Mảnh vườn tuổi thơ tôi
Có ước mơ đời cha, đời con
Nén vào lòng đất.
Có đắng cay chua chát
Có hàng cây
Qua nắng mưa bão táp
Quả ngọt ngon dâng tặng cho đời
Hòn sỏi gầy nuôi nấng chúng tôi.
(2) Người thì đầy
Đất chẳng sinh sôi
Anh em chúng tôi bầy ong chia tổ.
Mảnh vườn
San đều nỗi nhớ
San đều trái chín ngọt lành
Dõi theo chúng tôi bằng ngàn mắt lá xanh.
(3) Chúng tôi ít về với nhau
Ai cũng có mảnh vườn nho nhỏ.
Những ngọt bùi đắng cay ngày đó
Theo với mỗi cuộc đời
( Mảnh vườn, Vũ Hoàng Nam)
câu 1: xác định đối tượng bộc lộ cảm xúc của nhân vật trữ tình trong văn bản?
câu 2: phân tích tác dụng nội dung và nghệ thuật của biện pháp tu từ điệp ngữ trong những dòng thơ sau: “Mảnh vườn/San đều nỗi nhớ/San đều trái chín ngọt lành/Dõi theo chúng tôi bằng ngàn mắt lá xanh.”?
câu 3: nêu nội dung sự việc và nội dung tình thái, thái độ của tác giả qua những dòng thơ sau “Chúng tôi ít về với nhau/Ai cũng có mảnh vườn nho nhỏ./Những ngọt bùi đắng cay ngày đó/Theo với mỗi cuộc đời”?
Có ước mơ đời cha, đời con
Nén vào lòng đất.
Có đắng cay chua chát
Có hàng cây
Qua nắng mưa bão táp
Quả ngọt ngon dâng tặng cho đời
Hòn sỏi gầy nuôi nấng chúng tôi.
(2) Người thì đầy
Đất chẳng sinh sôi
Anh em chúng tôi bầy ong chia tổ.
Mảnh vườn
San đều nỗi nhớ
San đều trái chín ngọt lành
Dõi theo chúng tôi bằng ngàn mắt lá xanh.
(3) Chúng tôi ít về với nhau
Ai cũng có mảnh vườn nho nhỏ.
Những ngọt bùi đắng cay ngày đó
Theo với mỗi cuộc đời
( Mảnh vườn, Vũ Hoàng Nam)
câu 1: xác định đối tượng bộc lộ cảm xúc của nhân vật trữ tình trong văn bản?
câu 2: phân tích tác dụng nội dung và nghệ thuật của biện pháp tu từ điệp ngữ trong những dòng thơ sau: “Mảnh vườn/San đều nỗi nhớ/San đều trái chín ngọt lành/Dõi theo chúng tôi bằng ngàn mắt lá xanh.”?
câu 3: nêu nội dung sự việc và nội dung tình thái, thái độ của tác giả qua những dòng thơ sau “Chúng tôi ít về với nhau/Ai cũng có mảnh vườn nho nhỏ./Những ngọt bùi đắng cay ngày đó/Theo với mỗi cuộc đời”?