Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích nhân vật Hiên trong đoạn trích ở phần đọc hiểu
Trả lời
Gia sư Trần Trang
21:48, 14/05/2025
Chào em gia sư gửi em câu trả lời để em tham khảo nhé( gia sư chỉ hướng dẫn em làm bài chứ không viết sẵn cho em em nhé)
I. Mở bài:
* Giới thiệu ngắn gọn về tác giả Lê Quang Trạng và tác phẩm "Hoa trên đảo".
* Nêu ấn tượng chung về nhân vật Hiên: một cô giáo trẻ đầy nghị lực và tình yêu thương, là "hoa" giữa đảo Vọng khắc nghiệt.
* Khái quát vai trò của nhân vật Hiên trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm.
II. Thân bài:
* Hiên - Cô giáo trẻ đầy tâm huyết và nghị lực:
* Hoàn cảnh sống và làm việc đặc biệt khó khăn:
* Đảo Vọng hẻo lánh, xa xôi.
* Lớp học đơn sơ, tạm bợ (mô tả chi tiết: nền đất, bàn ghế từ xác thuyền, bảng và tủ sách cũng từ xác thuyền đắm).
* Thiếu thốn về vật chất (khát sách hơn khát nước).
* Gánh vác trách nhiệm lớn lao: vừa là cô giáo, vừa là người mẹ của hơn chục đứa trẻ (cha mẹ các em đi biển).
* Đối mặt với thiên tai khắc nghiệt (bão biển).
* Tinh thần vượt khó, sự kiên trì:
* Sửa sang lớp học phía bờ tây để chuẩn bị tránh bão.
* Kiên trì gieo chữ trên mảnh đất cằn cỗi.
* Truyền đạt kiến thức và tình yêu lao động cho các em (dạy trồng rau từ hạt giống được tặng).
* Tình yêu nghề, lòng yêu trẻ sâu sắc:
* Gắn bó với đảo, không có ý định rời đi dù cuộc sống khó khăn ("còn muốn nghe em giảng thì em chẳng lý gì mà bỏ đảo ra đi").
* Quan tâm, chăm sóc các em như con (lo lắng, bảo vệ các em).
* Vui mừng khi thấy các em lớn lên, biết lao động.
* Hiên - Người có tâm hồn nhạy cảm, yêu thiên nhiên và văn chương:
* Khả năng cảm thụ văn chương sâu sắc:
* Nhận ra và trân trọng những bài viết của "tôi" về đảo Vọng.
* Kể vanh vách lai lịch từng bài viết, thể hiện sự đọc và suy ngẫm kỹ lưỡng.
* Đồng cảm sâu sắc với những hình ảnh thiên nhiên được miêu tả trong bài viết (rau muống biển, rùa biển đẻ trứng).
* Có những so sánh, liên tưởng độc đáo, giàu hình ảnh ("nhìn những con rùa con bơi về biển, lòng cũng rộn vui như trăm ngăn cảnh hoa nở trên mặt đại dương").
* Tình yêu thiên nhiên tha thiết:
* Gắn bó với cuộc sống trên đảo, hiểu rõ đặc điểm của thiên nhiên nơi đây (bão biển, sự sinh tồn của cây cối và động vật).
* Quan sát tỉ mỉ và có những cảm xúc chân thật về thiên nhiên (hình dung hoa muống, lo lắng cho rùa biển đẻ trứng).
* Nhận ra vẻ đẹp của đảo Vọng dù cuộc sống còn nhiều khó khăn ("Nhưng lần nào ra, tôi cũng thấy đảo xanh và đẹp hơn...").
* Hiên - Người gieo mầm hy vọng và niềm tin:
* Truyền cảm hứng về sức sống mãnh liệt:
* Hình ảnh "những cây dưa gầy khẳng khiu trước sóng biển" gợi liên tưởng đến nghị lực sống của Hiên và những đứa trẻ.
* Niềm tin vào sự thay đổi và phát triển của đảo ("gieo mỗi hạt xuống Vọng là đảo sẽ trổ hoa").
* Khơi dậy tình yêu lao động và niềm vui trong cuộc sống:
* Dạy các em trồng rau, tạo ra những luống rau xanh tươi.
* Mang đến hình ảnh một tương lai tươi sáng hơn cho các em.
* Là trung tâm gắn kết cộng đồng:
* Là người lớn duy nhất trên đảo, trở thành điểm tựa tinh thần cho những đứa trẻ.
* Sự tồn tại và cống hiến của Hiên làm cho đảo Vọng trở nên "xanh và đẹp hơn", như một "đóa hoa lớn giữa nền biển xanh".
III. Kết bài:
* Khẳng định lại vai trò và ý nghĩa của nhân vật Hiên trong tác phẩm.
* Đánh giá cao vẻ đẹp tâm hồn, nghị lực sống và những đóng góp của Hiên cho đảo Vọng.
* Nêu cảm nghĩ sâu sắc về nhân vật, có thể liên hệ với những hình ảnh tương tự trong cuộc sống.
Chúc em học tốt
I. Mở bài:
* Giới thiệu ngắn gọn về tác giả Lê Quang Trạng và tác phẩm "Hoa trên đảo".
* Nêu ấn tượng chung về nhân vật Hiên: một cô giáo trẻ đầy nghị lực và tình yêu thương, là "hoa" giữa đảo Vọng khắc nghiệt.
* Khái quát vai trò của nhân vật Hiên trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm.
II. Thân bài:
* Hiên - Cô giáo trẻ đầy tâm huyết và nghị lực:
* Hoàn cảnh sống và làm việc đặc biệt khó khăn:
* Đảo Vọng hẻo lánh, xa xôi.
* Lớp học đơn sơ, tạm bợ (mô tả chi tiết: nền đất, bàn ghế từ xác thuyền, bảng và tủ sách cũng từ xác thuyền đắm).
* Thiếu thốn về vật chất (khát sách hơn khát nước).
* Gánh vác trách nhiệm lớn lao: vừa là cô giáo, vừa là người mẹ của hơn chục đứa trẻ (cha mẹ các em đi biển).
* Đối mặt với thiên tai khắc nghiệt (bão biển).
* Tinh thần vượt khó, sự kiên trì:
* Sửa sang lớp học phía bờ tây để chuẩn bị tránh bão.
* Kiên trì gieo chữ trên mảnh đất cằn cỗi.
* Truyền đạt kiến thức và tình yêu lao động cho các em (dạy trồng rau từ hạt giống được tặng).
* Tình yêu nghề, lòng yêu trẻ sâu sắc:
* Gắn bó với đảo, không có ý định rời đi dù cuộc sống khó khăn ("còn muốn nghe em giảng thì em chẳng lý gì mà bỏ đảo ra đi").
* Quan tâm, chăm sóc các em như con (lo lắng, bảo vệ các em).
* Vui mừng khi thấy các em lớn lên, biết lao động.
* Hiên - Người có tâm hồn nhạy cảm, yêu thiên nhiên và văn chương:
* Khả năng cảm thụ văn chương sâu sắc:
* Nhận ra và trân trọng những bài viết của "tôi" về đảo Vọng.
* Kể vanh vách lai lịch từng bài viết, thể hiện sự đọc và suy ngẫm kỹ lưỡng.
* Đồng cảm sâu sắc với những hình ảnh thiên nhiên được miêu tả trong bài viết (rau muống biển, rùa biển đẻ trứng).
* Có những so sánh, liên tưởng độc đáo, giàu hình ảnh ("nhìn những con rùa con bơi về biển, lòng cũng rộn vui như trăm ngăn cảnh hoa nở trên mặt đại dương").
* Tình yêu thiên nhiên tha thiết:
* Gắn bó với cuộc sống trên đảo, hiểu rõ đặc điểm của thiên nhiên nơi đây (bão biển, sự sinh tồn của cây cối và động vật).
* Quan sát tỉ mỉ và có những cảm xúc chân thật về thiên nhiên (hình dung hoa muống, lo lắng cho rùa biển đẻ trứng).
* Nhận ra vẻ đẹp của đảo Vọng dù cuộc sống còn nhiều khó khăn ("Nhưng lần nào ra, tôi cũng thấy đảo xanh và đẹp hơn...").
* Hiên - Người gieo mầm hy vọng và niềm tin:
* Truyền cảm hứng về sức sống mãnh liệt:
* Hình ảnh "những cây dưa gầy khẳng khiu trước sóng biển" gợi liên tưởng đến nghị lực sống của Hiên và những đứa trẻ.
* Niềm tin vào sự thay đổi và phát triển của đảo ("gieo mỗi hạt xuống Vọng là đảo sẽ trổ hoa").
* Khơi dậy tình yêu lao động và niềm vui trong cuộc sống:
* Dạy các em trồng rau, tạo ra những luống rau xanh tươi.
* Mang đến hình ảnh một tương lai tươi sáng hơn cho các em.
* Là trung tâm gắn kết cộng đồng:
* Là người lớn duy nhất trên đảo, trở thành điểm tựa tinh thần cho những đứa trẻ.
* Sự tồn tại và cống hiến của Hiên làm cho đảo Vọng trở nên "xanh và đẹp hơn", như một "đóa hoa lớn giữa nền biển xanh".
III. Kết bài:
* Khẳng định lại vai trò và ý nghĩa của nhân vật Hiên trong tác phẩm.
* Đánh giá cao vẻ đẹp tâm hồn, nghị lực sống và những đóng góp của Hiên cho đảo Vọng.
* Nêu cảm nghĩ sâu sắc về nhân vật, có thể liên hệ với những hình ảnh tương tự trong cuộc sống.
Chúc em học tốt



