa năng lực cá nhân, sở thích với nhu cầu của thị trường lao động. Một số định hướng cụ thể:
Chú trọng học tập các ngành gắn liền với ứng dụng công nghệ, kỹ năng số, và ngoại ngữ.
Phát triển kỹ năng mềm như làm việc nhóm, giao tiếp, sáng tạo, và tư duy phản biện.
Tìm hiểu kỹ thông tin về nhu cầu việc làm tại địa phương, vùng kinh tế trọng điểm, khu công nghiệp hoặc khu du lịch.
Học nghề phù hợp nếu không có điều kiện học đại học, vì lao động có tay nghề cao đang rất thiếu.
4. Kết luận
Lao động và việc làm luôn là vấn đề lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Định hướng nghề nghiệp đúng đắn sẽ giúp học sinh không chỉ có việc làm ổn định trong tương lai mà còn góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.



